Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (7 bình chọn)

Xây dựng cấu trúc bài viết là một kỹ năng cần thiết để bài viết trên blog của bạn hấp dẫn hơn. Từ đó thu hút độc giả liên kết tới bài đăng của bạn và họ sẽ có khuynh hướng like hay chia sẻ nó. Điều này sẽ giúp làm tăng thứ hạng của bạn một cách đáng kể, bởi vậy bạn cần cố gắng tối đa hóa các kỹ năng viết bài của bạn để cải thiện xếp hạng trang của bạn trên Google.

10 mẹo để có một bài viết thân thiện với SEO bai-viet-than-thien-voi-seo-b

 

Nhiều bạn viết blog thường thấy việc viết một bài viết hấp dẫn và viết một bài cho mục đích SEO là hai mục tiêu mâu thuẫn với nhau. Tuy nhiên vẫn không quá khó để bạn có thể dung hòa cả hai mục tiêu đó vào làm một. Trong bài viết này tôi muốn gợi ý cho bạn một số mẹo nhỏ về cách viết bài viết thân thiện với SEO đầy thú vị.

Contents

Suy nghĩ và lên ý tưởng trước khi viết

Hãy lên ý tưởng cho bài viết, suy nghĩ kỹ về thông điệp mà bài viết của bạn muốn hướng độc giả tới. Đừng quên đặt ra những câu hỏi và trả lời nó trong bài viết của bạn trước khi viết.

– Bạn muốn nói gì với độc giả của mình?

– Câu hỏi trung tâm nào bạn muốn hỏi?

– Mục đích bài viết của bạn là gì?

– Bạn muốn người đọc của mình làm gì ở cuối trang?

10 mẹo để có một bài viết thân thiện với SEO bai-viet-than-thien-voi-seo-a-1

Viết cấu trúc cho bài viết thân thiện với SEO

Bắt đầu bài đăng blog của bạn bằng cách tạo cấu trúc rõ ràng. Mỗi bài viết bạn cũng nên lên một sườn bài như cách mà bạn lên dàn ý cho bài tập làm văn thời tiểu học vậy. Cấu trúc bài viết nên bao gồm:

– Phần mở bài: bạn giới thiệu về chủ đề của bài viết

– Phần thân bài: Trình bày và làm rõ những thông điệp mà bài viết của bạn muốn độc giả hướng tới.

– Phần kết luận: Tóm tắt những ý tưởng quan trọng nhất hoặc suy luận một số ý tưởng mới. Ở phần này bạn nên có thêm lời kêu gọi độc giả hành động để đạt được tối đa mục đích cho bài viết.

10 mẹo để có một bài viết thân thiện với SEO bai-viet-than-thien-voi-seo-d

Xem thêm: Nội dung SEO là gì? 4 bước xây dựng chiến lược cho nội dung SEO

 

Sử dụng đoạn văn

Sử dụng các đoạn văn, chia nhỏ nó để làm tăng trải nghiệm cho người đọc. Tuy nhiên hãy chắc chắn sử dụng chúng một cách có ý nghĩa, đừng bắt đầu một câu mới trên một dòng mới chỉ để trông cho nó đẹp mắt.

Mỗi đoạn văn nên có một ý tưởng chính hoặc một chủ đề chính. Hãy đặt một lý do để làm một đoạn văn mói, tự trả lời câu hỏi ý tưởng chính của đoạn văn đó là gì? Lúc này bạn sẽ có thể nắm được ý tưởng chính trong một câu hoặc trong đoạn văn của bài viết đăng Blog.

Sử dụng tiêu đề

Tiêu đề bài viết rất quan trọng với người đọc cũng như đối với SEO. Tiêu đề giúp các công cụ tìm kiếm của google nắm bắt được chủ đề chính của bài viết, đồng thời giúp thu hút độc giả click vào bài viết của bạn.

10 mẹo để có một bài viết thân thiện với SEO bai-viet-than-thien-voi-seo-e

Bên cạnh việc sử dụng tiêu đề chính bạn nên sử dụng thêm các tiêu đề phụ trong bài viết để dẫn dắt người đọc được tốt hơn, làm rõ cấu trúc của bài viết. Ngoài ra cần lưu ý nên sử dụng từ khóa của mình trong một số phân nhóm, không nên đặt chúng trong cùng một hoặc tất cả các phân nhóm, như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới trải nghiệm của người đọc từ đó gián tiếp làm ảnh hưởng đến xếp hạng của công cụ tìm kiếm đối với bài viết trên trang.

Sử dụng từ tín hiệu

Những từ tín hiệu rất quan trọng để cấu trúc bài viết của bạn. Sử dụng đúng và hợp lý những từ tín hiệu sẽ làm cho bài văn của bạn trở nên logic và thu hút được độc giả hơn.

10 mẹo để có một bài viết thân thiện với SEO bai-viet-than-thien-voi-seo-h

– Nếu trong bài viết nêu 3 lý do để mọi người nên mua sản phẩm của bạn thì nên sử dụng các từ tín hiệu như: ‘trước hết’, ‘thứ hai’ và ‘cuối cùng’.

– Những từ ‘do đó’, ‘như vậy’ hoặc ‘lý do này’ sẽ giúp người đọc hiểu họ đang nhận phần kết luận cho đoạn hoặc câu văn phía trước ở ngay sau những từ tín hiệu này.

Để người khác đọc bài viết của bạn

Để người khác đọc bài viết của bạn trước khi đăng blog để có thêm đánh giá khách quan. Xem người đọc đó có hiểu được ý chính trong bài viết của bạn hay không. Và có thể hỗ trợ giúp bạn sửa lại lỗi chính tả và những câu văn không đúng cấu trúc hoặc tối nghĩa…

Tối ưu hóa độ dài của bài viết

Công cụ tìm kiếm Google rất thích những bài viết dài. Tuy nhiên hãy đặt mình vào vị trí của độc giả, một bài viết quá dài có thể sẽ làm cho người dùng sợ hãi. Vì vậy hãy cố dừng lại khoảng 700 từ trong một bài viết là hợp lý nhất.

Để đảm bảo bài viết của bạn thân thiện với SEO bạn nên đưa các từ khóa tìm kiếm của mình từ khoảng 1 – 2%/ tổng độ dài bài viết. Do đó nếu bài viết của bạn có 700 từ, bạn nên đề cập đến cụm từ tìm kiếm từ 7-14 lần.

Liên kết đến nội dung trước đó

Cấu trúc liên kết của bạn rất quan trọng cho xếp hạng trang của bạn trên google. Bởi vậy nếu bạn đã viết một số bài viết có chủ đề tương tự với bài viết hiện tại của bạn, đừng quên liên kết nó tới các bài viết này. Và dĩ nhiên không chỉ Google mà người đọc cũng có thể quan tâm tới những bài viết liên quan này.

Thêm nội dung thường xuyên

Thêm nội dung thường xuyên lên trang sẽ giúp google tin tưởng rằng trang web của bạn vẫn đang hoạt động. Trên thực tế nếu bạn thêm thông tin và các chức năng vào trang không thường xuyên sẽ làm google thu nhập dữ liệu ít hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến xếp hạng trang của bạn một cách tiêu cực. Bởi vậy bạn hãy cố gắng lên lịch đăng bài viết trên blog của mình một cách thường xuyên.

Sử dụng plugin Yoast SEO trên word Press

Nếu trang của bạn đang sử dụng WordPress thì Yoast SEO là công cụ phân tích nội dung bài viết của bạn có thân thiện với SEO hay không. Hãy bắt đầu bằng cách chọn từ khóa tập trung, đây chính là cụm từ tìm kiếm quan trọng nhất mà bạn muốn mọi người tìm thấy.

10 mẹo để có một bài viết thân thiện với SEO bai-viet-than-thien-voi-seo-c

Ngoài ra plugin Yoast SEO còn đánh giá bài viết của bạn trên nhiều khía cạnh khác như:

– Cho phép bạn tạo một mô tả meta

– Phân tích văn bản mà bạn viết và đánh giá điểm số dễ đọc của Flesch, cho thấy khả năng đọc của bài viết của bạn.

– Cho phép kiểm tra xem bạn có sử dụng từ khóa ở đúng 5 vị trí quan trọng không: tiêu đề trang, tiêu đề phụ của trang, URL của trang, nội dung của bài viết, mô tả meta.

– Cho phép kiểm tra sự hiện diện của các liên kết và hình ảnh trong bài viết.

– Yoats SEO giúp bạn tính số lượng từ và mật độ sử dụng từ khóa focus trong bài viết.

Nếu một bài viết của bạn tương đối thân thiện với SEO, plugin này sẽ chấm điểm màu xanh lá cây, hoặc điểm số tốt màu cam.

Phần kết luận

Thời đại dùng các thủ thuật SEO để trang dành được xếp hạng cao trên google đã kết thúc từ lâu. Ngày nay, nội dung trên trang là VUA, nội dung tốt cũng có thể được nhiều người yêu thích chia sẻ nhiều hơn lên các mạng xã hội từ đó làm tăng lượng truy cập vào trang web của bạn. Tất nhiên bạn vẫn có thể làm thêm một số thứ để tối ưu hóa sự thân thiện của bài viết trên khía cạnh SEO, nhưng điều quan trọng nhất là : “chỉ cần viết một bài rất hay”.

Xem thêm: 3 kỹ năng cơ bản chinh phục SEO Copywriting

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts