Danh mục: Thủ thuật SEO

1001 Bí mật về Google Analytic công cụ SEO không thể thiếu cho SEOer

8 Tháng Mười, 2016
Xem với phiên bản Google AMP

Như chúng ta đã biết, GOOGLE là một cỗ máy tìm kiếm toàn cầu và lớn nhất thế giới, thu hút một lượng lớn sử dụng và truy cập để tìm kiếm hàng ngày. Mọi người vẫn hay trêu đùa nhau rằng “không biết thì hỏi GOOGLE”, quả không sai, công cụ tìm kiếm Google ngày nay có ảnh hưởng lớn đến phần lớn người dùng công cụ tìm kiếm, có thể nói người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm của Google như một thói quen khi cần tìm kiếm.

Vì thế việc người làm SEO  tìm hiểu các thuật toán và sử dụng các tool do Google phát triển là điều dễ hiều và nên làm để phục vụ cho công việc làm SEO của mình được thuận lợi.

Google AnalyticsGoogle Webmaster Tool là là 2 công cụ mà một người làm SEO cũng cần phải biết. Nói không quá thì nếu bạn không biết đến và bắt đầu làm việc với Gooogle Analytics, Google Webmaster Tool thì bạn đừng làm SEO.

Đây là 2 công cụ manh mẽ nhất mà Google và cả những người có kinh nghiệm về SEO khuyến khích sử dụng. Cơ bản thì Google Webmaster Tool  được sử dụng để theo dõi theo dõi những cảnh báo từ Google, lỗi thu thập dữ liệu giảm hạng link không quan trọng… Trong khi đó Google Analytics lại có nhiều tính năng hỗ trợ về phân tích lưu lượng truy cập web, đo lường và thống kê các hoạt động trên website.

Bài viết sau đây tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những tính năng cơ bản bạn cách sử dụng và sử dụng Google Analytics.
Đâu tiên chúng ta cần biết Google Analytics là gì?

google-analytic-lamvt
Google Analytics là một công cụ thống kê dữ liệu mạnh nhất cho người dùng quảng trị website. Google Analytics giúp phân tích số lượng người truy cập website của bạn, phân loại và theo số lượng  người đó theo hành vi, độ tuổi, ngôn ngữ, thiết bị máy tính, điện thoại, từ khóa… và chắc chắn 1 điều rằng Google Analytics không thể thiếu cho người làm SEO

Đăng ký sử dụng Google Analytics

Bạn chỉ cần truy cập vào link: https://www.google.com/analytics/ và đăng nhập với tài khoản Google mà mình đã có.

dang-ky-google-analytic
Với một tài khoản đăng nhập lần đầu. khi bạn đã thực hiện đăng nhập xong, thực hiện điền thông tin Account Name, website Name,  Website URL, chọn 1 lĩnh vực mình kinh doanh, múi giờ và bắt đầy click vào “Nhận ID theo dõi”.

dang-ky-google-analytic-2016
Sau đó chọn khu vực nhận điều khoản và chấp nhận thoải thuận các điều khản của Google Analytics.
Một việc rất quan trọng đó là sau khi đăng nhập thành công thì bạn nhận mã Script để Add vào code của trang web và bắt đầu theo dõi trang. Khuyến cáo là nên Add vào phần Foter để không làm ảnh hưởng đến tốc độ load trang.

code-google-analyticLưu ý: với những tài khoản đã đăng nhập cũ thì chỉ cần vào Tab quản trị viên/tạo thuộc tính mới và thực hiện thêm các tùy chọn như đã thực hiện ở trên

2016-10-08_121152

Khi đã thực hiện cài đặt xong phần cài đặt bạn sẽ phải chờ một chút thời gian để Google Analytics có thể thống kê dữ liệu và bắt đầu sử dụng

Hướng dẫn sử dụng Google  Analytics

⦁    Đập vào mắt đầu tiên cho chúng ta thấy đó là trang tổng quan một số thống của trang web mà chúng ta đã theo dõi
Image

Ở đây chúng ta có thể thấy  một cách rất trực quan về những biểu đồ và bản đồ để hiện thị thống kê về người dùng, người dùng mới, thời gian trung bình của 1 phiên truy cập và số trang trên một phiên, trình duyệt sử dụng để truy cập, tỷ lệ thoát,…

Chúng ta cần chú ý:

⦁    Lượng người dùng và người dùng mới sẽ phản ảnh cho chúng ta thấy mức độ sử dụng của trang web và từ đó có thể theo dõi và đánh giá được phần nào sức hút mà trang web mình mang lại.
⦁    Số phiên: cho chúng ta biết được các phiên diễn ra trong những lần truy cập, với bản đồ tương quan sẽ cho ta hình dung được khu vực vị trí truy cập nhiều nhất và giúp ta có những phương án thu hút và tìm đến những đối tượng tiềm năng ở những khu vực đó.
⦁    Phần cực kỳ quan trọng đó là thời gian trung bình của phiên, số trang/phiên: phần này sẽ giúp chúng ta đánh giá được nội dung của trang web có thực sự tốt. Với thời gian trung bình của phiên, số trang/phiên càng cao, thì chứng tỏ sức thu hút mà trang web của mình mang lại cho người dùng lớn và có thể cuốn hút người dùng ở lại lâu hơn để tìm kiếm thông tin.
⦁    Và lượng thoát trang cũng là không thể bỏ qua, vì nó  phản ảnh chính xác tỷ lệ thoát trang của phiên truy cập và từ đó cũng đánh giá được sức hút của website mang lại cho người dung.
⦁    Thời gian thực cho phép chung ta có thể quản lý được lượng người dùng hiện tại đang truy cập

2016-10-08_121546
Ở phần này, chúng ta có thể thấy được bao nhiêu người truy cập online bằng thiết bị gì.

⦁    Số lượng người truy cập đang truy cập online là 2 và truy cập với 1 máy tính để bàn và 1 thiết bị di động, cùng với biểu đồ cập nhật số lượng xem trang trong thời gian gần đây
⦁    Hiển thị lưu lượng truy cập trên các mạng xã hội như facebook hay twitter,.. cùng với những trang con đang được người đùng kết nối đến.
⦁    Bảng từ khóa hàng đầu: thể hiện những từ khóa mà người search trên các công cụ tìm kiếm. Và từ đó có thể đánh giá được hiệu quả của từ khóa được tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm.
⦁    Bản đồ thể hiện vị trí tổng quan các vị trí mà người dùng đang truy cập. Nhằm định hướng cho các khu vực tiềm năng để có kế hoạch hướng đến những chiến dịch quảng cáo
⦁    Trang hoạt động hàng đầu: hiển thị những nội dung của website mà những người đang online truy cập. Qua đó có thể đánh giá được những nội dung mang lại sức hút cao cho website
⦁    Phần đối tượng giúp chúng ta có thể phân tích được những đối tượng đang truy cập vào website của mình
2016-10-08_121747
⦁    Chúng có thể kiểm soát được lượng người truy cập vào hàng ngày
⦁    Số trang được truy cập trên 1 phiên và thời gian trung bình trên 1 phiên truy cập
Là 2 yếu tố rất quan trọng, với những thông tin được cung cấp ở 2 nội dung này chúng ta có thể đánh giá được nội dung trong website có tốt hay không và kết quả làm SEO có thực sự hiệu quả hay không
⦁    Số phiên truy cập mới
⦁    Tỉ lệ thoát giúp chúng ta xem được hiệu quả truy cập mà website mang lại.
⦁    Theo dõi dược thành phố hay quốc gia có lượng truy cập nhiều nhất
⦁    Trình duyệt, nhà cung cấp dịch vụ, hay hệ điều hành của các thiết bị di động, cũng như độ phân giải của màn hình cũng được thống kê rõ ràng giúp bạn có thể rõ hơn những đối tượng đang hướng đến sử dụng trên website của mình và từ đó có những đánh giá về mục tiêu hay chiến lược phù hợp với những đối tượng mình hướng đến
⦁    Luồng người dùng: giúp chúng ta biết được người dùng khi truy cập vào trang web sau đó người dùng sẽ xem thông tin gì

2016-10-08_122809Luồng người dùng cho phép chúng ta biết được người dùng truy cập vào website và sau đó xem thông tin gì. Từ việc theo dõi thông tin luồng người dùng này, chúng ta có thể kiểm soát được nội dung của mình có được phân bổ tốt hay không và người xem hay xem những nội dung nào khi truy cập vào Website.

⦁    Phần Sức hút sẽ giúp chúng ta kiểm soát được lượng người truy cập xuất phát từ nguồn nào
⦁    Nguồn đến từ Social ( mạng xã hội)
Nguồn đến từ mạng xã hội chủ yếu từ Facebook
⦁    Nguồn từ Organic Search ( từ công cụ tìm kiếm) : là phần quan trọng và đánh giá được hiệu quả từ các từ khóa trong chiến dịch SEO
Nguyễn Hoàng Việt

2016-10-08_123005

Sẽ hiển thị rõ các từ khóa hay được tìm kiếm tới
⦁    Kiểm soát trang đích là những trang nào
** Từ những kiếm soát đó chúng ta có thể biết được các chiến lược SEO của chúng ta thực sự hiệu quả hay không và có những thay đổi phù hợp để hướng đến những nguồn khách hàng hiệu quả hơn.
Ngoài ra chúng ta cũng có thể kiểm soát được những Adword và thiết lập để kiểm soát các truy vấn.
⦁    Phần hành vi giúp chúng ta kiểm soát được những người truy cập được website của bạn xem thông tin gì
⦁    Cho phép chúng ta biết được người dùng đọc những nội dung gì
⦁    Các tiêu đề trang
⦁    Nội dung người đọc
⦁    Tốc độ tải trang

Giúp chúng ta nắm được tôc độ tải các trang của website và có kế hoạch cải thiện tốc độ của website nếu cần thiết.
Và như vậy, thông qua công cụ Google Analytics thì các bạn có thể nắm bắt được toàn bộ quá trình truy cập vào website cũng như kiểm soát được người đọc gì trên website của mình và kiểm soát được quá trình làm SEO của mình có đạt được hiệu quả không thông qua kiếm soát luồng người dùng và luồng truy cập. Qua bài viết này, hi vọng các bạn sẽ nắm được cơ bản về Google Analytics và áp dụng tốt vào chiến dịch SEO của mình.

Bài viết mới nhất

lamvt

Lamvt - Tên thật là Vũ Thành Lâm năm sinh 197x tại xã Đại Đồng - huyện Thạch Thất - Hà Tây quê lụa

Yêu Joomla, thích WordPress và đam mê SEO
từng là GMOD của cộng đồng Joomla Việt, Admin của Thế giới SEO, thành viên tích cực trong Group WordPress Hà Nội
Liên hệ: D4J hoặc ĐT: 0169981 Năm Hai Ba Hai

Post by:admin

Bài viết liên quan

Chính sách của Google Adsence năm 2017
Chào mừng các bạn đến với buổi tọa đàm trực tuyến do Google Adsence tổ chức ngày hôm nay Mình xin tự giới thiệu mình là Vân là chuyên viên về mảng tối ưu hóa doanh thu cho tài khoản...
Học SEO miễn phí với Lamvt là thế đấy
Bạn đã biết gì về SEO, nghề SEO như thế nào? Đơn giản lên google tìm kiếm sau đó sẽ đến trung tâm để học. Và đọng lại trong tâm trí, SEO là phải đi thật nhiều link, có thật...
Top 7 Marketing Online sẽ Thống trị 2017
Năm 2016 là một năm tuyệt vời đối với ngành marketing online và sự phát triển của nó sẽ vẫn tiếp tục diễn ra rất nhanh chóng. Dù chưa phải những ngày cuối năm, cận kề kề thời khắc giao...
TOP 5 Xu thế mới của SEO 2017
Chào các Seoers, thời gian trôi nhanh quá phải không các bạn!, SEO năm 2016 đã có những biến động nhỏ trong đó đặc biệt chú ý tới thuật toán Pengiun LifeTime đã khiến giới SEO Việt Nam chao đảo....
5 Bước để Viết bài chuẩn SEO
Viết bài đăng blog cũng khá giống với việc lái xe, bạn có thể học về luật giao thông (hoặc đọc các bài báo hướng dẫn làm thế nào để viết một bài blog thật hay) hàng tháng trời, nhưng...
360 Điều cần biết về SEO từ OnPage đến OffPage
Nhiều bạn hỏi tại sao lại SEO? Tôi nói rằng muốn kiếm nhiều tiền hơn. Sao lại nhiều hơn? Có một câu thành ngữ để trả lời cho câu hỏi này “Nếu khách hàng không tìm thấy bạn, họ sẽ thấy...
108 Điều cần hiểu về SEO Onpage OffPage
SEO Onpage là gì, Offpage là gì? Sau bài viết về khái niệm SEO là gì? chúng ta đã vô tình nghe qua về hai thuật ngữ cơ bản của SEO đó là OnPage và OffPage, tuy nhiên bản chất...
SEO on page là gì, SEO off page là gì?
Ở bài viết trước chúng ta đã hiểu về SEO , hiểu khái niệm “như thế nào là SEO “ người làm SEO cần làm gì để đạt được mục tiêu của mình. Ở bài viết này tôi sẽ giới...
SEO On-page và SEO Off-page từ góc nhìn Xã hội học
SEO On-page và SEO Off-page là gì? Ở bài viết “SEO là gì?”, các bạn đã cùng tôi làm rõ thuật ngữ SEO cùng đặc tính, vai trò cũng như các cách thức SEO. Ở bài viết này, chúng ta...
SEO ONPAGE VÀ SEO OFF PAGE LÀ GÌ
Seo onpage Mọi người luôn hỏi tôi rằng điều gì quan trọng nhất trong seo, tôi sẽ trả lời đó là: seo onpage. Để hiểu thế nào là seo onpage xin mời các bạn đọc bài viết này. Ở đây,...