Vũ Thành Lâm

108 Điều cần hiểu về SEO Onpage OffPage

5/5 - (2 bình chọn)

Contents

SEO Onpage là gì, Offpage là gì?

Sau bài viết về khái niệm SEO là gì? chúng ta đã vô tình nghe qua về hai thuật ngữ cơ bản của SEO đó là OnPage và OffPage, tuy nhiên bản chất cốt lõi của nó là gì, liệu chúng ta đã nắm được nó hay chưa. Hôm nay mình xin viết bài này để chia sẻ với các bạn về khái niệm Onpage và Offpage trong SEO và cách thức triển khai nó như thế nào.

SEO Ongape là gì?

SEO Onpage bạn chỉ cần hiểu nôm na nó là tối ưu hóa TẤT CẢ những gì đã và đang có TRONG website, trang con của bạn giúp nó thân thiện hơn với Search Engine. Tôi nói từ TẤT CẢ ở đây để muốn nhấn mạnh cho các bạn rằng khi SEO Onpage việc chúng ta cần phải làm là:

Tối ưu hóa lại cấu trúc code của web site khiến cho con bọ của công cụ tìm kiếm dễ dàng thu thập và truy vấn thông tin trong website của bạn một cách nhanh nhất.

Tôi ưu hóa nội dung hướng đến người đọc giúp người dùng có tính tương tác cao nhất, cung cấp đầy đủ thông tin nhất trong nội dung của bài viết đó.

Các việc cần làm khi SEO Ongape là gì

Việc đầu tiên hay tối ưu lại code website của bạn cần SEO

Google luôn yêu thích sự tiện dụng trên website của bạn, hẳn là bạn thích vào một ngôi nhà và có thể tùy biến được cấu trúc chứ, Google cũng vậy, việc xây dựng một website có code tốt, thân thiện với mọi thiết bị, các câu lệnh được cấu trúc một cách rõ ràng sẽ khiến Google yêu thích và đánh giá cao hơn là các website sử dụng các code lỗi thời như flash, hay html xưa cũ. Công việc này đòi hỏi bạn phải có một chút kiến thức về lập trình hoặc có thể đọc được các thẻ html đơn giản.

Tốc độ tải trang, sự thân thiện đối với các thiết bị sử dụng trình duyệt là yếu tố không kém phần quan trọng khi các bạn Onpage website để tìm hiểu về vấn đề này các bạn có thể đọc qua các bài viết về AMP HTML của GOOGLE trên website của Lamvt và thiết kế website responsive mà một số website về thiết kế đang viết, ngoài ra các bạn có thể sử dụng bootstrap hoặc html5 để thực hiện việc này nhé.

Tối ưu thẻ tiêu đề bài viết

Tối ưu thẻ bài viết hay còn gọi là tối ưu title bài viết trong SEO, bạn hãy luôn nhớ rằng, khi viết tiêu đề bạn nên viết sao cho tiêu đề của bạn có chứa từ khóa bạn bạn cần SEO nhé, số lượng các ký tự trong tiêu đề bài viết nằm trong khoảng từ 60 đến 72 ký tự thôi nhé, và điều quan trọng, thẻ tiêu đề bài viết phải luôn luôn đặt trong thẻ <h1><title></h1>

Tối ưu thẻ meta description

Số từ ngữ trong thẻ meta description nằm trong khoảng từ 120 đến 165 và tuyệt vời nhất, hãy đặt các từ khóa vào thẻ này và viết sao cho người dùng muốn hành động nhất khi những dòng miêu tả này đập vào mắt người đọc.

Sử dụng các từ ngữ có tính hành động, các con số chính xác luôn làm người đọc luôn luôn muốn nhập chuột vào để tìm kiếm thông tin. Việc thẻ meta description hiển thị thêm từ có thể lách luật được nhiều ký tự hơn, hãy dùng … sau mỗi câu của bạn, đó là cách lách luật mà tôi đang dùng khi muốn hiển thị nhiều hơn.

Thẻ meta keywords có nên dùng nữa hay không

Trước đây khi mình bắt đầu tự học về SEO, các tài liệu nói rằng nó rất quan trọng, tuy nhiên đến năm 2015 thì google và các diễn đàn thảo luận về SEO thảo luận rằng nó không còn quan trọng vào việc tối ưu trong website của bạn nữa. Nhưng có một điều lạ đến bây giờ mình vẩn thắc mắc là Plugin WordPress SEO Yoar vẩn dùng thẻ này chính vì thế cho nên mình vẩn oánh dấu nó vào tiêu chí để tối ưu hóa Onpage trong SEO.

Tối ưu các thẻ <h1><h2> cho đến<h6>

Việc tối ưu các thẻ này vô cùng cần thiết trong SEO, hãy suy nghĩ đến xã hội việt nam hiện tại, con ông cháu cha, ô lớn dù to luôn được ưu tiên trước hết. Google nó cũng xét thẻ này theo mức độ ưu tiên từ H1 đến H6 giảm dần, H1 luôn luôn được sử dụng trong thẻ bài viết như mình đã nói ở trên, từ H2 đến H6 các bạn cứ phân bố theo ý chính trong bài viết mà bạn đang muốn xây dựng.

Xây dựng đường dẫn thân thiện trong URL của bạn

Http://domain.com/tu-khoa-noi-dung-cua-ban.html sẽ tốt hơn và tốt hơn gấp nhiều lần khi bạn sử dụng http://domain.com/page-0019-numberauto.html việc sử dụng đường dẫn này sẽ giúp google đánh giá cao hơn website của bạn đấy.

Các mã nguồn hiện nay đều hỗ trợ việc này và các bạn lập trình có thể làm được điều này, tuy nhiên nếu bạn muốn sử dụng chức năng này thì nên nhớ hosting của các bạn phải mở hàm rewrite nhé.

Tối ưu thẻ Alt, miêu tả, tên file và dung lượng ảnh trên website của bạn

Hãy đặt tên bức ảnh mà bạn muốn chèn trong bài viết có dạng noi-dung-anh.jpg/png/gif đừng làm qua loa bước này vì nếu như sử dụng đúng và đủ thì việc SEO hình ảnh sẽ lên rất nhanh đó.

Khi chèn bức ảnh vào bài viết, đừng quên thẻ ALT, bạn muốn người đọc hiểu nội dung thì google cũng vậy thôi nhé, Hãy làm ngay đi.

Dung lượng bức ảnh chiếm vai trò khá quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, nó có thể gây ra cho bạn lỗi website của bạn bị nặng hay load rất lâu. Hãy sử dụng kỹ thuật nén ảnh và tối ưu lại dung lượng file ảnh của bạn nhé.
Xây dựng file robot.txt và sitemaps cho website của bạn.

Khánh thành bệnh viện mà không phát giấy mời và vẽ sơ đồ thì bố con thằng nào biết đến và đi các khoa như thế nào, Sitemaps và file robot.txt cũng vậy, nó như một tấm bản đồ và giấy mời để khiến cho anh bọ của google có thể vào và tìm kiếm thông tin của website bạn nhanh hơn.

Khai báo với Google về website của bạn

Tại sao tôi lại viết nó ở phần cuối cùng của SEO Onpage, bởi vì tôi muốn các bạn phải làm tất cả các việc trên cái đã, nếu như chưa làm xong mà đã khai báo, các thành phần cấu trúc trong website sẽ nhảy loạn xạ và mất rất nhiều thời gian để điều chỉnh lại nó.

Công cụ khai báo với Google ở đây thì mình sẽ sử dụng là Google Console ( hồi trước là Google Webmaster Tools ) và Google Analytics để theo dõi website của mình.

SEO Offpage là gì?

Trái ngược hoàn toàn với SEO Onpage, Offpage là những vấn đề mà chúng ta đề cập ở bên ngoài website và hầu hết ở Việt nam các SEOer thường làm SEO Offpage là ngồi bắn link, bắn một cách điên cuồng, bắn không theo một cách nhất định nào cả, cứ thấy diễn đàn hay một website nào có liên kết về là các bạn ấy bắn.

Tuy nhiên đó chỉ là cách làm còn khái niệm và thức tế của nó các bạn chỉ hiểu một cách đơn giản SEO Offpage là các bạn tìm kiếm được sự hợp tác để có nhiều người đặt link về cho bài viết của mình.

Xây dựng các website vệ tinh cùng lĩnh vực là một điều nên làm, tuy nhiên việc này tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc khiến bạn phải bỏ ra một thời gian nhất định để đi đến được thành công lâu dài.

Một cách được nhiều bạn làm hiện nay là sử dụng mạng xã hội để kiếm thêm lượt tương tác trên đó, cách này khá hay nếu các bạn biết vận dụng tốt nhưng cũng là con dao hai lưỡi khi có quá nhiều lượt spam trên đó làm chúng tôi phát ngán.

Hãy là cộng tác viên tích cực, tại sao không

Nếu bạn có khả năng viết lách, hay thử làm cộng tác viên cho một số tờ báo lớn đi, đừng nhận nhuận bút mà thay vào đó các bạn chỉ cần vài dòng link nhỏ trỏ về website của mình, như thế đã mãn nguyện lắm rồi.

Mua liên kết

Cái gì không mua được bằng tiền thì sẽ mua được bằng rất nhiều tiền, liên kết cũng vậy các bạn có thể mua được nhưng mặt trái của nó sẽ là hậu quả khôn lường. Giàu nhanh quá thì bị thanh tra còn link lên nhanh quá thì bị Google trảm sớm hay muộn thôi các bạn nhé.

Trên đây chỉ là bài viết tôi muốn các bạn hiểu được Onpage là gì, Offpage là gì. Hi vọng với sức hiểu biết của tôi đã giúp bạn hiểu được phần nào về hai khái niệm này nhé.

Họ và tên : Trần Quyết Tiến

Exit mobile version