Danh mục: Thủ thuật SEO

20 Điều cần biết để có một Bài Viết chất lượng cho SEO

29 Tháng Mười, 2016
Xem với phiên bản Google AMP

Nói đến báo chí, chúng được phân chia thành nhiều loại hình khác nhau từ tin tức, chính luận, phỏng vấn, phóng sự cho đến các bài báo giới thiệu về tính năng, sản phẩm, hướng dẫn, giảng dạy…Trong khi mỗi thể loại đều có những tính chất đặc thù và riêng biệt, chúng vẫn ít nhiều giống nhau về một vài đặc điểm căn bản.

Nói về Viết nội dung cho SEO thì việc không những đáp ứng được chất lượng một bài viết như báo chí, mà còn cần hơn một cái nhìn tốt trong chiến lượng SEO từ khóa của mình.

Từ công đoạn hình thành và nghiên cứu ý tưởng đến việc bắt tay vào viết bài, chỉnh sửa, biên tập, công việc viết báo cho bạn cơ hội chia sẻ những thông tin quan trọng mang tính xác thực, tiêu biểu và thời sự cho độc giả.

Tuy nhiên, cùng với khía cạnh cung cấp thông tin, yếu tố hấp dẫn và thu hút cũng vô cùng quan trọng giúp kích thích cảm hứng và sự tò mò từ người đọc. Bài viết này sẽ chia sẻ 20 bước giúp bạn đạt hiệu quả cao hơn khi thực hiện công việc viết bài để có thể thu hút lượng độc giả lớn hơn cũng như sự yêu mến từ độc giả của mình.

Chắc hẳn rằng bạn sẽ có những hỏi đáp cơ bản sau: Cách viết tin bài cho người mới bắt đầu học SEO, Cách Viết bài Chuẩn SEO, Hướng dẫn cách viết một bài báo hay, Cách viết bài hiệu quả cho website, hướng dẫn viết bài chuẩn seo, bài viết chuẩn seo là gì, cách seo bài viết hiệu quả, bài viết chuẩn seo mẫu, viết bài seo là gì, cách viết bài chuẩn seo và bán hàng tốt, cấu trúc bài viết chuẩn seo, bài seo mẫu

seo-noi-dung-bai-viet

1. Bước đầu tiên: Để viết một bài báo hay, đầu tiên bạn cần lựa chọn được chủ đề mà mình sẽ viết và giới hạn của chủ đề ấy (chủ đề càng hẹp càng tốt và phạm vi phải được vạch ra rõ ràng).

2. Bước thứ 2: Bạn hãy thực hiện một nghiên cứu nghiêm túc và chi tiết về chủ đề này (hãy chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ một vấn đề quan trọng nào về chủ đề này).

3. Bước thứ 3: Hãy đọc tất cả các bài luận, bài báo, những cuốn sách về chủ đề này cho đến khi bạn chắc chắn rằng mình đã hiểu thấu mọi phương diện về nó (khả năng đọc hiểu và nắm bắt vấn đề của bạn sẽ tỉ lệ thuận với chất lượng bài viết của bạn).

4. Bước tiếp theo, nếu chủ đề bài viết của bạn vẫn còn quá rộng, tiếp tục chỉnh sửa chủ đề của bạn cho hẹp hơn (một chủ đề quá rộng đồng nghĩa với việc bài viết của bạn vừa rất dài nhưng lại giải quyết vấn đề rất chung chung).

5. Vậy là bạn đã xác định được mình sẽ viết về chủ đề gì, giờ là lúc bạn lên kế hoạch viết bài – lập dàn ý cơ bản (đừng “ đâm đầu” vào viết tất cả những gì nảy ra trong đầu bạn mà thiếu một lộ trình rõ ràng, bạn sẽ không thể tưởng tượng kết quả sẽ thảm hại thế nào đâu!).

6. Sau khi nghiên cứu rất nhiều tài liệu và sách báo về chủ đề mà bạn định viết, bạn đã nắm được ngọn ngành vấn đề và giờ là lúc bạn thể hiện những hiểu biết của mình thành một tác phẩm riêng. Hãy chắt lọc những ý tưởng đắt giá nhất, phân loại chúng dựa trên lộ trình bạn đã vạch ra từ bước 5 để cho vào bài viết của mình – lập dàn ý chi tiết.

7. Loại bỏ những thông tin không liên quan.

8. Bắt đầu viết bài dựa trên dàn ý chi tiết của mình (hãy cố gắng viết thật cảm xúc với những câu văn mượt mà từ những dòng chữ đầu tiên nhé, chính chúng sẽ truyền cảm hứng ngược trở lại để bạn tiếp tục viết hay hơn)

9. Bạn nên sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu. Bạn đang viết báo, không phải là viết tiểu thuyết, độc giả của bạn đọc báo chủ yếu để thu thập thông tin và kiến thức cũng như thời gian họ dành cho việc đọc một bài báo là có giới hạn nhất định nên bạn đừng cố gắng sử dụng lối viết văn hoa mỹ với các câu văn dài, cú pháp phức tạp và phô bày vốn từ vựng phong phú của mình. Thay vào đó, cách viết đơn giản, dễ hiểu, xúc tích ngắn gọn sẽ giúp người đọc dễ dàng lĩnh hội được thông tin hơn.

10. Hãy thể hiện bài viết của bạn đơn giản cùng với phong cách quần chúng nhất để có thể tiếp cận với lượng độc giả đông đảo hơn từ mọi lứa tuổi, nghề nghiệp. Khi họ hiểu được bạn, họ sẽ dễ dàng ủng hộ bạn (ý tưởng của bạn) hơn.

11. Sử dụng thuật ngữ chuyên ngành là một điều không thể thiếu trong khi viết bài, nhưng bạn cần thật sự chắc chắn mình dùng đúng thuật ngữ. Bởi vậy, hãy luôn chuẩn bị cho mình một cuốn từ điển hoặc các phương pháp tra cứu từ trên các trang web tin cậy để đảm bảo mọi từ ngữ bạn sử dụng là chính xác so với định hướng của bài viết. Sẽ chẳng còn gì tệ hơn là bạn dùng sai thuật ngữ, nó giống với việc bạn nói mà không hiểu mình đang nói gì vậy.

Bạn cũng nên nhớ đừng lạm dụng quá nhiều thuật ngữ, bởi nó sẽ làm cản trở người đọc trong vấn đề tiếp thu thông tin. Đừng ngắt quãng quá trình đọc hiểu của độc giả bởi những thuật ngữ khó hiểu. Nếu đọc một bài báo mà chốc lát lại phải tra từ điển xem cái “mớ bùi nhùi” kia nghĩa quái gì thì cảm giác sẽ khó chịu đến thế nào.

12. Ngay từ phần mở đầu, hãy nói sơ qua mục đích chính của bài báo là gì và bài báo này sẽ giải quyết vấn đề gì. Điều này giúp người đọc dễ hình dung được họ sẽ nhận được gì sau khi đọc bài báo này, để quyết định xem bài báo có thực sự phù hợp với những gì mình đang tìm kiếm hay không và tiếp tục đọc tiếp với niềm say mê lớn hơn.

13. Mỗi đoạn văn trong bài báo cũng vậy, câu văn đầu tiên trong đoạn cần thể hiện được tư tưởng chính của cả đoạn.

14. Hãy chắc chắn rằng bài viết của bạn không có lỗi chính tả. Sau khi hoàn thành bài viết,bạn hãy in thử ra và soát lại một lượt thật kỹ xem có bất cứ lỗi chính tả nào hay không.

15. Một bài báo hay cần có độ dài vừa phải, không quá ngắn nhưng đừng dài quá. Tránh sự rườm rà bằng cách lược bỏ những từ, những câu văn thậm chí cả những đoạn không cần thiết.

16. Với những câu văn hay và độc đáo mà bạn trích dẫn trong các tác phẩm văn học, điện ảnh hoặc lời nói của người nổi tiếng có liên quan đến chủ đề bài viết của bạn, hãy đặt nó trong dấu ngoặc kép (Một bài viết càng có nhiều trích dẫn và thông tin tham khảo, bài viết ấy càng chất lượng. Giá trị bài báo của bạn được tác động lớn bởi tư tưởng của các học giả nổi tiếng có chung quan điểm với bài viết của bạn).

17. Hãy kết thúc bài viết của bạn bằng một phương thức ấn tượng. (Kết bài không phải là phần tổng hợp của toàn bộ bài viết. Nó là phần thể hiện rằng bạn chỉ đang góp sức xây thêm một chiếc cầu mới để tất cả mọi người bước vào lâu đài của những ý tưởng và kiến thức).

18. Để được gọi là một bài báo hay, phần mở đầu cần cho độc giả thấy được giá trị những thông tin kiến thức mà bạn sẽ mang đến, phần kết thúc sẽ cho độc giả thấy được tầm nhìn của bạn về tương lai.

19. Một bài viết tốt không phải là sự xào xáo, bắt chước các bài báo của người khác. Hãy mạnh dạn thể hiện quan điểm, sự sáng tạo và đóng góp của mình vào kho báu kiến thức chung.

20. Sau khi hoàn thành bài báo, hãy gửi nó cho ít nhất 3 đến 5 người có kiến thức và quan điểm mà bạn cảm thấy tin cậy để nhờ họ cho những nhận xét và đánh giá. Sau đó, bạn hãy suy nghĩ lại những lời đánh giá ấy và chỉnh sửa lại bài báo của mình sao cho hợp lý nhất. Cuối cùng, sau khi đã đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi bạn cảm thấy hoàn toàn chắc chắn, hãy gửi bài báo của bạn đến nhà phát hành để công bố chúng đến toàn thể độc giả.

Trên đây là 20 bước hướng dẫn bạn có thể viết những bài báo hấp dẫn, hy vọng có thể giúp ích cho các bạn.

Không nên bỏ qua: 8 Điều khiến bạn Thất Bại khi SEO trang WEB

Bài viết mới nhất

lamvt

Lamvt - Tên thật là Vũ Thành Lâm năm sinh 197x tại xã Đại Đồng - huyện Thạch Thất - Hà Tây quê lụa

Yêu Joomla, thích WordPress và đam mê SEO
từng là GMOD của cộng đồng Joomla Việt, Admin của Thế giới SEO, thành viên tích cực trong Group WordPress Hà Nội
Liên hệ: D4J hoặc ĐT: 0169981 Năm Hai Ba Hai

Post by:admin

Bài viết liên quan

11 Mẹo Tối ưu Google Adsense tăng khả năng nhìn thấy quảng cáo
Tối ưu hóa khả năng được nhìn thấy Một mẫu quảng cáo được xem là có Khả năng nhìn thấy quảng cáo là khi 50% pixel của quảng cáo nằm trong màn hình 1 giây. Khả năng nhìn thấy quảng...
Chính sách của Google Adsence năm 2017
Chào mừng các bạn đến với buổi tọa đàm trực tuyến do Google Adsence tổ chức ngày hôm nay Mình xin tự giới thiệu mình là Vân là chuyên viên về mảng tối ưu hóa doanh thu cho tài khoản...
Học SEO miễn phí với Lamvt là thế đấy
Bạn đã biết gì về SEO, nghề SEO như thế nào? Đơn giản lên google tìm kiếm sau đó sẽ đến trung tâm để học. Và đọng lại trong tâm trí, SEO là phải đi thật nhiều link, có thật...
Top 7 Marketing Online sẽ Thống trị 2017
Năm 2016 là một năm tuyệt vời đối với ngành marketing online và sự phát triển của nó sẽ vẫn tiếp tục diễn ra rất nhanh chóng. Dù chưa phải những ngày cuối năm, cận kề kề thời khắc giao...
TOP 5 Xu thế mới của SEO 2017
Chào các Seoers, thời gian trôi nhanh quá phải không các bạn!, SEO năm 2016 đã có những biến động nhỏ trong đó đặc biệt chú ý tới thuật toán Pengiun LifeTime đã khiến giới SEO Việt Nam chao đảo....
5 Bước để Viết bài chuẩn SEO
Viết bài đăng blog cũng khá giống với việc lái xe, bạn có thể học về luật giao thông (hoặc đọc các bài báo hướng dẫn làm thế nào để viết một bài blog thật hay) hàng tháng trời, nhưng...
101 Điều cần chú ý trong xây dựng liên kết (links) SEO 2017
Trước nay khi nhắc đến SEO, người ta không bao giờ quên đề cập đến 2 vấn đề quan trọng: SEO on Page và SEO off Page. SEO off Page là việc xây dựng liên kết với các trang web...
360 Điều cần biết về SEO từ OnPage đến OffPage
Nhiều bạn hỏi tại sao lại SEO? Tôi nói rằng muốn kiếm nhiều tiền hơn. Sao lại nhiều hơn? Có một câu thành ngữ để trả lời cho câu hỏi này “Nếu khách hàng không tìm thấy bạn, họ sẽ thấy...
108 Điều cần hiểu về SEO Onpage OffPage
SEO Onpage là gì, Offpage là gì? Sau bài viết về khái niệm SEO là gì? chúng ta đã vô tình nghe qua về hai thuật ngữ cơ bản của SEO đó là OnPage và OffPage, tuy nhiên bản chất...
SEO on page là gì, SEO off page là gì?
Ở bài viết trước chúng ta đã hiểu về SEO , hiểu khái niệm “như thế nào là SEO “ người làm SEO cần làm gì để đạt được mục tiêu của mình. Ở bài viết này tôi sẽ giới...