Danh mục: Thủ thuật SEO

3 Bước cụ thể Cài đặt và sử dụng cơ bản Google Webmaster Tool

10 Tháng Mười, 2016
Xem với phiên bản Google AMP

Đối với người làm SEO chắc hẳn ai cũng biết đến những công cụ hữu ích trên web như Google Analytics, Google Webmaster Tool được Google cung cấp miễn phí. Giống như Google Analytics, Google Webmaster Tool  cũng là công cụ cực kì hiệu quả trong việc quản lý website tuy nhiên Google Webmaster Tool chủ yếu là để quản lý các liên kết tới trang web của bạn, các liên kết nội bộ trong web, kiểm soát các từ khóa tìm kiếm mà người dùng sử dụng để truy cập vào website của bạn, trạng thái của các chỉ mục… trong khi Analytics thì nghiêng về thống kê các lượt truy cập của người dùng. Sử dụng kết hợp cả 2 công cụ này kết hợp với sự phân tích và đưa ra các kế hoạch phù hợp sẽ giúp cho SEO hiệu quả hơn rất nhiều.

Hướng dẫn cài đặt Google Webmaster

Bước 1: Truy cập vào liên kết Google Webmaster để đăng kí : http://www.google.com.vn/webmasters/
Sử dụng tài khoản Gmail để đăng nhập,  sau khi đăng nhập trên màn hình trang chủ điền tên tên miền của web bạn vào Form  và nhấn vào nút “Thêm trang web” để đăng kí

google-webmaster-tool-201709
Bước 2: Xác minh Website với Google Webmaster Tool

Webmaster Tool cung cấp cho chúng ta 5 phương thức xác minh website của chúng ta:
⦁    Tải tệp HTML
⦁    Thẻ HTML
⦁    Nhà cung cấp tên miền
⦁    Theo google analytics
⦁    Trình quản lý thẻ của google

Mình khuyên các bạn nên sử dụng việc xác minh theo Google Analytics hoặc thẻ HTML vì đây là hai cách đơn giản nhất. Đối với Google Analytics thì bạn chỉ cần đăng nhập vào Analytics sau đó chọn vào cách xác minh này , Webmaster tool sẽ tự nhận diện và xác minh nếu trùng khớp mã Analytics trên máy và trên web thì việc xác minh sẽ tự động được hoàn thành. Với thẻ HTML chúng ta sẽ  thêm thẻ meta vào code trên trang web. Trong hình là ví dụ sử dụng thẻ HTML, chúng ta sẽ nhận được thẻ meta đưa lên trang web để xác minh.

2016-10-10_204456
Đăng kí được hoàn tất bạn đã có thể bắt đầu sử dụng Google Webmaster Tools để quản lí trang web của mình.
Cơ bản về việc sử dụng Google WebMaster Tools

Phần này sẽ giúp các bạn có thể nắm và sử dụng được một số chức năng chính trên Google Webmaster Tool, ngoài ra còn rất nhiều các chức năng khác mà bản thân mình một người mới tìm hiểu về SEO vẫn chưa thể nắm bắt được, vì vậy hãy tự mày mò thật nhiều để có thêm kinh nghiệm nhé.

2016-10-10_204543
Đây chính là màn hình trang tổng quan sau của Google Webmaster Tool, bên tay trái sẽ là bảng điều khiển bao gồm những chức năng chính của Google Webmaster tool, bên tay phải  sẽ cho chúng ta cái nhìn tổng quan về các thông tin mà Webmaster Tool thu thập được:

⦁    Thông báo trạng thái về việc thu thập dữ liệu có xảy ra vấn đề gì không
⦁    Biểu đồ lượ truy cập tìm kiếm và lượt nhấp chuột vào trang web
⦁    Thông báo số URL trên trang web và số URL hợp lệ được Google lập chỉ mục

Mình sẽ không phân tích ngay tại phần tổng quan vì những phần này chúng ta có thể xem xét thông tin cụ thể và rõ ràng hơn tại các chức năng tương đương bên phía sidebar ben trái.

Trang tổng quan về web:
Giao diện tìm kiếm:

2016-10-10_204711

Phần này bao gồm các thành phần :

⦁    Dữ liệu có cấu trúc: là đoạn thông tin đặc biệt dùng để hiển thị các thông tin bổ sung có trong những bài viết (bài đánh giá, sản phẩm,địa chỉ..v.v..) trên các bộ máy tìm kiếm nhằm cung cấp thêm những thông tin giá trị đến người tìm kiếm giúp họ xác định kết quả tìm kiếm mà họ đang cần.

⦁    Công cụ đánh dấu dữ liệu: phần này sẽ giúp người quản trị có thể thay đổi code trang web từ đó thông báo hoặc đánh dấu dữ liệu theo cấu trúc của Google.

⦁    Cải tiến HTML: những lời khuyên của google về cấu trúc HTML mà bạn nên sử dụng để Google có thể dễ dàng nhận diện các thành phần trên trang web của bạn hơn như là: các thẻ meta, thẻ tiêu đề…v.v.

⦁    Các liên kết trang web: cho phép bạn thay đổi thứ hạng về những link trên trang web của bạn khi hiển thị trong kết quả tìm kiếm

Lưu lượng tìm kiếm:  đây có lẽ là một phần khá quan trọng trong Master Tools bao gồm các thống kê các lượt tìm kiếm , các URL được click nhiều nhất , các liên kết trong site..v.v.

2016-10-10_204809

⦁    Truy vấn tìm kiếm:  thống kê những  từ khóa mà người dùng đã tìm kiếm có liên quan với trang của bạn và tần suất xuất hiện trang của bạn trên kết quả tìm kiếm của google, số lần nhấp chuột, thứ hạng trang của bạn trên kết quả tìm kiếm dưa theo từ khóa,…

CTR (click through rate) sẽ cho chúng ta biết phần trăm tỷ lệ click trên toàn bộ các kết quả tìm kiếm tự nhiên. Việc một từ khóa được xếp hạng đánh giá cao chưa chắc đã đồng nghĩa với việc tỷ lệ CTR cao.

⦁    Các liên kết tới trang web của bạn: thống kê các liên kết từ bên ngoài trỏ đến trang của bạn. Việc có các liên kết các trang từ bên ngoài trỏ đến rất có lợi trong SEO, tuy nhiên cũng cần chú ý vì rất có thể kẻ xấu sẽ trỏ tới trang web của bạn từ những Website xấu, cần ngăn chặn việc này nếu bạn không muốn google cảnh báo.

⦁    Liên kết nội bộ: các liên kết qua lại  giữa các trang trong website.
⦁    Tác vụ thủ công: thông báo các hành động spam, phá hoại web của bạn từ các kẻ xấu.
⦁    Nhăm mục tiêu quốc tế: cho phép bạn lựa chọn nhắm tới đối tượng tại vị trí địa lý mà bạn muốn. Ví dụ như website của mình phục vụ người dùng Việt Nam thì mình sẽ chọn mục tiêu nhắm tới là người truy cập từ Việt Nam

⦁    Tính khả dụng trên thiết bị di động: Google webmaster sẽ đưa ra những lời khuyên dành cho trang web khi trang web được xem ở chế độ di động, để có thể đem lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Ví dụ như kích thước phông chữ nhỏ, các phần từ cảm ứng quá gần nhau ..v.v..

Chỉ mục google:
⦁    Trạng thái chỉ mục: cung cấp cho bạn trạng thái chỉ mục (index), nghĩa là số lượng URL các trang của bạn được google index. Hiểu nôm na tức là những URL này được Google chấp nhận đưa vào công cụ tìm kiếm và sẽ được tìm thấy thông qua công cụ tìm kiếm.

⦁    Từ khóa nội dung: danh sách các từ khóa tìm kiếm có liên quan tới website của bạn thông qua bộ máy tìm kiếm, bên cạnh đó chính là tần xuất tìm kiếm từ cao đến thấp. Nếu bạn bất chợt thấy một từ khóa không liên quan đến website hiển thị rất có thể trang web của bạn đã bị hack và các từ khóa xấu đã được đưa vào trang web của bạn.
2016-10-10_204933
⦁    Xóa URL: cho phép bạn xóa những URL mà bạn không muốn nó được tìm thấy trong kết quả tìm kiếm.

Thu thập dữ liệu:

⦁    Lỗi thu thập dữ liệu: hiển thị trạng thái về các lỗi trang web trong đó Google sẽ kiểm tra xem DNS (phân giải tên miền) có hoạt động không, kết nối tới máy chủ có ổn định hay không nếu bạn sử dụng một hosting kém ổn định thì Google webmaster sẽ hiển thị thông báo dưới trạng thái không tốt, tìm nạp robots.txt là trạng thái về việc lập chỉ mục của Google trên trang web của bạn. Nếu trang web của bạn thông báo 3 phần này màu xanh nghĩa là tốt thì ổn rồi đó, còn nếu chưa thông báo xanh thì bạn nên xem xét lại trang web của mình rồi tìm cách điều chỉnh ho phù hợp.

⦁    Số liệu thống kê thu thập dữ liệu:

2016-10-10_205202
Các số liệu biểu đồ biểu thị về việc trình thu thập có thể đọc các trang trên website của bạn. Sự đột biến có thể xuất hiện tại đây, nhưng bạn sẽ cần phải xem xét thay đổi trên trang web của bạn nếu thấy dấu hiệu bất thường     như sự trì trệ trong quá trình tải một trang, hoặc kích thước của một trang…

⦁    Tìm nạp như Google: thay vì sử dụng sitemap.xml (sơ đồ trang web ), tại đây bạn có thể cho cho google biết cấu trúc website của bạn, sử dụng công cụ này và nhập đường link những trang web của bạn cho google.

⦁    Kiểm tra robots: bạn có thể cho phép hoặc không cho phép google bot được quét những thư mục trên website của bạn.

⦁    Sơ đồ trang web (sitemap): đây là tệp tin định dạng xml rất quan trọng, nó có nhiệm vụ liệt kê cấu trúc của website của bạn giúp cho google bot có thể đọc và hiểu các thông tin trên website của bạn rõ ràng hơn.

Các vấn đề bảo mật: lời khuyên của Google dành cho website của bạn đối với các vấn về liên quan tới bảo mật như dấu hiệu trang web có thể bị hack, trang web có mã độc ..v.v.

Tài nguyên khác: Phần này bao gồm các liên kết đến các công cụ ở bên ngoài của Google Webmaster Toool, chẳng hạn như các công cụ kiểm tra cấu trúc dữ liệu, cho phép quản trị web để kiểm tra việc triển khai sơ đồ của mình, các dữ liệu có cấu trúc đánh dấu người trợ giúp, và những người khác.

Kết luận: trên đây chỉ là những chức năng cơ bản của Google webmaster, việc nghiên cứu toàn bộ Google webmaster trong một sớm một chiều là điều không thể vì vậy mong các bạn hãy tìm hiểu và thực hành thật nhiều để có thêm kinh nghiệm. Việc phân tích các thống kê trên website rất quan trọng đối với người làm SEO, nó giúp cho người làm SEO có một cái nhìn tổng quan cũng như tình trạng hiện tại của website để từ đó đưa ra những kế hoạch hiệu quả cho các chiến dịch SEO.
Nguyễn Minh Hải

Bài viết mới nhất

lamvt

Lamvt - Tên thật là Vũ Thành Lâm năm sinh 197x tại xã Đại Đồng - huyện Thạch Thất - Hà Tây quê lụa

Yêu Joomla, thích WordPress và đam mê SEO
từng là GMOD của cộng đồng Joomla Việt, Admin của Thế giới SEO, thành viên tích cực trong Group WordPress Hà Nội
Liên hệ: D4J hoặc ĐT: 0169981 Năm Hai Ba Hai

Post by:admin

Bài viết liên quan

11 Mẹo Tối ưu Google Adsense tăng khả năng nhìn thấy quảng cáo
Tối ưu hóa khả năng được nhìn thấy Một mẫu quảng cáo được xem là có Khả năng nhìn thấy quảng cáo là khi 50% pixel của quảng cáo nằm trong màn hình 1 giây. Khả năng nhìn thấy quảng...
Chính sách của Google Adsence năm 2017
Chào mừng các bạn đến với buổi tọa đàm trực tuyến do Google Adsence tổ chức ngày hôm nay Mình xin tự giới thiệu mình là Vân là chuyên viên về mảng tối ưu hóa doanh thu cho tài khoản...
Học SEO miễn phí với Lamvt là thế đấy
Bạn đã biết gì về SEO, nghề SEO như thế nào? Đơn giản lên google tìm kiếm sau đó sẽ đến trung tâm để học. Và đọng lại trong tâm trí, SEO là phải đi thật nhiều link, có thật...
Top 7 Marketing Online sẽ Thống trị 2017
Năm 2016 là một năm tuyệt vời đối với ngành marketing online và sự phát triển của nó sẽ vẫn tiếp tục diễn ra rất nhanh chóng. Dù chưa phải những ngày cuối năm, cận kề kề thời khắc giao...
TOP 5 Xu thế mới của SEO 2017
Chào các Seoers, thời gian trôi nhanh quá phải không các bạn!, SEO năm 2016 đã có những biến động nhỏ trong đó đặc biệt chú ý tới thuật toán Pengiun LifeTime đã khiến giới SEO Việt Nam chao đảo....
5 Bước để Viết bài chuẩn SEO
Viết bài đăng blog cũng khá giống với việc lái xe, bạn có thể học về luật giao thông (hoặc đọc các bài báo hướng dẫn làm thế nào để viết một bài blog thật hay) hàng tháng trời, nhưng...
360 Điều cần biết về SEO từ OnPage đến OffPage
Nhiều bạn hỏi tại sao lại SEO? Tôi nói rằng muốn kiếm nhiều tiền hơn. Sao lại nhiều hơn? Có một câu thành ngữ để trả lời cho câu hỏi này “Nếu khách hàng không tìm thấy bạn, họ sẽ thấy...
108 Điều cần hiểu về SEO Onpage OffPage
SEO Onpage là gì, Offpage là gì? Sau bài viết về khái niệm SEO là gì? chúng ta đã vô tình nghe qua về hai thuật ngữ cơ bản của SEO đó là OnPage và OffPage, tuy nhiên bản chất...
SEO on page là gì, SEO off page là gì?
Ở bài viết trước chúng ta đã hiểu về SEO , hiểu khái niệm “như thế nào là SEO “ người làm SEO cần làm gì để đạt được mục tiêu của mình. Ở bài viết này tôi sẽ giới...
SEO On-page và SEO Off-page từ góc nhìn Xã hội học
SEO On-page và SEO Off-page là gì? Ở bài viết “SEO là gì?”, các bạn đã cùng tôi làm rõ thuật ngữ SEO cùng đặc tính, vai trò cũng như các cách thức SEO. Ở bài viết này, chúng ta...