Vũ Thành Lâm

3 Bước tự học SEO cho người mới bắt đầu

5/5 - (1 bình chọn)

Trong hiểu biết đơn giản về SEO của một người mới học SEO, tôi xin giới thiệu và chia sẻ đến các bạn mới thuật ngữ hiểu cho đúng SEO là gì, để các bạn có cái nhìn cơ bản và toàn diện nhất.

Khái niệm SEO

SEO là quá trình cải thiện vị trí (thứ hạng) hiển thị trên trang kết quả của cỗ máy tìm kiếm. SEO giúp tăng lượng truy cập tự nhiên thông qua việc tìm kiếm của người dùng internet.
Về kỹ thuật, SEO là quá trình tối ưu website theo thuật toán của cỗ máy tìm kiếm. Vậy SEO (hay cỗ máy tìm kiếm) hoạt động như thế nào? Và quy trình SEO website như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.

Cách hoạt động của SEO

SEO hoạt động phụ thuộc vào thuật toán của cỗ máy tìm kiếm. Thuật toán của cỗ máy tìm kiếm (Google) cơ bản như sau:

Quy trình làm SEO

SEO là công việc của người quản trị website, người này có toàn quyền chỉnh sửa, thay đổi trên website của mình. Do đó, quy trình làm SEO bao gồm tất cả các hoạt động sửa đổi về cả phần cứng và phần mềm trên website. Để làm được điều đó, SEO phân ra các bước như sau:

1. Tăng tốc cho website

Tốc độ là bước đầu tiên và quan trọng hàng đầu trong quá trình làm SEO. Con bọ tìm kiếm có kiểm tra và đánh dấu website của bạn hay không là do yếu tố tốc độ tải trang / bài viết của website quyết định. Dưới đây là các thành phần quan trọng nhất giúp tăng tốc website:

Hosting mà chúng tôi khuyên bạn dùng đó là http://hostvn.net

Đã giữ uy tín được trong giới Coder và SEOer hàng chục năm qua và đang phát triển rất mạnh, tạo lòng tin và thái độ phục vụ tốt cho khách hàng


Lựa chọn hosting / máy chủ mạnh mẽ
Hosting / máy chủ là yếu tố phần cứng trong quá trình SEO. Nó quyết định đến 90% tốc độ tải của website. Việc lựa chọn hosting hay máy chủ thì không khó, bạn chỉ cần xác định các yếu tố sau:

1.    Dung lượng: dựa vào khối lượng mã nguồn, các tệp tin đa phương tiện được tải lên website

2.    Bộ nhớ (RAM): quyết định hiệu suất thực thi của máy chủ / Hosting. Lựa chọn dựa vào mã nguồn sử dụng và lượng truy cập vào website

3.    Số IP (hay địa chỉ): quyết định sự độc lập về vị trí của website trên mạng internet. Nếu IP dùng chung, website giống như một người sống ở nhà tập thể hay khu chung cư; IP riêng tương tự như nhà riêng. SEO ưu tiên những website của IP riêng. Tối ưu nhất là mỗi website dùng 1 IP riêng.

4.    Hệ điều hành: giúp biên dịch mã nguồn nhanh hơn. Lựa chọn dựa vào mã nguồn sử dụng và phần cứng (dung lượng, bộ nhớ) sử dụng.

5.    Các dịch vụ: các dịch vụ đáng kể như cài đặt cache, backup dữ liệu…đều giúp tăng tốc và sự ổn định cho website. Lựa chọn này đi liền với việc lựa chọn nhà cung cấp hosting / máy chủ, Nếu chưa chắc chắn, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được tư vấn thêm.

Lựa chọn mã nguồn và cấu trúc lập trình website

Mã nguồn là ngôn ngữ, mô hình lập trình website. Tùy theo yêu cầu của từng website khác nhau mà lựa chọn mã nguồn tối ưu và dễ sử dụng nhất. Với các nhu cầu căn bản, hãy chọn mã nguồn WordPress, mã nguồn này chiếm hơn 20% mã nguồn website trên toàn thế giới do sự tối ưu và dễ dàng sử dụng của nó.

Cấu trúc lập trình là yếu tố then chốt giúp cải thiện tốc độ website của bạn. Cấu trúc lập trình website cần đảm bảo: rõ ràng, gọn nhẹ. Nếu dùng WordPress, hãy lựa chọn theme tốt nhất cho website của bạn. Nguồn theme miễn phí chất lượng: wordpress.org và chợ theme uy tín nhất: themeforest.net

Thu gọn và nén tài nguyên

Con người chúng ta thích sự trình bày rõ ràng, mạch lạc với những dấu cách, xuống dòng, thò ra, thụt vào để dễ dàng đọc hiểu nội dung. Nhưng máy móc thì ngược lại, nó thích sự thụ gọn tối đa bằng cách bỏ đi những khoảng trắng phiền phức. Việc thu gọn này đã nằm trong công việc lựa chọn mã nguồn và cấu trúc bên trên.

Ngoài ra, việc nén tài nguyên tối đa giúp tốc độ website của bạn tăng lên đáng kể. Bạn đừng lo vì hầu hết các dịch vụ hosting đều đảm nhiệm rất tốt công việc này.

2. Tối ưu hóa nội dung

Trong quy trình SEO, nội dung là vua – content is king. Đó là châm ngôn của người trong nghề, là thông điệp của nhà điều hành cỗ máy tìm kiếm. Tức là, nội dung là yếu tố quan trọng nhất quyết định hiệu quả quá trình SEO website của bạn.

Về hình thức, SEO yêu cầu thực hiện:

1.    Sử dụng hợp lý các thẻ tiêu đề
2.    Sử dụng văn bản thay thế cho các tệp đa phương tiện
Việc triển khai các ý tưởng nội dung và truyền tải thông điệp
Cách duy nhất đó là luyện tập viết thật nhiều để nâng cao khả năng viết lách của bản thân. Và không quên cập nhật thông tin, xu hướng để viết nội dung vừa ý với khách hàng của bạn.

3. Tăng cường sự liên kết

Liên kết là yếu tố phụ nhưng khá quan trọng trong quá trình làm SEO. Website cần liên kết như thế nào?
Liên kết nội bộ: Hãy tạo ra liên kết giữa các bài viết, trang thông tin, các đề mục trên website để giữ chân con bọ tìm kiếm cũng như khách hàng.

Liên kết ngoại: Tạo liên kết với các trang web cùng chủ đề hoặc các trang có uy tín cũng là cách để cải thiện thứ hạng của bạn trên trang kết quả của cỗ máy tìm kiếm.

Tóm lại

SEO là quá trình tối ưu hóa website của bạn về thuật toán của cỗ máy tìm kiếm, đồng thời có tác dụng cải thiện nội dung hướng tới người truy cập. SEO không chỉ mang lại lượng truy cập chất lượng mà còn góp phần xây dựng thương hiệu uy tín cho công ty, doanh nghiệp hay cá nhân của bạn.

Hãy làm SEO ngày hôm nay!
Chúc các bạn thành công!

Đỗ Tiến Giang

Exit mobile version