Vũ Thành Lâm

5 Điều cần biết để viết bài SEO – Vua nội dung

5/5 - (2 bình chọn)

Có khi nào bạn tự hỏi, tại sao những tác giả, blogger, nhà văn nổi tiếng lại gặt hái được thành công từ những tác phẩm của họ? Họ đã làm thế nào để có một bài viết hấp dẫn đến vậy?

Bởi vì viết (writing) đã được họ đưa lên là một nghệ thuật. Có những nội dung như được gán ma thuật bám lấy tâm trí người đọc.

Contents

Vậy họ đã làm thế nào để có một bài viết hấp dẫn, thuyết phục như vậy?

Từ ngữ có sức mạnh truyền cảm hứng hoặc làm suy giảm lý trí của mọi người. Mục tiêu chính của những nhà văn, blogger, tác giả là mang đến cho người đọc những nội dung hấp dẫn nhất. Những nội dung đó cung cấp thông tin, truyền cảm hứng, và làm cho độc giả thấy vui vẻ hạnh phúc. Một khía cạnh nào đó thì một bài viết tốt sẽ mang lại nụ cười cho người đọc.

Vậy làm thế nào để có những bài viết hấp dẫn trên website của bạn? Trong bài viết này chúng tôi đưa ra 5 vấn đề để cùng nghiên cứu.

Xem thêm: Cách viết bài chuẩn SEO

Ý tưởng mục đích bài viết

Tất cả những việc bạn làm đều có mục đích, ý tưởng và bạn luôn ý thức được điều đó.

Khi viết bài cũng thế, trước khi viết phải xác định rõ mục đích và ý tưởng của bài viết. Làm rõ được vấn đề này thì khi viết sẽ tập trung, súc tích và có hiệu quả.

Xác định đối tượng mà bạn muốn tiếp cận, và phải chắc chắn rằng bài viết của bạn là sự mong đợi của họ.

Xem thêm: Nên viết gì trong bài viết đầu tiên trên website của bạn

Không đánh giá thấp tiêu đề bài viết

Tiêu đề chính là trái tim, là linh hồn của nội dung bài viết. Tiêu đề là là cái đầu tiên mà độc giả thấy được. Họ sẽ không quan tâm đến nội dung của bạn nếu tiêu đề không hấp dẫn được sự chú ý. Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của tiêu đề nếu bạn muốn viết một nội dung hấp dẫn. Tiêu đề trang điểm cho nội dung, và tất nhiên bạn không bao giờ muốn nội dung xấu.

Hãy tìm kiếm một tiêu đề thật hấp dẫn, tạo được sự chú ý của độc giả. Ví như tiêu đề đó nói rằng bạn có câu trả lời cho một vấn đề mà ai đó quan tâm. Hay thực hiện một lời hứa nào đó về một số vấn đề. Hoặc nói bạn có thông tin cụ thể xác thực ở một số lĩnh vực …

Xem thêm: 4 Bước cần thiết để viết bài quảng cáo đầy thuyết phục

Bài viết đặc trưng mang đậm dấu ấn cá nhân

Nghĩa là trong bài viết bạn phải có quan điểm riêng của bản thân về vấn đề mà bạn đang viết.

Viết và đọc là một quá trình 2 chiều bạn hãy cố gắng hoàn thiện nó. Bạn viết về những gì độc giả quan tâm. Độc giả sẽ mang lại những gì mà bạn muốn thông qua bài viết. Hãy chắc chắn rằng qua bài viết, độc giả sẽ biết bạn là ai.
Cố gắng đưa nhiều thông tin cá nhân để người đọc có thể hiểu bạn. Mọi người đọc nội dung của bạn vì họ muốn nghe và hiểu bạn.

Đưa ra quan điểm của bạn sẽ làm bài viết được cá nhân hóa. Hãy chia sẻ với độc giả suy nghĩ và ý kiến của bạn. Và hoàn thiện chúng với những lập luận, minh chứng có cơ sở, xác thực. Tất nhiên bạn cũng không nên đề cập đến những vấn đề mình không chắc chắn.

Xem thêm: Viết bài SEO-Optimized hoàn hảo trong WordPress

Xây dựng tính dự đoán trong bài viết

Nghĩa là trong nội dung bài viết bạn cố gắng đưa ra những vấn đề có tính tương lai, nhưng chưa có câu trả lời. Hoặc những câu hỏi để ngỏ cho độc giả … Và bạn sẽ có câu trả lời trong bài viết.
Bạn có biết những gì đã làm nên một cốt truyện lôi cuốn và hấp dẫn? Một trong những yếu tố đó là xây dựng tính dự đoán trong nội dung. Điều này sẽ lôi cuốn, kích thích trí tò mò của độc giả. Họ sẽ “bám” lấy bài viết của bạn để tìm câu trả lời. Như đã nói viết là một nghệ thuật. Vậy nên hãy làm cho nội dung của bài viết như một bộ phim. Nó nói lên điều gì? Và điều gì sẽ xảy ra sau đó?

Tính dự đoán của một nội dung được bắt đầu ngay từ dòng đầu tiên.

Bạn hãy cho độc giả một câu hỏi, rồi một gợi ý, hay một đầu mối về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Nhưng phải đảm bảo đó là một vấn đề thú vị, hấp dẫn người đọc.

Xem thêm: 5 Bước để Viết bài chuẩn SEO

Làm cho bài viết khiến đọc giả dễ nắm bắt nhất

Nghĩa là làm sao chỉ đọc lướt qua (scan) nhưng người đọc có thể thấy được nội dung cơ bản của bài viết.

Một nghiên cứu mới đây ở Mỹ cho thấy một độc giả trung bình chỉ ở lại trên một bài báo khoảng 96 giây. Từng đó thời gian, bạn có thể đọc được gì? Đó là bạn đang scan (nhìn lướt qua, đọc lướt qua). Đừng hi vọng độc giả sẽ word-by-word trên toàn bộ nội dung của bạn. Ví như bạn tìm kiếm một từ khóa trên Google. Trong trang kết quả trả về bạn sẽ lướt qua những mô tả khái quát. Những mô tả nào phù hợp với mục đích tìm kiếm của bạn, bạn sẽ click vào. Khi vào trang, chắc chắn bạn sẽ scan qua nội dung. Nếu thấy được mục đích của bạn trong đó bạn mới bắt đầu đọc.

Nếu không bạn sẽ out.

Vậy nên đặc tính scan của bài viết khá quan trọng trong việc giữ độc giả ở lại với website của bạn.

Xem thêm: 20 Điều cần biết để có một Bài Viết chất lượng cho SEO

*Kết luận: Một bài viết thực sự hấp dẫn, lôi cuốn người đọc phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Nhưng bạn hãy làm tốt 5 yếu tố như trong bài viết này bạn đã cải thiện được rất nhiều.

Exit mobile version