Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

4.4/5 - (13 bình chọn)

Content Marketing và 5W1H: Tại sao doanh nghiệp của bạn cần đến công thức này?
Chiến lược tiếp thị nội dung (Content Marketing Strategy) có thể có hiệu quả hơn bằng cách sử dụng một công thức 5W và 1H. Sự kết hợp này cung cấp đầy đủ thông tin cho người đọc. Công thức 5W1H là những chữ cái viết tắt cho những từ What, Why, Who, Where, When và How. Đây là những câu hỏi quan trọng đối với người viết.

Doanh nghiệp nào cũng cần công thức này để làm cho nội dung trở nên sắc sảo và thực tế hơn. Điều này sẽ giúp tăng số lượng khách hàng truy cập website của họ. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về công thức 5W1H để bạn có thể tạo nên một chiến dịch content marketing tuyệt vời.

5W1H là gì? Content Marketing doanh nghiệp cần đến công thức này 5w1h-la-gi

What

Một doanh nghiệp cần đưa ra mô tả sinh động về những sản phẩm mà họ đang bán trên blog. Họ nên mô tả về tất cả các tính năng và chức năng của sản phẩm. Về cơ bản, từ “What” nhắc bạn phải đề cập đến những chi tiết như tên sản phẩm, mã sản phẩm, giá và ngày hết hạn (nếu cần) trong bài viết content marketing của bạn.

Xem thêm: Kinh doanh online với vốn ít thế nào để thành công?

Why

Trong content marketing, bạn nên nói về các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cũng như nói về sự hữu ích của chúng. Bạn nên nói cho khách hàng hiểu tại sao họ nên chọn sản phẩm đó của công ty bạn chứ không phải của công ty khác. Bạn cũng nên chia sẻ ý tưởng giúp bạn hình thành nên sản phẩm hoặc dịch vụ đó, hay thông điệp ẩn sau nó là gì.

Xem thêm: 7 Cách thúc đẩy Kinh doanh Online mà bạn nên biết 

Who

Một doanh ngiệp nên tri ân bất cứ ai đã giúp họ tạo ra những sản phẩm đó. Vì vậy tên của cả nhóm (những người đã làm ra sản phẩm) nên được xuất hiện trang trọng trên blog. Những người có ý tưởng tạo nên những sản phẩm đó cũng vô cùng đáng khen và các doanh nghiệp nên chia sẻ điều này với khách hàng, rằng ai đã thực sự tạo ra những sản phẩm tuyệt vời ấy.

Xem thêm: 4 Bí quyết Kinh doanh Online trên PHÂY hiệu quả

Where

Hãy nói với khách hàng nơi mà họ có thể mua sản phẩm của bạn. Bạn cũng nên gợi ý cho họ về những phương tiện, công cụ giúp họ có thể mua được sản phẩm của bạn dễ dàng hơn. Nếu sản phẩm của bạn được bán online, hãy nhắc tên website đó với khách hàng. Bạn cũng nên ghi cụ thể địa chỉ các cửa hàng để họ đến mua. Hoặc hãy chia sẻ địa điểm của những cửa hàng đặc biệt hơn một chút, đó là nơi sẽ có loạt hàng mới đầu tiên trên toàn hệ thống.

Xem thêm: 5 Chiến lược Kinh doanh Online cho doanh nghiệp nhỏ

When

Một công ty nên cho biết ngày họ đưa ra sản phẩm. Khách hàng cần được thông báo về ngày sản phẩm được tung ra. Bạn cũng nên thông báo cụ thể với khách hàng của bạn khi nào sản phẩm sẽ có sẵn tại các cửa hàng địa phương. Cập nhật ngày thật chính xác trên blog của bạn.

Xem thêm: Toàn tập Bí quyết Kinh doanh Online qua mạng xã hội 2018

How

Cuối cùng, bạn nên chia sẻ với khách hàng cách thức hoạt động của các sản phẩm đó. Bạn nên giải thích ngắn gọn về cách hoạt động của sản phẩm. Bạn có thể sử dụng blog để chia sẻ thêm về các chức năng và tính năng của sản phẩm. Nhấn mạnh vào sự khác biệt, làm thế nào sản phẩm của bạn giải quyết được các vấn đề của khách hàng cũng như tạo ra nhiều lợi ích cho họ.

Xem thêm: 21 cách đơn giản để kiếm tiền Online thụ động

Tóm lại, công thức 5W1H thực sự rất hữu ích trong việc tạo ra một chiến lược content marketing cho công ty của bạn. Bất cứ công ty nào cũng nên viết bài theo công thức trên để tạo nên những bài viết ấn tượng với khách hàng của họ. Và công việc của các nhà content marketer cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn khi áp dụng công thức này khi viết bài.

content marketing ngày càng phát triển hơn nên đã có một số cuộc thảo luận về việc liệu content marketing có đang làm lu mờ khoảng cách giữa người làm marketing và nhà báo hay không. Mặt khác, nhiều người lại cho rằng khi khai thác một vài thủ thuật được dùng trong báo chí như storytelling thì có thể sẽ tạo nên những content marketing tuyệt vời. Vì vậy, tôi băn khoăn về việc liệu có thể kết hợp 5W với 1H như một công thức để tạo nên những bài viết thật sự nổi bật hay không.

Điểm ấn tượng của công thức 5W1H nằm ở chính tính giản đơn của nó. Nó bao quát tất cả các vấn đề mà không bị lan man. Trong khi đó bạn hoàn toàn có thể bị chìm nghỉm trong đống content marketing cần tạo ra mỗi ngày mà những yêu cầu về chúng thì lại không có giới hạn.

Một nhóm làm marketing chỉ có thể tạo ra những kết quả tốt khi có sự đóng góp của tất cả các thành viên. Nếu content marketing thực sự là loại marketing còn lại duy nhất thì sẽ không hiệu quả nếu không có những sự kết hợp tốt.

Hãy để tôi đưa bạn công thức 5W1H và chỉ cho bạn cách sử dụng nó:

Who

Mỗi giai đoạn content marketing đòi hỏi phải có sự tham gia của đúng đối tượng. Hãy đảm bảo rằng bạn có một quy trình tốt, một nền tảng hợp tác hiệu quả để có thể thúc đẩy cũng như quản lý các nhiệm vụ và sự đóng góp của tất cả thành viên nhóm.
Nhóm marketing thường xuyên hợp tác với các công ty agency bên ngoài và với nguồn lực ổn định khác như những nhà sáng tạo làm việc tự do (freelance creatives). Trong khi đó, digital marketing đã làm tăng thêm các thủ thuật marketing, mà mỗi cái trong đấy đòi hỏi họ phải có chuyên môn để thực hiện. Vì vậy không những cần người giỏi chuyên môn mà còn cần những người mang vai trò mới hơn, vai trò bao quát tất cả. Ai đó phải đảm bảo rằng tất cả các nỗ lực marketing đều hỗ trợ và không mâu thuẫn với nhau.

Nội dung vừa hấp dẫn vừa gần gũi với chủ đề nhất chỉ xuất hiện khi marketing tích cực kết hợp với dịch vụ khách hàng, bán hàng, đào tạo và phát triển sản phẩm. Họ biết những câu chuyện thú vị và những sự kiện được quan tâm có thể giúp đẩy mạnh hoạt động của khách hàng về tin nhắn, giọng nói và lời nói.

Bạn có thể cân nhắc việc đưa “who” vào để thảo luận. Đâu là nơi mà các chuyên gia ở công ty hoặc lĩnh vực của bạn có thể đưa ra quan điểm của họ? Bạn có truyền cảm hứng và lưu giữ nội dung do người dùng tạo ra hay không? (Người tiêu dùng yêu thích nội dung do chính người dùng tạo ra). Khi đề cập đến ý tưởng và sáng tạo nội dung tất cả đều có vai trò thực hiện nó.
Khi nói đến “phân phối” content marketing, bạn sẽ nhận thấy có nhiều hoạt động lặp lại và có nhiều người tham gia vào nó: biên tập trang web, influencers, quản lý truyền thông xã hội, quản lý chiến dịch SEO hoặc một vài người khác nữa.

Để chắc chắn hơn hãy tự hỏi mình: “Tôi đã lắng nghe tất cả các ý kiến đúng về content marketing của tôi chưa?” Không phải tất cả mọi người đều cần (hoặc có thể) tham gia vào mỗi giai đoạn trong đó nhưng hãy đặt câu hỏi để đảm bảo bạn không bỏ lỡ một ý kiến nào đó có giá trị do nhầm lẫn.

What

“Những gì không được coi là content?” đây thực sự là câu hỏi. Logo của bạn cũng là một content. Bài viết blog, landing page, email, bất kỳ retweet nào từ tài khoản của công ty bạn cũng đều trở thành content của bạn. Người điều hành công ty phát biểu tại một sự kiện? Đúng vậy, bài phát biểu của người đó cũng là nội dung (content).

Công thức trên là chìa khóa để tạo nên nội dung, bằng việc tuân thủ theo creative brief để thu thập và sàng lọc thông qua phản hồi ở quá trình lặp. Công thức hiệu quả sẽ kết nối được content với những vấn đề xung quanh nó. Vì vậy, thật dễ dàng để xem nội dung nào đang được thảo luận và những thông tin phản hồi nào sẽ được tích hợp vào phiên bản tiếp theo của nội dung đó.
Bởi vì yêu cầu về nội dung ngày càng nhiều hơn nên khi công thức trên được sử dụng trong quá trình tạo ra nội dung thực tế sẽ cho phép bạn tận dụng nhiều kênh cho nội dung đó hơn. Có phải tại sự kiện của các nhà tài trợ, doanh nghiệp của bạn đang được ghi hình đúng không? Vậy, liệu bạn có sử dụng bài phát biểu đó vào các video hoặc các clip audio trong các ấn phẩm marketing hay không? Tôi khuyên bạn nên làm điều đó.

Liệu có phải tất cả mọi nguời trong team social media đều có thể tạo nên logo và biểu tượng thương hiệu của doanh nghiệp bạn hay không? Liệu team sales có biết về những gì đang diễn ra với webinars hay không? Họ có thể xem lại webinars đó và chia sẻ đến nhiều người hơn hay không?

Sự kết hợp 5W1H hiệu quả tạo nên những nội dung luôn sẵn sàng để sử dụng, sử dụng lại và thậm chí dùng cho mục đích khác.

Why

Sự tò mò của người dân đối với nội dung trên Internet là không thể thỏa mãn được, do đó nó đòi hỏi nhiều người trong và ngoài lĩnh vực cùng tham gia vào việc thực hiện các chiến lược content marketing. Bạn đã xem qua danh sách “who” chưa? Nó bao gồm ngay cả những người không trực tiếp tham gia vào việc xây dựng các concept, sáng tạo hoặc những người có tham gia vào quy trình phân phối có mục đích và luôn mong đợi về những gì content marketing có thể làm và có thể đạt được.
Nếu bạn không hỏi “why” và cũng không sử dụng các công cụ hỗ trợ mạnh mẽ khác thì content của bạn có thể sẽ rất tệ. Và tồi tệ hơn thì nó có thể không đạt bất cứ tiêu chuẩn nào mà nó cần đạt được.

Where và When

Thứ nhất, những nguời khác nhau sẽ thích được giao tiếp thông qua những kênh (channels) khác nhau. Với một công thức chất lượng thì chúng ta hoàn toàn có thể biết được cách mà mọi người muốn dùng để sáng tạo, để thảo luận và để chia sẻ. Đó có thể là thông báo trên điện thoại về phản hồi cho một dự án nào đó, đó có thể là sự kết nối với bất cứ file sync chia sẻ lưu trữ đám mây nào mà người dùng sử dụng hoặc thậm chí là nắm bắt cuộc trò chuyện video của một nhóm làm việc về một chiến dịch phát triển mới.

Phần quan trọng thứ hai của “Where và When” trong công thức content marketing hiệu quả đó là nỗ lực khiến cho mọi người tìm nội dung và thảo luận nội dung đó được giảm xuống đáng kể. Những cuộc trao đổi này nên được xuất hiện chung một chỗ với content và bạn sẽ biết chính xác nó “ở đâu, khi nào” nếu muốn tìm đọc lại.

How

Việc nhiều người cùng đang làm việc chung trong một dự án không có nghĩa là có sự hợp tác hiệu quả giữa họ. Có rất nhiều công cụ, bạn sẽ muốn làm việc với cái phù hợp nhất với nhu cầu và quy trình hoạt động của doanh nghiệp của bạn.
Công thức tốt nhất là một công thức với những thành phần bí mật nhưng có ích cho việc xuất bản những nội dung tuyệt vời. Sử dụng 5W1H vào công việc để đảm bảo rằng bạn sẽ không vô ý bỏ qua các thành phần giá trị giúp content của bạn thú vị, chính xác và hấp dẫn hơn.

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts