Vũ Thành Lâm

7 bước SEO thực hiện đầu tiên sau khi khởi chạy một trang web mới

4.8/5 - (18 bình chọn)

SEO là cả một quá trình lâu dài và ít khi có kết quả ngay lập tức. Bước đầu tiên bạn thực hiện sau khi khởi chạy một trang web mới có thể có tác động lớn đến tiềm năng xếp hạng trang web của bạn trong tìm kiếm của Google.

Dưới đây, chúng tôi đã liệt kê bảy bước đầu tiên bạn nên thực hiện khi khởi chạy một trang web mới để đảm bảo nó được thiết kế ngay từ đầu để xếp hạng cho các từ khoá mục tiêu và thu hút nhiều lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm không phải trả tiền.

Contents

Cấu trúc trang web của bạn cho các từ khoá mục tiêu

Cấu trúc trang web của bạn có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Để xếp hạng có hiệu quả cho từ khoá mục tiêu, bạn cần phải cấu trúc trang web của mình sao cho phù hợp với từ khóa mục tiêu.

Ví dụ: Bạn đang làm ra một trang web cho một công ty nội thất ô tô. Bạn bán nhiều loại sản phẩm khác nhau như màn hình dvd ô tô, camera ô tô, đèn ô tô…Bạn muốn xếp hạng mỗi loại cho các từ khóa mục tiêu của mình và thu hút những khách hàng tìm kiếm một sản phẩm cụ thể.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ chia nhỏ cấu trúc trang web của mình thành các danh mục, với mỗi loại nhắm mục tiêu vào từ khoá tìm kiếm khác. Dưới đây, chúng tôi đã bao gồm một cấu trúc trang web. Ví dụ: Với trang chủ nhắm mục tiêu từ khoá chính “Nội thất ô tô” và các trang phụ cho mỗi từ khóa phụ:

Cấu trúc trang web của bạn như thế này có nhiều lợi ích. Thứ nhất, nó tạo ra một chủ đề rõ ràng và từ khóa mục tiêu cho mỗi trang trên trang web, thay vì có một trang nhắm mục tiêu nhiều từ khóa.

Nó cũng cho phép bạn chia nhỏ từng danh mục thành các danh mục con. Nếu trang web ví dụ của chúng tôi đã bán một số danh mục sản phẩm nội thất ô tô khác nhau, chúng tôi có thể chia nhỏ nó xuống để nhắm mục tiêu các từ khóa bổ sung với các trang con:

Cấu trúc này cho phép mỗi trang nhắm mục tiêu từ khóa chính của chính trang đó, cũng như một bộ từ khóa phụ. Một cấu trúc trang web như thế này, mỗi trang sẽ có riêng bộ từ khóa của chính nó, điều này giúp các trang có độ liên quan cao hơn và cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm không phải trả tiền.

Những điểm chính:

  • Đảm bảo mỗi trang của trang web nhắm mục tiêu một từ khóa tìm kiếm chính và một vài từ khóa phụ.
  • Cấu trúc trang web của bạn sao cho mỗi trang có liên quan và cụ thể nhất có thể bằng cách sử dụng cấu trúc như ví dụ ở trên.
  • Tránh tối ưu hoá một trang cho quá nhiều từ khóa. Sẽ tốt hơn nếu có nhiều trang trong một trang web, điều này giúp trang web trở lên khoa học hơn, có độ liên quan tốt hơn một trang chứa quá nhiều chủ đề.

Đảm bảo mỗi trang có nội dung thân thiện với Google

Trong thế giới SEO vào năm 2017, nội dung là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giúp xếp hạng trang web của bạn. Trước khi bắt đầu bất kỳ nỗ lực SEO tích cực nào, điều quan trọng là đảm bảo rằng trang web của bạn có nội dung thu hút và hữu ích người dùng của nó.

Dữ liệu hiển thị cho thấy trang với nội dung 2000 từ thường có thứ hạng cao hơn trong tìm kiếm của Google so với các trang bài viết với nội dung chi tiết có thể mất nhiều thời gian hơn nhưng nó có tác động tích cực đến khả năng xếp hạng trang web của bạn trong tìm kiếm không phải trả tiền cho các từ khoá mục tiêu của nó.

Nghiên cứu cũng cho thấy các trang có nội dung dài và chi tiết có nhiều khả năng nhận nhiều liên kết hơn các trang nội dung ngắn. Điều này sẽ tốn nhiều thời gian để phát triển thêm nội dung cho mỗi trang khi xây dựng trang web, nhưng sẽ nó sẽ trả về một số lượng lớn các liên kết gửi đến cho mỗi trang.

Một cách tuyệt vời phát triển ý tưởng về nội dung cho bài viết của bạn là đưa ra giải pháp cho nhu cầu của ai đó. Bạn có thể tìm hiểu “thuyết nhu cầu của Maslow”  làm nguồn cảm hứng cho nội dung của bạn. Nếu bạn có thể giải quyết nhu cầu thiết yếu, nội dung trên trang của bạn sẽ thu hút các liên kết có giá trị hơn rất nhiều.

Để tối ưu hóa SEO trên trang, bạn cần nhắc đến từ khóa mục tiêu trong bài viết, nhưng đừng lạm dụng nó. Thuật toán của Google đủ thông minh để phát hiện việc bạn đang cố gắng nhồi nhét từ khóa và nó thường dẫn đến việc trang web của bạn bị phạt trong bảng xếp hạng cho các từ khoá mục tiêu.

Thay vì nhồi nhét từ khóa vào nội dung của bạn, hãy sử dụng chúng một cách chiến lược. Thêm từ khoá của bạn vào thẻ H1 và H2 trên trang của bạn. Thêm các từ khóa đuôi dài vào các phân nhóm H3 và H4. Khi bạn đã hoàn tất mỗi trang viết, hãy kiểm tra lại nó để đảm bảo rằng các từ khoá của bạn khớp với nội dung một cách tự nhiên.

Những điểm chính

  • Hãy thử viết ít nhất 2.000 từ nội dung cho mỗi trang, sử dụng từ khoá của bạn khi có liên quan mà không lạm dụng hoặc “nhồi nhét” chúng vào nội dung.
  • Sử dụng các thẻ H1, H2, H3 và H4 để đề cập đến các từ khóa chính và phụ của bạn, cũng như các biến thể từ khóa đuôi dài mà bạn muốn xếp hạng.
  • Không chỉ đơn giản là viết những nội dung hữu ích, bạn hãy cố gắng trả lời những câu hỏi của người dùng và giải quyết vấn đề của họ trong nội dung trên trang web của bạn.

Tối ưu hóa thẻ tiêu đề cho mỗi từ khóa chính

Thẻ tiêu đề của bạn là văn bản mà Google sẽ hiển thị. Như tiêu đề trang cho mỗi kết quả tìm kiếm, cũng như văn bản sẽ hiển thị trong trình duyệt của người dùng khi họ ghé thăm trang của bạn. Điều quan trọng là tất cả các trang của bạn có thẻ tiêu đề được tối ưu hóa cho các từ khóa SEO mục tiêu của họ.

Một thẻ tiêu đề tốt phải mô tả chính xác nội dung trên trang của bạn khi nhắc đến từ khóa chính đang nhắm mục tiêu cho SEO. Ví dụ: trang “Camera 360 độ” trên trang web nội thất ô tô của chúng tôi ở trên sẽ được hưởng lợi từ thẻ tiêu đề như sau:

Tiêu đề này mô tả chính xác nội dung của trang (sau khi tất cả là danh sách camera 360 cho xe Camry) và cho người dùng biết điều gì sẽ xảy ra sau khi họ nhấp qua từ trang tìm kiếm của Google. Nó cũng bao gồm từ khoá mục tiêu ở đầu tiêu đề.

Dưới đây là một ví dụ về cách thẻ tiêu đề ở trên sẽ xem xét trong kết quả tìm kiếm của Google cho những người đã tìm kiếm trang web ví dụ của chúng tôi:

Bạn có thể thấy từ khóa ở ngay đầu tiêu đề, nó thu hút sự chú ý của người dùng và hiển thị trên Google rằng trang của chúng tôi có liên quan đến tiêu đề bài viết. Vì trang web của chúng tôi được cấu trúc với mỗi trang nhắm mục tiêu từ khóa cụ thể, “Camera 360 oris” cũng được đánh dấu trong URL của trang.

Google sẽ cắt thẻ tiêu đề của bạn nếu nó dài hơn 60 ký tự, do đó bạn phải đảm bảo các tiêu đề trang ngắn gọn và đơn giản. Tốt nhất là sử dụng từ khóa mục tiêu của bạn càng gần đầu tiêu đề càng tốt để có được SEO tối ưu.

Những điểm chính:

  • Bắt đầu thẻ tiêu đề bằng từ khóa mục tiêu của bạn, sau đó mô tả những gì người dùng mong đợi khi họ click vào trang web của bạn.
  • Tránh nhồi nhét các từ khóa vào thẻ tiêu đề. Sử dụng từ khóa chính một lần, sau đó thêm thông tin có liên quan về trang của bạn.
  • Giữ thẻ tiêu đề của bạn dưới 60 ký tự (khuyến nghị 55) tránh để thẻ tiêu đề dài quá Google sẽ cắt không cho hiển thị hết nội dung của thẻ tiêu đề.

Thêm các mô tả meta hấp dẫn, tập trung vào hành động

Mô tả meta là một đoạn thông tin ngắn xuất hiện bên dưới tiêu đề và URL trang web trong kết quả tìm kiếm của Google. Mặc dù mô tả meta không phải là yếu tố xếp hạng, điều quan trọng là phải cung cấp cho mỗi trang trên trang web của bạn một mô tả meta có liên quan đến từ khoá.

Một lý do cho điều này là mô tả meta của có thể có ảnh hưởng lớn đến CTR của trang, hoặc tỷ lệ click chuột. Mô tả meta chi tiết sẽ khuyến khích người dùng click vào bài viết của bạn thay vì cạnh tranh với trang web khác, tăng tổng số lần hiển thị kết quả tìm kiếm của bạn.

Bên dưới, chúng tôi đã thêm mô tả meta vào trang ví dụ về Camera 360 Oris cho xe Honda CRV. Bạn có thể thấy rằng danh sách bây giờ cung cấp nhiều chi tiết hơn về những gì người dùng có thể mong đợi để xem, cũng như một lý do thuyết phục để nhấp qua trong các hình thức cung cấp vận chuyển miễn phí của chúng tôi.

Mỗi trang trong trang web của bạn phải có mô tả meta của riêng nó để giải thích chi tiết cho trang hơn và cung cấp lý do khiến người dùng phải click chuột. Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn có thể nhanh chóng thêm các miêu tả duy nhất bằng một plugin như Yoast SEO  hay SEO Ultimate .

Để nhập thẻ tiêu đề và mô tả meta, chỉ cần kéo xuống dưới nội dung của trang và tìm khu vực cài đặt SEO. Nhập tiêu đề và mô tả meta của bạn vào các ô nhập dữ liệu được hiển thị dưới đây:

Những điểm chính:

  • Đảm bảo mỗi trang trong trang web của bạn có mô tả meta riêng vì nó tạo ra sự khác biệt lớn đối với tỷ lệ click chuột trên trang tìm kiếm không phải trả tiền.
  • Sử dụng từ khoá của bạn trong mô tả meta, nhưng đừng nhồi nhét nó một cách không tự nhiên. Google có thể phát hiện khi nào bạn lạm dụng từ khóa, và có thể phạt trang web của bạn.
  • Tập trung khuyến khích người dùng click chuột, vì mục tiêu mô tả meta là “bán” trang web của bạn cho đối tượng mục tiêu.

Thiết lập Google Analytics và thêm trang web của bạn vào Search Console của Google

Khi bạn đã xây dựng trang web, nội dung đã phát triển và mỗi trang có một thẻ tiêu đề độc đáo và mô tả meta, đây là lúc để cài đặt Google Analytics. Google Analytics là phần mềm theo dõi miễn phí cho phép bạn theo dõi cách mọi người sử dụng trang web của bạn cũng như cách họ tìm kiếm nó.

Từ góc độ SEO, Google Analytics là một công cụ tuyệt vời để tìm ra cơ hội để tối ưu hóa trang web của bạn cho các từ khoá cụ thể. Cài đặt Google Analytics ngay khi bạn khởi chạy trang web, nó sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu ngay từ đầu, giúp bạn tối ưu hóa thêm sau này.

Cài đặt Google Analytics rất đơn giản. Chỉ cần truy cập vào Google.com/Analytics.và đăng ký sử dụng tài khoản Google của bạn. Khi bạn đã cài đặt cấu hình trang web của mình trong Analytics, bạn chỉ cần dán một mã theo dõi Analytics duy nhất vào trang web của mình.

Nếu bạn sử dụng WordPress, bạn có thể thêm mã bằng plugin Google Analytics của Yoast . Nếu bạn có một trang web HTML tĩnh, bạn có thể thêm mã theo dõi Analytics vào mỗi trang bằng cách làm theo các hướng dẫn của Google.
Khi bạn đã thiết lập Google Analytics, đã đến lúc bạn phải thêm trang web của mình vào Search Console của Google.

Search Console là nền tảng của Google dành cho quản trị web. Nó cho phép bạn truy cập vào dữ liệu có giá trị về cách trang web của bạn thực hiện trong tìm kiếm không phải trả tiền, từ các từ khoá mà nó xếp vào CTR tìm kiếm cho mỗi từ khóa, tổng số từ khoá và các chỉ số có giá trị khác.

Để thêm trang web của bạn vào Bảng điều khiển Tìm kiếm của Google, hãy truy cập vào Google.com/Webmasters . Vì trang web của bạn đã được liên kết với tài khoản Google Analytics nên bạn có thể bắt đầu sử dụng Search Console mà không cần bất kỳ quy trình xác minh bổ sung nào.

Hai bước nêu trên có thể không có vẻ quan trọng bây giờ, nhưng chúng sẽ trở nên rất hữu ích khi trang web của bạn bắt đầu xếp hạng cho từ khoá mục tiêu và tạo lưu lượng truy cập.

Những điểm chính:

  • Thiết lập Google Analytics và Search Console cung cấp cho bạn thông tin chi tiết hơn về cách trang web của bạn hoạt động, vì vậy bạn nên làm nó càng sớm càng tốt.
  • Search Console sẽ giúp bạn cập nhật những cơ hội mới để tối ưu hóa trang web của mình cho kết quả tìm kiếm trả về, vì vậy hãy chắc chắn kiểm tra nó mỗi tuần hoặc hai tuần một lần.

Tiếp cận với bạn bè và những người có ảnh hưởng để xây dựng liên kết

Xin chúc mừng! Với cấu hình Google Analytics và Search Console, các thẻ tiêu đề của bạn và các mô tả meta được tối ưu hoá trên mỗi trang của trang web, bạn đã quan tâm đến các trang trên trang web để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Bây giờ là lúc để chuyển sang bước tiếp theo trong quá trình SEO: xây dựng liên kết. Một cách tuyệt vời để bắt đầu xây dựng liên kết đến trang web của bạn là liên hệ với các trang mạng cá nhân của bạn, bạn bè, những người có ảnh hưởng đến đám đông, đồng nghiệp và đề nghị họ trợ giúp quảng bá trang web của bạn.

Nếu bạn là bạn với các blogger- những người sở hữu trang blog có nội dung liên quan với trang web của bạn, hãy liên hệ và hỏi họ có muốn viết cho trang web của bạn hay không.Hoặc bạn cũng có thể liên hệ với một bài tờ báo để quảng bá trang web của mình.

Bạn cố gắng để thu hút sự chú ý của các blogger và các chủ trang web? QuickSprou có rất nhiều mẫu tiếp cận qua email. Mặc dù không hoàn hảo, nhưng nó rất hữu ích cho việc phát triển chiến dịch tiếp cận mở rộng liên kết của bạn.

Liên kết xây dựng là một quá trình lâu dài, nhưng nó sẽ dễ khởi động vào những ngày đầu tiên của trang web bằng cách sử dụng trang mạng cá nhân của bạn. Chỉ cần một hoặc hai người kết nối với trang web của bạn là đã có thể đặt nó trên hệ thống của Google và bắt đầu cải thiện khả năng hiển thị cho một số từ khoá.

Một cách tuyệt vời để bắt đầu xây dựng liên kết là thông qua viết blog của khách. Hướng dẫn viết Blog có đầy đủ các mẹo sâu sắc về cách tiếp cận với các blogger và tìm kiếm cơ hội để viết bài cho họ, xây dựng đường dẫn có giá trị cao đến trang web của bạn trong quá trình này.

Những điểm chính:

  • Nếu bạn có mối quan hệ hiện tại với các blog và chủ sở hữu trang web, hãy dựa vào đó để quảng cáo cho trang web mới được đưa ra của bạn.
  • Đừng lo lắng quá nhiều về các yếu tố như tối ưu hóa văn bản anchor text tại thời điểm này, vì mục đích của bạn ngay bây giờ chỉ để thiết lập một hồ sơ liên kết mạnh mẽ.
  • Nếu bạn muốn kiếm được liên kết chất lượng cao từ các trang web đang hoạt động tốt , hãy sử dụng hướng dẫn của chúng tôi để gửi bài cho khách và khám phá các blog tuyệt vời sau đó liên hệ với các nhóm biên tập của họ.

Xây dựng một chiến lược dài hạn để tạo ra các kết quả SEO đang diễn ra

SEO là một quá trình lâu dài, và nó không chỉ đơn giản là khởi chạy một trang web và chờ đợi các khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng và doanh thu đến với bạn. Nếu bạn muốn xếp hạng cho các từ khóa cạnh tranh, bạn cần phải kết hợp một chiến lược SEO dài hạn với mục tiêu rõ ràng và có mốc thời gian cụ thể.

Chiến lược này có thể liên quan đến content marketing hoặc nó chỉ đơn giản là liên lạc với chủ trang web để làm nổi bật các cơ hội xây dựng liên kết. Không có một cách nào là “chuẩn mực” để làm SEO – vì mỗi trang web là khác nhau, chiến lược SEO của mỗi người nên có nét độc đáo riêng của mình.

Bạn đã sẵn sàng bắt đầu tối ưu hoá trang web của mình?

Nếu bạn đã xây dựng trang web của mình và thực hiện bảy bước nêu trên có nghĩa là bạn đang trên con đường hướng tới thành công của SEO. Khi bạn bắt đầu tạo ra lưu lượng truy cập, hãy cập nhật về các số liệu SEO quan trọng cho trang web của bạn.

Exit mobile version