Danh mục: Thủ thuật SEO

8 Điều khiến bạn Thất Bại khi SEO trang WEB

27 Tháng Mười, 2016
Xem với phiên bản Google AMP

Có lẽ bạn đã nghe đến sự diệu kỳ của blog kinh doanh và quyết định sử dụng blog để phát triển công việc kinh doanh của mình.

Bạn viết nhiều bài và đăng chúng lên blog đã được vài tuần rồi. Bạn ngồi, chờ đợi những trái ngọt sẽ đến với mình, nhưng buồn thay là chẳng có điều gì khả quan xảy ra cả.

Bạn tự hỏi, đáng lẽ sẽ phải có hàng trăm người đổ xô vào blog của bạn nhưng tại sao việc này không xảy ra? Mọi thứ “im ắng như mặt hồ ngày lặng gió”. Có chăng thì chỉ vài cái like, nhưng chẳng có một comment hay một ai đăng ký theo dõi bài viết của bạn (subcribe) cả! Bạn e sợ blog kinh doanh của mình đang dần bị bỏ rơi ở một xó và trôi vào quên lãng.

2016-10-27_161208

Tôi hiểu cảm giác của bạn, bạn chán nản và thất vọng đến thế nào, nhưng tin tôi đi, bạn không phải là người duy nhất gặp phải cảnh ngộ này. Có rất nhiều người như bạn, họ đều là những chiến binh mới trong việc ứng dụng blog vào sự nghiệp kinh doanh của mình. Bài viết sau sẽ cho bạn thấy 8 lý do khiến cho các độc giả chưa thật sự hứng thú với các bài viết của bạn.

Lý do đầu tiên: Chủ đề của bài viết không liên quan đến đối tượng độc giả

Tôi biết bạn rất yêu công việc kinh doanh của mình. Tôi dám chắc bạn có thể say sưa thuyết giảng về sản phẩm, lợi nhuận hay đội nhóm của mình suốt cả ngày. Thậm chí chỉ với 20 giây giới thiệu và mô tả về sản phẩm, dịch vụ,doanh nghiệp của mình, bạn sẽ chắc chắn khiến tôi hoàn toàn bị “choáng ngợp”.

Nhưng chính điều này lại là căn nguyên cho việc thất bại trong việc tiếp cận với những khách hàng tương lai hay những người theo dõi tiềm năng của bạn mà bạn đang cố gắng để đạt được. Bạn biết không, những khách hàng này thực sự chẳng quan tâm đến việc kinh doanh của bạn đâu.

2016-10-27_161428

Họ chẳng quan tâm đến bữa tiệc tất niên hoành tráng của công ty bạn, hay gia đình một nhân viên trong công ty của bạn vừa có thêm thành viên mới. Họ thậm chí còn chẳng buồn quan tâm xem dòng sản phẩm mới của công ty bạn như thế nào bởi vì từ trước đến giờ họ đã bao giờ mua sản phẩm gì của công ty bạn đâu!

Thu hút những khách hàng mới hay những người theo dõi mới đồng nghĩa với việc thu hút sự quan tâm của những người bạn chưa từng tiếp xúc bao giờ. Đúng thế, bạn cần phải thu hút được những người lạ! Tuy nhiên không phải bất kể người lạ nào cũng đúng đâu nhé! Họ là những người lạ thì đúng, nhưng phải thuộc tuýp những người có khả năng sẽ quan tâm đến doanh nghiệp và sản phẩm của bạn thì mới đủ!

Ví dụ, công ty của bạn kinh doanh nhẫn cưới và các độc giả lý tưởng có lẽ sẽ ở độ tuổi 25-35, thu nhập bình quân 10 triệu/tháng và đang tìm hiểu yêu đương nghiêm túc chuẩn bị đi đến hôn nhân gia đình. Vậy làm sao để thu hút sự quan tâm của họ? Nhu cầu của họ là gì? Mong muốn? Niềm đam mê và mối quan tâm của họ? Đây là những câu hỏi bạn nên tự hỏi khi lựa chọn chủ đề cho blog của mình. Những chủ đề bạn có thể viết như là “ Những ý tưởng cho buổi tối hẹn hò lãng mạn” hay là “10 dấu hiệu cho thấy bạn đang có một mối quan hệ tuyệt vời”.

2016-10-27_161647

Bạn đừng bao giờ bán hàng mà không biết mình bán cho ai. Thay vào đó, bạn hãy xác định rõ khách hàng của mình là ai, sau đó viết những bài viết chứa đựng những giá trị liên quan đến mối quan tâm của họ.

Lời khuyên cho bạn:

  • HubSpot và Xtensio cung cấp những công cụ miễn phí  Buyer Personas ( hồ sơ ảo của khách hàng mục tiêu của bạn). Điều này có thể giúp bạn xác định mục tiêu cho công việc viết bài của mình.
  • Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn xem họ viết cái gì
  • Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với đối tượng độc giả của bạn
  • Đo lường hiệu quả của những bài đăng blog trước đây sử dụng Google Analysis (hoặc công cụ phân tích được xây dựng trong nền tảng blog). Những chủ đề nào có xu hướng gây hứng thú cho độc giả của bạn

Lý do thứ 2: Blog của bạn nhìn không hấp dẫn

Bản chất của con người là có tính trực quan sinh động, tức là bị hấp dẫn trước cái đẹp. Đó là lý do tại sao những website với thiết kế kém bắt mắt không thể giữ chân khách hàng. Điều này cũng xảy ra tương tự với thiết kế blog.
Nếu bạn không bổ sung hình ảnh hay đồ họa hấp dẫn, bạn có nguy cơ đánh mất sự quan tâm từ độc giả của mình. Điều này còn quan trọng hơn khi bạn đăng những bài viết có nội dung dài. Chẳng ai muốn nhìn mãi vào một bài viết toàn chữ là chữ dài 2000 từ.

Nhiều blogers muốn lấy hình ảnh của chính họ, nhưng nếu đấy không phải là sở trường của bạn, bạn có thể mua kho ảnh online. Tuy nhiên hãy cẩn thận một chút. Mặc dù có hàng triệu kho ảnh cho bạn lựa chọn, nhưng không phải toàn bộ đều là những ảnh có chất lượng và sắc nét. Tốt hơn bạn nên chọn những bức ảnh gốc.

2016-10-27_161811

Cuối cùng, nếu bạn chọn quảng cáo trên blog, hãy thực hiện nó theo cách nào có thể giữ gìn được diện mạo hấp dẫn cho blog của mình.

Lời khuyên dành cho bạn:

  • Bạn có thể thử thư viện ảnh hiếm như Death to the Stock Photo hoặc Unsplash
  • Kiểm tra danh sách Infolink rất dễ dùng cho việc hướng dẫn thiết kế.
  • Thuê 1 sinh viên chuyên ngành nhiếp ảnh để chụp ảnh cho blog của bạn

Lý do thứ 3: Bạn không bố trí hiệu quả

Vậy là bạn đã có thể tạo ra một blog với những bài viết có chủ đề liên quan và hấp dẫn độc giả. Nhưng công việc khó khăn vẫn chưa dừng lại. Một blog với những bài viết hay nhưng lại không được bố trí hiệu quả thì cũng không có gì thú vị.

Một trong những công cụ quyền năng nhất để bố trí các bài viết blog là phương tiện truyền thông xã hội. Các kênh truyền thông xã hội là một cách hiệu quả với chi phí vừa phải mà có thể tiếp cận được hàng nghìn (thậm chí hàng triệu) độc giả mới nếu được sử dụng đúng cách.

2016-10-27_161923

Một trong những lợi ích to lớn mà các kênh truyền thông xã hội mang lại, đặc biệt là Facebook, đó là bạn có thể điều chỉnh việc nhắm mục tiêu để tiếp cận các độc giả lý tưởng của bạn. Liệu khách hàng chính của bạn là những người đàn ông mới ly dị và họ ham mê cờ bạc? Hay họ ở độ tuổi 20-25 và thường xuyên đi du lịch? Hay họ là những phụ nữ góa chồng đã có tuổi và trong bán kính 10km tới chỗ bạn? Facebook có thể xác định và nhắm mục tiêu được những khách hàng lý tưởng cho bạn.

Hãy chia sẻ những bài viết trên blog lên trang Facebook của công ty bạn, những trang LikedIn và Twitter. Thêm vào blog của bạn nút “Share” cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Điều này cũng giúp các độc giả của bạn chia sẻ dễ dàng hơn trên các trang xã hội bằng tài khoản  riêng của họ và truyền bá niềm yêu mến rộng hơn.

Lời khuyên dành cho bạn:

  • Đầu tư vào các quảng cáo Facebook nhắm mục tiêu
  • Không chỉ chia sẻ nội dung blog mới, bạn còn cần làm nổi bật lên những bài viết tốt nhất của mình
  • Sử dụng những phương tiện truyền thông xã hội để trò chuyện với những người theo dõi blog của bạn

Lý do thứ 4: Blog của bạn không được tối ưu hóa SEO

Tại sao SEO (Search Engine Optimization) lại quan trọng đến vậy? Bởi vì chỉ cần Google xếp hạng  bài viết của bạn ở vị trí trang thứ hai trong các kết quả tìm kiếm thì cũng chẳng có mấy ai nhìn thấy hay muốn nhấp chuột vào. Còn nếu như bạn xuất hiện ngay vị trí top 1, 2 ngay trong trang đầu tiên, điều này chứng tỏ bạn đã đạt được giải thưởng cao nhất trong cuộc đua khi làm SEO.

2016-10-27_162044

Hầu hết các bloggers đều cố gắng để có được thứ hạng cao khi SEO, nhưng ngạc nhiên là họ đều mắc phải những sai lầm rất căn bản. Khi bạn mải mê đuổi theo những yêu tố để tạo nên một blog mới đẹp mắt lại là lúc bạn rất dễ bỏ quên những chi tiết SEO tuy rất bình thường nhưng lại vô cùng quan trọng như là meta descriptions, thẻ hình ảnh Alt và thẻ tiêu đề. Một cạm bẫy thông thường là để chủ đề blog của bạn dựa trên những từ khóa đã bão hòa.

Đây là lý do vì sao công cụ phân tích từ khóa lại quan trọng như vậy cho dù rất nhiều bloggers né tránh chúng. May mắn thay, có rất nhiều tài nguyên trực tuyến giúp bạn bắt đầu.

Xem thêm: Công cụ phân tích chiến lược từ khóa Google KeyWord Planner

Lời khuyên dành cho bạn:

Sử dụng những công cụ lên kế hoạch từ khóa trực tuyến như là Google Trends, Google Keyword Planner, Moz Keyword Explorer,SECockpit và Long Tail Pro

Long tail keywords (Những từ khóa dài) rất tuyệt vời bởi chúng rất cụ thể, và cho bạn cơ hội lớn hơn để đánh bại đối thủ
SEO plugins là cách đơn giản để tối ưu hóa blog của bạn. Ví dụ, WordPress cung cấp gói SEO tất cả trong 1 rất thông dụng.

Nếu bạn nghĩ mình là 1 chuyên gia? Danh sách Backlink với hơn 200 yếu tố Google đánh giá chứng minh rằng tất cả chúng ta còn có rất nhiều điều cần phải học.

Lý do thứ 5: Khả năng viết lách không tốt

Vấn đề này khá riêng tư và hơi khó tiếp thu một chút, nhưng nếu khả năng viết văn của bạn hơi “hạn chế” thì có lẽ là khá vất vả cho bạn để có thể có được một người đăng ký theo dõi nào (ngoại trừ mẹ của bạn) và đương nhiên tỉ lệ thoát trang cũng sẽ khá cao đấy!

Có vài lỗi phổ biến mà nhiều người thường phạm phải khi viết blog. Điều thứ nhất có tên là “Hội chứng bác học”. Rất nhiều những cử nhân không thể bỏ được thói quen sử dụng những câu văn dài, rườm rà để thể hiện vốn từ vựng phong phú của mình hoặc lối văn phong quá trịnh trọng cứng nhắc.

2016-10-27_162437

Hoặc bạn cũng có thể mắc phải cái bẫy sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn, điều mà rất nhiều bloggers mắc phải. Bạn hiểu thấu mọi thuật ngữ trong chuyên ngành của mình, nhưng bạn có chắc khách hàng của bạn có thể hiểu được hết nếu bạn sử dụng ngôn ngữ ấy? Nếu một bài viết mà có quá nhiều từ mới và những điều khó hiểu thì chắc chắn nó sẽ lấy hết hứng thú của người đọc lúc ban đầu và nhanh chóng gây lại sự khó chịu cho người đọc. Vì vậy, với những thuật ngữ chuyên môn bạn nên có những chú giải thích hợp đi kèm để giải đáp những khúc mắc kịp thời.

Bên cạnh đó, lối viết văn tẻ nhạt đơn điệu cũng dễ dẫn đến sự nhàm chán, những nhà văn giỏi luôn biết cách gây hứng thú cho người đọc với sự hài hước, lời nói truyền cảm, ẩn dụ và hình ảnh sống động.

Tin mừng cho bạn là tất cả mọi người đều có khả năng cải thiện trình độ viết lách của mình. Bạn không cần phải là một tác giả nổi tiếng thế giới như Shakespeare hay Sylvia Plath. Một bloger giỏi thậm chí lại cần đơn giản hóa lối viết văn hoa mỹ sang phong cách tự nhiên, gần gũi như những cuộc trò chuyện hàng ngày trong cuộc sống.

Lời khuyên dành cho bạn:

  • Chia những câu văn dài thành hai câu
  • Thêm những từ đắt giá vào câu
  • Viết văn như bạn đang nói chuyện với một người bạn
  • Tránh sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành

Lý do thứ 6: Bạn không đăng đủ nội dung

Bạn có thường xuyên đăng các bài viết không? Tần số xuất hiện của các bài đăng trên blog của bạn có ảnh hưởng rất lớn đến lượng truy cập cũng như số người đăng ký theo dõi blog của bạn. Nhìn chung, khởi đầu bạn cần phải đăng ít nhất là 3-4 bài.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là bạn là chủ doanh nghiệp, bạn rất bận rộn và có quá ít thời gian để viết bài. Trong khi để viết được một bài cần rất nhiều thời gian và công sức. Việc dành thời gian ra để viết bài dường như là một thách thức khó có thể vượt qua, nhưng hãy cố gắng dành thời gian và ưu tiên công việc viết bài lên thành một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, ít nhất là vài giờ mỗi tuần.

2016-10-27_162732

Và nếu bạn vẫn không thể dành thời gian, bạn sẽ cần phải phân quyền viết bài cho nhóm của bạn hoặc thậm chí có thể thuê một freelancer. Chỉ cần chắc chắn rằng tất cả mọi người đều cùng nắm rõ được chiến lược và phương hướng để viết bài.

Lời khuyên dành cho bạn:

Thử phần mềm quản lý dự án trực tuyến cho doanh nghiệp của bạn, ví dụ như WorkflowMax. Bằng việc tinh giản quy trình bạn sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn mỗi tuần để có thể viết bài.

Trong thời gian rảnh, hãy dành thời gian để lên các ý tưởng và các chủ đề thú vị

Tạo ra một lịch trình và cam kết với chính mình sẽ dành ra khoảng thời gian nhất định dành riêng cho việc viết bài.

Lý do thứ 7: Thiết kế Blog của bạn không thân thiện với các thiết bị di động

Giờ là thời đại mà tất cả mọi người đều sử dụng các thiết bị di động. Hầu như đối với tất cả chúng ta, chiếc Smartphone gắn liền với chúng ta như một phần không thể thiếu. Bất kể là bạn đi đâu, bạn cũng không thể không mang theo chiếc Smartphone.

Câu trả lời cho tất cả mọi vấn đề của cuộc sống đều được hỗ trợ giải đáp đáng kể thông qua Internet, và các thiết bị di động thông minh. Các số liệu càng là những minh chứng rõ hơn khi chỉ ra rằng hơn nửa các tìm kiếm của Google đến các thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng…)

2016-10-27_162929

Bởi vậy, nếu thiết kế blog của bạn không thân thiện với các thiết bị di động, nó khó có thể theo kịp với xu thế chung của thời đại bây giờ. Và đương nhiên bạn sẽ mất đi hơn 50% lượng độc giả tiềm năng của mình. Tệ hại hơn, nếu blog của bạn không thân thiện với các thiết bị di động, Google có thể sẽ phạt bạn bằng việc hạ thấp thứ hạng tìm kiếm, đồng nghĩa với việc lượng truy cập blog của bạn sẽ giảm đáng kể.

Xem thêm: Chứng chỉ Google SEO – Đừng đem ra Hù dọa để chăn Gà

Lời khuyên dành cho bạn:

  • Sử dụng công cụ kiểm tra độ thân thiện với thiết bị di động của Google để kiểm tra độ tương thích của blog của bạn
  • WordPress cung cấp rất nhiều plugins và các templates (các mẫu) thân thiện với thiết bị di động
  • Thay vì đại trùng tu trang hiện tại, bạn nên tạo ra một phiên bản thân thiện với thiết bị di động.

Lý do thứ 8: Tiêu đề của bạn không hấp dẫn

Để thu hút được sự chú ý của độc giả, một bài viết với tiêu đề lôi cuốn là yếu tố vô cùng quan trọng. Giúp bạn trở nên khác biệt so với vô vàn đối thủ cạnh trạnh của mình. Tuy nhiên việc viết tiêu đề lại không đơn giản chút nào, cho dù bạn có là 1 blogger từng có rất nhiều kinh nghiệm.

Tiêu đề không chỉ cần có một chút yếu tố lạ và độc, mà còn cần cung cấp những giá trị rõ ràng cho người đọc. Nếu như bạn đang cố gắng thu hút lượng truy cập, tiêu đề của bạn cần có cả những từ hoặc cụm từ khóa.

Lời khuyên dành cho bạn:

  • Giải thích rõ ràng những gì mà độc giả của bạn có thể thu được sau khi đọc
  • Sử dụng ngôn ngữ có thể kích thích sự hứng thú
  • Chỉ giới hạn trong vòng 70 ký tự
  • Đặt những từ khóa quan trọng ở đầu

Kết luận: Xây dựng một blog kinh doanh thành công là một công việc không hề đơn giản, tốn nhiều nỗ lực và phải được lên kế hoạch chu đáo nhưng nếu bạn áp dụng theo những lời khuyên trong bài viết này, bạn từng bước sẽ đạt được kết quả như mong đợi.

Xem thêm: 1001 Bí mật về Google Analytic công cụ SEO không thể thiếu cho SEOer

Bài viết mới nhất

lamvt

Lamvt - Tên thật là Vũ Thành Lâm năm sinh 197x tại xã Đại Đồng - huyện Thạch Thất - Hà Tây quê lụa

Yêu Joomla, thích WordPress và đam mê SEO
từng là GMOD của cộng đồng Joomla Việt, Admin của Thế giới SEO, thành viên tích cực trong Group WordPress Hà Nội
Liên hệ: D4J hoặc ĐT: 0169981 Năm Hai Ba Hai

Post by:admin

Bài viết liên quan

Chính sách của Google Adsence năm 2017
Chào mừng các bạn đến với buổi tọa đàm trực tuyến do Google Adsence tổ chức ngày hôm nay Mình xin tự giới thiệu mình là Vân là chuyên viên về mảng tối ưu hóa doanh thu cho tài khoản...
Học SEO miễn phí với Lamvt là thế đấy
Bạn đã biết gì về SEO, nghề SEO như thế nào? Đơn giản lên google tìm kiếm sau đó sẽ đến trung tâm để học. Và đọng lại trong tâm trí, SEO là phải đi thật nhiều link, có thật...
Top 7 Marketing Online sẽ Thống trị 2017
Năm 2016 là một năm tuyệt vời đối với ngành marketing online và sự phát triển của nó sẽ vẫn tiếp tục diễn ra rất nhanh chóng. Dù chưa phải những ngày cuối năm, cận kề kề thời khắc giao...
TOP 5 Xu thế mới của SEO 2017
Chào các Seoers, thời gian trôi nhanh quá phải không các bạn!, SEO năm 2016 đã có những biến động nhỏ trong đó đặc biệt chú ý tới thuật toán Pengiun LifeTime đã khiến giới SEO Việt Nam chao đảo....
5 Bước để Viết bài chuẩn SEO
Viết bài đăng blog cũng khá giống với việc lái xe, bạn có thể học về luật giao thông (hoặc đọc các bài báo hướng dẫn làm thế nào để viết một bài blog thật hay) hàng tháng trời, nhưng...
101 Điều cần chú ý trong xây dựng liên kết (links) SEO 2017
Trước nay khi nhắc đến SEO, người ta không bao giờ quên đề cập đến 2 vấn đề quan trọng: SEO on Page và SEO off Page. SEO off Page là việc xây dựng liên kết với các trang web...
360 Điều cần biết về SEO từ OnPage đến OffPage
Nhiều bạn hỏi tại sao lại SEO? Tôi nói rằng muốn kiếm nhiều tiền hơn. Sao lại nhiều hơn? Có một câu thành ngữ để trả lời cho câu hỏi này “Nếu khách hàng không tìm thấy bạn, họ sẽ thấy...
108 Điều cần hiểu về SEO Onpage OffPage
SEO Onpage là gì, Offpage là gì? Sau bài viết về khái niệm SEO là gì? chúng ta đã vô tình nghe qua về hai thuật ngữ cơ bản của SEO đó là OnPage và OffPage, tuy nhiên bản chất...
SEO on page là gì, SEO off page là gì?
Ở bài viết trước chúng ta đã hiểu về SEO , hiểu khái niệm “như thế nào là SEO “ người làm SEO cần làm gì để đạt được mục tiêu của mình. Ở bài viết này tôi sẽ giới...
SEO On-page và SEO Off-page từ góc nhìn Xã hội học
SEO On-page và SEO Off-page là gì? Ở bài viết “SEO là gì?”, các bạn đã cùng tôi làm rõ thuật ngữ SEO cùng đặc tính, vai trò cũng như các cách thức SEO. Ở bài viết này, chúng ta...