Vũ Thành Lâm

8 Suy nghĩ sai lầm của doanh nghiệp kinh doanh online về xây dựng Website

5/5 - (1 bình chọn)

Đa số các đơn vị kinh doanh của Việt Nam hiện nay đều hướng tới việc đưa sản phẩm đến tận giường ngủ của mỗi gia đình – khái niệm đưa đến tận tay người tiêu dùng dường như đã thành cổ lỗ sĩ.


Vào quãng những năm 2007 – 2009 đã có nhiều công ty tiếp cận tới việc làm này bằng cách xây dựng cho mình một website để có thể giới thiệu và đưa sản phẩm của họ đến khách hàng của mình, nhưng đa số trong các doanh nghiệp này chỉ muốn xây dựng website để có thể có một địa chỉ cho khách hàng LIÊN HỆ chứ chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của website với kinh doanh sản phẩm online, hoặc giả thời gian này, khả năng tiếp cận và mua bán online trong đa số người tiêu dùng Việt Nam là chưa được chú ý. Trong những năm này, tôi thường tư vấn và xây dựng website miễn phí cho các doanh nghiệp ở Việt Nam và bạn bè của tôi, hoặc các hội nhóm phi lợi nhuận như nhóm thiên văn của anh Sơn, hội bóng bàn, website cho võ thuật Vũ gia Thân pháp, hay webstite tư vấn kiến trúc website về quán Tứ Hải, hay web về hát Chèo của anh Đoàn Lê….
Sự bùng nổ về thiết bị di động cũng như hạ tầng internet của Việt Nam cùng với việc các mạng xã hội phát triển mạnh đã biến kinh doanh online trở nên ưu thế, việc thiết kế website cho doanh nghiệp cũng là thiết yếu đặc biệt thiết kế sao cho thân thiện với người dùng. Tuy nhiên, việc hiểu và chú trọng làm sao để website được xếp hạng cao và đạt hiệu suất kinh doanh online cao nhất thì các doanh nghiệp vẫn mắc phải nhiều sai lầm.
Chia sẻ sau đây sẽ phần nào giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhận ra những mặt còn hạn chế trong việc thiết kế website của mình.

1 – Thiết kế web mang tính cục bộ
Tại sao lại nói doanh nghiệp thiết kế web mang tính cục bộ, vì đa số trong các website mà khách hàng gửi đến nhờ tôi kiểm tra tư vấn thì chỉ mang tính chất Phục Vụ Bản Thân Họ.
Có người bạn nhờ tôi làm website và tôi hỏi họ làm để làm gì? bạn có biết câu trả lời mà tôi nhận được là gì không? “Để trên Cạc vì rít của tôi có cái địa chỉ để khách hàng liên hệ”.
Thật là funny phải không nào, nếu chỉ để vậy thì cần thì phải bỏ ra tiền triệu để làm web, hãy dùng 1 cái blog đơn giản hoàn toàn miễn phí cả hosting, domain và code như WordPress blog, hay Blogger…. là quá đủ cho công ty bạn.
Và tôi kiểm tra một số loại website như vậy thì quả là cực kỳ cổ lỗ sĩ, nội dung nghèo nàn và mang tính chất quá cá nhân nhưng họ phải chi tầm 3-5 triệu đồng để cho một công ty thiết kế web hay một cậu sinh viên nào đó xây dựng.

2 – Website thiết kế thường sử dụng các công nghệ quá cũ
Website thường được thiết kế với các công nghệ quá lạc hậu như sử dụng Table, màu mè và nhiều hiệu ứng nhảy nhót rối rối mắt, xắp xếp các blog, module chưa hợp lý, sử dụng shockwave flash, hiệu ứng chữ chạy Marquee, không kiểm tra lỗi HTML, CSS,JS, sử dụng quá nhiều tông màu không phù hợp với logo…. Trong khi điều đòi hỏi của bất kỳ công ty nào trên thế giới đã từ lâu cũng là:
Tableless web design (or tableless web layout): Không sử dụng Tag Table trong thiết kế khung code của web
Cross-browser: Internet Explorer, Chrome, Safari, Firefox, and Opera: Không lỗi và chạy tốt trên mọi trình duyệt
W3C Validate HTML, XHTM, CSS: Không mắc lỗi HTML, CSS
Compressed CSS & JS: Các file css và javascript được tối ưu, nén gọn gàng
SEO and SEF Friendly: Thân thiện đường dẫn và tối ưu code cho SEO
Fully responsive (Responsive Web Design): Tương thích trên mọi thiết bị
Và tương lai gần sẽ cả AMP support: để hiểu AMP là gì các bạn có thể xem ở đây

Nếu bạn đang dùng WordPress đừng quên xem: Cách cài đặt plugin Custom Accelerated Mobile Pages (AMP) cho WordPress

Hình minh họa khi website sử dụng công nghệ quá cũ khi xem trên Firefox sẽ hiện thông báo như sau:

3 – Sai trong thiết kế về SEO
Không sử dụng hoặc sử dụng sai thẻ tiêu đề và meta descriptions, sai mục đích khi dùng các thẻ heading h1, h2, h3, h4, h5, h6
Không sử dụng thẻ Title cho cách liên kết hoặc không sử dụng thẻ Alt cho ảnh.

4 – Không sử dụng rich snippet
Rich snippet là những thẻ code mà thể hiện cho các công cụ tìm kiếm biết được về dẽ liệu của bạn có cấu trúc dạng gì, không tin mà bạn muốn đưa đến người dùng là gì, hầu như các website của các công ty không sử dụng dạng dữ liệu có cấu trúc này.


5 – Quá nhiều ảnh và ít text – không quan tâm đến tỷ lệ Text/Html
Nhiều công ty trưng bày quá nhiều ảnh trên trang của họ mà không quan tâm đến nội dung văn bản, điều này sẽ khiến tỷ lên Text/HTML của trang bạn không tốt, đồng thời tốc độ load của trang cũng không cải thiện.

6 – Chọn tên miền và Hosting cực kỳ yếu và thiếu cạnh tranh
Một người bạn của tôi hỏi tôi về website có tên Dmdvn chấm gì đó mà tôi không tiện nêu ra nhưng với một tên miền như vậy thực sự có ý nghĩa gì với người dùng, trong nhiều bài trước đây tôi thường khuyên các bạn cách chọn tên miền và chọn nhà cung cấp hosting tốt nhất để làm sao phát triển thương hiệu.
Tên miền tốt nhất nên ngắn, gắn liền với tên thương hiệu và sản phẩm chủ lực của công ty, tránh viết tắt, hoặc chí ít là nên đặt tên miền theo tên thương hiệu, dễ nhớ, ấn tượng.
Lựa chọn các công ty cung cấp host giá rẻ, chất lượng không ổn định thường gây chập chờn và tốc độ load trang web cực kỳ chậm.
Trong các khách hàng của tôi sự lựa chọn tư vấn và khuyên họ nên dùng HostVN là nhà cung cấp hosting tốt nhất của Việt Nam hiện nay.

7 – Thuê coder giá rẻ
Sai lầm nghiêm trọng của một thời kỳ quá độ của Việt Nam là dùng xe máy tàu, tiền nào của nấy, nhưng cái xe máy bạn có thể thay được, còn website là thương hiệu là uy tín, là địa chỉ để các bộ máy tìm kiếm cập nhật thông tin vì vậy không thể một nay một mai lại thay được và nó gây tốn kém cộng thêm thiếu độ tin cậy cho các bộ máy tìm kiếm. Vì vậy, việc lựa chọn cho mình một đơn vị thiết kế web uy tín là việc làm quan trong.


Tôi nhớ cách đây vài năm có một công ty kinh doanh thiết bị tận trong Sài Gòn có gọi điện và liên hệ tôi tư vấn và xây dựng website cho họ, nhưng thời gian đó tôi bận và không thể triển khai được vì vậy họ đã thuê các công ty thiết kế web để làm. Bẵng đi 2 năm, lại thấy họ gọi điện cho tôi và lần này xin bằng được là giúp họ, vì họ đã thuê đến 2-3 đơn vị thiết kế web và tốn đến hàng mấy chục triệu đồng vẫn không ưng ý và hiệu quả kinh doanh không cao.
Điều này cũng dễ hiểu vì đa số các công ty code web rẻ ở Việt Nam thường thiếu tiếp cận với công nghệ, hơn nữa coder của họ chỉ biết code mà không rõ SEO và ngược lại SEO của họ thì chả biết Code, do đó đưa ra sản phẩm cho khách hàng thường không được tốt. Vì vậy cần lưu ý việc thiết kế web cho công ty của bạn, và nếu thấy khó khăn, hãy liên hệ, tôi sẵn sàng tư vấn cho bạn.

8 – Sử dụng các code, theme, template chia sẻ chùa, không bản quyền
Rất nhiều công ty kinh doanh, thậm chí nói không ngoa rất nhiều đơn vị thiết kế web thường sử dụng các bộ code web chùa (không bản quyền) được chia sẻ tràn lan trên mạng để dùng cho công ty mình hoặc thậm chí bán cho khách hàng. Việc làm này cực kỳ nguy hiểm vì các hacker, hoặc một số đối tượng chia sẻ code mà có ý đồ thì họ luôn sẵn sàng Bonus cho bạn thêm ít Link ẩn, hoặc một số backdoor nào đó và sau đó dễ dạng lợi dụng hoặc hack web của bạn.


Kết:
Bài viết nêu ra một nghịch lý rất lớn ở Việt Nam đó là người nhà kinh doanh, các công ty thì thiếu am hiểu về website và thêm sự đầu tư kém, các công ty thiết kế web giá rẻ thì chạy theo đồng tiền, coder thì chỉ biết code không biết SEO, SEOer chỉ chăm chăm ĐI LINK mà không chú trọng nội dung và code.

Đừng quên xem thêm:

  1. SEO tổng thể hay Quảng cáo trả tiền PPC với Google và Facebook adv
  2. 6 Lời khuyên nên làm blog nhỏ kiếm tiền Google Adsence
Exit mobile version