Vũ Thành Lâm

9 lời khuyên hữu ích để có một bài Viết chuẩn SEO đầy sức hút

5/5 - (1 bình chọn)

Viết blog cũng giống như viết các thể loại báo chí, văn học khác, là một loại kỹ năng cần luyện tập thật nhiều mới “lên trình” được. Để giúp người đọc có hứng thú, bạn cần dành nhiều tâm lực để suy nghĩ về cấu trúc bài viết và lựa chọn câu chữ sao cho thật “đắt”.

Để giúp độc giả nắm bắt được tư tưởng chủ đạo của bài viết một cách dễ dàng và thuận tiện, bạn cần sử dụng các thẻ heading, các thẻ tiêu đề phụ (subheading) cũng như các đoạn văn rõ ràng, mạch lạc.

Một khi độc giả hiểu và thích bài viết của bạn, họ sẽ không ngần ngại dành tặng bạn những cái like, hay chia sẻ nó tới đông đảo những độc giả khác. Hẳn là điều này sẽ cải thiện thứ hạng blog cho bạn rồi!

Vì vậy, để bài viết blog của bạn được đứng Top Google, bạn nhất định phải cải thiện kỹ năng viết lách sao cho “nuột” nhất có thể.

Xem thêm: 5 Điều cần biết để viết bài SEO – Vua nội dung

Đối với một số người, viết bài với mục đích SEO và viết bài để thu hút sự quan tâm từ độc giả là hai khía cạnh đối lập. Tôi thì hoàn toàn nghĩ khác!

Nếu bạn không muốn một bài viết không chỉ hay, bổ ích mà còn chuẩn SEO, bạn nên đặt những từ khóa ở những vị trí thật nổi bật. Tuy nhiên, việc lạm dụng từ khóa quá thường xuyên cũng không tốt chút nào vì nó làm cản trở việc đọc hiểu nội dung của độc giả, và tất nhiên bạn nên tránh điều này.

Xem thêm: Viết bài SEO-Optimized hoàn hảo trong WordPress

Trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ một số bí kíp để giúp các bạn tạo nên những bài viết vừa hay, vừa chuẩn SEO, bởi tôi tin rằng hai yếu tố này nên luôn cần song hành cùng nhau.

 Những bí kíp đơn giản để có được những bài blog chất lượng

  1. Contents

    Suy nghĩ trước khi viết

Trước tiên, hãy suy nghĩ kỹ về thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Bạn muốn truyền tải điều gì tới độc giả của mình? Mục đích của bài viết là gì? Sau bài viết này, bạn muốn độc giả của mình thực hiện điều gì? Hãy viết ra câu trả lời cho tất cả các câu hỏi trên trước khi bạn bắt tay vào viết.

  1. Lập dàn ý bài viết

Trước khi viết bài, bạn cần chuẩn bị dàn ý cho bài viết. Mỗi bài viết cần có:

Hãy vạch ra những ý tưởng mà bạn muốn thể hiện trong bài viết ngay tại phần lập dàn ý trước khi chính thức viết bài để đảm bảo bài viết không bị thiếu ý hay các ý không được bố trí một cách logic.

  1. Sử dụng các đoạn văn

Sử dụng các đoạn văn trong bài viết không phải việc gì xa lạ, nhưng sử dụng sao cho đúng cách và hợp lý thì không phải ai cũng biết cách.

Bạn đừng tự ý xuống dòng và viết một câu mới chỉ vì bạn cho rằng như thế“ hợp mắt”,  bởi bạn chỉ nên bắt đầu một đoạn văn khi bạn có một lý do hợp lý. Mỗi đoạn văn cần thể hiện một tư tưởng, một luận điểm nào đó và bạn có thể tóm tắt tư tưởng ấy trong một câu văn. Còn nếu muốn triển khai nhiều ý tưởng khác, bạn cần có thêm những đoạn văn khác.

  1. Sử dụng các thẻ heading

Bài viết của bạn được trình bày theo kết cấu của các thẻ heading nên bạn cần sử dụng các thẻ heading để làm nổi bật các ý chính. Điều này không chỉ giúp các độc giả có thể đọc hiểu thuận lợi hơn mà còn rất hữu ích đối với SEO.

Các thẻ Heading giúp cho Google nắm bắt được các ý chính trong suốt một bài viết dài và vì vậy, nó cũng giúp bài viết của bạn đạt thứ hạng cao hơn trong SEO. Nếu bạn không muốn độc giả “lạc trôi”  ngay tại bài viết của bạn, bạn không thể bỏ qua việc sử dụng các thẻ heading.

Nếu coi việc đọc hiểu một văn bản dài với những thông tin mới mẻ giống như đi qua một đường hầm, các thẻ tiêu đề phụ giống như những ngọn đuốc rực cháy trong bóng tối, chỉ cần nhìn lướt qua các thẻ tiêu đề phụ, độc giả có thể hình dung được cấu trúc bài viết của bạn.

Bạn cũng cần đảm bảo rằng cần sử dụng các từ khóa của bạn trong các thẻ tiêu đề. Tuy vậy, bạn nhớ rằng đừng lạm dụng vì nó sẽ cản trở việc đọc hiểu của độc giả.

  1. Sử dụng các dấu hiệu nhận biết

Các dấu hiệu nhận biết giúp người đọc nắm bắt được các ý tưởng chính cho dù chỉ cần đọc lướt qua bài viết của bạn.

Ví dụ: Khi bạn muốn trình bày quan điểm “có 3 lý do các bạn nên lựa chọn sản phẩm của chúng tôi”. Bạn nên sử dụng các dấu hiệu như: “ đầu tiên”, “ thứ hai”, “cuối cùng”.

Bên cạnh đó, một số từ như là “tuy nhiên”, “không nghi ngờ gì nữa ”, “quả thực” cũng là những dấu hiệu rất rõ ràng cho độc giả. Khi nhìn thấy một số từ như: “do đó”, “bởi vậy”, “vì lý do này” , độc giả có thể hiểu ngay là theo sau sẽ là một phần kết luận.

Bởi vậy, các dấu hiệu nhận biết rất quan trọng trong bài viết của bạn.

  1. Nhờ người khác duyệt qua bài viết của bạn

Trước khi phát hành bài viết , hãy để một (vài) người duyệt qua bài viết của bạn. Bạn thử hỏi xem họ có hiểu tư tưởng chính và những ý chính trong bài viết của bạn là gì không. Nhờ họ soát xem còn xót lỗi chính tả nào bạn không để ý hay có chỗ nào không hợp lý không.

  1. Tối ưu hóa độ dài bài viết của bạn

Đảm bảo độ dài tối thiểu bài viết của bạn phải ít nhất 500 từ. Google “ưa chuộng” những bài viết dài. Tuy nhiên nếu nó dài như tiểu thuyết thì không nên chút nào vì tôi biết bạn cũng không có ý định “ hù dọa” độc giả của mình!! Vậy nên bạn chỉ nên giới hạn trong khoảng 1000 từ.

Bên cạnh đó, bạn nên giữ cho tỉ lệ thuật ngữ tìm kiếm trong khoảng 1-2 %, vì vậy trong một bài viết khoảng 500 từ thì bạn nên để cho các thuật ngữ tìm kiếm xuất hiện khoảng 5-10 lần.

  1. Liên kết tới những nội dung cũ

Nếu bạn đã từng viết một số bài viết có cùng chủ đề với bài viết hiện tại, đừng quên liên kết tới những bài viết đó. Điều này sẽ nhấn mạnh giá trị của chủ đề bài viết, đồng thời cấu trúc liên kết cũng rất quan trọng để xếp hạng trong Google. Và tất nhiên một khi độc giả quan tâm đến bài viết này của bạn thì họ cũng sẽ quan tâm đến các bài viết liên quan.

  1. Thường xuyên bổ sung nội dung

Thường xuyên bổ sung những thông tin chức năng và thực tế vào trang web của bạn sẽ khiến Google tin rằng trang web của bạn “còn sống”. Nếu trang web của bạn ít hoạt động, Google sẽ thu thập dữ liệu ít hơn. Điều này có thể dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng của bạn.

Thời đại của những thủ thuật đánh lừa các bộ máy tìm kiếm nhằm đạt thứ hạng cao đã qua lâu rồi. Ngày nay, nội dung là Vua. Bên cạnh đó, nội dung chất lượng cao cũng sẽ dẫn đến nhiều like, chia sẻ, tweet, và thu hút độc giả quay trở lại với trang của bạn để đón đọc nhiều bài viết hay trong tương lai. Còn nhiều cách để đạt được thứ hạng cao trong Google, nhưng bạn hãy luôn nhớ rằng: Hãy cố gắng viết sao cho hấp dẫn nhất có thể là điều quan hơn cả.

Xem thêm: SEO tổng thể hay Quảng cáo trả tiền PPC với Google và Facebook adv

Exit mobile version