Vũ Thành Lâm

Bàn cờ SEO: Hiểu rõ hơn về Vua Content và Hậu Link

5/5 - (7 bình chọn)

Đối với một SEOer: “Content is King, Link is Queen” một câu nói có lẽ là kim chỉ nam định hình cho toàn bộ quá trình. Có thể đối với người mới vào nghề, câu nói đó chỉ hơi hơi đúng. Tuy nhiên, càng làm lâu càng thấy nó đúng hơn trong tổng thể lẫn những chi tiết.

Bạn hãy nhìn lên bàn cờ Vua quân Vua và quân Hậu (King and Queen). Đây là hai quân trung tâm của bàn cờ. Mỗi quân cờ dù thế nào cũng luôn có những điểm mạnh và điểm yếu. Nếu chúng ta nắm được đầy đủ những đặc tính của mỗi quân thì chúng ta mới có thể là những kỳ thủ điêu luyện. Hãy cùng tôi phân tích những đặc tính của 2 quân cờ này trên bàn cờ SEO: Content is King, Link is Queen.

Contents

Quân Vua – King

Quân cờ này là mục tiêu của ván cờ: Mất Vua tức là bạn sẽ thua điều này quá dễ hiểu. Thế nhưng nhược điểm của nó thì hay bị lãng quên:

– Nó là quân cờ rất yếu ớt, sức mạnh trên bàn cờ chỉ hơn quân tốt. Và chúng ta cũng nhận ra một sự thật rằng: “Không phải lúc nào có Content tốt là sẽ giành chiến thắng”.

Xem thêm:

Trong cộng đồng SEO cũng nhiều người than thở “Sao em đầu tư làm Content rất nhiều mà Google nó không cho em lên”. Câu trả lời thực sự rất đơn giản: Có Content tốt là điều kiện cần, chưa phải điều kiện đủ. Còn quân Vua trên bàn cờ không có nghĩa là bạn sẽ chiến thắng. Để có được chiến thắng bạn cần phải có nhiều quân cờ khác nữa: Xe, Mã, Tượng, Hậu và cả Tốt nữa. Bỏ nguyên 1 quân Vua trên bàn cờ bạn có thắng được đối phương có 1 quân Vua và 1 quân Tốt hay không?

Việc hiểu ý nghĩa của “Content is King” một cách lệch lạc cũng gây ra nhiều chiến thuật SEO lạc lối

Xem thêm:

Nhiều SEOer nghĩ rằng cứ phải nhiều nội dung, có nhiều nội dung là tốt là Google sẽ ưu tiên hơn. Nếu bạn bán hàng thời trang, giải trí thì đây là mảnh đất màu mỡ để phát triển Content. Nhưng nếu bạn kinh doanh “hút bể phốt” vậy thì có gì để nói? Không lẽ mô tả chi tiết công việc này.

Thực tế thì việc Google ưu tiên những website có nhiều Content hơn là có thật, nhưng search không phải là tất cả mà phải so sánh tổng thể trên kết quả kinh doanh của bạn. Để có được nhiều Content thì đa số cách làm hiện nay là thuê xào xáo với giá 30.000 – 50.000/bài. Giải quyết được điều gì khi những bài viết này lên top, chất lượng nội dung được đầu tư như vậy thì khách hàng đọc đến câu thứ 3 là quit, hiệu quả SEO của bạn sẽ chỉ là con số 0. Người ta trả lương cho đức Vua thua một anh thợ hồ thì lấy đâu ra chiến thắng?

Một sự ám ảnh nữa với giới SEO về Content với quan niệm cho rằng vì Google đánh giá Content dựa trên lượt view và Time on site.

Đúng là có chuyện đó nhưng không nhiều như các SEOer tưởng.

Ta lấy một ví dụ thực tế: Một bài viết về người mẫu Ngọc Trinh và một bài toán do giáo sư Ngô Bảo Châu viết. Theo bạn: Bài nào nhiều lượt view hơn? Bài nào chất lượng hơn?

Câu hỏi không dễ trả lời kể cả với một con người chứ đừng nói đến thuật toán. Google có nhiều nỗ lực để phân loại và cố gắng đánh giá nội dung gần nhất với nhu cầu con người. Các thuật toán dựa trên nhiều mặt để đánh giá bạn có thể dễ dàng lừa nó ở 1 vài yếu tố nhưng không dễ để lừa với 100 yếu tố. Nên tốt nhất là “Hãy cứ viết những nội dung thật tốt cho người dùng”. Có thể đây đã và đang là một lời khuyên cũ rích nhưng luôn có ích cho bạn.

Tham khảo thêm:

Quân Hậu – Queen

Quân Hậu là quân mạnh nhất trên bàn cờ, có vẻ mâu thuẫn với thực tế nhỉ? Hoàng Hậu không vũ dũng như các quan võ; không trí tuệ và mưu mẹo như các quan văn. Vậy câu hỏi đặt ra: Sức mạnh của bà ấy nằm ở đâu mà nó đại diện cho một quân cờ uy lực như vậy?

Xin thưa đó là sức mạnh của các mối quan hệ (Link). Bà Hoàng thường là con gái của đức Vua nước láng giềng; là vợ của vị Vua hiện tại và là mẹ của vị Vua tương lai. Đến đây thì bạn hoàn toàn bị thuyết phục quyền năng mà người ta trao cho quân Hậu rồi chứ?

Vậy tại sao “Link is Queen”, với thế giới web thì Link chính là các mối quan hệ. Các website thể hiện các mối quan hệ của mình thông qua các đường Link. Google đã rất khôn ngoan khi lựa chọn Link là yếu tố quan trọng nhất mặc dù việc đó đôi lúc gây ra sự lạm dụng (cũng giống như sự lạm dụng mối quan hệ trong xã hội).

Đọc thêm:

Bạn sẽ thấy sự tương đồng rất lớn giữa cách đánh giá Link và mối quan hệ xã hội:

– Nếu có mối quan hệ với chính phủ hoặc đại gia thì bạn cực kỳ có lợi. Điều đó cũng rất đúng trong SEO. Càng quảng giao thì giải quyết công việc càng nhẹ nhàng – đa dạng Link từ các domain là yếu tố rất quan trọng. Và mối quan hệ càng lâu bền thì càng đáng tin cậy – Google cũng đánh giá cao tuổi của Link.

Thường bạn muốn tạo mối quan hệ với những người có công việc liên quan – Link từ website liên quan bao giờ cũng chất lượng hơn quan hệ theo kiểu bán hàng đa cấp là trò lừa đảo.

Hiểu rằng “Link is queen” bạn sẽ thấy rằng xây dựng liên kết (Link bulding) không còn thuần túy là công việc kỹ thuật nữa

Trong tương lai thì càng ngày việc xây dựng liên kết sẽ càng là việc xây dựng mối quan hệ. Tuy nhiên cũng như những ngành Online marketing khác, SEO là ngành dành cho các công dân kỹ thuật số, ngoài khả năng xây dựng mối quan hệ bạn phải có đủ hiểu biết kỹ thuật để những người bạn có thể giúp bạn trong thể giới Online.

Tham khảo cách xây dựng Link:

Đến đây thì các bạn đã hiểu được phần nào về mỗi quan hệ Vua Content và Hậu Link rồi chứ. Tuy nhiên, lí thuyết không bao giờ là đủ. Bạn cần có thực tế. Vậy bạn phải làm thế nào? Theo như đánh giá của nhiều chuyên gia, bạn cần phải có những nội dung tươi mới, thu hút khách hàng.

Độ tươi mới

Tần suất đăng tải các bài viết trên website của bạn thường xuyên cũng là một trong những tín hiệu xếp hạng của Google. Tuy nhiên, với các truy vấn khác nhau của người dùng sẽ cần những thông tin mới khác nhau.

Google sẽ dựa vào những kiểu tìm kiếm sau đây để đánh giá mức độ tươi mới của nội dung:

– Sự kiện gần đây hoặc chủ đề nóng:

Với bất kì những truy vấn trở thành trend trên Internet thì người dùng luôn có xu hướng muốn tìm những thông tin mới nhất ngay lập tức.

– Sự kiện định kỳ:

Đây là các sự kiện diễn ra thường xuyên và theo chu kỳ định sẵn. Khi không có công cụ định lượng xác định, người dùng luôn có xu hướng muốn xem thông tin về sự kiện mới nhất; chứ không muốn xem sự kiện đã xảy ra cách đây hàng năm trời.

– Cập nhật thường xuyên:

Đây là những truy vấn tìm kiếm thông tin thay đổi thường xuyên. Nhưng truy vấn này không phải là những truy vấn tìm kiếm về các sự kiện gần đây; hay các sự kiện xảy ra theo định kỳ. Thông thường, các truy vấn này thường là những truy vấn tìm kiếm các sản phẩm công nghệ cao; hay ô tô của các thương hiệu nổi tiếng thường xuyên được cập nhật.

Sau đó, Google sẽ kiểm tra lưu lượng tìm kiếm đỉnh điểm (spike) xem các trang tin hay blog đã viết về chủ đề đó chưa. Cũng như các phương tiện truyền thông khác như mạng xã hội đã đề cập đến chưa. Vì vậy, nếu bạn muốn nội dung của mình xuất hiện ở vị trí đầu tiên hãy cập nhật nội dung của bạn thường xuyên. Để nội dung bài viết của bạn luôn luôn mới.

Bài viết liên quan:

Các tiêu chí đánh giá độ tươi mới về nội dung của Google

1 – Độ tươi mới dựa theo ngày bắt đầu

Một trang web sẽ nhận được điểm số về độ tươi mới của nội dung dựa trên ngày đăng tải và điểm số này giảm dần khi nội dung trở nên cũ dần.

2 – Cập nhật nội dung thường xuyên

Google cho điểm “nội dung mới” được cập nhật thường xuyên cao hơn so với một bài viết không thay đổi gì sau khi đăng tải.

3 – Thay đổi về nội dung chính của bài viết có ảnh hưởng nhiều hơn

Những thay đổi ở phần nội dung chính của bài viết có ảnh hưởng nhiều hơn so với ở các phần khác, ví dụ Javascript, comments, điều hướng, v.v.

4 – Tần suất thay đổi nội dung

Nội dung thường xuyên thay đổi hơn sẽ được cho điểm cao hơn so với nội dung chỉ thay đổi vài năm một lần.

5 – Tạo trang mới

Các website hay blog thường xuyên đăng các bài viết mới thì sẽ có điểm số về độ tươi mới cao hơn so với các website hay blog chỉ thi thoảng mới đăng bài.

6 – Tỷ lệ Link mới có thể là tín hiệu về độ tươi mới

Nếu một bài viết có Link từ các site bên ngoài trỏ về tăng lên, đây có thể được coi là một dấu hiệu về mức độ liên quan đối với Google.

7 – Link từ các website được đánh giá “mới” sẽ mang lại độ tươi mới cho website của bạn

Số lượng Link đến từ các trang web được đánh giá có độ tươi mới cao thì cũng có thể làm tăng độ tươi mới cho chính website của bạn.

8 – Traffic và tương tác từ phía người dùng có thể coi là tín hiệu về độ tươi mới

Những hành vi tương tác chuẩn trên các trang kết quả tìm kiếm SERP cũng được xem như là một tiêu chí về độ tươi mới. Và mức độ liên quan. Ví dụ như: Tỉ lệ nhấp chuột và time onsite.

9 – Thay đổi Anchor text trỏ về website của bạn có thể làm giảm giá trị các liên kết cũ

Nếu website hay bài viết của bạn thay đổi trọng tâm một cách đột ngột hay từ từ theo thời gian. Ví dụ như một người thợ mộc trở thành một người hướng dẫn SEO thực tiễn tốt nhất. Dường như không có điều gì bất thường xảy ra. Tuy nhiên bạn có chắc chắn rằng sẽ không có điều gì xảy ra không?

Anchor text trong trường hợp này khi trỏ đến bài viết hay website của bạn có thể thay đổi cho phù hợp với các chủ đề khác nhau. Sau đó, Google sẽ đánh giá rằng website của bạn đã thay đổi quá nhiều. Dẫn đến giá trị của các liên kết với các Anchor text cũ bị giảm giá trị.

10 – Cũ hơn thường tốt hơn

Kết quả mới nhất không phải luôn là kết quả tốt nhất. Với các chủ đề cũ hơn, ít thời sự hơn. Những thông tin cung cấp cho người dùng đầy đủ hơn và đã xuất hiện từ lâu lại có thể có được thứ hạng cao hơn.

Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn. Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi. Nhớ like và share ủng hộ Lamvt Group nhiều hơn nhé. Xin chào và hẹn gặp lại!

Không thể bỏ qua những bài viết thú vị:

Exit mobile version