Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (5 bình chọn)

Keyword Planner là một công cụ lên kế hoạch từ khóa được Google phát triển vào năm 2013. Với đa số các SEOer thì có lẽ công cụ này cũng không còn xa lạ gì. Nhưng với những người còn bỡ ngỡ khi mới vào nghề và muốn tìm hiểu chi tiết về cách hoạt động và sử dụng công cụ hữu hiệu này thì bài viết sau đây hi vọng sẽ có thể giúp bạn hiểu hơn về công cụ lên kế hoạch từ khóa này của Adword.

Cách sử dụng Keyword Planner công cụ SEO Google Adwords cong-cu-nghien-cuu-tu-khoa

Keyword Planner là sự kết hợp của 2 loại công cụ: công cụ từ khóa của Google – Google Keyword Tool và công cụ ước tính lưu lượng truy cập của Adwords – AdWords Traffic Estimator. Tuy nhiên, trong quá trình sáng tạo và phát triển, quy trình làm việc của nó mang cấu trúc rõ ràng hơn và được tích hợp cùng với các tính năng hữu dụng khác. Với những tính năng vượt trội, Keyword Planner dễ dàng để thay thế cả 2 công cụ trên, và tất nhiên tiến độ công việc của bạn cũng từ đấy mà tăng lên.

Xem thêm: Từ khóa là gì? 5 Điều tối quan trọng về nghiên cứu từ khóa SEO

Contents

Keyword Planner là gì?

Keyword Planner – Công cụ lập kế hoạch từ khóa là một phiên bản chi tiết hơn của Google Keyword Tool và AdWords Traffic Estimator. Và nó chỉ tập trung vào một việc duy nhất: giúp cho các nhà quảng cáo dễ dàng hơn trong quá trình tạo các nhóm quảng cáo và chiến dịch quảng cáo mới – chìa khóa để cho các tài khoản PPC khởi đầu một cách tốt đẹp.

Keyword Planner khác với Google Keyword Tool và AdWords Traffic Estimator vì các công cụ cũ thường dùng cho mục đích chung, không có cấu trúc. Chúng có thể được dùng làm các việc khác, bao gồm nghiên cứu từ khóa cho SEO. Mặt khác, công cụ mới này giống như một “nhà máy” chuyên xây dựng nên các chiến dịch AdWords.

Xem thêm: 36 cách tối ưu hóa chiến dịch Google AdWords

Công cụ lập kế hoạch từ khóa có giao diện theo kiểu dạng “wizard”. Bước đầu tiên trong quy trình là xác định cách bạn sẽ tạo ra các chiến dịch quảng cáo và nhóm quảng cáo của mình. Bạn được yêu cầu chọn một trong 3 cách có thể:

  • Tìm ý tưởng từ khoá và nhóm quảng cáo
  • Nhập hoặc tải lên các Từ khoá để ước tính
  • Mở rộng danh sách từ khoá để ước tính

Và trong AdWords nó sẽ nhìn như thế này:

Cách sử dụng Keyword Planner công cụ SEO Google Adwords cong-cu-nghien-cuu-tu-khoa-1

Tìm kiếm Từ khoá & Ý tưởng Nhóm Quảng cáo

Thông thường khi tạo chiến dịch mới trong AdWords, bạn sẽ cần phải dựa vào Google để biết được các đề xuất từ khoá để chọn. Do đó, mục đích chính ở Công cụ lập kế hoạch từ khóa là “Tìm kiếm từ khoá và ý tưởng nhóm quảng cáo”.

Khi nhấp vào tùy chọn đó sẽ đưa đến giai đoạn tiếp theo của Keyword Planner, nó sẽ cung cấp một bàn làm việc chính xác về các từ khóa để nghiên cứu và chọn các từ khoá để thêm vào tài khoản AdWords của bạn, được minh họa dưới đây:

Cách sử dụng Keyword Planner công cụ SEO Google Adwords cong-cu-nghien-cuu-tu-khoa-2

Xem thêm: 6 Bước hướng dẫn nghiên cứu từ khóa SEO 2017 định hướng 2018

Sử dụng giao diện này, Công cụ lập kế hoạch từ khóa cho phép bạn tìm ra các từ khoá bằng 3 phương pháp sau:

  • Theo Từ khóa: bạn có thể nhập một từ hoặc cụm từ có liên quan đến doanh nghiệp của bạn vào
  • Theo Landing Page: bằng cách nhập một trang đích trên trang web của bạn (hoặc bất kỳ trang web của đối thủ cạnh tranh nào), Người lập kế hoạch từ khóa sẽ quét và thông báo các từ khoá có liên quan đến những trang đó
  • Theo loại sản phẩm: bạn có thể chọn từ bất kì từ khóa nào trong danh mục từ khóa được xác định trước.

Lọc Từ khoá Từ Kế hoạch Từ khoá của bạn

Ngoài ra, Công cụ lập kế hoạch từ khóa cũng có khả năng lọc từ khóa rất hiệu quả, vì thế bạn có thể chọn các từ khóa mình cần để thêm vào tài khoản PPC . Ví dụ: bạn có thể lọc từ khoá dựa trên các cách sau:

CPC trung bình: thêm vào hoặc loại trừ các từ khoá có chi phí mỗi lần nhấp cao hay thấp hơn mức mình mong muốn.

Lưu lượng tìm kiếm ước tính: thêm vào hoặc loại trừ các từ khoá có lưu lượng tìm kiếm mỗi tháng cao hay thấp hơn mức mình mong muốn.

Cạnh tranh từ khoá: bạn có thể thu hẹp danh sách dựa trên các số liệu ước lượng về các đối thủ cạnh tranh

Loại trừ từ khoá đã có trong tài khoản của bạn: Công cụ lập kế hoạch Từ khóa có thể tự động loại trừ các từ khoá đã có trong tài khoản AdWords của riêng bạn để tránh có các từ khoá trùng lặp.

Lọc theo từ khóa: bạn có thể chỉ định để thêm hoặc loại trừ các từ khoá có chứa một cụm từ cụ thể

Xem thêm: Quy trình nghiên cứu từ khóa Chuẩn SEO 2018

Lập ra các thông số nhắm mục tiêu

Nghiên cứu từ khóa yêu cầu việc phân tích số liệu thống kê từ khoá để xác định xem một từ khóa nào đó có ý nghĩa đối với doanh nghiệp của bạn hay không, do đó Google cho phép bạn tùy chỉnh thống kê từ khoá và ước tính hiệu suất sao cho phù hợp với chiến dịch của bạn. Nghĩa là bạn có thể tùy ý điều chỉnh các thông số nhắm mục tiêu như ngôn ngữ, quốc gia và mạng tìm kiếm.

Xem theo danh sách hay xem theo nhóm.

Một tính năng khá hay của công cụ lên kế hoạch từ khóa đó là cho phép xem các từ khóa hiển thị theo danh sách hay theo nhóm- điều này tương tự với khái niệm từ khóa ngách và danh sách từ khóa.

“Kế hoạch Từ khoá” của bạn

Khi bạn tìm được các từ khoá riêng lẻ hay nhóm từ khóa nào đó mà bạn thấy có vẻ là khá quan trọng, bạn có thể thêm chúng vào “Kế hoạch của bạn”, nó là khu vực lưu trữ tạm thời để lưu các từ khoá và nhóm từ khoá đáng lưu ý cho các lần làm việc sau.

Keyword Planner duy trì trạng thái trong suốt phiên làm việc của bạn – các từ khoá được thêm vào “Kế hoạch của bạn” được lưu trong khi bạn đang trong quá trình tìm từ khoá.

Đây là một thay đổi khá hay – trước đây, khi sử dụng tách riêng 2 công cụ Từ khoá của Google và Công cụ ước tính lưu lượng truy cập AdWords, có một số lúc mà công việc không được liên tục, bạn lại phải lưu kết quả của Công cụ Từ khoá của Google, sau đó mở tệp và sao chép / dán để nhập vào Công cụ Ước tính Lưu lượng truy cập của AdWords. Bây giờ thì 2 công việc đã được tổng hợp thành một quy trình liền mạch.

Khi bạn đã xong việc tìm từ khóa và cho chúng vào phần “Kế hoạch của bạn” thì bây giờ click vào phần “Nhận các đánh giá và xem xét về kế hoạch của bạn”.

Xem thêm: Những công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất dành cho SEOer

Đánh giá và xem xét kế hoạch của bạn

Giai đoạn kế tiếp của quá trình lập kế hoạch từ khóa bao gồm việc đặt giá thầu từ khóa và ngân sách hàng ngày cho danh mục từ khóa và nhóm từ khóa của bạn.

Vì số lượng từ khoá và ước tính giá thầu CPC dựa trên ngân sách, giá thầu, vị trí của bạn và các yếu tố cạnh tranh khác, bạn cần phải cung cấp cho Google một số thông tin để tùy chỉnh các ước tính của bạn.

Ví dụ: bạn có thể nhập giá thầu 50 đô la và ngân sách hàng ngày là 2.000 đô la và nhấp vào nút Nhận các ước tính chi tiết – khi đó công cụ lập kế hoạch từ khóa sẽ tạo ước tính hàng ngày cho các số liệu như nhấp chuột, số lần hiển thị, vị trí quảng cáo và chi phí trung bình, như hình dưới đây:

Cách sử dụng Keyword Planner công cụ SEO Google Adwords cong-cu-nghien-cuu-tu-khoa-3

Sau khi đã hoàn thành, bạn có thể tải kế hoạch từ khóa chi tiết của bạn về và hiển thị trên các ứng dụng như là Excel hay AdWords Editor CSV, như hình dưới đây:

Cách sử dụng Keyword Planner công cụ SEO Google Adwords cong-cu-nghien-cuu-tu-khoa-4

Nhập hoặc tải lên danh sách từ khoá của chính bạn

Một cách đẩy nhanh tiến độ trong quá trình lên kế hoạch từ khoá là sử dụng danh sách từ khóa của riêng bạn. Đôi khi, khi tạo một chiến dịch mới, bạn có thể đã có được một khối dữ liệu quan trọng của chính mình (ví dụ dữ liệu phân tích Web trong nhiều năm, bao gồm dữ liệu từ khoá liên quan và từ khóa có giá trị).

Xem thêm: Cách Tối Ưu Hóa nhiều Từ Khóa chuẩn SEO với Google Keyword Planner

Nếu bạn đã có những dữ liệu này, bạn có thể bắt đầu quá trình tạo chiến dịch sử dụng danh sách từ khóa của riêng bạn thay vì các đề xuất từ khoá chung chung mà bạn nhận được từ công cụ gợi ý từ khoá. Dưới đây là ví dụ:

Cách sử dụng Keyword Planner công cụ SEO Google Adwords cong-cu-nghien-cuu-tu-khoa-5

Khi bạn nhấn vào nút Get Estimates, bạn sẽ được đến các phần còn lại của quy trình lên kế hoạch từ khoá như mô tả ở trên – sự khác biệt duy nhất là bạn thay vì hiển thị các từ khóa được gợi ý qua công cụ từ khóa của Google, bạn sẽ thấy danh sách từ khóa của chính mình.

Mở rộng danh sách từ khóa bằng Keyword Planner

Bước thao tác cuối cùng của Keyword Planner là thu thập và mở rộng các danh sách từ khóa. Ví dụ: bạn có thể muốn kết hợp một loạt tên sản phẩm với màu sắc hay từ bổ nghĩa để đưa ra các hoán vị của từ khóa, như minh họa dưới đây:

Cách sử dụng Keyword Planner công cụ SEO Google Adwords cong-cu-nghien-cuu-tu-khoa-6

Lưu ý rằng bạn có thể có tối đa 3 danh sách để kết hợp, và khi nhấp vào nút nhận ước tính, nó sẽ đưa bạn đến bước tiếp theo trong công cụ lập kế hoạch từ khóa. Sự khác biệt duy nhất giữa phương pháp này và hai phương pháp khác là bạn sẽ xem danh sách từ khóa dựa trên sự tổng hợp các danh sách mà bạn lập ra lúc trước.

Xem thêm: Sự thật về Công cụ nghiên cứu từ khóa Google AdWords trong SEO

Tổng kết

Keyword Planner – Công cụ lập kế hoạch từ khóa mới hỗ trợ các luồng công việc khác nhau cho việc xây dựng nhóm quảng cáo và chiến dịch. Đồng thời hỗ trợ cho cả doanh nghiệp mới bắt đầu hay đã từng hoạt động trước đây dựa trên các danh sách được cung cấp. Hơn thế nữa là cung cấp cho người dùng sự thuận tiện trong công việc bằng cách tích hợp lựa chọn từ khóa, nhóm, phân tích và lọc các khía cạnh của quy trình lựa chọn từ khoá.

Đây là một công cụ rất hay và hữu dụng. Hãy thử tự trải nghiệm công cụ này và bạn có thể thấy được những lợi ích mà nó đem lại trong công việc SEO của bạn. Chúc các bạn thành công !

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts