Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (5 bình chọn)

Nếu bạn đang là người sáng tạo ra những ngôn từ dùng làm cần câu cơm hay bạn đang sử dụng con chữ để thu hút sự quan tâm của các đối tượng muốn nhắm đến thì có thể bạn đang là Content Marketing hoặc Copywriters. Vậy làm sao để phân biệt được sự khác nhau giữa Content Marketing và Copywriters? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Contents

Content Marketing là gì?

Nói một cách đơn giản, Content Marketing người viết nội dung nhằm sử dụng câu từ với số lượng từ khá dài và đi kèm nội dung phong phú để trở thành công cụ tìm kiếm được tối ưu hóa.

Content Marketing và Copywriters khác nhau như thế nào su-khac-biet-giua-content-marketing-va-Copywriters-1

Xem thêm: Cạnh tranh từ khóa: Yếu tố quan trọng cho chiến lược SEO hiệu quả

Khi bạn là một Content Marketing, bạn cần tạo ra nội dung dựa trên từ khóa nhất định, đi kèm với việc tối ưu bài viết và từ khóa như thẻ Meta, cách chia sẻ về liên kết link đi kèm để người xem có thời gian xem trang Website, nhấp vào các link liên kết nhiều hơn. Sau khi tối ưu bài viết và từ khóa về bài viết, bài đăng blog, bài báo hay bất kỳ một nội dung bài viết dài nào khác, bạn sẽ thấy phần SEO hiển thị màu xanh.

Content Marketing sẽ hướng đến việc viết nội dung có tính chất báo chí khá tự nhiên hoặc biên tập lại nội dung và thường có yêu cầu nội dung với số từ dài, chi tiết để sử dụng làm công cụ marketing online hiệu quả.

Copywriters là gì?

Copywriters cũng gần giống như Content Marketing nhưng thường được sử dụng làm phương tiện quảng cáo với nội dung ngắn, súc tích như một bài quảng cáo báo chí. Tuy nhiên, không phải Copywriters sẽ không viết nội dung dài mà thực tế, người làm Copywriters sẽ có thể viết các bài có nội dung dài hoặc chuyển đổi sang quảng cáo bằng hình ảnh để tạo sự tương tác, thu hút người xem mạnh mẽ hơn.

Content Marketing và Copywriters khác nhau như thế nào su-khac-biet-giua-content-marketing-va-Copywriters-2

Có thể bạn cần: Top 200 Công thức viết Tiêu đề Headlines khiến Vạn người mê

Một Copywriters chính hiệu sẽ được ca ngợi về sự sáng tạo và ý tưởng mới mẻ trong các chiến dịch quảng cáo để nội dụng được sử dụng thuyết phục đối tượng cần hướng đến. Vì vậy, với dân Copywriters thì chỉ cần nội dung ngắn, có thể theo cách kể chuyện, gợi lên cảm xúc, kết nối với khách hàng hoặc một đoạn văn hài hước, vui vẻ cũng có thể trở thành nội dung quảng cáo hiệu quả. Đối với một Copywriters, nội dung ngắn gọn, súc tích là rất quan trọng.

Sự khác biệt giữa Content Marketing và Copywriters

Cách thức hoạt động

Có thể thấy giữa Content Marketing và Copywriters khá giống nhau dẫn đến nhầm lẫn. Tuy nhiên, khi bạn đang tìm thuê một nhà văn cho một công việc cụ thể thì bạn cần tìm ra những sự khác biệt để mang lại hiệu quả. Nếu bạn có thể thuê 1 người thành thạo cả Content Marketing và Copywriters thì lại là điều rất tốt.

Bạn cần nhớ rằng, người viết Content Marketing thường sẽ viết nội dung nhiều hơn là người viết Copywriters nên thời gian để viết sẽ lâu hơn. Công việc của Content Marketing được thực hiện qua một bản kế hoạch chi tiết về lịch trình, lịch lên nội dung, từ khóa… Trong khi, Copywriters có thể sáng tạo nội dung ở bất kỳ lúc nào, đặc biệt là trong thời gian cần gấp mà ít khi lên kế hoạch chi tiết. Trong tương lai, Content Marketing và Copywriters sẽ phải viết nội dung bản quyền hết hợp với nhau để thu hút và tạo lưu lượng truy cập từ khách hàng cũng như xây dựng thương hiệu bởi nội dung sẽ chiếm vai trò quan trọng trong SEO, Marketing…

Content Marketing và Copywriters khác nhau như thế nào su-khac-biet-giua-content-marketing-va-Copywriters-3

Xem thêm: Content Marketing là gì? 360 Phương pháp tiếp thị nội dung 2018

Vì vậy, Copywriters vẫn còn đang trong giai đoạn tiền năng và sẽ bùng phát trở thành thế mạnh trong tương lai khi là công cụ chính giúp SEO, Marketing mang lại hiệu quả.

Mục đích

Sự khác biệt lớn nhất giữa Content Marketing và Copywriters nằm ở mục đích viết. Content Marketing là việc viết nội dung một cách chọn lọc, tinh tế, có giá trị để xây dựng, khẳng định thương hiệu của bạn. Trong khi đó, Copywriters được coi như một nghệ thuật quảng cáo dựa trên ý tưởng, ý thức hệ, sáng tạo thương hiệu. Đây được coi như một bản sao chép tốt nhất kết hợp các sản phẩm, ý thức hệ của một thương hiệu với nhau để tạo thương hiệu. Viết quảng cáo theo cách Copywriters là cách quảng cáo tự nhiên với mục đích thu hút khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngay lập tức.

Hướng dẫn cách ngăn chặn mã độc khiến Unikey tự xóa cực hiệu quả

Content Marketing và Copywriters khác nhau như thế nào su-khac-biet-giua-content-marketing-va-Copywriters-4

Bạn sẽ cần: Copywriter là gì? 10 Điều cơ bản trở thành Freelancer Chuyên nghiệp

Content Marketing là nghệ thuật tạo nội dung nhằm thông báo, giáo dục hoặc giải trí cần có mục đích rõ ràng hoặc lý do để truyền tải thông điệp của thương hiệu đang có sẵn với câu từ chi tiết, chuẩn chỉ. Nội dung theo một dạng văn bản và chú trọng đến chất lượng của bài viết, bất kể nó có nguồn từ đâu. Đối với thương hiệu đã có sẵn, một Content Marketing sẽ viết nội dung phù hợp với mục tiêu kinh doanh, tiếp thị theo chiến lược để thu hút khách hàng mục tiêu và tiềm năng. Còn Copywriters cùng với nội dung bài viết đó sẽ xây dựng, sáng tạo ra những nội dung mới về thương hiệu của bạn.

Tất nhiên, Content Marketing và Copywriters sẽ có những điểm tương đồng về mục tiêu như nội dung viết cuối cùng cũng là tìm cách chuyển đổi người đọc thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ và cần có nội dung tốt, chất lượng. Tóm lại, mục tiêu cuối cùng của Copywriters là bán một ý tưởng sáng tạo trong khi mục tiêu cuối cùng của Content Marketing là nhằm mục đích tạo ra nội dung có giá trị để giúp khách hàng hiểu về thương hiệu và tạo ra sự quan tâm về sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Công việc

Bạn có thể thấy Copywriters viết bản sao và Content Marketing viết nội dung. Một Copywriters sẽ là một chuyên gia dành riêng cho việc sản xuất các bản sao dạng shortform với nhiều hình thức, những ý tưởng là yếu tố rất quan trọng của một người viết quảng cáo cùng với kỹ năng viết là yếu tố không thể thiếu.

Content Marketing và Copywriters khác nhau như thế nào su-khac-biet-giua-content-marketing-va-Copywriters-0

Xem thêm: 5W1H là gì? Content Marketing doanh nghiệp cần đến công thức này

Content Marketing là một nhà văn viết nội dung mà bạn có thể gặp ở bất cứ ai, không nhất thiết phải là một nhà văn chuyên nghiệp mà chỉ cần biết viết ra nội dung. Tất nhiên, với thời kỳ 4.0 thì bất kỳ ai cũng có thể viết ngay một nội dung dựa trên tư liệu có trên internet như chuyên gia, giám đốc điều hành, tác giả, blogger, kỹ sư phần mềm, CEO,…

Tóm lại, Copywriters là một chuyên gia viết nội dung quảng cáo còn Content Marketing có thể là bất kỳ ai biết viết nội dung.

Nội dung, phạm vi hoạt động

Vậy chuyên gia viết quảng cáo Copywriters Content Marketing – người viết nội dung cần sử dụng những loại tài liệu, nội dung quảng cáo nào để chỉ ra sự khác biệt giữa 2 người họ?

Theo truyền thống, Copywriters được giới hạn trong quảng cáo nhưng hiện nay internet đã thay đổi phạm vi hoạt động và không giới hạn như:

  • Quảng cáo online và offline
  • Khẩu hiệu và đoạn văn ngắn giới thiệu
  • Nội dung trang website
  • Nội dung SEO
  • Chiến dịch email
  • Kịch bản quảng cáo, quảng cáo thương mại hoặc truyền hình
  • Video
  • Thông cáo báo chí
  • Catalogues
  • Biển quảng cáo
  • Tài liệu quảng cáo
  • Bưu thiếp
  • Thư bán hàng
  • Thư trực tiếp
  • Lời bài hát
  • Truyền thông xã hội

Content Marketing và Copywriters khác nhau như thế nào su-khac-biet-giua-content-marketing-va-Copywriters-5

Các Copywriters ngày nay thấy rất nhiều sự trùng lặp với các Content Marketing và các nhà văn nhưng điểm khác biệt nằm ở ý tưởng sáng tạo, khác biệt để thực hiện chiến dịch quảng cáo.

Đối với Content Marketing sẽ có nhiều cơ hội để viết các nội dung khác nhau và không giới hạn như:

  • Bài viết
  • Bài đăng trên blog
  • Tờ báo
  • Tính năng tạp chí
  • Bản tin email
  • Sách
  • Sách điện tử
  • Tin tạp chí
  • Truyền thông xã hội
  • Podcast
  • Truyền hình
  • Phim ảnh
  • Radio

Content Marketing và Copywriters khác nhau như thế nào su-khac-biet-giua-content-marketing-va-Copywriters-6

Xem thêm: 7 Cách thúc đẩy Kinh doanh Online mà bạn nên biết

Để quảng cáo thành công thì cần có sự kết hợp ý tưởng mới mẻ của Copywriters và nội dung chi tiết của một Content Marketing.

Để trở thành một Copywriters chuyên nghiệp bạn cần tập trung vào việc tạo ra nội dung hay nhất cho người dùng khác với Content Marketing cần kiến thức về SEO, CRO và UXD. Copywriters cần sáng tạo nội dung:

  • Tạo nội dung dễ đọc, tiêu đề hấp dẫn
  • Tạo các chủ đề phức tạp đơn giản
  • Viết các hiệu ứng chuyển tiếp tuyệt vời
  • Phác thảo kết luận thuyết phục
  • Lựa chọn các từ vựng tốt nhất trong một ngữ cảnh cụ thể
  • Phát triển công cụ mở thu hút sự chú ý
  • Sử dụng đúng kiểu, ngữ cảnh viết

Content Marketing và Copywriters khác nhau như thế nào su-khac-biet-giua-content-marketing-va-Copywriters-7

Bạn sẽ cần: 

Mục đích của bài viết này không phải nâng cao Copywriters mà giúp các nhà văn hiểu rằng Content Marketing đã thay đổi cần sự hiểu biết và kỹ năng mới để giúp họ cải thiện, sáng tạo nội dung nhiều hơn và cần trau dồi cả 2 kỹ năng viết này để đáp ứng nhu cầu SEO, Marketing hiện đại. Còn bạn, bạn nghĩ như thế nào về Copywriters và Content Marketing hiện nay?

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts