Vũ Thành Lâm

Domain Authority là gì?

5/5 - (2 bình chọn)

Contents

 Hướng dẫn hoàn chỉnh cho người mới

Domain Authority score (điểm thẩm quyền của tên miền trang web).

Là một thuật ngữ không mới mẻ gì trong SEO. Nhưng có rất nhiều những người làm công tác quản lý web đã không nhận thức được nó có ý nghĩa như thế nào.

Sau đây là hướng dẫn chi tiết. Trong đó bạn sẽ tìm thấy những gì cần biết về Domain Authority (bao gồm làm thế nào để kiểm tra Domain Authority score của tên miền bạn đang sử dụng). Cùng với những vấn đề bổ sung có liên quan để giúp bạn hiểu sâu sắc hơn.

Bạn nên biết, Domain Authority là một trong những yếu tố chính để xác định vị trí xếp hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Khi bạn hiểu Domain Authority là gì. Bạn sẽ có cơ sở vững chắc để xây dựng cho mình một trang web có thẩm quyền (authoritative website).

  1. Vậy, Domain Authority là gì?

Domain Authority là gì? Là một số liệu (metric) được tạo ra bởi Moz (SaaS Company). Với mục đích để xếp hạng các trang web trên thang điểm từ 1 đến 100 (100 là tốt nhất). Vì thế những trang web có Domain Authority score cao hơn thì sẽ xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm. Thay vì nghĩ Domain Authority là một biện pháp nỗ lực trong quá trình SEO. Bạn hãy xem nó là thước đo để cạnh tranh với những trang web khác. Vì vậy nếu bạn mang điểm DA (Domain Authority score) của trang web của bạn so sánh với DA của những trang web khác bạn sẽ nhận ra mình đang ở mức nào.

DA bao gồm 40 những biểu hiện cụ thể của trang web. Như là số lượng các liên kết trỏ đến trang web. Số lượng các linking root domain (liên kết tên miền gốc). Về cơ bản thì nó là số lượng các trang web khác liên kết đến trang web của bạn. DA đánh giá một cách hoàn chỉnh về thẩm quyền của trang web. Tương tự như PA (Page Authority) là thước đo của một trang cá nhân.

  1. Làm thế nào để kiểm tra Domain Authority?

Có một vài DA checker online có sẵn để bạn có thể kiểm tra DA trang web của bạn. Đầu tiên là : Moz open site tại đây bạn gõ địa chỉ tên miền hoặc địa chỉ tên miền phụ. Nó sẽ cho bạn thấy điểm DA mới nhất của trang web của bạn.

Nếu bạn đang dùng trình duyệt Chrome hay Firefox. Thì bạn nên cài đặt phần mở rộng MozBar (MozBar extension) để kiểm tra DA của một trang web bất kỳ (khuyên dùng).

  1. Thứ hạng DA được xác định bởi 40 yếu tố. Nhưng có một số yếu tố bạn có thể bắt đầu ngay từ bây giờ để nâng cao điểm DA của bạn.

Đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu những gì làm nên một DA tốt, thông qua việc tìm hiểu về MozRankMozTrust

a. MozRank là gì?

Là số liệu được đo dựa trên các profile (hồ sơ) liên kết đến một tên miền. Nó được tính toán cho bất kỳ một trang web nào trên Internet dựa trên số lượng các liên kết trỏ đến trang web. Cùng với số lượng, thì chất lượng của những liên kết trỏ đến cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Một liên kết chất lượng (ví dụ có DA cao) liên kết đến trang web sẽ có hiệu quả hơn nhiều liên kết không chất lượng (DA thấp) trỏ đến. MozRank tính trên thang điểm 10 với 10 là cao nhất. MozRank đánh giá trung bình cho một trang web trên Internet là 3.

b. MozTrust là gì?

Cũng giống như MozRank. MozTrust cũng đánh giá dựa trên những liên kết. Tuy nhiên sự đánh giá của MozTrust rất chặt chẽ để đảm bảo trang web của bạn liên kết với những trang web đáng tin cậy trên Internet.

Ví dụ :

Một trang web của chính phủ hay một trang web .edu thường được coi là những trang web tin cậy nhất. Nếu bạn được liên kết trong một HOP ( nghĩa là một trang web .gov liên kết với một trang web A, trang web A liên kết với trang web của bạn). Bạn sẽ có nhiều khả năng nhận được thứ hạng MozTrust cao hơn.

Hãy suy nghĩ về MozTrust như là một thứ hạng của liên kết.

Mà nó cho thấy khoảng cách giữa trang web của bạn với một nguồn đáng tin cậy.  MozTrust càng cao thì trang web của bạn có độ tin cậy càng cao. MozTrust cũng đánh giá trên thang điểm 10. Bạn có thể tăng thứ hạng MozTrust của bạn bằng cách nhận được các liên kết từ các trang web có độ tin cậy cao như: Wikipedia, các trang web của chính phủ, các trang web của các trường đại học . v.v.

Những yếu tố ảnh hưởng đến MozTrust :

– Những trang web bạn liên kết đến: Hãy luôn liên kết đến những trang web chất lượng khi có thể. Không liên kết đến những trang web spam hoặc bất hợp pháp.

– Thông tin đăng ký tên miền: Nó cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng yếu tố niềm tin cho tên miền của bạn. Nếu như bạn có 10 trang web có cùng hoặc thông tin đăng ký tên miền tương tự nhau. Trong đó có 8 trang làm trang web xấu. Điều đó có thể tạo nên sự khó khăn trong việc tạo sự tin tưởng cho 2 trang web chất lượng.

– Tín hiệu dữ liệu người dùng: Điều này phụ thuộc vào cách người dùng tương tác trên web và các nguồn thu thập khác nhau như: Google, Google analytics, Wifi miễn phí .v.v.

– Domain age: Hãy để cho nó lớn nhất có thể vì Domain age càng lớn thì càng tốt. Bạn không thể làm gì nhiều với nó nhưng hãy cố gắng không để phải liên tục thay đổi tên miền.

* Lưu ý

Bạn có thể thấy một trang web có MozRank cao nhưng MozTrust lại thấp. Điều này có thể vì MozRank có thể đc nâng cao bằng cách xây dựng rất nhiều những liên kết trong một thời gian ngắn. Còn MozTrust đòi hỏi liên kết phải chất lượng.

  1. Làm thế nào để cải thiện Domain Authority?

Cải thiện DA cũng có nghĩa là bạn có cơ hội được xếp hạng cao hơn trên những công cụ tìm kiếm. DA là một cách tính toán mức độ cạnh tranh của một trang web trong các công cụ tìm kiếm. Những trang web có DA cao hơn sẽ dễ dàng phát triển hơn những trang web cùng loại có DA thấp. Tương tự như khi bạn link building trên trang web của bạn. Bạn sẽ phải cố gắng để đạt được những liên kết từ các trang web tin cậy có DA score cao.

Là một người quản lý web bạn nên quan tâm đến 2 yếu tố sau:

– Tìm mọi cách để nâng cao DA score.

– Tìm kiếm và liên kết đến những trang web có DA cao.

Sau đây là danh sách những yếu tố có tác động tối đa đến DA và PA (Page Authority) của bạn:

– Ngày hết hạn của tên miền (Domain name):

Đây có lẽ là điều mà bạn dễ nhận ra và dễ khắc phục nhất để tránh ảnh hưởng đến DA của bạn. Số ngày hết hạn tên miền không phải là yếu tố mạnh mẽ. Nhưng nó là một yếu tố quyết định trong việc thiết lập một trang web tốt. Nó chỉ ra cho các công cụ tìm kiếm biết được độ tin cậy lâu dài của trang web. Nếu tên miền của bạn đang được cài đặt hết hạn trong năm tới. Tôi khuyên bạn nên gia hạn lên 3 – 4 năm tiếp theo. Có thể bạn phải chi phí cao hơn chỉ vài đô la nhưng nó sẽ giúp ích cho bạn trong một thời gian dài sau này.

– Nhận nhiều hơn nữa những liên kết đến trang web của bạn:

Đây sẽ là một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến DA score của bạn. Cố gắng kiếm nhiều nhất số backlink mà bạn có thể. Nhưng phải đảm bảo rằng đó là những link có chất lượng. Nếu bạn mua backlink hoặc nhận được số lượng lớn các link từ những trang web có chất lượng thấp. Bạn sẽ làm hại trang web của mình nhiều hơn là có lợi.

– Đa dạng hóa các profile liên kết:

Thay vì nhận được cả tấn liên kết từ một vài trang web chất lượng thấp thì bạn nên tập trung vào việc tìm liên kết chất lượng từ các nguồn khác nhau. Điều này sẽ bao gồm các liên kết từ nhiều địa điểm (location), tên miền mở rộng khác nhau, và các source ( nguồn) không liên kết với nhau. Không cần phải nói thêm về chất lượng các liên kết.

– Cấu trúc liên kết nội bộ (Internal link structure):

Đây là một yếu tố quan trọng mà bạn có thể dễ dàng kiểm soát. Gần đây bạn có truy cập một trang Wikipedia nào không? Bạn nhận thấy sức mạnh liên kết nội bộ của họ là gì? Hãy chắc chắn rằng tất cả các bài viết của bạn được liên kết với ít nhất từ 2 đến 3 người khác ghé thăm web của bạn. Và khi bạn post một bài viết mới hãy liên kết trở lại với các bài viết cũ. Điều này sẽ tạo ra sự liên kết, tăng khả năng có được liên kết cho bài viết mới.

– Hủy bỏ các liên kết xấu (Bad links):

Cùng với việc tạo ra các liên kết mới. Bạn cũng phải để ý đến những liên kết xấu trỏ đến trang của bạn. Bạn có thể sử dụng một số dịch vụ để theo dõi backlink để nhận email thông báo. Bất cứ khi nào có một liên kết xấu trỏ đến trang web của bạn. Phải đảm bảo rằng bạn nhận được thông báo nó được loại bỏ hoặc bạn sử dụng công cụ Google Disavow tool để bỏ qua các liên kết.

– Trở thành một nguồn có thẩm quyền (authoritative source) trong Niche của bạn (tìm hiểu thêm về niche)

Chất lượng bài viết của bạn quan trọng hơn là số lượng của nó. Chúng ta chỉ cần 2 đến 3 bài có chất lượng trong 1 tuần. Sẽ có hiệu quả hơn nhiều so với 7 bài có nội dung tầm thường không được mọi người quan tâm. Trở thành một nguồn cung cấp tin tức. Và đảm bảo giữ được sự tin tưởng của người đọc trên trang web của bạn. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến xếp hạng của bạn trên công cụ tìm kiếm. Không chắc chắn rằng nó sẽ làm cho DA score của bạn tăng lên hay không. Nhưng chắc chắn rằng nó sẽ thúc đẩy vị trí trang web của bạn trên công cụ tìm kiếm.

Lưu ý rằng

DA dựa vào 40 biểu hiện và nhin vào mô hình của bảng xếp hạng của Google Search. Vì vậy nếu bạn làm cho Google “vui” thì điểm số DA của bạn cũng sẽ được cải thiện theo thời gian.

– On-Site SEO (tìm hiểu thêm về từ khóa này)

Hãy chắc chắn rằng trang web của bạn được tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Vì điều này kiểm soát những nơi có liên kết sẽ đi qua. Cách dễ dàng là để cho công cụ tìm kiếm thu thập những thông tin,nội dung trên web của bạn. Và làm thế nào để nó trở thành trung tâm của công cụ tìm kiếm. Sẽ có một bài viết về On-Site SEO để các bạn có thể hiểu sâu hơn về vấn đề này.

Xem thêm: 108 Điều cần hiểu về SEO Onpage OffPage

Dưới đây là một số điều bạn cần tập trung vào vơi On-Site SEO:

+ Không index những trang lưu trữ (không idex tags, danh mục, phân trang, tác giả của trang …).

+ Sitemap file (Có một link sitemap file trong footer của bạn và trong file robots.txt). Hãy chắc chắn rằng bạn đã gửi file sitemap cho các công cụ tìm kiếm lớn như Google, Bring …

+ Hãy duy trì hệ thống cấp bậc tiêu đề trong bài viết trên trang web của bạn (tìm hiểu thêm về vấn đề này trên Google).

– Hãy làm cho trang web của bạn load nhanh hơn

Bạn nên tin rằng kể từ khi ra đời. Google đã lấy thời gian load trang làm một yếu tố chính để xếp hạng. Bạn nên bắt đầu chú ý hơn đến thời gian load của trang web.

Xem thêm: Những phương pháp tối ưu Tốc độ Load Web bạn nên làm ngay

Bạn có thể sử dụng trang tools.pingdom (hoặc nhiều trang khác) để kiểm tra thời gian load cho trang web của bạn. Nếu trang web của bạn không load xong trong vòng 3 giây. Bạn nên bắt đầu vào việc tối ưu hóa tốc độ như:

+ Sử dụng một hosting company lưu trữ nhanh chóng và đáng tin cậy.

+ Nén và tối ưu hóa hình ảnh của bạn trước khi tải chúng.

+ Sử dụng plugin bộ nhớ cache như: Super Cache, WP Rocket hoặc W3 Total Cache.

+ Sử dụng một CDN (tìm hiểu thêm) để phục vụ cho nội dung của bạn, bạn có thể sử dụng miễn phí từ CloudFlare.

– Tiếp thị truyền thông và xây dựng thương hiệu

Các phương tiện truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng các nội dung của bạn. Cho dù các phương tiện truyền thông có là một yếu tố xếp hạng cho DA hay không. Nhưng nó chắc chắn là một yếu tố xếp hạng trong thuật toán xếp hạng của Google Search. Hãy chắc chắn rằng thương hiệu và trang web của bạn có một sự hiện diện trong tất cả các nền tảng truyền thông xã hội lớn. Cũng cố gắng để đảm bảo rằng các độc giả của bạn đang chia sẻ nội dung của bạn trên các nền tảng truyền thông xã hội. Điều này giúp tăng thứ hạng và cải thiện indexing (tìm hiểu thêm về index). DA thường sẽ được cập nhật 1 – 2 lần / tháng.

Xem thêm: 8 Điều khiến bạn Thất Bại khi SEO trang WEB

* Kết luận

Nếu bạn không quan tâm đến DA score thì đó là một sai lầm. Ít ra bạn cũng phải dành thời gian để xem xét một số vần đề đã đề cập ở trên. Và kiểm tra DA score của bạn. Nếu DA score của bạn thấp thì bạn nên bắt đầu dành thời gian để cải thiện nó.

Exit mobile version