Vũ Thành Lâm

Hướng dẫn cài đặt Google AMP HTML Joomla Plugin

5/5 - (1 bình chọn)

Tuy còn nhiều hạn chế trong việc sử dụng trong các phiên bản Joomla so với WordPress mà cộng đồng người sử dụng Joomla để xây dựng các website blog cá nhân giảm nhiều trong những năm gần đây. Tuy nhiên với một nền tảng mạnh mẽ Joomla CMS vẫn giữ được cho mình một vị thế đáng nể trên thế giới.
Google AMP đã có buổi làm việc với Joomla và WordPress tuy nhiên việc này vẫn còn chưa được rõ ràng nhưng động thái của mỗi ông lớn này có khác nhau: Joomla dường như còn đang bận rộn với việc cho ra đời phiên bản 3.5 chính thức thì WordPress đã có động thái mạnh mẽ và tích cực hơn.

Xem thêm: Google AMP HTML với WordPress Joomla và hành động của chúng ta

Tuy nhiên cộng đồng Joomla cũng đã sớm ý thức được về Google AMP HTML và đã cho ra đời plugin hỗ trợ việc này rất sớm 23/02/2016.

Như các bạn đã biết, ở nhưng nơi WIFI còn yếu, sóng di động 2G, 3G tốc độ load trang kém sẽ ảnh hướng nhiều đến khách hàng, người dùng, vì vậy AMP ra đời nhằm cải thiện vấn đề load trang này và tốc độ được tối ưu một cách đáng nể lên đến 20-80%.

AMP Joomla Plugin sẽ cho phép bạn tối ưu trang web và tạo ra một phiên bản cơ bản cho người dùng với những nội dung thực sự cần thiết cho họ.

Google cũng có cache cho riêng phiên bản điện thoại tối ưu này.

Thực ra với các plugin phát triển cho cả Joomla và AMP WordPress Plugin đều dựa trên website cơ bản của bạn để tạo thêm một phiên bản đơn giản cho thiết bị di động mà thông thường ví dụ như: https://lamvt.vn/google-amp-html-voi-wordpress-joomla-va-hanh-dong-cua-chung-ta/ và chỉ thêm /amp ở cuối đường dẫn chúng ta sẽ có một phiên bản đơn giản hơn https://lamvt.vn/google-amp-html-voi-wordpress-joomla-va-hanh-dong-cua-chung-ta/amp

Đối với Joomla cơ bản thì plugin này sẽ support hầu như toàn bộ các trang trong website của bạn để tạo ra phiên bản rút gọn tương thích AMP nhưng không phải hoàn toàn với những trang được tạo bởi các 3rd Extension như: Form, hay trang sản phẩm (Virtuemart) thậm chí cả K2 thần thánh.

wbAMP Joomla Plugin được tạo ra bởi Weeblr hỗ trợ cho AMP

Họ cũng cho biết sẽ có 2 phiên bản cho người dùng, trong đó một phiên bản sẽ được công bố hoàn thiện vào ngày mai 29/02/2016 nhưng hiện tại người dùng vẫn có thể download tải và cài đặt bản miễn phí.

Download miễn phí AMP Joomla Plugin

Đối với phiên bản này sự trải nghiệm người dùng cũng được đánh giá trực quan khả năng cải thiện tốc độ load trang web của mình một cách đáng nể với các chỉ số được đánh giá bởi gtmetrix mà như ở bài Google AMP HTML với WordPress Joomla và hành động của chúng ta chúng tôi đã đề cập trước đây.

So sánh với

Vậy làm thế nào để cài đặt AMP Joomla Plugin cho phiên bản Joomla mới nhất

Trước tiên ta cần download plugin này về máy tính của mình vì trên JED chưa có phiên bản này

Tiếp đến ta login vào administrator của Joomla và cài đặt như một extension bình thường bằng việc upload file và cài đặt

Cài đặt thành công bạn sẽ nhận được thông báo để vào phần qunả trị và chỉnh sửa Option setup

Chúng ta nhận được 2 phiên bản của Plugin này

một Phiên bản AMP Joomla Plugin cho System và một phiên bản dành cho com_content joomla mặc định

Các bạn nên mở 2 plugin này ra và làm theo hướng dẫn trong phần SETUP nếu các bạn muốn chọn những option nào đó cho riêng mình, hoặc để mặc định nếu muốn

Kết quả là trang web của bạn sẽ có thêm một phiên bản AMP HTML rồi

các bạn có thể kiểm tra bằng đường dẫn dạng như sau:
Phiên bản bình thường: https://lamvt.vn/google-amp-html-voi-wordpress-joomla-va-hanh-dong-cua-chung-ta/

Phiên bản AMP: https://lamvt.vn/google-amp-html-voi-wordpress-joomla-va-hanh-dong-cua-chung-ta/amp

Exit mobile version