Danh mục: Thủ thuật SEO

Google Analytic là gì? Làm sao để cài Google Analytic cho WordPress

12 Tháng Mười, 2016
Xem với phiên bản Google AMP

Google Analytics là gì? Hướng dẫn cài đặt Google Analytics? 4 báo cáo Analytics mà bạn không thể bỏ qua

Google Analytics – một bộ công cụ miễn phí vô cũng quan trọng, có thể nói là toàn năng mà không một webmaster hay một chuyên gia marketing online nào có thể bỏ qua.

Và hôm nay bạn sẽ cùng mình tìm hiểu: Google Analytics là gì?, Hướng dẫn cài đặt Google Analytics, Cuối cùng là 4 báo cáo của Google Analytics mà bất cứ một ai muốn làm chủ nó đều phải nắm chắc.

Có bao giờ bạn từng tự hỏi:

  • Làm thế nào để nhiều người ghé thăm trang web của tôi?
  • Tôi có cần một trang web thân thiện với di động?
  • Trang nào trên website của tôi được quan tâm nhất?
  • Bạn đọc của tôi đến từ đâu?
  • Nơi nào trên web khiến khách bỏ đi?
  • Những trang web nào liên kết tới website của tôi?

Và bạn chưa có đáp án? Vậy hãy để Google Analytics trả lời giúp bạn!

2016-10-12_111018

Google Analytics không hề khó sử dụng. Hệ thống này được Google phát triển và sắp xếp cực kỳ logic và khoa học. Với khả năng Custumize các bản view cực kỳ hữu hiệu. Giúp bạn sàng lọc các thông tin không cần thiết trong một lượng khổng lồ các dữ liệu mà Google cung cấp.

Do lượng kiến thức về Google Analytics khá là lớn và đòi hỏi bạn bắt tay vào một dự án thực tế mới có thể nâng cao được trình độ phân tích và nhạy bén với các tình huống. Nhưng ở bài viết này mình sẽ cố gắng cung cấp cho bạn lượng kiến thức cơ bản cần có trước khi đi vào dự án đầu tiên.

Đầu tiên bạn cần có cái nhìn tổng quan về các khái niệm cũng như cấu trúc cơ bản trong Google Analytic.

Google Analytics là gì?

Google Analytics là một dịch vụ được cung cấp miễn phí bởi google giúp các webmaster và những người làm SEO phân tích, thống kê các thông tin về website của mình. Trang chủ: https://analytics.google.com/analytics

Google Analytic cho phép bạn theo dõi :

Nó giúp bạn thống kê lượng traffic, nguồn traffic, các dữ liệu về nhân khẩu học, hành vi của người dùng …
Google Analytics có thể tích hợp nhiều sản phẩm khác của Google như: Google Adwords, Google Adsense, Google Webmaster Tools

Đây là một công cụ có chế độ cảnh báo thông minh, bộ lọc mạnh mẽ, có các chế độ tùy chỉnh Dashboard khác nhau đối với Sale Manager, SEO Manager, Adwords Manager.

Dựa vào số liệu của Wiki thì Google Analytics là một dịch vụ phân tích dữ liệu được sử dụng rộng rãi nhất, chiếm 55% trong số 10.000 trang web phổ biến nhất hiện nay.

Chỉ dựa vào những thông tin trên thì Google Analytics đã quá là tiện lợi rồi, vậy thì làm thế nào để cài đặt nó?

Hướng dẫn cài đặt Google Analytic

Bước 1: Đầu tiên bạn cần có một tài khoản Google Analytics. Bạn có thể lập mới hoặc sử dụng tài khoản Google cũ của bạn (chính là tài khoản đăng nhập Youtube, Google+, Google Drive).

Bạn cần giữ bí mật tài khoản này nếu không muốn các chiến lược kinh doanh trên web của bạn bị lộ. Hoặc nếu mất tài khoản thì bạn sẽ phải bắt đầu lại tất cả với các dữ liệu thống kê.

Bước 2: Sau khi đã có tài khoản Google Analytic rồi thì bạn hãy truy cập vào trang chủ của Google Analytics tại đây và nhấn vào nút đăng nhập. Bạn sẽ được chào đón với màn hình 3 bước bạn cần thực hiện để thiết lập Google Analytics.

2016-10-12_105653Sau đó bạn nhấn vào nút đăng ký, trên màn hình tiếp theo bạn chọn “Trang web”.

2016-10-12_105751Bạn thực hiện điền đầy đủ các thông tin yêu cầu trên trang như địa chỉ URL website của bạn, tên tài khoản (có thể là bất cứ tên nào mà bạn muốn), quốc gia, timezone và lĩnh vực website của bạn.

Lưu ý: ở đây bạn cần xác định rõ website của mình là http hay https, có www không?

Bước 4: Bây giờ bạn bạn sẽ nhận được một mã theo dõi của Google. Hãy copy mã theo dõi này bởi vì bạn cần nhúng nó vào website của bạn.

2016-10-12_105959
Vậy là bạn đã hoàn thành xong việc đăng ký với Google. Công đoạn cuối cùng là nhúng đoạn code trên vào website.
Do mình không thể hướng dẫn bạn nhúng đoạn code đó trên tất cả các CMS hay Frameword được nhưng nguyên tắc chung là cần chèn đoạn code đó ở phần Head hoặc trước thẻ đóng </body> của website.

Nhưng theo khuyến cáo của Google thì bạn nên đặt nó trong thẻ <Head> vì nếu tình trạng mạng có vấn đề mà trang chưa kịp load đến phần đặt đoạn script thì dữ liệu sẽ không được cập nhật.

Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách để nhúng đoạn script này vào website WordPress sử dụng Plugin.

Các bạn có thể sử dụng Plugin Insert Header and Footer. Cách này khá là đơn giản, mình khuyên bạn nên dùng nếu không biết code.

Bạn có thể download file .zip ở trên, hoặc có thể install trực tiếp bằng cách vào Plugins -> Add New  sau đó search “insert header” :

2016-10-12_110108

Sau đó bạn vào phần Settings -> Insert Headers and Footers. Và giờ bạn chỉ việc dán code vào phần Scripts in Header và Save.

2016-10-12_110151

Chỉ đơn giản vậy thôi là 28-24h sau bạn sẽ có những báo cáo chi tiết và đầy đủ. Đó chỉ là khởi đầu, đừng quên là bạn còn một phần cực kỳ quan trọng nữa nhé!

4 báo cáo Google Analytics cơ bản

Báo cáo thời gian thực: là một phần trong Google Analytics cho phép biết được những gì đang xảy ra ở thời điểm hiện tại. Cung cấp kịp thời những thông tin cần thiết giúp bạn phản ứng kịp thời với các chiến dịch tiếp thị và cơ sở hạ tầng băng thông. Bạn có thể đánh giá được phản ứng của độc giả với một chiến dịch email hoặc một nội dung mới vừa được công bố trên blog.

Phần tổng quan: Nó cung cấp cho bạn một bức tranh tổng thể về những gì đang diễn ra trên trang web của bạn. Có bao nhiêu bạn đọc trên trang của bạn tại thời điểm hiện tại, các trang họ đang dành thời gian tìm hiểu, các nguồn lưu lượng tổng thể hàng đầu, các nguồn lưu lượng xã hộ hàng đầu của bạn và vùng địa lý người đọc của bạn.

2016-10-12_110326Đây là một báo cáo tổng quan, nếu muốn chi tiếp thì bạn có thể vào từng báo cáo chi tiết.

Báo cáo về đối tượng : Nằm trong sidebar ở phía bên trái màn hình:

2016-10-12_110424Báo cáo này giúp bạn nắm được các thông tin cơ bản của khách hàng nhân khẩu học như giới tính, ngôn ngữ, địa điểm, sản phẩm công nghệ họ dùng để truy cập website của bạn, hệ điều hành gì …2016-10-12_110506Phần tổng quan giúp bạn nắm rõ được tình hình phát triển của website bán hàng. Một trang web thành công là một trang web có lượng truy cập cao, số phiên, số người sử dụng, lần xem trang, số phiên thời gian trung bình của phiên càng lớn càng tốt, riêng tỷ lệ thoát phải giảm tối đa.Về chi tiết giải thích các thông số về số phiên, số người dùng… bạn có trể trỏ chuột vào Google đã giải thích khá là chi tiết các thông số và cách tính của họ rồi nên mình không giải thích ở đây nữa.Các thông tin về nhân khẩu học như giới tính, vị trí… bật mí giúp bạn có thể khoanh vùng đối tượng để bạn có thể có kế hoạch tiếp cận với những khách hàng tiềm năng.Báo cáo sức thu hút: Báo cáo này rất quan trọng bởi nó cung cấp cho bạn đầy đủ các thông tin về cách khách hàng tìm kiếm trên website của bạn và cách học truy cập trang như thế nào.2016-10-12_110628Một website tốt là một website có lượng truy cập trực tiếp cao, điều đó những thông tin chúng ta cung cấp rất có ích với khách hàng nên họ mới truy cập trực tiếp vào website. Giống như bạn truy cập Facebook hàng ngày, bạn đâu cần search, hay bất kỳ một chiến dịch quản bá bằng Amail hay Adwords?Bạn có thể thiết lập các mục tiêu, nắm được các kênh thu hút được nhiều khách hàng ghé thăm, kênh nào mang lại nhiều tương tác và doanh thu nhất.Ngoài ra, báo cáo này cũng nêu ra những trang hoặc những domain đang     có đường liên kết tới website của bạn. Đó có thể là các liên kết bẩn bạn cần nắm được và có phương pháp ngăn chặn kịp thời.Báo cáo hành vi: Đây có lẽ là cáo cáo mình quan tâm nhất trong các dữ liệu được trả về từ Google. Lượng thông tin đó sẽ biến bạn thành một kiến trúc sư với những ý tưởng đầy thông minh. Báo cáo này giúp bạn hiểu hơn về website cả về phần nội dung lẫn cấu trúc sắp xếp bài viết.Từ những trang có lượng view nhiều nhất đến những lượt tìm kiếm trên website của bạn. Bạn có thể biết được họ đang quan tâm nội dung nào trên website, họ yêu cầu nội dung gì trên website.2016-10-12_110745Từ đó có phương pháp điều chỉnh cũng như thêm các nội dung được quan tâm. Báo cáo cũng nêu rõ các lượt tìm kiếm đến website của bạn, và bạn có thể hình dung được khách hàng di chuyển trên website như thế nào? Điểm bắt đầu và cho đến khi khách hàng rời bỏ trang.2016-10-12_110825
Từ đó có thể tìm được điểm đen trên website khiến khách hàng rời bỏ từ đó có biện pháp khắc phục. Hay có thể điều hướng khách hàng theo những ý tưởng mình đưa ra, nhằm tạo cảm giác tin tưởng, thoải mãi mà vẫn dấn họ đến mục tiêu mình cần.KẾT LUẬN: Google quả là tuyệt vời phải không nào? Còn khá nhiều lượng thông tin về Google Analytics, nhưng mình chỉ đưa bạn được đến đây thôi, còn lại phụ thuộc vào bạn. Trên mạng có khá nhiều tài liệu tiếng anh viết khá là chi tiết bạn có thể đọc nó nếu tiếng anh tốt một chút. Còn không bạn có thể đón đọc bài viết tiếp theo về Google Analytic nâng cao trong thời gian tới.
Đình Đạt

Bài viết mới nhất

lamvt

Lamvt - Tên thật là Vũ Thành Lâm năm sinh 197x tại xã Đại Đồng - huyện Thạch Thất - Hà Tây quê lụa

Yêu Joomla, thích WordPress và đam mê SEO
từng là GMOD của cộng đồng Joomla Việt, Admin của Thế giới SEO, thành viên tích cực trong Group WordPress Hà Nội
Liên hệ: D4J hoặc ĐT: 0169981 Năm Hai Ba Hai

Post by:admin

Bài viết liên quan

11 Mẹo Tối ưu Google Adsense tăng khả năng nhìn thấy quảng cáo
Tối ưu hóa khả năng được nhìn thấy Một mẫu quảng cáo được xem là có Khả năng nhìn thấy quảng cáo là khi 50% pixel của quảng cáo nằm trong màn hình 1 giây. Khả năng nhìn thấy quảng...
Chính sách của Google Adsence năm 2017
Chào mừng các bạn đến với buổi tọa đàm trực tuyến do Google Adsence tổ chức ngày hôm nay Mình xin tự giới thiệu mình là Vân là chuyên viên về mảng tối ưu hóa doanh thu cho tài khoản...
Học SEO miễn phí với Lamvt là thế đấy
Bạn đã biết gì về SEO, nghề SEO như thế nào? Đơn giản lên google tìm kiếm sau đó sẽ đến trung tâm để học. Và đọng lại trong tâm trí, SEO là phải đi thật nhiều link, có thật...
Top 7 Marketing Online sẽ Thống trị 2017
Năm 2016 là một năm tuyệt vời đối với ngành marketing online và sự phát triển của nó sẽ vẫn tiếp tục diễn ra rất nhanh chóng. Dù chưa phải những ngày cuối năm, cận kề kề thời khắc giao...
TOP 5 Xu thế mới của SEO 2017
Chào các Seoers, thời gian trôi nhanh quá phải không các bạn!, SEO năm 2016 đã có những biến động nhỏ trong đó đặc biệt chú ý tới thuật toán Pengiun LifeTime đã khiến giới SEO Việt Nam chao đảo....
5 Bước để Viết bài chuẩn SEO
Viết bài đăng blog cũng khá giống với việc lái xe, bạn có thể học về luật giao thông (hoặc đọc các bài báo hướng dẫn làm thế nào để viết một bài blog thật hay) hàng tháng trời, nhưng...
101 Điều cần chú ý trong xây dựng liên kết (links) SEO 2017
Trước nay khi nhắc đến SEO, người ta không bao giờ quên đề cập đến 2 vấn đề quan trọng: SEO on Page và SEO off Page. SEO off Page là việc xây dựng liên kết với các trang web...
360 Điều cần biết về SEO từ OnPage đến OffPage
Nhiều bạn hỏi tại sao lại SEO? Tôi nói rằng muốn kiếm nhiều tiền hơn. Sao lại nhiều hơn? Có một câu thành ngữ để trả lời cho câu hỏi này “Nếu khách hàng không tìm thấy bạn, họ sẽ thấy...
108 Điều cần hiểu về SEO Onpage OffPage
SEO Onpage là gì, Offpage là gì? Sau bài viết về khái niệm SEO là gì? chúng ta đã vô tình nghe qua về hai thuật ngữ cơ bản của SEO đó là OnPage và OffPage, tuy nhiên bản chất...
SEO on page là gì, SEO off page là gì?
Ở bài viết trước chúng ta đã hiểu về SEO , hiểu khái niệm “như thế nào là SEO “ người làm SEO cần làm gì để đạt được mục tiêu của mình. Ở bài viết này tôi sẽ giới...