Chào mừng bạn đến với Lamvt Group

Liên Kết Nội Bộ là gì? Cấu trúc Internal Links Chuẩn SEO

Liên Kết Nội Bộ là gì? Cấu trúc Internal Links Chuẩn SEO
5 (100%) 2 votes

Liên kết nội bộ (Internal Links) là một trong những mục SEO thiết yếu mà bạn phải chú ý để tránh làm sai nó. Trong bảng xếp hạng này tôi sẽ đưa ra 18 lời khuyên để giúp định hình chiến lược của bạn, chúng ta sẽ đi vào chi tiết các thuộc tính, liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài, cấu trúc liên kết lý tưởng và nhiều hơn nữa. Bây giờ, liên kết nội bộ không phải là điều thú vị nhất trong thế giới SEO, nhưng nó là cái gì đó mà nếu bạn làm sai bạn sẽ gây ra rất nhiều những rắc rối lớn cho SEO. Hãy cùng tìm hiểu về những liên kết nội bộ trong bài viết này.

Xem thêm:

Các thuộc tính của liên kết nội bộ

Hãy bắt đầu bằng cách nói về một số sự thật về liên kết nội bộ. Khi tôi nói “liên kết nội bộ” là tôi đang muốn nói về các liên kết tồn tại trên một trang web có chứa link dẫn đến bài viết trên chính trang web đó. Giả sử như web lamvt.vn ở đây, tôi có một bài viết và một liên kết nội bộ. Liên kết “8 Quy tắc Vàng trong Viết bài Chuẩn SEO” sẽ dẫn đến bài viết cũng ở trên trang lamvt.vn.

 

Liên Kết Nội Bộ là gì? Cấu trúc Internal Links Chuẩn SEO lien-ket-noi-bo-1

Ở đây bạn có thể thấy liên kết bài viết thứ nhất là lamvt.vn/cach-toi-uu-hoa-nhieu-tu-khoa-chuan-seo-voi-google-keyword-planner/. Trong khi đó liên kết nội bộ có dạng lamvt.vn/8-quy-tac-vang-trong-viet-bai-chuan-seo/

Điều dễ dàng nhận thấy ở đây là nếu liên kết của bài viết là lamvt.vn/A thì liên kết nội bộ sẽ có dạng lamvt.vn/B. 
Liên Kết Nội Bộ là gì? Cấu trúc Internal Links Chuẩn SEO lien-ket-noi-bo-2

Ý tưởng về liên kết nội bộ thực sự sẽ hướng người đọc từ bài viết này sang bài viết khác để giúp họ tìm thấy thứ họ thực sự cần khi truy cập web của bạn. Việc này có nghĩa là bạn sẽ điều hướng người đọc bằng các liên kết nội bộ để đưa họ đi từ nơi này sang nơi khác trên cùng một web. Trong mã HTML có một chút khác biệt so với liên kết nội bộ đó là liên kết nội bộ đang trỏ đến cùng một tên miền cơ bản. Với những phiên bản Internet đầu tiên thì việc này không có nhiều ý nghĩa nhưng đối với SEO hiện nay nó một chút tác động. Bởi vì các liên kết bên ngoài và liên kết nội bộ sẽ có rất nhiều điểm khác nhau. Tuy nhiên cũng không thể nói rằng liên kết nội bộ không có ảnh hưởng đến xếp hạng google hay các mẫu thu thập thông tin hoặc cách các công cụ tìm kiếm đánh giá trang web của bạn. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những khái niệm ngay dưới đây.

  1. Văn bản neo (Anchor text) là các văn bản chứ link. Nó có thể cần được cân nhắc kỹ càng khi nói đến bởi các công cụ tìm kiếm đã giảm tầm quan trọng của nó nhưng nó vẫn có vái trò nhất định đối với các liên kết nội bộ.Liên Kết Nội Bộ là gì? Cấu trúc Internal Links Chuẩn SEO lien-ket-noi-bo-4
  2. Vị trí trên trang thực sự là một vấn đề khá quan trọng. Các liên kết nội bộ, hầu như xuất hiện trong các điều hướng trên đầu bài viết và đặc biệt phần chân trang. Vị trí có các thuộc tính và ảnh hưởng nhất định đến các liên kết nội bộ. Cụ thể là khi Google nhìn thấy thao tác trong cấu trúc liên kết nội bộ, nó sẽ quan tâm đến những anchor text có liên kết nội bộ thứ mà bạn cố gắng sử dụng để điều hướng người đọc bằng cách nhét chúng vào dưới mỗi trang và để đấy với mong muốn nó sẽ hoạt động. Và thực tế là Google ghét việc này. Google có một hình phạt thuật toán cho loại công cụ đó và chúng ta có thể trực tiếp thấy hình phạt đó.Tôi đã thực sự chạy thử nghiệm việc này và khi quan sát tôi nhận thấy rằng việc thêm nhiều liên kết nội bộ vào các anchor text dạng này rồi đặt chúng ở chân trang hoặc đặt vào điều hướng sau đó tôi xóa nó đi. Bạn sẽ thấy xếp hạng của bạn tăng lên và giảm xuống tương ứng với hành động của bạn. Khi xóa các liên kết được đặt ở vị trí chân trang đi, xếp hạng sẽ tăng lên. Google đảo ngược các hình phạt rất nhanh chóng. Và nếu trang web của bạn đang có xếp hạng không tốt thì hãy xóa chúng đi, xếp hạng sẽ tăng trở lại.

Xem thêm:

  1. Mục tiêu liên kết rõ ràng là từ nơi này đến nơi khác.
  2. Tầm quan trọng của trang liên kết, điều này thực sự là một trong những lớn với các liên kết nội bộ. Trong trường hợp nếu một trang web của bạn có nhiều liên kết bên ngoài trỏ vào thì nó sẽ có một chút quyền lực đối với các liên kết bên ngoài đó cũng như sẽ có cơ hội được xếp hạng cao hơn và có một chút ảnh hưởng đến các liên kết trỏ đến trang khác. Vì vậy nếu bạn có hai liên kết chất lượng trỏ đến trang của bạn, hãy đảm bảo rằng chúng thực sự cần thiết và hữu ích đối với người dùng.
  3. Mức độ liên quan của liên kết: Sẽ rất tuyệt khi chúng ta trỏ đến một trang về các tuyến vận chuyển đường biển từ một trang khác mang thông tin về tàu thuyền. Nếu trỏ đến trang đó từ một trang thức ăn cho chó thì đây thực sự không có nghĩa lý gì. Trừ khi bài viết là về các tuyến vận chuyển đường biển của thức ăn cho chó, nhưng dường như bài viết như vậy quá vô lý và các công cụ tìm kiếm có thể nhận ra điều đó.
  4. Liên kết đầu tiên trên trang: Về cơ bản Google quan tâm đến liên kết nội bộ trên anchor text đầu tiên hơn những cái còn lại. Ví dụ nếu trong bài viết của bạn có đến 6 liên kết nội bộ trên các anchor text thì google sẽ ưu tiên liên kết nội bộ trên anchor text đầu tiên, 5 cái còn lại sẽ không quan trọng nhiều.Liên Kết Nội Bộ là gì? Cấu trúc Internal Links Chuẩn SEO lien-ket-noi-bo-3
  5. Loại liên kết: Tôi khuyên bạn hãy để nó dưới định dạng link HTML hơn là để ở JavaScript. Mặc dù Google có thể xem xét chúng bằng các thuật toán kỹ thuật nhưng chúng tôi nhận ra rằng chúng không được xem xét một cách giống nhau về các căn cứ và xếp hạng ảnh hưởng. So với hình ảnh thì văn bản có mức độ quan trọng cao hơn, đó là tại thử nghiệm của chúng tôi, mặc dù thử nghiệm này có vẻ đã cũ vào thời điểm này. Các hình ảnh được xử lý đồng bộ và chính xác giống hệt nhau. Nếu bạn có liên kết ảnh hãy nhớ rằng thuộc tính alt của hình ảnh đó sẽ trở thành anchor text của liên kết ảnh này.

Liên kết nội bộ so với liên kết bên ngoài

A. Liên kết bên ngoài thường cung cấp nhiều quyền hạn và khả năng xếp hạng.

Điều này không đáng ngạc nhiên vì một liên kết bên ngoài giống như một cuộc bình chọn từ một trang web độc lập khác, nó nói lên rằng “Trang web này là một nơi tốt để bạn có thể tìm kiếm loại thông tin này.” Trên trang web của riêng bạn, liên kết nội bộ giống như một cuộc bỏ phiếu cho chính bạn, vì vậy nó không được đánh giá như nhau.

B. Anchor text của liên kết nội bộ thường ít có ảnh hưởng

Như đã đề cập ở trên, dùng ancor text để trỏ đến trang web của chính mình không phải là xấu nhưng không nên làm thế nếu đó chỉ đơn giản là một hành động lôi kéo. Bạn không nên gắn liên kết nội bộ cho các anchor text một các sơ sài và giống như spam, khách truy cập sẽ dừn việc nhấp vào các anchor text đó vì họ không tìm được thong tin họ cần. Như vậy bạn sẽ nhanh chóng mất đi ảnh hưởng của xếp hạng nhanh hơn so với việc sử dụng các liên kết hữu ích và đáng tin cậy cho khách truy cập. Do đó, anchor text của liên kết nội bộ không mạnh hơn so với liên kết bên ngoài.

Xem thêm: External Link và Internal Link là gì? Khác nhau như thế nào?

C. Sự thiếu liên kết nội bộ có thể cản trở nghiêm trọng đến khả năng thu thập thông tin và xếp hạng của trang

Tuy nhiên, trường hợp thiếu liên kết nội bộ, không có nhiều liên kết nội bộ hoặc không có liên kết nội bộ trong phần còn lại của trang web, có thể thực sự cản trở khả năng xếp hạng của trang. Đôi khi nó sẽ xảy ra. Ví dụ khi một liên kết bên ngoài trỏ đến một trang của bạn mà trang đó đã từng xuất hiện trong các báo cáo phân tích của bạn từ Moz hoặc Ahrefs hoặc Majestic. Sau đó bạn nhận ra bạn chưa từng trỏ đến trang đó từ bất kỳ đâu trên web của bạn, đây chính xác là một sai lầm. Hãy trỏ đến trang đó trong tương lai.

D. Các trang có nhiều liên kết hơn sẽ gửi ít giá trị liên kết cho mỗi liên kết

Liên Kết Nội Bộ là gì? Cấu trúc Internal Links Chuẩn SEO lien-ket-noi-bo-5

Nếu bạn còn nhớ công thức PageRank gốc của Google thì về cơ bản nếu trang của bạn có 5 liên kết thì sức mạnh xếp hạng sẽ chia năm, còn có 4 liên kết thì sức mạnh xếp hạng sẽ được chia bốn. Điều này có nghĩa rằng các số lượng liên kết trên trang ảnh hưởng khá nhiều đến xếp hạng của trang web của bạn.

Có thể thuật toán PageRank được coi là khá cũ và không được sử dụng nhiều vào thời điểm này nhưng ít nhất là các lý thuyết cơ bản tạo nên nó thì vẫn còn được sử dụng. Trong trường hợp trang của bạn có hàng tá những liên kết thì nó sẽ bị xếp hạng thấp hơn bởi trang của bạn có thể bị coi là một trang rác với nhiều liên kết rác. Hãy chắc chắn rắn các liên kết là cần thiết và hữu ích cho người đọc. Chúng tôi đã thấy rất nhiều trang web sau khi làm sạch cấu trúc thông tin trên web bằng cách loại bỏ những liên kết không cần thiết và chỉ giữ lại các liên kết quan trọng nhất thì xếp hạng của họ đã tăng đáng kể.

E. Luồng liên kết nội bộ thường chỉ có tác động nhẹ nhưng một vài liên kết nội bộ cũng có thể tạo nên kỳ tích

Tôi muốn nhắc đến một khái niệm mà bạn có thể đã nghe về nó, đó là PageRank sculpting. Từ những năm 2002, 2003 đến 2008, 2009, đây là khoảng thời gian chúng ta bàn luận về PageRank sculpting ở khắp mọi nơi. Từ việc làm thế nào để sử dụng nó hay các phần mềm thu thập dữ liệu từ web của bạn như thế nào và hiển thị cho bạn hệ thống PageRank sculpting lý tưởng để bạn sử dụng. Nhờ đó bạn biết nên dẫn liên kết đến những trang nào.

Khi PageRank là thuật toán chiếm ưu thế bên trong hệ thống xếp hạng của Google thì có thể nói rằng PageRank sculpting có hiệu quả thực sự. Tuy nhiên ngày này hiệu quả của nó đã giảm đáng kể. Nó không hoàn toàn biến mất vì một số nguyên tắc khác mà chúng ta đã nói đến, chỉ cần có nhiều liên kết trên một trang không có lý do đặc biệt, không hữu ích thì nói chung đó là liên kết xấu và có thể gây ra các nguy cơ tụt hạng. Nhưng về liên kết nội bộ, tối ưu hóa liên kết nội bộ mà vượt quá một điểm nhất định thì cũng sẽ không mang lại thêm bất cứ giá trị nào.

Đọc thêm để biết sử dụng liên kết nội bộ đúng cách:

Internal Link là gì? 7 Lời khuyên về liên kết nội bộ cho SEO theo Wikipedia

Nhưng chỉ cần một chút liên kết nội bộ có giá trị và đúng cách thì kết quả sẽ rất khả quan. Ví dụ về những trang mà khi khách truy cập ấn vào các liên kết nội bộ của bạn đều không có những gì họ muốn, thậm chí cả Google cũng không tìm được những gì hữu ích trên các trang đó thì đây là một tin xấu với bạn. Việc khắc phục tình trạng này có thể có tác động tích cực.

Cấu trúc liên kết nội bộ lý tưởng

Một hệ thống cấu trúc liên kết nội bộ lý tưởng trong sẽ giống như hình dưới đây. Một trang chủ có thể có đến 100 liên kết nội bộ khác nhau mình bất kể đó là gì, các trang con hoặc trang danh mục, các địa điểm có thể thu hút người dùng sâu hơn vào trang web của bạn. Sau đó từ mỗi trang đó, lại có thêm 100 liên kết nội bộ khác, khách truy cập có thể đến bất cứ đâu họ muốn.

Liên Kết Nội Bộ là gì? Cấu trúc Internal Links Chuẩn SEO lien-ket-noi-bo-6

I. Không có trang nào nên có nhiều hơn 3 liên kết trỏ đến một trang khác (trên hầu hết các trang web nhỏ và trung bình)

Ý tưởng vô cùng đơn giản, chỉ với 3 liên kết từ trang chủ, 3 liên kết từ trang khác mà tôi có thể truy cập đến hàng triệu trang. Bạn có thể sẽ thắc mắc” Tôi cần ấn chuột bao nhiêu lần để đạt được điều đó? Khoảng cách liên kết từ một trang bất kì đến trang chủ là bao xa?” một cấu trúc kết nối nội bộ tuyệt vời sẽ có thể giúp bạn có được trong ba hoặc ít hơn liên kết. Nếu cần nhiều bước hơn thì có lẽ cấu trúc nội bộ đó đã được tạo ra những định hướng khác buộc bạn cần nhấp chuột nhiều hơn trước khi đến được trang bạn muốn. Đây không thực sự lý tưởng và đó là lý do tại sao chúng ta cần xây dựng một cấu trúc liên kết nội bộ lý tưởng hơn để giúp khách truy cập tham gia vào nó.

Tôi sẽ cung cấp cho bạn một ví dụ cơ bản nhất trên thế giới, đó là một blog truyền thống. Để tiếp cận bất kỳ bài đăng nào đã được xuất bản cách đây hai năm, tôi phải nhấp vào Next, Next, Next, Next, Next, Next qua tất cả các phân trang này cho đến khi tôi nhận ra mình đang ở trang cuối. Còn khi tôi đã thực hiện một công việc sắp xếp thực sự tốt với các bài đăng của tôi, tôi có thể nhấp vào danh mục của bài đăng trên blog và tôi có thể tìm thấy nó rất nhanh chóng trong danh sách 50 bài đăng trên blog trong danh mục cụ thể đó.

Xem thêm:

II. Các trang nên chứa các liên kết mà khách truy cập sẽ thấy có liên quan và hữu ích

Nếu không có ai nhấp vào một liên kết, đó là một tín hiệu xấu cho trang web của bạn và đó cũng là một tín hiệu xấu cho Google. Nếu ai đó bấm vào nút quay lại sau khi ấn vào liên kết nội bộ thì đó cũng là một tín hiệu xấu cho bạn.

III. Mỗi anchor text chỉ được chứa một liên kết nội bộ

Ví dụ ở đây, nếu tôi gắn liên kết A cho anchor text B khi nó xuất hiện lần đầu, nhưng chỉ ngay đoạn sau khi tôi nhấp vào anchor text B đó thì lại xuất hiện ra trang C. Điều này giống như tôi đan cạnh tranh với chính mình bằng cách thêm 2 liên kết nội bộ khác nhau là A và C vào cùng một anchor text. Chúng ta nên chuẩn hóa hơn abnwgf cách chỉ sử dụng một liên kết cho một anchor text.

IV. Hạn chế sử dụng rel = “nofollow” cho UGC hoặc các liên kết bên ngoài không đáng tin cậy.

Rel = “nofollow” là một cách cổ điển mà mọi người đã làm PageRank sculping mà chúng tôi đã nói về trước đây. Tôi sẽ mạnh mẽ đề nghị ngừng sử dụng nó cho mục đích đó. Google đã nói rằng họ đã đưa ra một số biện pháp phòng ngừa để rel = “nofollow” các liên kết loại này làm rò rỉ vài điều liên quan đến PageRank. Tôi sẽ không nhấn mạnh quá nhiều về điều đó, nhưng tôi chắc chắn sẽ không sử dụng rel = “nofollow”.

Tham khảo thêm: Định nghĩa về liên kết nofollow là gì?

Những gì tôi sẽ làm là nếu tôi đang cố gắng xây dựng liên kết nội bộ, tôi sẽ chỉ làm cẩn thận kiểm soát của các liên kết và các trang mà tôi đã có. Đó là cách tốt nhất để giúp luồng liên kết nội bộ của bạn.

Liên Kết Nội Bộ là gì? Cấu trúc Internal Links Chuẩn SEO lien-ket-noi-bo-7

V. Làm sạch cấu trúc liên kết

Loại bỏ nội dung có giá trị thấp, nội dung tương tác thấp và tạo liên kết nội bộ mà mọi người thực sự muốn. Điều đó sẽ cho bạn kết quả tốt nhất.

VI. Đừng để một trang không có bất cứ liên kết nào

Đảm bảo rằng các trang có các vấn đề liên quan đến nhau sẽ được liên kết với nhau qua các liên kết nội bộ. Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, đó là không nên có một trang trống trơn không có liên kết. Không bao giờ có một trang không có liên kết đến nó và chắc chắn không bao giờ có một trang được trỏ đến lại là một trang không hề có liên kết nào. Như vậy bạn đang tự mình cắt đứt luồng liên kết nội bộ của mình.

Tóm lại, tôi nghĩ bạn có thể thực hiện một số phân tích liên kết nội bộ, tối ưu hóa liên kết nội bộ và giúp đỡ nỗ lực SEO của bạn hiệu quả hơn cũng như khách truy cập sẽ nhận được nhiều giá trị từ trang web của bạn.

Hot Trend: bảng chữ cái tiếng Việt, bảng chữ cái tiếng Nhật, font chữ đẹp, font vni

Bài Viết Liên Quan

sponsored links - Liên kết được tài trợ

Bài Viết Cùng Tác Giả

liên hệ

Phone

0169 981 5232

Address

Số 25, Phú Thứ - Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Email

Lamvt19792003@gmail.com

Copyright © 2017 by Lamvt Group. All right reserved.