Vũ Thành Lâm

Những phương pháp tối ưu Tốc độ Load Web bạn nên làm ngay

5/5 - (2 bình chọn)

Bạn đang kinh doanh online? Bạn là một marketer? Hay đơn giản bạn là một Web Developers ? Và một ngày bạn chợt nhận ra tốc độ load website quá chậm là một trong những kẻ thù của chính bạn? Hôm nay mình sẽ phân tích ảnh hưởng xấu của tốc độ load trang chậm cũng như nguyên nhân và phương pháp giải quyết vấn đề này.

Ảnh hưởng của tốc độ load trang?


Tưởng tượng xem, website của bạn toàn nhưng sản phẩm độc đẹp đúng nhu cầu của khách hàng. Thế nhưng tốc độ website quá chậm! Kết quả là khả năng họ sẽ bỏ trang đích của bạn để xem website khác là rất cao. Và trong khi Google đang hướng tới trải nghiệm của người dùng thì không có lý do gì mà họ lại đánh giá cao website của bạn khi người dùng đang bực tức với tốc độ load trang quá chậm, kéo theo đấy là chất lượng website của bạn cũng bị suy giảm.

Xem thêm bài: SEO là gì – Khái niệm cơ bản cho người mới học SEO

Nguyên nhân khiến website load chậm?

Hiện nay có khá nhiều công cụ cũng như website kiểm tra sự tối ưu tốc độ load web của bạn như: PageSpeed Insights Google, Pingdom Tool, Loadimpact Speed test… bạn có thể thay phiên sử dụng nhiều công cụ khác nhau, vì mỗi công cụ sẽ có đặc tính phân tích khác nhau nhằm hỗ trợ bạn cấu hình lại website cho chuẩn. Nhưng theo mình thấy nếu bạn cải thiện được những nguyên nhân chính sau thì tốc độ website của bạn đã khá là tốt rồi :

⦁    Cài đặt plugin, script,.. từ bên thứ 3: Hiện nay có rất nhiều plugin cả miễn phí, cả trả phí rất hấp dẫn, nhưng việc cài đặt, sử dụng thiếu kiểm soát là một trong những nguyên nhân khiến website của bạn chạy chậm.

⦁    Chưa tối ưu HTML, CSS, JS, … : Dư thừa mã css và js. Css dùng nhiều hình ảnh làm hình nền. Mã nguồn công kềnh, bừa bộn là một nguyên nhân không nhỏ tăng dung lượng Website của bạn lên và từ đó khiến thời gian tải về tăng lên.

⦁    Người coder không xóa các ghi chú trong quá trình phát triển website.

⦁    Xử dụng js không hợp lý và các lỗi js có thể khiến website của bạn gián đoạn trong quá trình xử lý.

⦁    Hình ảnh chất lượng cao và nặng: Do kích thước hình ảnh quá lớn so với kích thước người dùng xem, làm tăng thời gian tải trang web. Chất lượng ảnh quá cao, hình ảnh sắc nét, hoặc sử dụng định dạng không phù hợp cho dù chúng trông khá là đẹp nhưng nếu bạn Update thẳng những tấm hình 4, 5M hoặc hơn lên Web, thì máy bạn bao giờ mới tải xong chúng đây?

⦁    Dịch vụ hosting kém chất lượng: Hosting là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến tốc độ web của bạn. Nếu bạn  đã tối ưu  HTML, CSS, IMAGE nhưng website của bạn vẫn chạy chậm thì dưới đây có thể là những vấn đề bạn gặp phải:

⦁    Lượng khách hàng truy cập website lớn nhưng dịch vụ hosting chưa nâng cấp xứng tầm.

⦁    Sử dụng dịch vụ web (webservice) từ nhà cung cấp thứ ba và họ đặt quá nhiều quảng cáo.

⦁    Cấu hình của server quá thấp dẫn đến quá trình xử lý request chậm.

⦁    Nơi đặt máy chủ có khoảng cách địa lý quá xa với đa số lượng khác hàng của bạn. Hiện nay cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin cũng khá là phát triển nên vấn đề này cũng không quá to tát.

Hosting mà chúng tôi khuyên bạn dùng đó là http://hostvn.net

Đã giữ uy tín được trong giới Coder và SEOer hàng chục năm qua và đang phát triển rất mạnh, tạo lòng tin và thái độ phục vụ tốt cho khách hàng

Giải pháp khắc phục và tối ưu tốc độ website?

⦁    Không nên cài các script và plugin tràn lan, thiếu kiểm soát. Và chỉ sử dụng plugin từ các bên uy tín, plugin không quan trọng hoặc không dùng đến có thể gỡ bỏ.

⦁    Đối với HTML, CSS, JS … :

⦁    Nên tách các file js, css thành các file riêng của từng trang, file nào không dùng đến trong trang thì không nên đưa vào.

⦁    Hoãn lại việc load các javascript nếu có thể. Bạn có thể lên Google search “defferred  javascript” để biết thêm chi tiết. Về cơ bản kỹ thuật này sẽ cho web browser biết sẽ load các javascript có thuộc tính “defer ” cuối cùng giúp giảm thiểu nguy cơ bị chậm, lỗi, đứng hình do javascript bị lỗi.

⦁    Giảm thiểu tối đa các file flash, nếu buộc phải dùng thì chỉ nên dùng ở một phần nhỏ trên website.

⦁    Loại bỏ tối đa các khoảng trắng và commnet trên các file HTML, CSS, JAVASCRIPT. Nên lưu lại một bản chưa được tối ưu để chỉnh sửa sau này.

⦁    Tối ưu hình ảnh: Sử dụng các định dạng ảnh hợp lý và phù hợp,nên điều chỉnh lại kích thước cũng như chất lượng phù hợp đảm bảo thẩm mĩ cũng như kích thước file. Có thể sử dụng các dịch vụ lưu trữ ảnh như : Photobucket, Picasa, ImageShack … giúp giảm tải cho server. Sử dụng số ảnh trên một bài hợp lý, không nên sử dụng quá nhiều cũng như không sử dụng ảnh sẽ làm bài viết nhàm chán.

⦁    Dịch vụ hosting : Đầu tư vào hosting có chất lượng và uy tín tốt. Nếu quy mô website lớn, lượng truy cập nhiều thì có thể cân nhắc đến sử dụng server chuyên dụng để có thể tối đa được xử lý và băng thông. Thiết lập caching trên server hợp lý. Cân nhắc đặt database ở server riêng có thể giảm tải xử lý của server đặt website do xử lý transaction tốn khá nhiều tài nguyên.

Kết luận: Trên đây chỉ là nhưng biện pháp khắc phục chính, ngoài ra còn khá nhiều cách tối ưu tốc độ load  website. Bạn có thể lên mạng tìm kiếm thêm, quan trọng là bạn liên tục cải tiến, tối ưu website của mình  làm cho tốc độ của nó ngày càng nhanh. Và bạn sẽ nhận ra sự khác biệt khi lượng traffic nhiều hơn, thứ hạng cao hơn …

Lê Đạt

Exit mobile version