Chào mừng bạn đến với Lamvt Group

Quy trình viết bài Chuẩn SEO toàn tập

Quy trình viết bài Chuẩn SEO toàn tập
5 (100%) 11 votes

Khái niệm: “Bài viết chuẩn SEO là bài được viết tự nhiên, tối ưu theo các tiêu chí Onpage trong SEO, giúp bài viết thân thiện với bộ máy tìm kiếm. Nội dung không trùng lặp, độc đáo và có giá trị với người dùng.”

Quy trình viết bài Chuẩn SEO toàn tập viet-bai-chuan-seo-toan-tap

Một số tiêu chí đánh giá bài viết chuẩn SEO

  • Tự viết, không trùng lặp, viết tự nhiên
  • Câu cú trau chuốt, diễn đạt dễ hiểu
  • Không mắc lỗi chính tả
  • Nội dung bám sát vào từ khóa chính
  • Chứa từ khóa chính ở các vị trí cần thiết trong Onpage như Title, meta, tên bài viết, thẻ H, đoạn đầu, đoạn cuối.. Đặc biệt không nhồi nhét từ khóa.
  • Tên bài viết nằm trong thẻ H1 và chỉ nên để 1 thẻ H1 duy nhất trong bài
  • Trong nội dung bài cần có ít nhất 2 thẻ H2 và nên thêm các thẻ H3
  • Đa dạng hóa nội dung với hình ảnh, video (tối ưu onpage cho ảnh và video)
  • Số lượng từ trong bài viết khoảng 500 – 2000 (Tùy mức độ quan trọng và dạng bài viết)
  • Tối ưu các thẻ Title, Meta description, H…

Thông thường trong SEO có 4 dạng bài chính:

  • Bài giới thiệu dịch vụ: 1000 – 2000 từ (ví dụ: dịch vụ trị mụn, dv sửa nhà…)
  • Bài giới thiệu sản phẩm: 500 – 700 từ (ví dụ: tivi, điện thoại ip6, bàn ghế…)
  • Bài tin tức, blog: 500 – 600 từ (ví dụ: tin tức, cẩm nang, tư vấn, cách làm, so sánh, đánh giá…)
  • Bài đi link diễn đàn, Facebook: 300-500 từ

Quy trình viết bài chuẩn SEO

  • Bước 1: Nghiên cứu từ khóa và lựa chọn chủ đề
  • Bước 2: Tổng hợp thông tin
  • Bước 3: Dựng khung sườn, cấu trúc
  • Bước 4: Triển khai viết bài
  • Bước 5: Đặt tiêu đề cho bài viết
  • Bước 6: Kiểm tra (soát lỗi chính tả, chèn từ khóa, đọc thử…)

Ngoài ra, khi đăng bài lên website cần tối ưu thêm các thẻ, format bài viết, chèn internallink….

Chi tiết các bước viết bài chuẩn SEO

1.  Nghiên cứu từ khóa và lựa chọn cấu trúc chủ đề

Lên bộ từ khóa xác định các keyword chính và chủ đề chính của bài viết. Tuy nhiên mọi người thường không lên được bộ từ khóa đầy đủ và chi tiết. Quy trình viết bài chuẩn SEO cần xác định được nhóm nội dung, ghép từ khóa và chủ đề viết. Chính vì vậy sẽ dẫn đến những khó khăn khi lựa chọn từ khóa, phân bổ từ khóa trong bài viết.

Lưu ý: Khi xây dựng bộ từ khóa, ta không chỉ tìm Keyword chính, Keyword phụ, Search, Vị trí SEO, mà còn phải Nhóm nội dung, xác định Chủ đề viết và tính số lượng bài. Những chủ đề được xác định dựa vào Từ khóa cần SEO cho bài đó và sản phẩm dịch vụ của mọi người, thậm chí tham khảo cả đối thủ xem họ viết gì về Keyword đó. Trong 1 bài viết có thể SEO một Keyword hoặc một nhóm Keyword.  Nếu Keyword đó độc lập sẽ SEO 1 Keyword, nếu cùng nhóm thì sẽ SEO nhóm Keyword. Ta sẽ dựa vào lượt tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm để xác định độ ưu tiên khi tối ưu vị trí và mật độ từ khóa trong bài.

Ngoài ra, từ các nhóm nội dung đó, mọi người cũng có thể đưa ra nhiều chủ đề viết bài khác để bổ trợ thêm cho từ khóa cần SEO.

2. Tổng hợp thông tin – Xây dựng khung bài viết

Đầu tiên, quy trình viết bài chuẩn SEO không thể thiếu bước cách tổng hợp thông tin, đơn giản và phổ biến nhất đó chính là lấy từ đối thủ và nguồn dữ liệu trên internet. Hãy search từ khóa đang cần tối ưu cho bài viết đó, chọn lấy 3-5 web đứng đầu hoặc trong trang 1 nhưng có nội dung tốt, đọc lướt qua để lấy các ý chính trong bài của họ.

Từ những “gạch đầu dòng” đó, ta sẽ sắp xếp và lựa chọn lại thêm 1 lần nữa để dựng lên khung sườn bài viết. Thời gian thực hiện 2 bước này chỉ nên dành khoảng 5-10 phút/bài.

Mỗi gạch đầu dòng bạn nên copy thêm các thông tin mô tả, bổ trợ cho nó để khi viết bài ta biết nên đi theo hướng nào. Có thể lấy luôn từ site đối thủ hoặc phát triển thêm thông tin từ các site khác như ở báo, tin tức và đặc biệt là Wikipedia. Mình thường dùng Wikipedia để lấy thêm thông tin cho các sự vật, hiện tượng sử dụng trong bài viết, có rất nhiều ý hay và chuyên sâu từ đây.

Khung bài viết nên xây dựng theo tiêu chí: 5W1H. 5W1H chính là viết tắt của các từ: What – Where – When – Why – Who – How. Có nghĩa là trước khi viết bài chuẩn SEO bạn cần xác định được mình đang viết về cái gì, nó được dùng ở đâu, dùng khi nào, tại sao cần dùng nó, ai là người nên dùng và cách dùng như thế nào. Bám theo khung câu hỏi đó để lựa chọn thông tin và ý chính cho bài viết.

Tuy chỉ làm trong 5-10 phút/bài, nhưng bạn không nên coi thường phần này. Quy trình khi không lên được khung nội dung cho bài viết thì sẽ thường gặp các lỗi như trùng ý, viết được nửa bài xong không biết viết gì tiếp và nhất là tốc độ viết khó có thể cải thiện. Mỗi ngày, trước khi viết các bạn dành ra khoảng 1 tiếng đầu giờ để lên khung nội dung cho tất cả các bài định viết trong ngày hôm đó, chắc chắn sẽ tăng hiệu quả hơn rất nhiều.

Mẹo nhỏ: Các bạn cũng có thể tìm hiểu các từ các keywords tiếng Việt để tìm sang Keywords tiếng Anh và đọc một vài chủ đề nổi trội liên quan đến bài viết của chúng ta, đồng thời từ đây ta cũng có thể phát triển thêm các ý mới chủ đề mới mà đối thủ chưa có. Thêm nữa chúng ta có thể lấy được các hình ảnh chất lượng tốt và không bị đóng dấu bản quyền hay số điện thoại liên lạc của đối thủ.

4. Triển khai viết bài Chuẩn SEO

Dựa vào khung nội dụng và các thông tin đã tổng hợp, tiến hành viết bài. Trước khi triển khai cần xác định mục đích của bài viết.

Một số mục đích:

  • Bán hàng (dịch vụ, sản phẩm)
  • SEO
  • Vừa bán hàng vừa SEO
  • Kéo traffic
  • Post lên Facebook Group – page

Từ đó lựa chọn hướng triển khai hợp lý.

5. Viết Title – Tiêu đề bài viết Chuẩn SEO

Viết Title – tiêu đề bài viết chuẩn SEO – luôn quan tâm tới 2 yếu tố: Tối ưu SEO & Hấp dẫn người dùng

Công thức viết Title thường được sử dụng:

Từ khóa chùm + Giật tít.

  • Từ khóa có thể xuất hiện tối đa 2 lần trong tiêu đề bài viết. Nhưng nếu 1 lần cũng không sao cả. Nên ưu tiên từ khóa đứng đầu tiêu đề bài viết, càng gần bên trái càng tốt.
  • Không nên giật tiêu đề bài viết quá lá cải để tăng CTR vì như vậy có thể ảnh hưởng đến thương hiệu. Vậy nên các bạn cần nghiên cứu kỹ về insight khách hàng, người dùng khi thấy insight của mình trong tiêu đề bài viết người ta sẽ click vào thôi, như vậy mới là cách tăng CTR an toàn
  • Từ khóa chùm + Giật tit > Giật tit + Từ khóa

Độ dài: 55 ký tự: Ngoài ra, kết hợp thêm các cách giật tiêu đề bài viết cho tiêu đề bài viết thêm hấp dẫn và kích thích người dùng.

6. Meta Description – thẻ mô tả trong bài viết chuẩn SEO

  • Từ khóa xuất hiện 1 -2  lần trong một đoạn văn 155 ký tự
  • Ưu tiên từ khóa xuất hiện ở đầu mô tả. Tương tự như cái tiêu đề bài viết.
  • Viết gì trong mô tả: Search từ khóa cần SEO trong Google, đọc thằng TOP xem chúng nó viết gì. Tổng hợp lại các ý và sắp xếp nó theo các concept đi sâu vào 3 trạng thái: Lợi ích, cảm xúc và giải quyết lo ngại. Thường thì các ngành dịch vụ nên viết mô tả xoáy sâu vào lợi ích, các sản phẩm về làm đẹp, sản phẩm/dịch vụ vô hình thì nên đi vào cảm xúc. Các vấn đề sức khỏe, bệnh tật thì nên xoáy vào giải quyết lo ngại của người dùng.
  • Độ dài: 155 ký tự đến 255 ký tự

7. Mở bài

  • 150 ký tự đầu tiên chứa từ khóa chùm thậm chí các bạn có thể viết lên đến 250 ký tự cho phần mở bài này thêm hấp dẫn người dùng. Người dùng chỉ mất dưới 5s để đọc tiêu đề bài viết và 150 ký tự đầu tiên giúp cho người dùng nhận định nội dung bài viết có liên quan đến thứ họ đang cần tìm hay không. Nếu liên quan họ sẽ đọc tiếp
  • Nội dụng: tóm tắt đại ý của bài viết và giật tit bổ sung cho tiêu đề. Đây là đoạn văn cần viết hay nhất, kích thích và giữ chân người dùng đọc tiếp nội dung bên dưới
  • Chỉ nên gói gọn mở bài trong 1 đoạn văn bản

8. Thân bài

  • Các thẻ H2 , H3 là những từ khoá liên quan tới từ khoá chính ( từ khoá chùm) . Ta triển khai các phần nội dung nhỏ bên trong tiêu đề nhỏ đó
  • Còn không thì mỗi phần nội dung nhỏ nên được trình bài bằng các gạch đầu dòng. Bởi trong code gạch đầu dòng sẽ được thể hiện bằng các thẻ UL/OL (ảnh minh họa). Spider sẽ nhận diện nội dung liên quan bằng các thẻ mở và đóng như vậy.

9. Kết bài – Nội dung:

Tóm tắt nội dung, kêu gọi hành động, lời kết hoặc lời khuyên. Làm thế nào để tăng chuyển đổi quyết định nhiều ở phần này. 150 đến 250 ký tự cuối cùng của bài viết xuất hiện từ khóa chùm

 

10. Tối ưu đường dẫn (liên kết tĩnh): độ dài bé hơn 100 ký tự sẽ giúp liên kết tĩnh của bài viết thân thiện với bộ máy tìm kiếm hơn.

11. Kiểm tra lại nội dung bài viết

Dưới đây là danh sách các lỗi thường gặp khi viết bài seo, các bạn dựa vào đó để kiểm tra lại. Các lỗi thường gặp:

  • Lỗi chính tả: Dấu chấm, phẩy, chữ…
  • Diễn tả nhiều ý trong 1 câu: Nên nhớ 1 câu chỉ diễn tả đúng 1 ý, không nối ý tràn nan đại hải, hãy tách thành các câu khác nhau.
  • Không đọc lại: Viết xong cần đọc lại bài, đọc thành tiếng -> lỗi diễn đạt, câu cú -> chỉnh cho trau chuốt.
  • Dùng văn nói: Không sử dụng văn nói trong bài viết.
  • Trùng ý ngay trong 1 bài viết: Không để trùng các ý trong bài, nội dung thống nhất, mạch lạc. (Thường gặp do không lên cấu trúc bài viết)
  • Từ khóa không cần nhồi nhét, cứ viết tự nhiên, đoạn đầu 1 từ, giữa 2,3 từ, cuối 1 từ. Thêm vào các thẻ H nữa là hoàn thiện, sau khi đăng check density rồi sửa tiếp.
  • Format bài viết đẹp mắt, đơn giản không cần cầu kỳ, hoa lá cành.
  • Nội dung xa rời chủ đề: Nội dung bên trong bài viết cần bám sát tiêu đề, bám sát thông điệp chính của bài.
  • Ảnh không liên quan: Vị trí đặt ảnh rất quan trọng, vừa giúp format bài viết đẹp hơn, vừa mô tả cho nội dung thêm sinh động. Nên hãy để ý hơn đến vị trí và ý nghĩa của hình ảnh bạn sử dụng.

Trên đây là các bước theo quy trình viết bài chuẩn SEO. Chúc các bạn hoàn thiện được bài viết của mình.

Giật tít – Cách viết tiêu đề hấp dẫn người dùng

1. Đưa con số vào title – tiêu đề bài viết:

Việc đưa con số vào tiêu đề sẽ khiến người dùng kích thích, dễ tạo nên sự tò mò. 
Ví dụ:  “22 nghệ thuật giật title kinh điển khi viết bài SEO“.

2. Giới hạn độ tuổi:

Phân cấp độ tuổi sẽ giúp chúng ta hướng tới đối tượng một cách chính xác hơn.
Ví dụ: “Bài viết không dành cho trẻ em dưới 16 tuổi”.

3. Thuật ngữ và những từ mới mẻ:

Khái niệm, thuật ngữ, định nghĩa mới luôn thu hút sự quan tâm của nhiều người. 
Ví dụ: “GOOGLE AMP HTML là gì?

4. Sử dụng những cách phát hiện:

Tạo ra những điều bất ngờ mà người dùng chưa tìm ra được cách giải quyết, 
Ví dụ: “Hơn cả Triệu Website WordPress bị hack 2017 bạn có biết”.

5. Nhắm vào mục tiêu cụ thể:

Tiêu đề của bạn cần hướng tới một mục tiêu cụ thể. Như vậy người dùng sẽ hiểu được nội dung mình muốn hướng đến đối tượng là ai. Ví dụ: “TuArts Nguyen (TuArts Wedding) là ai? Anh đã làm chao đảo cộng đồng mạng như thế nào?

6. Người nổi tiếng: Dựa vào người nổi tiếng để thu hút người đọc. Phạm Thúy Nga Facebooker Nga Tây nói gì về Chụp ảnh Tuyệt Tình Cốc Hải Phòng

7. Thêm tính từ và trạng từ:

Sử dụng các từ như: “dễ dàng”, “nhanh chóng”, “thành công 100%” để làm nổi bật tiêu đề mình muốn nói đến. 
Ví dụ như: “6 Thủ thuật đưa Website của bạn tới #Top1 trong Google

8. Cường điệu hóa vấn đề:

Nâng cao giá trị của việc nào đó lên khiến cho người đọc cảm thấy tò mò muốn xem.
Ví dụ : “Học SEO miễn phí với Lamvt là thế đấy

9. Đặt ra những câu hỏi:

Tiêu đề có những câu hỏi như: “ở đâu, tại sao, cái gì” sẽ khiến cho mọi người có những cuộc thảo luận, trợ giúp vấn đề mà bạn đưa ra một cách hiệu quả nhất. 
Ví dụ: “Tuyệt Tình Cốc là gì? Ở đâu Việt Nam? Key Trends”

10. Tin khuyến mại:

Các thông tin khuyến mãi luôn thu hút được sự quan tâm của người dùng. Cao Sao Vàng là gì? Ebay bán thế nào? Giá bao nhiêu

11. Tin bí mật:

Gợi ý hé lộ những thông tin sắp được diễn ra.
Ví dụ: “Matt Cutts rời bỏ Google sang làm cho chính phủ (USDS) từ 31 Tháng 12 năm 2016

12. Câu chuyện bản thân trải nghiệm:

Chia sẻ quá trình trải nghiệm của chính mình cho người đọc biết, đây luôn là chuyện được nhiều người quan tâm, để từ đó rút kinh nghiệm.
Ví dụ: “Lên #TOP0 (Tốp KHÔNG) trên Google Search 90% Chiên Dza SEO không dạy bạn” .

13. Treo đầu dê, bán thịt chó:

Tạo các tin hot nhưng nội dung lại không nói đến tiêu đề mình đưa ra. Điều này sẽ thu hút được người dùng click vào bài viết nhưng giá trị đem lại cho người dùng thì sẽ không có, nên cẩn thận khi dùng.

14. Dùng biện pháp ủng hộ đám đông:

Với cách này sẽ làm cho nhiều người quan tâm đến điều mà họ đang nói tới muốn tìm sự ủng hộ.
Ví dụ: “Cần lắm 1 chiếc cầu vượt tại Đại Học Thương Mại” 8 Điều bạn nên nghỉ việc để làm chủ bản thân

15. Thời gian và tiền bạc:

Có một thời gian cụ thể hoặc số tiền nào đó cũng sẽ khiến người dùng dễ click vào bài viết của bạn. 
Ví dụ: “SEOer kiếm 20 triệu 1 tháng”. 6 Cách bắt Google trả tiền cho bạn

16. Báo cáo, thống kê, nguồn tin cậy:

Điều này sẽ khiến cho người dùng cảm thấy tin tưởng hơn.
Ví dụ: “12 Tiêu chuẩn để đăng ký được Google Adsense

17. Đúc rút tổng quan:

Kết luận về một vấn đề gì đó đang được nhiều người quan tâm. Ví dụ: “1001 Bí mật về Google Analytic công cụ SEO không thể thiếu cho SEOer

18. So sánh:

Sử dụng từ ngữ so sánh khiến cho người dùng click vào bài viết để đọc.
Ví dụ: “PitStop trong SEO tổng thể: Điều mà Chiên Da SEO cũng không thể biết ”.

19. Ăn theo sự kiện hot:

Tạo những tin liên quan đến một sự kiện nào đó đăng được rất nhiều người quan tâm. Full Video Clip Hậu trường Thôn Nữ lò gốm cùng Ông Lão nóng Facebook

20. Tạo chuyển động thời gian sống:

Tạo các mốc sự kiện đang diễn ra trong suốt quá trình mà người dùng đang theo dõi. Ví dụ: “30 trích dẫn và lời khuyên từ Matt Cutts”.

21. Gây tranh cãi, ức chế đám đông:

Sử dụng cách này sẽ tạo ra nhiều dư luận xung quanh vấn đề mình đang nói đến.
 Ví dụ: “Đào tạo SEO Miễn Phí duy nhất Việt Nam

22. Sử dụng từ ngữ thúc giục:

Sử dụng những từ ngữ mang tính hối thúc người dùng về một vấn đề gì đó mà người dùng đang băn khoăn.
Ví dụ: “Google đọc trang Web của bạn như thế nào: Chiên Dza SEO không thể biết”.

Bạn nên tham khảo:Đào tạo SEO Miễn Phí duy nhất Việt Nam

Tác giả Hằng ByBy

Bài Viết Liên Quan

Vũ Thành Lâm

Lamvt - Tên thật là Vũ Thành Lâm năm sinh 197x tại xã Đại Đồng - huyện Thạch Thất - Hà Tây quê lụa Yêu Joomla, thích WordPress và đam mê SEO Từng là GMOD của cộng đồng Joomla Việt, Admin của Thế giới SEO, thành viên tích cực trong Group WordPress Hà Nội Liên hệ ĐT: 0169981 Năm Hai Ba Hai

liên hệ

Phone

0169 981 5232

Address

Số 25, Phú Thứ - Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Email

Lamvt19792003@gmail.com

Copyright © 2017 by Lamvt Group. All right reserved.