Vũ Thành Lâm

SEO là gì – Khái niệm cơ bản cho người mới học SEO

5/5 - (3 bình chọn)

Mình đoán nhé, chắc hẳn bạn vừa search “SEO là gì” hay đại loại “SEO la gi” và Google đã đưa bạn tới đây đúng không nào? Vậy dựa vào đâu mà các công cụ tìm kiếm sắp xếp thứ tự hàng triệu kết quả tìm kiếm đó? Thời gian đăng bài, web đẹp nhất hay sở thích? Đó chính là lý do làm đâu đầu các chuyên gia SEO khi chưa có lời giải chính xác chứ không riêng gì bạn đâu. Vậy bài hôm nay mình sẽ cung cấp những kiến thứ cơ bản giúp bạn tiến bước trên con đường tìm hiểu seo là gì và hy vọng bạn sẽ có câu trả lời chính xác cho những câu hỏi phía trên.

Contents

Khái niệm SEO

SEO là cụm từ viết tắt của “Search Engine Optimization” có nghĩa là tối ưu công cụ tìm kiếm. Hay nói cách khác là tập hợp các phương pháp nhằm tối ưu hóa website của bạn sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm nhằm nâng cao thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo… Hiện nay có khá nhiều các công cụ tìm kiếm nhưng ở Việt Nam thì Google vẫn là số một, vì vậy chúng ta chủ yếu SEO cho Google.

Lợi ích của SEO

Tại Việt Nam, Google là công cụ được mặc định nghĩ tới đầu tiên khi người dùng muốn tìm kiếm online. Bên cạnh đó xu hướng mua sắm cũng đã thay đổi rất nhiều trong vài năm qua khi người dùng muốn tìm hiểu thông tin trước khi mua hàng. Vậy thì lợi ích của SEO là vô cùng to lớn bên cạnh các yếu tố khác là không có gì phải bàn cãi :

⦁    SEO giúp đem lại nguồn khách hàng tiềm năng, vì chỉ có những khách hàng tiềm năng cao mới bỏ thời gian ra tìm hiểu thông tin liên quan đến sản phẩm và dịch vụ.

⦁    Tiết kiệm và tối ưu chi phí quảng cáo và truyền thông.

⦁    Tạo hiệu ứng lôi kéo khách hàng khi thứ hạng cao.

⦁    Google ngày càng tối ưu mình giống như một người dùng thực thụ thì bạn đạt được các tiêu chuẩn được đề ra tức là bạn đã khiến người dùng hài lòng.

Tìm hiểu về các loại SEO

⦁    SEO Text: là hình thức SEO phổ biến nhất hiện nay vì như bạn thấy phía tên tab web hiển thị mặc định là truy cập vào Google Search từ khóa mong muốn.

⦁    SEO Ảnh: là hình thức khi người dùng search trên Google từ khóa mong muốn và chọn tab ảnh.

⦁    SEO Video: là hình thức SEO trực tiếp Video trên Website hoặc dán tiếp trên các kênh mạng xã hội như Youtube.

⦁    SEO Map: là hình thức SEO từ năm 2003, 2004 trở lại đây được rất nhiều SEOer thực hiện chúng sẽ giúp người dùng tìm kiếm địa điểm thông qua Google Map hoặc để tạo hình ảnh chuyên nghiệp trên với Google Map theo từ khóa.

Các công việc SEO?

⦁    Nghiên cứu từ khóa (keyword research): Đây là một công việc cực kỳ quan trọng trong SEO nhằm mục đích tìm ra những cụm từ, nhóm từ khóa nhắm tới từng loại đối tượng tìm kiếm và dễ dàng đưa website lên vị trí cao trên kết quả tìm kiếm.

Theo mình thì việc bạn nắm trong tay một bộ các từ khóa liên quan đến dự án thì bạn đã nắm trong tay 70% thành công của dự án. Còn lại chỉ là việc điều hướng. Nó tốn khá nhiều chất xám, nếu bạn đi sai hướng thì dự án của bạn khó có thể thành công.

⦁    SEO Onpage: SEO Onpage được hiểu là việc tối ưu hóa việc hiển thị sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm. Nó giúp cho việc Google hiểu website của bạn nhanh hơn và Google đánh giá việc này khá cao. Vậy thì chúng ta cần làm những gì :

⦁    SEO Offpage: Công việc mà các Seoer thường thực hiện sau khi đã tối ưu Onpage là SEO Offpage cho những từ khóa mình cần lên top.

Mục đích của nó là tăng hệ thống liên kết có chất lượng trỏ về trang đích từ những website khác đề đẩy mạnh từ khóa của mình lên.

Hình như ở đây hơi rối cho người mới như bạn phải không nào? Tổng kết lại là Google sử dụng những thuật toán bí mật giúp tính toán thứ hạng của các website và nó luôn thay đổi sao cho tốt cho người dùng nhất, công việc của bạn chỉ là luôn cập nhật những yếu tố mới đó và áp dụng vào website của mình.

Kết Luận: Qua bài viết này bạn đã hiểu: SEO la gi?, lợi ich của SEO?, các phương pháp SEO cơ bản là gì rồi chứ? Hy vọng những kiến thức trên giúp bạn có một nền tảng cơ bản trên con đường tìm hiểu về seo và nhớ trả lời những câu hỏi thắc mắc ở đầu bài nhé 😀
Lê Đạt

Exit mobile version