Vũ Thành Lâm

SEO Off-page là gì? 7 kỹ thuật thần thánh trong SEO Off-page

5/5 - (16 bình chọn)

Thế nào là SEO off-page?

Trong SEO có 2 khái niệm là SEO on-pageSEO off-page. SEO on-page nghĩa là làm SEO trên trang của mình và SEO off-page nghĩa là làm SEO ngoài trang của mình. Bạn có thể hình dung ngoài đời thì SEO on-page là việc mình tự nói tốt về mình còn SEO off-page là việc bên thứ 3 nói tốt về mình cho Google biết. Rõ ràng, bên thứ 3 sẽ khách quan hơn nên SEO off-page luôn là một yếu tố vô cùng quan trọng.

Vậy tất cả những việc chúng ta làm bên ngoài website mà giúp website gia tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiêm Google chính là SEO off-page.

Tổng hợp 7 kỹ thuật thần thánh trong SEO off-page

Việc làm SEO off-page chỉ có tác dụng thực sự khi website đã được tối ưu về on-page. Vì vậy trước hết chúng ta điểm lại 3 kỹ thuật chính của SEO on-page hay nói cách khác là tối ưu website cho cả Google và người dùng:

– Tối ưu tốc độ tải trang giúp Google cũng như người dùng tiếp cận với website nhanh nhất. Một website tuyệt vời đến máy mà tải chậm, người dùng cũng sẽ nản chí và bỏ cuộc trước khi tiếp cận những nội dung hữu ích cho họ. Việc tối ưu tốc độ tải trang chủ yếu là công việc của coder như kỹ thuật nén dữ liệu, cache dữ liệu, tối ưu câu lệnh truy vấn CSDL hay tối ưu việc sử dụng các file tài nguyên như hình ảnh, css, font chữ hay javascript…  Bạn có thể tham khảo website về lĩnh vực gia sư này của mình để hiểu rõ cách mình tối ưu tốc độ tải trang dù đó là một website chứa rất nhiều hình ảnh, dữ liệu và câu lệnh truy vấn rất phức tạp. Nếu dùng Chrome, bạn có thể sử dụng Alexa Traffic Extension để kiểm tra nhanh tốc độ tải trang của website. Tốc độ đạt yêu cầu phải là “very fast”

– Thiết kế giao diện chuyên nghiệp, ấn tượng và thân thiện với người dùng. Giao diện chuyên nghiệp ấn tượng giúp người dùng lưu lại trong tâm trí lâu hơn và cảm nhận tốt hơn về thương hiệu cũng như sản phẩm. Giao diện thân thiện bao gồm các kỹ thuật như cấu trúc website rõ ràng, sắp xếp các thanh menu dễ nhìn, các liên kết được sắp xếp hợp lý, nội dung hiển thị rõ trên hầu hết các thiết bị có kích thước màn hình khách nhau hay những mục quan trọng được đặt tại những điểm nóng giúp người dùng dễ dàng sử dụng website, dễ dàng tìm hiểu các bài viết khác nhau trên website. Những điểm nóng là những điểm người dùng thuận mắt hay thuận chuột nhất, từ đó dễ dàng sinh ra các tương tác đối với các mục đó hơn các điểm khác. Những điều này giúp người dùng truy cập website nhiều lần, và mỗi lần lưu lại trên website lâu hơn, từ đó website được Google đánh giá có ích với người dùng hơn.

– Các bài viết trên website phải thực sự chất lượng, hữu ích với đối tượng người đọc nhắm tới. Trong mỗi bài viết nên có các liên kết đến các bài viết khác cùng trang web cũng như có các mục gợi ý các bài viết liên quan sau mỗi bài. Chúng ta có thể khai thác rất nhiều chủ đề khác nhau để viết bài làm sao cho đạt được mục đích cuối cùng là người dùng thích đọc, đọc từ đầu đến cuối, muốn chia sẻ, tranh luận. Có rất nhiều chủ đề để chúng ta khai thác như các chủ đề đang hot được chia sẻ nhiều, những chủ đề độc đáo, những chủ đề là sự thật, chân lý, những chủ đề gây tranh cãi, những chủ đề nhạy cảm, gây tò mò. Quan trọng là người viết phải biết khéo léo xào nấu theo lời văn của mình sao cho tự nhiên, khác biệt và hấp dẫn.

Xem thêm: Từ khóa là gì? 5 Điều tối quan trọng về nghiên cứu từ khóa SEO

Khi chúng ta đã làm tốt SEO on-page rồi, bây giờ chính là lúc chúng ta thực hiện SEO off-page.

Trước hết chúng ta cần hiểu cơ chế hoạt động của Google. Google gồm 2 phần chính là máy chủ chứa dữ liệu của hàng tỷ website và phần mềm sắp xếp, đánh chỉ mục các website cũng như tính toán các trọng số và trả về kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng.

Như vậy hàng ngày các con bọ của Google sẽ truy cập các website và thu thập thông tin. Nếu nó thấy các đường link của website khác trên website nào đó thì nó cũng thu thập lại. Nếu website của chúng ta được đặt liên kết hay còn gọi là backlink trên các website khác thì Google nó sẽ thu thập và đánh giá độ tin cậy dựa trên uy tín của website chứa backlink website chúng ta cũng như số lượng, chất lượng chuyển đổi từ các backlink đó.

Vì vậy bản chất của SEO-off page chính là xây dựng càng nhiều backlink càng tốt lên các website uy tín đồng thời tạo ra được nhiều chuyển đổi từ các backlink đó về website của mình, và sau khi chuyển đổi thì người dùng lưu lại ở website của mình càng lâu càng tốt. Và việc một backlink là do-follow hay no-follow cũng không quá quan trọng, chúng ta cũng không cần quan tâm tỷ lệ giữa 2 loại này phải như thế nào cho hợp lý.

Chúng ta có 7 kỹ thuật cơ bản nhưng rất thần thánh sau để làm SEO off-page:

– Tích cực chia sẻ các bài viết lên các mạng xã hội, website, blog, forum để tạo ra nhiều tương tác. Khi on-page đã được tối ưu thì chúng ta không phải quan tâm quá nhiều đến việc đi bao nhiêu backlink hay độ uy tín của các website chứa backlink như thế nào, quan trọng nhất vẫn là các backlink đó có tạo ra nhiều chuyển đổi về website cần SEO hay không mà thôi. Đi link nhiều mà không chất lượng thì chỉ làm tốn thời gian của chúng ta. Chúng ta có thể thấy trong thực tế một sản phẩm đã tốt thì cho dù có spam thông tin khắp nơi khách hàng vẫn ưa chuộng và tin dùng, không sao cả.

– Tham gia các cộng đồng liên quan đến mảng của mình đang SEO sau đó tạo được uy tín của trang web mình trong cộng đồng đó. Muốn tạo được uy tín thì cần viết nhiều bài mang đến giá trị thực sự cho cộng đồng, từ đó mỗi lần mình chia sẻ đều thu hút được nhiều người trong cộng đồng click vào backlink để tìm hiểu chi tiết tại trang web mình cần SEO. Việc dẫn link cũng là một nghệ thuật sao cho dẫn dắt được người đọc một cách khéo léo để họ dễ dàng phát sinh việc click vào link một cách tự nhiên.

– Tham gia viết bài hoặc mua quảng cáo bài viết trên các trang web lớn như vnexpress, dantri, 24h… để có backlink. Khi đó trang web của chúng ta không những có backlink chất lượng mà còn sẽ có lượng người dùng đổ về rất lớn.

Xem thêm: 9 Lời khuyên Viết Nội dung SEO hiệu quả

– Tham gia viết bài trên các website cho phép người dùng viết bài để đặt backlink. Việc viết bài trên các website đó đỏi hỏi chúng ta phải khéo léo làm sao cho bài viết vừa phù hợp với nội dung website đó lại vừa phù hợp với website của chúng ta. Ví dụ khi viết bài trên trang lamvt.vn, trang web chuyên về kiến thức SEO thì mình sẽ lấy chủ đề chẳng hạn: Tôi đã SEO website từ khóa gia sư online lên top 1 như thế nào?.

– Trao đổi backlink. Việc các website cùng ngành nghề có thể trao đổi các backlink cho nhau qua bài viết hoặc đặt tại chân trang cũng dễ dàng tạo nhiều chuyển đổi do tập người dùng khá tương đồng.

– Mua backlink. Hiện tại nhiều website uy tín bán backlink. Tuy nhiên cách này khá là tốn kém. Thay vì bỏ tiền ra mua backlink chúng ta nên đầu tư thời gian hoặc thuê người viết bài như 2 kỹ thuật ở trên sẽ hiệu quả hơn.

– Thiết kế nhiều theme đẹp của các CMS phổ biến như WordPress, Joomla, Drupal… và đặt backlink tại chân trang sau đó cho người dùng download miễn phí. Như vậy những website sử dụng theme của chúng ta sẽ chứa backlink của chúng ta.

Kết luận

SEO là một công việc vất và SEO off-page cũng không phải ngoại lệ. Việc viết bài, xây đựng backlink tốn của chúng ta thời gian, công sức và tiền bạc. Vì vậy mà tùy từng website và lĩnh vực cụ thể, người làm SEO phải tự tìm ra cho mình phương pháp phù hợp nhất sao cho vừa hiệu quả lại vừa tiết kiệm chi phí, thời gian và sức lực.

Exit mobile version