Vũ Thành Lâm

SEO ONPAGE VÀ SEO OFF PAGE LÀ GÌ

5/5 - (5 bình chọn)

Seo onpage
Mọi người luôn hỏi tôi rằng điều gì quan trọng nhất trong seo, tôi sẽ trả lời đó là: seo onpage. Để hiểu thế nào là seo onpage xin mời các bạn đọc bài viết này. Ở đây, tôi hy vọng rằng, sau khi bạn nắm được các kỹ thuật SEO dưới đây hãy liên hệ trực tiếp tới dự án bạn đang thực hiện xem đã đạt được bao nhiêu chí trong số 20 tiêu chí này chưa? Nếu chưa hãy tối ưu lại Onpage, chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên về thứ hạng của từ khóa của mình trên SERPs.

Chú ý: một số yếu tố dưới đây đã tồn tại trong khoảng thời gian khá lâu, nhưng chúng vẫn giữ được vai trò của mình khá tốt.

Thẻ tiêu đề (Title): Để sử dụng thẻ tiêu đề một cách tốt nhất và hiệu quả nhất khi sử dụng thẻ tiêu đề đó chính là đừng vượt quá 70 kí tự. Tiêu đề nên hòa hợp với page của bạn, và cố gắng sử dụng những từ khóa dài để diễn đạt.

Ghi nhớ:

Thẻ mô tả (Description): Hãy sử dụng loại thẻ này một cách khôn khéo. Mô tả nội dung trang của mình và cố gắng sử dụng những từ khóa mang tính cạnh tranh nhất trong văn bản. Lưu ý đừng để chúng vượt quá giới hạn 160 kí tự.

Ghi nhớ:

Tất cả mọi người trong số chúng ta đều biết rằng Google đã lên tiếng khẳng định loại thẻ này không hề ảnh hưởng đến thứ hạng của từ khóa, nhưng một vài SEOer đang sử dụng thẻ này đối với một số công cụ tìm kiếm vẫn khăng khăng ý định sai lầm như vậy (Thẻ từ khóa ảnh hưởng tới thứ hạng). Hãy nhắm mục tiêu đến 5 từ khóa cạnh tranh nhất.

Thẻ Heading: Sử dụng các thẻ heading trong các phần, các nhóm bài viết chính của bạn. Sử dụng h1 cho các tiêu đề chính và thẻ h2, h3, h4 cho các tiêu đề còn lại, v.v… Cố gắng sử dụng những từ khóa trong các tiêu đề và đánh dấu chúng, giúp chúng nổi bật trong con mắt những công cụ tìm kiếm trong các thẻ heading này.

Alt ảnh: Tối ưu hóa mỗi hình ảnh bằng các thẻ ALT và các thẻ tiêu đề. Bạn cũng có thể tối ưu hóa tên của những hình ảnh đó, và hãy tận dụng một cách sáng suốt những từ khóa trong thẻ. Mẹo ở đây là bạn có thể sử dụng đoạn mô tả cho ảnh như một cách tăng mật độ từ khóa mà không làm người dùng khó chịu. Hãy để ý đến điều này.

URL thân thiện với công cụ tìm kiếm: Đừng sử dụng những kí hiệu như &, Space,& trong URL của mình nếu bạn không muốn chúng bị coi là các tín hiệu spam. Hãy nhờ bạn thiết kế web hoặc cty bán web của bạn cố gắng biến chúng trở nên ngắn gọn, không quá rối, và dễ đọc.

Nội dung chất lượng: Chúng ta đều biết rằng “Nội dung là vua” trong ngành công nghiệp SEO, và chúng ta không thể bỏ qua yếu tố này. Mỗi trang nên có ít nhất một nội dung chất lượng tuyệt vời với số lượng không nhỏ hơn 500 từ.

Điều hướng: Hãy đảm bảo các điều hướng bạn thực hiện đều dễ thu thập, cho dù đó là văn bản hay là hình ảnh đi chăng nữa.

Javascript/ CSS ngoại tuyến

Sử dụng các code JS và CSS ngoại tuyến nhằm giúp trang web của bạn load (tải) nhanh hơn. Đừng quá lạm dụng hành động này, vì không phải trong trường hợp nào nó cũng phát huy hết tác dụng. Thông thường, việc sử dụng các code JS và CSS này nội tuyến sẽ tốt hơn về mặt tiết kiệm thời gian và nhận thức cũng trở nên nhanh hơn.

Liên kết nội bộ: Liên kết nội bộ chính là một trong những “cây cầu” kết nối toàn bộ website của bạn lại với nhau, nếu bạn biết phải đặt những “cây cầu” này ở những vị trí thích hợp website của bạn đang thực sự có tiềm năng để có một vị trí tốt trên bảng tìm kiếm của Google. Một ví dụ thực tế như này, nơi nào giao thông thuận tiện, kinh tế nơi đó chắc chắn phát triển. Trong SEO cũng vậy, khi bạn đặt những liên kết nội bộ hợp lý để dẫn dắt những Spider, những người dùng phải ở lại thật lâu trong trang của bạn. Điều đó thật tuyệt vời!

Các trang ngoài: Bổ sung các liên kết đến các nguồn trang web chất lượng cao bên ngoài (không chỉ là những trang web nổi tiếng) sẽ tạo nên mối quan hệ tốt trong mắt của các công cụ tìm kiếm và kết quả là thứ hạng của trang sẽ tăng vọt lên ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Hiểu đơn giản hơn là khi bạn chơi với nhiều người tốt (nhớ tránh xa người xấu), Google cũng sẽ chơi với bạn vì google rất thích người tốt.

Geo – tagging (hiển thị vị trí toàn cầu): Sử dụng yếu tố này nhằm giúp người dùng và các công cụ tìm kiếm xác định vị trí thực sự của doanh nghiệp bạn.

Đánh dấu quyền tác giả: Sử dụng quyền tác giả nhằm giúp mình có quyền sở hữu nội dung được xuất bản trên trang web. Google Authority đã bị Google khai tử tuy nhiên bạn vẫn cần đánh dấu quyền tác giả của bài viết trên site của bạn. Hãy sử dụng DCMA để không chỉ đánh dấu nữa mà còn là bảo vệ quyền tác giả bài viết trên website của bạn.

Khả năng truyền thông xã hội: Bổ sung các nút phương tiện truyền thông xã hội nhằm khuyến khích độc giả share nội dung trang web của bạn trên hồ sơ của họ. Những trang web sở hữu những tín hiệu xã hội tích cực như vậy sẽ đạt được vị trí cao hơn trong các kết quả công cụ tìm kiếm.

XML Sitemap: Tạo XML sitemap và thêm mỗi trang web của bạn vào đó. Bạn có thể gửi sitemap của mình đến các công cụ quản trị web của Google và Bing nhằm thúc đẩy quá trình lập chỉ mục trang web.

Robot.txt: Robot.txt là một tập tin văn bản được các quản trị web tạo ra nhằm mục đích đưa ra lời hướng dẫn cho các robot (thường là các robot công cụ tìm kiếm) cách thức thu thập thông tin và lập chỉ mục trên trang web của họ.

Google Analytics: Chắc chắn rằng bạn đã bổ sung và cài đặt Google Analytics trên website của mình để không bị lạc lối khi phân tích trang web của mình.

Bổ sung và xác minh quyền sở hữu trang web của bạn bằng Google Webmaster Tools. Các công cụ quản trị web này cũng sẽ giúp bạn trong việc phân tích các chứng nhận xác thực Onpage.

Xenu (các liên kết hỏng): Xenu là một phần mềm miễn phí có khả năng giúp bạn tìm ra những liên kết hỏng đang tồn tại trên trang của mình. Đây là một trong những kỹ thuật mà rất ít SEOer để ý tới thậm chí còn KHÔNG BIẾT, vì thế bạn cần phải theo dõi tình hình của website mình. Khi thấy các liên kết hỏng cần phát hiện và kịp thời sửa chữa ngay khi bạn thấy chúng.

Hosting: Máy chủ host trang web nên hoạt động 24/7, với thời gian hoạt động tối thiểu là 99.9%. Một trang web không hoạt động trong thời gian quá dài sẽ có thể bị loại ra khỏi danh sách lập chỉ mục và có nguy cơ không giữ được thứ hạng của mình trong kết quả công cụ tìm kiếm. Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ Hosting mà không đạt được những tiêu chí ở trên, tôi khuyên bạn nên đổi nhà cung cấp hosting để đảm bảo việc ranking của bạn không bị ảnh hưởng bởi yếu tố lãng xẹt như này.

SEO Offpage là gì?

Seo Offpage chính là việc đi xây dựng các liên kết từ những Website khác trỏ về chính Website của chúng ta. Điều này sẽ giúp cho công cụ tìm kiếm đánh giá Website có chất lượng hay không? Độ phủ domain của chúng ta có được nhiều trên các Website khác không. Đó chính là yếu tố giúp thứ hạng lên cao trên công cụ tìm kiếm.

Backlink là gì?: Backlink chính là một liên kết từ một Website khác đến Website của mình

Ví dụ mình có 2 Website A và B. Khi website B trỏ về Website A con Spider của Google nó sẽ đi theo liên kết của bạn từ site B về site A, có nghĩa rằng Website A được nhận một liên kết từ site B và ngược lại.

Nói đến đây chắc bạn cũng đã hiểu một phần nào đó về backlink trong quá trình tạo liên kết tuy nhiên vẫn chưa đủ để bạn có thể hiểu rõ được thực sự giá trị backlink và tầm quan trọng của nó.

Tầm quan trọng của Back Link?: Backlink chính là một phiếu bầu để Website của bạn lên top. Bạn có thể hình dung nó giống như trong một công ty. Khi công ty cần bầu chọn ra một người được nhiều người tin tưởng nhất làm giám đốc thì việc bạn được nhiều người bầu chọn chính là yếu tố giúp cho bạn đạt được điều đó. Google cũng vậy nó dựa trên các website khác để đánh giá xem bạn có đủ điều kiện để lên thứ hạng cao hay không.

Anchor text có vai trò là đường dẫn cho Spider. Bạn muốn SEO một từ khóa nào đó lên top thì việc đặt anchor text là điều hết sức quan trọng. Nó không chỉ dẫn đường cho spider về Website của bạn mà còn là văn bản giúp cho công cụ tìm kiếm xác định chủ đề liên kết với Website thông qua từ khóa này Google hiểu được người dùng muốn tìm kiếm điều gì.

Khi người dùng tìm kiếm từ khóa “Đào tạo SEO “ trên công cụ tìm kiếm. Nếu website được nhiều người bình chọn thì thứ hạng của nó sẽ được Google đưa lên trang đầu để người dùng có thể tìm kiếm dễ dàng nhất.

Tất cả các back link khi ta làm trên các website khác, nó chính là một đường dẫn giúp cho Spider quay trở lại Website mình một cách dễ dàng.

Tăng độ phủ của Domain. Khi Website của bạn được phủ rộng trên các Website khác thì giá trị Web của bạn cũng được tăng cao.

Cách phát triển link tự nhiên: Khi bạn xây dựng link thì việc phát triển link một cách tự nhiên sẽ giúp cho bạn tránh được các thuật toán của Google. Nhiều bạn khi xây dựng link vẫn mang tính chất Spam, đây là điều hết sức nguy hiểm cho Website của mình.

Các bạn không hiểu được bản chất tại sao Google lại đưa ra thuật toán Penguin nhằm chặn các Website spam một cách vô tội vạ. Bạn chỉ cần hiểu thuật toán của Google thì việc xây dựng link của bạn sẽ không bao giờ vi phạm.

Link trong nội dung của bạn nên chiếm 30%, Link trong trang chủ 10%, Trên các danh bạ Website 10%, Full url chiếm 20%, Trao đổi liên kết 2 chiều 10%

Với tỉ lệ link như trên bạn sẽ không phải lo lắng khi Google up-date các thuật toán.

Một số phương pháp xây dựng link trong SEO Offpage

Tạo các theme, Plugin, Layout của các bộ mã nguồn thông dụng

Nếu bạn biết về code thì việc để lại link trên các ứng dụng cũng là một cách xây dựng link hiệu quả.

Cung cấp các dịch vu Free image/file hosting dạng như: photobucket, Rapidshare, upnhanh, megashare

Bạn cũng có thể đặt link thông qua các dịch vụ này. Người dùng sẽ biết được các ứng dụng hay dịch vụ từ nguồn nào từ đó người dùng sẽ click sang thông qua đường link để trên đó

Cung cấp các dịch vụ tài trợ Hosting/ domain

Đây cũng là phương pháp xây dựng link hiệu quả bằng việc thông qua các dịch vụ bạn cung cấp người dùng sẽ truy cập vào Website của bạn.

Paid links: Bạn cũng có thể bỏ tiền ra mua các liên kết từ những Website khác. Điều này Google khuyến cáo bạn không nên làm như vậy. Nhưng theo mình nếu có sử dụng thì nên mua trên những site có độ uy tín cao như gov, edu khi đó Website của bạn sẽ được ảnh hưởng một cách tốt hơn.

Tạo ra các Tool ứng dụng để người dùng chia sẻ: Với phương pháp này người dùng cũng sẽ biết đến bạn đang cung cấp dịch vụ gì bằng việc để lại đường link trên các ứng dụng đó.

Viết bài PR báo chí: Phương pháp này đem lại hiệu quả khá là cao. Bạn cũng cần phải có năng khiếu viết bài sao cho thu hút được người đọc nhiều nhất. Cuối mỗi bài viết để link sẽ giúp cho người đọc tìm đến site mình một cách dễ dàng. Bạn có thể gặp trên các site như dantri.com.vn. 24h.com . Có rất nhiều doanh nghiệp quảng cáo Pr thông tin sản phẩm trên đó.

Post link comment: Đây cũng là cách xây dưng link khá phổ biến mà các bạn hay dùng. Thông thường các bạn coment trên các blog hoặc Website sau đó chèn 1 link trỏ về Website của bạn.

Tạo link qua Profile các ứng dụng web: Cách tạo link qua profile vẫn còn hiệu quả . Trong Profile mỗi khi bạn đăng ký tài khoản trên diễn đàn có những mục để link Website. Bạn nên tận dụng điều này.

Kênh RSS submission: Khi Website nào đó nhận thông tin từ Web của bạn thông qua kênh RSS này mỗi khi bạn up-date lên site thì việc tạo link qua kênh RSS khá là hiệu quả.

Cross link: Manual/auto directory link

Forum seeding: Phương pháp tạo link này sẽ giúp cho website của bạn được nhiều người quan tâm hơn thông qua các thông điệp mà bạn đưa ra.

Kỹ thuật link bait: Liên kết baiting là một kỹ thuật seo – quảng bá website tạo backlink thông qua hình thức sáng tạo nội dung cho Internet được thiết kế để thu hút lưu lượng truy cập và tạo backlinks vào trang web của bạn.

Social bookmark: Phương pháp sử dụng Social Bookmark khá đặc biệt. Đặc điểm dễ nhận thấy của Social Bookmark là các đường link site của bạn đánh dấu, có khả năng mang traffic quay lại của bạn.

Tạo các free website/Free forum/Free blog

Tạo các định dạng tài liệu PDF/PPT/Ebook… và upload lên các trang chia sẻ tài nguyên miễn phí

Phương pháp xây dựng link này cũng khá phổ biến. Mọi người chỉ cần ghi rõ nguồn khi chia sẻ các thông tin hữu ích cho người dùng. Họ sẽ biết được bạn đang chia sẻ vấn đề gì.

Lê Văn Bách

Exit mobile version