Vũ Thành Lâm

SEO On-page và SEO Off-page từ góc nhìn Xã hội học

5/5 - (1 bình chọn)

SEO On-page và SEO Off-page là gì?

Ở bài viết “SEO là gì?”, các bạn đã cùng tôi làm rõ thuật ngữ SEO cùng đặc tính, vai trò cũng như các cách thức SEO. Ở bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào 2 bước quan trọng trong một chiến dịch SEO tổng thể, không có bước nào tuyệt đối quan trọng hơn bước nào, mà với từng website, lĩnh vực kinh doanh, đối tượng khách hàng hay mục đích sử dụng riêng, sẽ có hoạt động được ưu tiên hơn, đó chính là 2 vấn đề chúng ta cùng nhau luận giải ngay sau đây,  SEO On-page và SEO Off-page.

SEO On-page và SEO Off-page từ góc nhìn Xã hội học

Để các bạn cùng tôi dễ hình dung, chúng ta có một sự so sánh đầy tính nhân văn, giữa một website và một con người.

Nếu như bạn là một cá nhân trong tổng thể xã hội như tôi, chắc hẳn bạn cũng có những khía cạnh của cuộc sống như phát triển bản thân, xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân và phát triển các mối quan hệ,…

Còn website thì sao?

Chất lượng bài viết trên website giống như việc phát triển cá nhân của bạn. Đổi mới, sáng tạo và hoàn thiện chất lượng nội dung bài viết trên website cũng giống việc bạn tự hoàn thiện mình, khiến cho người khác yêu mến và muốn được tiếp xúc và học hỏi từ bạn nhiều hơn thì đối với website, đó là sự quan tâm theo dõi và sự thích thú của độc giả, khách hàng của website bạn.

Tương ứng là câu nói quen thuộc : “Content is King”. Bên cạnh đó, chất lượng bài viết còn đi kèm với việc làm cho bài viết và website thân thiện hơn máy tìm kiếm thông qua hoạt động thiết kế web, xây dựng hệ thống Internal links. Tất cả những hoạt động trên đều nhắm tới mục đích chính, đó là diễn đạt chính xác và hấp dẫn những chủ đề chính, phụ trên website của bạn thông qua những từ khóa, cụm từ khóa. Và đây cũng chính là cách thức SEO quan trọng bậc nhất: SEO On-page!

Tiếp đến, cá nhân bạn sau quá trình nỗ lực tự hoàn thiện, sẽ cần tới việc gia tăng tầm ảnh hưởng đối với xã hội nói chung, và các mối quan hệ nói riêng, để người khác phải nhắc đến mình trong một câu chuyện nào đó mà họ kể (Các website khác nhắc đến bạn trong Anchor text và External links). Để làm được như vậy, bạn cần biết xây dựng uy tín, xây dựng thương hiệu cá nhân, gắn tên thương hiệu của bạn, giá trị con người bạn bên cạnh những cá thể khác cũng có tầm ảnh hưởng lớn đối với xã hội (Liên kết link với những website có Pagerank cao và có thương hiệu mạnh đối với cộng đồng), nhờ đó tầm ảnh hưởng của bạn cũng được gia tăng đáng kể (Pagerank và thương hiệu cá nhân). Đây chính là cách thức tiếp theo, không hề kém quan trọng: SEO Off-page.

SEO On-page và SEO Off-page: Bạn chọn chỉ dùng chính thực lực của mình để cưa đổ cô bạn gái, hay sẽ hiệu quả và nhanh hơn nếu được khuyến khích, lèo lái thêm từ cô, dì, chú, bác, bạn, thuyền, bè của cô ấy?

Mỗi khi đi chơi với cô ấy, bạn luôn tỏ ra là một người đàn ông lịch lãm theo “tiêu chuẩn soái ca quốc tế” và cô ấy đã thấy điều ấy (SEO On-page). Nhưng cô gái vẫn đem trong lòng những mối nghi ngại khi dần trở nên thân thiết với bạn, cô ấy bắt đầu kiểm chứng những lời nói (những thuật toán của máy tìm kiếm), những cử chỉ lịch thiệp của bạn mỗi khi bên cô ấy, bằng cách theo dõi cách đối nhân xử thể của bạn với những người khác trong xã hội, với bạn bè của cô ấy, với người thân cô ấy,… hoặc ngay cả những cử chỉ của bạn đối với cô bán gánh hàng rong ngoài đường. Hành vi, cử chỉ của bạn cũng như lời phản hồi từ những đối tượng ấy về bạn (Các website khác trỏ links về website của bạn) cũng chính là những tiêu chuẩn để cô bạn gái đánh giá nhân cách và năng lực cá nhân của bạn, nhờ đó tăng niềm tin tới quyết định lựa chọn bạn của cô ấy (SEO Off-page).

SEO On-page và SEO Off-page: Công việc cần làm!

  1. Thiết kế 1 website đầy đủ với các thẻ Tittle, Meta Description,… các thẻ H1, H2, H3,… và code chuẩn W3C, HTML,…
  2. Tối ưu các thẻ Meta
  3. Dàn đều mật độ từ khóa trên trang
  4. Lên cấu trúc các thẻ H1 – H6
  5. Tối ưu thẻ Alt
  6. Xây dựng URL chuẩn SEO
  7. Tối ưu CSS
  8. Xây dựng hệ thống các liên kết nội bộ
  9. Tối ưu Anchor text
  10. Sử dụng sitemaps cho website.
  1. Thành lập hoặc gia nhập vào cộng đồng Social Network (Cộng đồng Isocial)
  2. Viết Blog cá nhân (tungduy.wordpress.com)
  3. Thành lập diễn đàn chia sẻ kiến thức liên quan tới chủ đề website của bạn (một dạng biến tấu của cách thức này là thể loại đăng bài trong các diễn đàn otofun, webtretho,.. kết hợp seeding)
  4. Trao đổi liên kết
  5. Quảng cáo

Lời kết

Trên đây là quan điểm cá nhân có sự tham khảo kinh nghiệm từ những blog và diễn đàn trên mạng. Và một quan điểm sẽ không bao giờ cặn kẽ và chính xác tới từng góc cạnh vấn đề, bởi vậy mọi góp ý, thắc mắc xin mời các cao nhân trình bày phía dưới bài viết. Nhưng quan trọng hơn, bài viết đã đem lại cho các bạn cái nhìn từ tổng quan tới mổ xẻ 2 phương pháp SEO quan trọng : On-page và Off-page, chúc các bạn lựa chọn được phương thức phù hợp với trình độ, nguồn lực và chiến lược dài hạn (khuyến khích tập trung vào On-page) cho website của mình.

Thân ái, Tùng Duy!

Exit mobile version