Vũ Thành Lâm

Top 7 Marketing Online sẽ Thống trị 2017

5/5 - (1 bình chọn)

Năm 2016 là một năm tuyệt vời đối với ngành marketing online và sự phát triển của nó sẽ vẫn tiếp tục diễn ra rất nhanh chóng. Dù chưa phải những ngày cuối năm, cận kề kề thời khắc giao thừa, nhưng giờ cũng là lúc để chúng ta cùng nghĩ đến những gì sắp diễn ra, điều gì sẽ thay đổi với marketing online 2017 và lên kế hoạch để chuẩn bị cho những thay đổi đó.

Marketing là một lĩnh vực đặc biệt, dường như chỉ những người có tầm nhìn xa trông rộng và luôn chuẩn bị sẵn các kế hoạch, luôn đi trước đối thủ một bước trong bất cứ xu thế mới nào mới là những người làm chủ được sân chơi và vượt qua mọi cuộc đua tranh khốc liệt.

Bài viết sau đây trình bày về 7 xu thế mới của marketing online năm 2017. Bạn có thể không cần áp dụng tất cả cho chiến lược marketing của mình, nhưng nhất thiết phải hiểu biết về sự tồn tại của chúng, phòng khi đối thủ của bạn thực hiện kế sách nào thì bạn cũng biết cách ứng phó hiệu quả. “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” có bao giờ sai!

  1. Nhìn lại Pokémon Go, chúng ta đều phải đồng ý rằng Công nghệ tương tác thực tế (Augmented Reality) đang nổi lên như một ngôi sao sáng

Không ai có thể tượng tượng Pokemon Go có thể đạt được những thành công đáng kinh ngạc đến như vậy. Trong thời gian hoàng kim của mình, nó có thể kiếm tận 10 triệu đô la/ ngày.

Giờ đây, làn sóng cuồng nhiệt từ Pokemon Go không còn được như ban đầu nhưng ứng dụng này đã tạo ra 2 hiệu ứng đối với cộng đồng marketing online:

– Thứ nhất, nó chứng minh rằng người dùng đã sẵn sàng cho những trải nghiệm đối với công nghệ tương tác thực tế (Augmented Reality)

Thứ hai, nó mở ra chân trời mới đối với các nhà marketing với những tiềm năng hứa hẹn về thu nhập tăng cao.

Trong tương lai gần, bạn sẽ chứng kiến rất nhiều thương hiệu mới nổi lên từ việc ứng dụng công nghệ tương tác thực tế( Augmented Reality hay AR) trong các trò chơi, các quảng cáo cũng như nỗ lực khai thác sức mạnh từ các ứng dụng công nghệ tương tác thực tế(AR) đã tồn tại trước đó.

  1. Live Video Streaming sẽ thực sự cất cánh

Cư dân mạng đã bắt đầu kỳ vọng nhiều hơn vào những nội dung phát trực tiếp.  Nhờ tốc độ Internet ngày càng cao và sự phổ biến rộng rãi của các thiết bị di động, video phát trực tiếp đã trở thành một xu hướng khi ngày càng nhiều ứng dụng và nền tảng có chức năng “phát trực tiếp”.  Năm nay, ngay cả cuộc tranh cử Tổng thống cũng lần đầu tiên được phát trực tiếp đã thu hút hàng triệu người xem.

Video phát trực tiếp đã phát triển rất nhanh, nhưng tôi tin chắc năm 2017 nó sẽ còn  phát triển ngoạn mục hơn nữa, trở thành một yếu tố thiết yếu của ngày càng nhiều thương hiệu và cá nhân hơn bao giờ hết.

  1. Các công cụ trực quan hóa dữ liệu (Data Visualization Tools) sẽ mở rộng đáng kể

Với vai trò là các nhà marketing, dữ liệu quan trọng như chính hơi thở và sự sống của chúng ta. Chúng ta cần những thông tin định lượng, những con số biết nói liên quan đến vấn đề ai mua cái gì, khi nào họ mua, tại sao họ mua và bạn cần gửi thông điệp gì đến họ để đạt được hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, ngay cả những nhà phân tích dữ liệu chuyên nghiệp cũng thường xuyên gặp rắc rối với việc hiểu được chính xác những gì mà dữ liệu truyền tải. Não của chúng ta không phải được tạo ra để xử lý một khối lượng dữ liệu thô khổng lồ theo cách này.

Giờ đây, công nghệ cuối cùng cũng góp ích khá nhiều vào việc phân tích dữ liệu. Trên thị trường đã xuất hiện hàng chục công cụ trực quan hóa dữ liệu nhưng năm 2017, mức độ phổ biến của chúng sẽ được nhân lên rất nhiều khi chúng được sử dụng trong hầu hết các doanh nghiệp và những đơn vị nào không theo kịp được xu hướng này sẽ bị bỏ lại rất xa khi luôn phải xoay sở với vô vàn những bất lợi.

Công nghệ ngày càng tinh vi để đáp ứng được nhu cầu phân tích dữ liệu ngày một tăng cao.

  1. Quảng cáo tự nhiên (Native Advertising) – phương thức quảng cáo vượt trội về sự tín nhiệm

Có lẽ quảng cáo tự nhiên xuất hiện sớm nhất trong số các xu thế được nhắc đến trong danh sách này. Nhiều năm nay, quảng cáo tự nhiên đã được sử dụng bởi rất nhiều các thương hiệu- những thương hiệu đang trên con đường tìm kiếm cho mình giải pháp đơn giản và hiệu quả nhất để có được sự trải nghiệm mới mẻ của độc giả và hiển thị khác biệt.

Quảng cáo tự nhiên càng bộc lộ nhiều hơn những ưu thế của mình khi khách hàng liên tục lên án và tỏ ra bức xúc với hầu hết các hình thức quảng cáo truyền thống. Trong khi đó, quảng cáo tự nhiên đã trở thành một phương thức tuy đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để thu hút sự quan tâm từ khách hàng.

Chúng ta cũng có thể thấy những quảng cáo tự nhiên trong những phiên bản mới hơn, hình thức cải tiến hơn được phát hành bởi rất nhiều các nhà phát hành quảng cáo, các thương hiệu lớn mặc dù trong quá khứ họ vốn dĩ đã từng từ chối phát hành loại hình quảng cáo này.

  1. Các thương hiệu sẽ tăng cường nhắm mục tiêu thị trường ngách ở mức “vượt chuẩn”

Mảnh đất marketing online ngày càng trở nên chật chội. Mặc dù số lượng khách hàng có sẵn vẫn ít nhiều ổn định nhưng lại có đến hàng triệu doanh nghiệp mới ồ ạt xuất hiện, cùng nhau xâu xé một “mẩu bánh thị trường” béo ngậy.

Vậy làm sao để khẳng định vị thế dẫn đầu của mình so với đối thủ cạnh tranh? Một trong những hướng đi hiệu quả nhất cho bạn là hướng tới một thị trường ngách cụ thể hơn (Thị trường ngách- một phân đoạn nhỏ của thị trường mà bạn đặt mục tiêu vào một nhóm khách hàng riêng biệt. Chúng ta không tập trung vào phân khúc của toàn bộ thị trường mà tập trung vào một phân đoạn chuyên biệt).

Sắp tới, chúng ta sẽ chứng kiến rất nhiều các thương hiệu lựa chọn phương thức nhắm mục tiêu thị trường ngách vào trong các chiến dịch và nội dung marketing của mình.

  1. Chúng ta sẽ ta sẽ chứng kiến sự nổi lên của “trải nghiệm nhập vai” trong nội dung Marketing

Gần đây, cư dân mạng cũng đang rộ lên trào lưu “ trải nghiệm nhập vai” khi nó có thể mang đến cho họ cảm giác thật như đang bước vào khung cảnh họ chứng kiến, tuyệt vời hơn hẳn việc chỉ nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại hoặc màn hình chiếc laptop quen thuộc.

Công nghệ tương tác thực tế (Augmented Reality – AR) và công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality – VR) là hai công nghệ dẫn đầu đáp ứng tâm lý ưa chuộng “ trải nghiệm nhập vai” của người dùng. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều cách khác cung cấp “ trải nghiệm nhập vai” kiểu như vậy.

Bạn có thể cung cấp các videos 360 giúp người dùng cảm thấy như họ đang có mặt trong một khoảnh khắc nào đó hoặc thậm chí bạn có thể tổ chức hội thảo trực tiếp để mọi người có thể tương tác trực tiếp với bạn. Chìa khóa của sự thành công nằm  ở việc mang đến sự tương tác qua lại thường xuyên, nhanh chóng, cảm giác thực tế, cũng như đề cao tâm lý vai trò quan trọng của mỗi cá nhân khi trở thành một phần của điều gì đó.

  1. Cắt bớt những yếu tố thừa của một nội dung dày đặc là việc làm cần thiết

Sự tập trung chú ý của chúng ta đã sụt giảm thậm tệ và ta không thể kiên nhẫn hơn được nữa. Những cuộn dài vô hạn của những newfeeds truyền thông và nội dung nhiều vô tận tựa những dòng suối từ tất cả các thương hiệu và các cá nhân mà chúng ta theo dõi đã buộc ta phải lọc ra những thông điệp chính giống như “ tiếng ồn trắng” (Tiếng ồn trắng là một dạng tiếng ồn được tạo ra bằng cách kết hợp nhiều loại âm thanh với tần số khác biệt lại với nhau, thường dùng để che đậy các loại âm khác, bạn sẽ không thể nghe hiểu được bất kỳ 1 trong số hàng nghìn loại âm thanh trong thứ hỗn hợp âm thanh này).

Chúng ta lướt qua các bài viết. Chúng ta bỏ qua nội dung các bài viết. Và sau đó, chúng ta chia sẻ chúng chỉ sau một lần đọc lướt qua tiêu đề. Trong khi đó, các nhà marketing  không làm như vậy, họ không đề cao những giá trị cằn cỗi đi kèm với sự xuất hiện dầy đặc. Điều quan trọng là phải mài dũa cho từng câu, từng chữ đều phải hút hồn độc giả, khiến độc giả “ngạt thở” với những gì mình truyền đạt.

Tôi dự đoán những xu hướng này dựa trên những thông tin hiện tại tôi có, bao gồm cả các xu hướng của năm trước, sự ra đời của công nghệ mới, và những gì tôi thấy và nghe được từ các nhà tiếp thị khi nói về năm tới. Đừng vội uống thuốc khi bạn không biết đang cầm trong tay loại thuốc gì và công dụng ra sao, cũng như đừng vội vàng áp dụng tất cả các xu thế vào các chiến dịch marketing của bạn khi chưa nghiên cứu cẩn thận để có thể tận dụng được các lợi ích tối đa mà chúng mang lại.

Exit mobile version