Vũ Thành Lâm

Chiến lược SEO của Wikipedia và lý do Wikipedia xếp hạng cao trong Google

4.3/5 - (9 bình chọn)

Là một người làm về SEO, một trong những cách tốt nhất để làm việc chính là tìm kiếm các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên một số trang web phổ biến được Google ưa thích. Và học hỏi chiếc lược SEO của những người đã thành công, từ đó xây dựng chiến lược SEO của riêng mình. Ở đây chúng ta sẽ xem xét các chiến lược SEO của Wikipedia, nó sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về SEO và bạn có thể áp dụng một số điều dưới đây để thực hiện cho trang web của bạn.

Wikipedia là một trong những trang web phổ biến nhất và xếp hạng SEO cho hầu hết các từ khoá của nó thường đứng vị trí số 1 trong kết quả tìm kiếm của Google. Với nội dung bài báo mà bất kỳ người dùng nào có thể chỉnh sửa, một lượng lớn khách truy cập vào trang web, Wikipedia có vẻ như là một công cụ lý tưởng trong chiến lược SEO. Nhưng nó cũng đặt ra những nguyên tắc khiến người dùng khó có thể sử dụng nó toàn quyền theo ý mình.

Wikipedia sử dụng các chính sách nghiêm ngặt liên quan đến liên kết spam, thậm chí các liên kết bên ngoài liên quan đến nhiều bài báo của nó cũng nhiều lần bị xóa. Một số liên kết còn lại có dưới dạng thẻ để ẩn chúng thoát khỏi search engine spiders , nó đánh bại mục đích sử dụng Wikipedia như một phần của chiến lược SEO.

Một cái nhìn đơn giản về chiến lược SEO của Wikipedia

Wikipedia và giá trị Nofollow

Các đặc điểm riêng biệt của Wikipedia đã làm cho nó trở thành mục tiêu hàng đầu của các cá nhân muốn khai thác nó cho nhiều mục đích. Năm 2007 đã chứng kiến ​​việc thực hiện giá trị nofollow cho tất cả các liên kết ngược với các bài viết của nó. Khái niệm này là một phát minh của Google vào năm 2005. Bằng cách thêm một thẻ meta nào đó tag vào một liên kết HTML, chương trình mạng web spider sẽ không thể thu thập dữ liệu liên kết vào chỉ số công cụ tìm kiếm của nó.

Khái niệm này hầu như không thể đánh lừa được các trình thu thập thông tin web của tất cả các công cụ tìm kiếm chính theo nó. Và vì tất cả liên kết bên ngoài Wikipedia ngoại trừ các liên kết ngoài dẫn đến các trang web Wikimedia khác, được mã hóa với giá trị nofollow, các liên kết ngược này không thể quảng bá các trang web mà họ chỉ đến. Tuy nhiên, biện pháp này đã hạn chế sự gia tăng của các liên kết trong các bài viết của Wikipedia. Mọi người thêm các mục thừa vào Wikipedia như các liên kết tới các trang phụ, cạnh liên kết của trang chính. Hầu hết những trang web khác có nhiều liên kết có liên quan được thêm vào một bài viết. Chẳng hạn như liên kết đến các trang web mạng xã hội, trang web của người hâm mộ, diễn đàn và những người khác nhằm đạt được sự toàn diện. Hầu hết các trang web khác, các liên kết này thường nằm trong trang liên kết nhưng tính năng này không có trong Wikipedia.

Chính sách quản lý của Wikipedia

Chính sách quản lý của trang web sẽ hạn chế bất kỳ liên kết bên ngoài nào được thêm vào một bài viết cụ thể. Một số biên tập viên trong Wikipedia xem xét rất khắt khe các bài báo để loại trừ thư rác và đảm bảo chất lượng nội dung đã gửi. Một số đã triển khai các chính sách này nghiêm ngặt đến mức gần như không có một liên kết bên ngoài nào được thêm vào bài viết mà không bị xoá.

Đôi khi một cộng tác viên sẽ thêm một siêu liên kết trong nội dung bài viết như là trích dẫn tham chiếu. Những trích dẫn này cũng thường xuyên được gỡ bỏ không phải vì chúng được đánh giá là không phù hợp, nhưng vì chúng không đạt tiêu chuẩn của Wikipedia cho khả năng kiểm chứng. Ví dụ về các blog và thông cáo báo chí. Một sự cố đáng chú ý trong năm 2007 liên quan đến Rand Fishkin nhận xét rằng bài viết trên Wikipedia về SEO đã xóa trích dẫn đơn giản chỉ vì chúng là nguồn tự xuất bản, ngay cả khi các trích dẫn đó là do các chuyên gia SEO nổi tiếng. Sự cố như vậy có thể gây phiền toái cho người đóng góp bài viết.

Danh sách đen trong Wikipedia

Một trang web lớn có thể bị cấm bởi các quản trị viên Wikipedia nếu nó là một mối đe dọa như một spammer liên kết. Suite101.com là một trong những trang web đã bị Wikipedia đưa vào danh sách đen năm 2006 khi các tác giả trước đây đã chèn quá nhiều liên kết ngược vào tài liệu của họ để thu hút nhiều người xem.

Chính sách nofollow là kết quả của vụ việc này, và kể từ đó Suite101.com thay thế chương trình bồi thường theo mô hình trả tiền cho mỗi click chuột. Mặc dù đã có một số thay đổi nhưng chính sách của Wikipedia về vấn đề này vẫn còn. Không có liên kết bài viết nào của Suite101 có thể được đặt trong Wikipedia, thậm chí là trích dẫn tham chiếu. Chủ tịch Suite101 Peter Berger đã kháng cáo tới Wikipedia vì không có kết quả. Và sau đó, việc duy trì một trang web từ danh sách đen là thông qua nhu cầu phổ biến.

Thúc đẩy một trang web bằng cách gắn các liên kết của nó vào Wikipedia là vô ích, như những sự kiện đã đề cập ở trên chứng minh. Các chính sách khắt khe đảm bảo rằng không có liên kết nào về chương trình quảng cáo sẽ tồn tại lâu dài bởi những kẻ cuồng tín của Wikipedia nhằm mục đích giữ nó như một nguồn kiến ​​thức thuần túy của con người.

Tôi không biết có bao nhiêu bạn đang làm việc ngày đêm trên SEO. Nhưng bạn nên lập một chiến lược SEO rõ ràng, có thể áp dụng một số chiến lược SEO của Wikipedia trên blog của bạn để SEO thân thiện hơn.

Xem thêm:

Mua tên miền .com với email tùy chỉnh miễn phí và chứng chỉ SSL với 0,99$

100 câu hỏi khi muốn phát triển Website 

Dịch vụ quản lý web chuyên nghiệp 

Exit mobile version