Vũ Thành Lâm

WordPress Update Services có thể khiến công sức SEO của bạn đổ sông đổ bể

5/5 - (2 bình chọn)

Mình dám cá là, khi nghe tới WordPress Update Services bạn sẽ nghĩ ngay tới một công cụ giúp cho website của bạn được index nhanh hơn, và như những lời khuyên trên mạng, nó sẽ mang lại cho bạn một lượng traffic dồi dào mà chỉ với một vài bước đơn giản. Nếu bạn chịu khó tìm hiểu trên google thì sẽ có một lô các site cung cấp cho bạn một dãy dài dằng dặc các ping listđể bạn nhồi vào chức năng WordPress Update Services, với những dòng chữ nhấn mạnh sự kì diệu của nó.

Thật á?

Nếu WordPress Update Services ảo diệu như vậy thì đội ngũ SEOer đã không phải tìm đủ mọi cách khổ cực rải link, giật tít, spam rao vặt, tối ưu này nọ … vân vân và mây mây để lôi kéo, thu hút traffic và giữ chân người dùng nữa rồi. Chỉ việc ngồi update cái danh sách địa chỉ ping services, càng dài càng tốt, và thế là thứ hạng website của bạn sẽ tăng vùn vụt.

Và bạn cũng hiểu mà, làm gì có chuyện dễ dàng như thế.

Ơ … thế thì cái WordPress Update Services này chính xác làm cái gì vậy nhở, nó có thật sự kì diệu như nó được quảng cáo? Tại sao cái tít giật đầu bài lại dìm hàng WordPress Update Services quá vậy? Mình có nên dùng WordPress Update Servicesnữa không? Mà trước giờ mình vẫn dùng WordPress Update Services, thứ hạng vẫn bình thường, có thấy vấn đề gì đâu? …

Để trả lời những câu hỏi trên, mình nghĩ chúng ta phải tìm hiểu một số vấn đề:

Contents

Ping là gì ?

‘Ping’ thực ra là một phương thức kiểm tra dữ liệu của bạn đi từ nơi này sang nơi khác có nhanh không. Chúng ta hay nói ‘ping cao’ và ‘ping thấp’ để ám chỉ chất lượng mạng. Đối với anh em game thủ, ping game càng lớn thì chơi game càng bị lag bởi tốc độ phản hồi từ máy tính đến server chậm nên gây ra hiện tượng trễ về đồ họa và thao tác lệnh.

Về bản chất, khi ta ‘ping’, là ta đang gửi tín hiệu đến một nơi, và đợi tín hiệu từ đó trả về pong.

Đối với một website sử dụng WordPress thì định nghĩa hơi khác một tẹo. Theo như mình lượm lặt ở trên internet, cả Tiếng Anh và Tiếng Việt thì:

Vậy là trang web của bạn sẽ tự động ‘ping’ đến các Search Engine khi bạn tạo mới hay cập nhật bài viết, nhưng chỉ khi bạn có sử dụng chức năng WordPress Update Services. 

WordPress Update Services ???

Nếu bạn lười đọc Tiếng Anh thì có thể hiểu, đây là một chức năng cho bạn điền vào các url Update Services. Khi bạn tạo mới hay cập nhật bài viết của mình, WordPress sẽ tự động ‘ping’ đến các địa chỉ này.

Và sau đó là một vài tác dụng thần kỳ sau đây:

 

Nhưng tin mình đi, những lợi ích kể trên không hề có thật. Muốn biết lý do thì đọc tiếp nhá

Traffic từ các website cập nhật blog???

Trên trang codex của wordpress có nhấn mạnh trang blogrolling như một trang tập hợp các bài viết mới nhất của các site blog. Các site muốn hiện link của mình trên blogrolling chỉ cần ‘ping’ đến server của blogrolling là xong. Nhưng có một điều là blogrolling đã tèo từ đời nào rồi, chậc.

Một số site cũng có tính năng tương tự như là weblogs.com, alltop.com … vẫn đang hoạt động. Và bạn truy cập vào các trang còn sống này… sẽ thấy gì nào. Ừa, hàng loạt link web site được trưng ra, có vẻ tốt đấy. Nhưng liệu có ai vào các trang chi chít chữ này để lọc, để tìm thông tin mình cần không? Mà chính bạn đấy, liệu bạn có tìm thấy link website của mình ở trên này không? Nếu website của bạn đến chủ nhân của nó còn quá khó để tìm thấy, thì những người dùng khác cũng như vậy thôi.

Thêm nữa, phần lớn các domain đươc gợi ý trong phần WordPress Update Service cũng có tình trạng tương tự như blogrolling… vậy bạn còn ‘ping’ thì có ý nghĩa gì nữa.

Thử đi, rồi bạn sẽ hiểu.

Back link??

Từ năm 2015 trở đi, google đã không còn coi trọng yếu tố back link trong kết quả tìm kiếm của mình nữa. Thuật toán “Google Penguin ” và phương châm “Content is the King“.đã không còn xa lạ gì với dân SEOer nữa. Vậy việc rải blacklink vào các địa chỉ ‘ping’ là điều vô bổ, và gây nguy cơ website của bạn bị Chim cánh cụt Penguin đánh tụt hạng bất cứ lúc nào.

Hãy:

– Làm nội dung content chuẩn, xây dựng backlink đa dạng, chất lượng hơn số lượng, tăng dần đều, phân bổ trên toàn website, backlink từ nhiều nguồn.
– Xóa bỏ toàn bộ liên kết chất lượng thấp .

Được google index nhanh hơn?

Đây là điều ngốc nghếch nhất mà mình từng được biết. Nếu WordPress Update Service không mang lại cho bạn nguồn traffic và black link chất lượng, thì chả có lý do gì để bài viết mới của bạn được index nhanh hơn cả. Bởi bot của google theo chân người dùng, nên bạn càng có nhiều lượt view, thì khả năng bài viết của bạn được index sớm càng cao.

Tạo một file site map và submit lên Google Search Console, đó là cách trực tiếp nhất để bạn giao tiếp với google rồi.

Share lên các trang mạng xã hội, hoặc sử dụng email marketing … là một vài cách để cho website của bạn tiếp cận với nguồn traffic thật nhất, chất nhất. Và hãy tìm cách níu chân người đọc càng lâu càng tốt, một bài, rồi hai bài, rồi ba bài… Người đọc càng lang thang lâu trong website của bạn, bot google càng đánh giá cao website của bạn hơn.

Vậy đó, đến đây thì mình nghĩ, xóa sạch mớ url trong phần Update Services cũng không ảnh hưởng gì đến website của bạn đâu.

Nếu bạn vẫn muốn giữ lại cái list đấy thì đây …

Ping list quá dài có thể khiến website bạn tụt hạng!

Như đã chia sẻ ở đầu bài, mỗi khi bạn cập nhật, hay đăng bài viết mới, WordPress Update Services đều ‘ping’ đến các url bạn đặt sẵn. Sẽ có một vấn đề đối với người hay chỉnh sửa bài viết của họ, đó là website sẽ ping đến các url rất nhiều lần do họ nhấn nút cập nhật bài viết liên tục. Và trong trường hợp bạn có một danh sách dài để ‘ping’, vô hình chung, bạn đã trở thành ‘ping’ spamer.

Mà cái gì đươc gắn mác ‘spam’ cũng là không tốt. Google đã dành cực kỳ nhiều thời gian để ngăn chặn nạn spam mail, spam black link … và giờ chúng ta có một câu chuyện về spam ‘ping’.

I received a personal reply from Google’s head of web-spam, Matt (Cutts), who asked me if, when a blog post goes live, I ping certain services

Though I wasn’t pinging the services Matt asked me about, I was pinging a few with a foreign domain extension that he had mentioned and a lot of others, so I decided to remove all but a couple of them from my list.

A few days later and my rankings were back where they should be.

How crazy is it that some behind the scenes WordPress setting was costing me search rankings for my own brand name?”

Tạm dịch, chủ nhân của blog nổi tiếng viperchill.com nhận thấy một số bài viết của mình bị tụt hạng bên dưới những trang website copy bài của ổng. Và ông nhận được một lời cảnh báo từ bác Matt Cutts, rằng site của ông ping một số địa chỉ lạ. Ông đã xóa hết các địa chỉ ‘ping’, và “thật không thể tin được” một vài ngày sau thứ hạng website đã quay trở lại. ???

Câu chuyện này đã và đang được dân SEOer nước ngoài chuyền tay nhau đọc rồi. Mặc dù không có thông báo chính thức từ các chuyên gia, nhưng việc lạm dụng ‘wordpress ping’ có lẽ đã khiến Google nóng mắt, và bắt đầu có các động thái răn đe các site vi phạm.

Hờ hờ, quá khủng khiếp phải không nào.

Nếu bạn vẫn một danh sách dài url trong WordPress Update Services thì ngay bây giờ hãy dọn sạch nó đi, biết đâu thứ hạng của bạn sẽ tăng lên khối đấy 😀

Exit mobile version