Để được xếp top trong Google là mục đích của bất cứ trang web nào, bởi vậy Google đã đưa ra những nguyên tắc của riêng mình, bắt buộc các trang web phải tuân thủ nguyên tắc để cạnh tranh một cách lành mạnh. Nếu vi phạm, trang web của bạn sẽ bị Google phạt. Bài viết sau sẽ cho bạn biết 50 lý do Google xử phạt trang web của bạn.
Contents
Hình phạt của Google là gì?
Google đã thay đổi các thuật toán xếp hạng của nó kể từ tháng 12 năm 2000. Đó là khi nó phát hành phần mở rộng thanh công cụ của mình. Vào thời điểm đó, bản cập nhật trên thanh công cụ cho thấy sự thay đổi to lớn đó sẽ tạo ra ngành công nghiệp SEO. Trên thực tế, đây là lần đầu tiên PageRank được xuất bản dưới dạng có ý nghĩa và có tính ứng dụng.
Trong thập kỷ tiếp theo, Google tiếp tục tinh chỉnh chất lượng kết quả tìm kiếm của mình. Theo thời gian, nó bắt đầu loại bỏ nội dung chất lượng kém và nâng cao những nội dung chất lượng cao lên top của SERPs.
Bản cập nhật của Penguin đã được đưa ra trong năm 2012. Nó đã đạt được hơn 1/10 kết quả tìm kiếm trong một thời gian qua, xóa một số trang web khỏi toàn bộ tìm kiếm, đẩy nội dung kém chất lượng ra khỏi sitemap và buộc người tối ưu phải tư duy nhiều hơn về chiến lược nội dung của mình. Kể từ đó, các chuyên gia SEO đã theo dõi chặt chẽ kế hoạch của Google, họ lo lắng những cập nhật sửa đổi tiếp theo của Google có thể dẫn đến các hình phạt ảnh hưởng đến chiến lược SEO mà họ đang thực hiện.
Chấp nhận một hình phạt
Hình phạt có thể được áp dụng một cách tự động hoặc thủ công. Với hình phạt thủ công, có thể bạn sẽ được thông báo nhưng không phải lúc nào bạn cũng biết mình đang bị liệt vào danh sách nếu lý do Google xử phạt trang web đến từ thuật toán. Những hình phạt này có thể làm cho các chuyên gia SEO có kinh nghiệm nhất kinh ngạc.
Sau đây là các hình phạt theo thuật toán:
- Trang web của bạn không xếp hạng tốt cho thương hiệu của bạn. Bạn nên SEO hiệu quả cho từ khóa của trang web.
- Các trang nào mà bạn đã ghé thăm đều đang tụt hạng trong khi bạn không hề có một hành động tiêu cực nào.
- Toàn bộ trang web đã bị xóa khỏi các kết quả tìm kiếm lưu trữ của Google.
- Chạy một trang web tìm kiếm nhưng không mang lại kết quả.
- Kết quả tìm kiếm trang web của bạn trong Google là một trang trên trang web của bạn ngoài trang chủ.
Nếu bạn nhận thấy trang web của mình ở một trong số tình trạng trên thì chắc chắn rằng các hình phạt đang ảnh hưởng đến trang web.
Lý do Google xử phạt trang web của tôi?
Google liên tục tinh chỉnh và sửa đổi cách nó index nội dung.
Trong khi Google xuất bản các đầu mối về các cập nhật thuật toán của mình, nó ít khi nói về các lý do của việc thay đổi. Vì vậy việc khắc phục mọi thứ trở lên khó khăn.
Sau đây là phần bạn đã chờ đợi: 50 lý do Google xử phạt trang web của bạn:
- Mua liên kết: Mua liên kết có thể được xem như là một hành động để thao túng PageRank và điều đó đang là sự tranh cãi.
- Liên kết đối ứng quá mức: Trao đổi liên kết đã từng là một chiến thuật marketing được sử dụng rất phổ biến cho đến khi nó bắt đầu bị lạm dụng. Nếu bạn đã trao đổi rất nhiều liên kết với khách hàng, nó có thể được xem như là một nỗ lực thao tác.
- Nội dung trùng lặp: Bất kỳ nội dung trùng lặp nào trên trang web cũng sẽ làm giá trị của nó. Và điều đó có thể dẫn đến một hình phạt. Hãy đảm bảo nội dung của bạn là duy nhất và viết bài thật tốt. Sử dụng các công cụ như Copyscape và CopyGator.
- Lạm dụng thẻ H1: Thẻ H1 giúp Google hiểu nội dung của trang. Lạm dụng thẻ H1 có thể được xem như là một nỗ lực để tăng xuất hiện trong danh sách của Google bằng từ khoá.
- 404 nội bộ. Google muốn biết khuynh hướng nội dung của bạn và loại bỏ bất kỳ lỗi và sự cố nào. Nếu bạn đang có 404 trong nội bộ trang web thì chắc chắn đó là một tín hiệu chắc chắn người dùng của bạn sẽ không nhận được thông tin mà họ yêu cầu.
- Liên kết từ các trang web bằng một ngôn ngữ khác: Bạn đã có một liên kết hợp pháp từ một khách hàng ở một quốc gia khác, tuy nhiên nó có tính kỹ thuật. Người dùng thường có khuynh hướng thích một ngôn ngữ hơn là nhiều ngôn ngữ, vì vậy việc liên kết đến các trang web bằng một ngôn ngữ khác sẽ không hữu ích đối với họ.
- Nội dung nhồi nhét từ khóa: Có rất nhiều quy tắc lạ về mật độ từ khoá trong nội dung. Sự thật là không có quy tắc nào chứng minh được mật độ từ khoá cao có thể cứu vớt cho bài viết có nội dung kém. Nếu Google phát hiện ra bạn nhồi nhét từ khóa, nó sẽ phạt bạn.
- Footer links: Một số nhà thiết kế web sử dụng footer links như một trợ giúp điều hướng. Một số cố gắng thao túng PageRank bằng cách sử dụng footer như là một nơi để truyền link juice không tự nhiên.
- Thiếu dữ liệu sitemap: Google sử dụng XML sitemap để phân tích cấu trúc trang web của bạn và tìm hiểu cách thức chúng được kết hợp với nhau. Đảm bảo XML sitemap của bạn có sẵn, được cập nhật và sau đó gửi nó trong tài khoản Công cụ Quản trị Trang web của bạn .
- Liên kết ẩn: Tất cả các liên kết trên trang web của bạn phải hiển thị và hữu ích cho người dùng. Bất cứ thứ gì ẩn đều được coi là đáng ngờ. Không bao giờ tạo một liên kết giống như màu nền của trang ngay cả khi bạn có một lý do chính đáng.
- Liên kết bị hỏng bên ngoài: Nếu bạn không giữ liên kết được cập nhật, Google sẽ coi như bạn không quan tâm đến trải nghiệm người dùng và sẽ cho khách truy cập của bạn vào các trang lỗi 404 khác nhau.
- Nội dung bị trùng lặp: Đôi khi các nhà quản lý trang web kéo nội dung từ các trang web khác vào trang web riêng của họ. Có thể với bạn điều này rất bình thường nhưng Google lại coi đây là một sự trùng lặp vô nghĩa. Bạn nên dùng nội dung của chính mình.
- Nội dung ẩn: Các chiến thuật tối ưu hóa ít đạo đức bao gồm việc ngụy trang văn bản trên một trang để vận dụng chủ đề hoặc trọng số từ khoá.
- Sử dụng anchor text quá mức: Đã có một thời gian, các chuyên gia SEO đã làm việc trên các liên kết từ khóa nhất định để tăng cường quyền lực của họ. Kể từ khi cập nhật Penguin 2012, việc sử dụng quá nhiều liên kết anchor text không được chấp nhận. Tắt các liên kết từ khóa bắt buộc, không tự nhiên cho các liên kết trung thực được diễn đạt bằng tiếng Anh thực sự.
- Bỏ qua hreflang: Hreflang được thiết kế để thông báo cho Google rằng bạn đã cố tình xuất bản nội dung trùng lặp cho các ngôn ngữ khác nhau.
- Website ít hoạt động: Khi một trang web đi xuống, mọi người đều buồn bã: khách truy cập, quản trị viên web và công cụ tìm kiếm. Nếu Google không thể tìm thấy trang web của bạn, nó sẽ de-index hơn là tiếp tục gửi khách truy cập cho đến khi trang web chết hẳn.
- Tên miền từ khoá: Mặc dù tên miền không có rủi ro, tên miền có từ khoá có thể có rủi ro. Xem xét các vấn đề trong liên kết anchor text: Nếu chúng ta liên kết liên tục đến tên miền đó, Google có thể coi đó là thao tác anchor text. Nếu bạn sử dụng một tên miền đối sánh chính xác, đảm bảo rằng nó có nhiều nội dung tuyệt vời trên đó, nếu không Google sẽ cho rằng bạn đang cố đánh lừa người khác vào cách click chuột.
- Liên kết được thuê: Một số chuyên gia vẫn tin rằng liên kết thuê được hợp lệ và hữu ích cho SEO. Họ trả tiền hàng tháng và thay đổi chúng thường xuyên.
- Sử dụng blog network: Theo như Google quan tâm, bất kỳ loại network nào là một dấu hiệu của thao tác SERP tiềm năng. Hầu hết các blog network đã ngừng hoạt động hoặc cho phép người dùng có cơ hội xóa tất cả các liên kết này.
- Các liên kết liên kết khắp nơi: Google không nhất thiết phải phản đối các trang web liên kết, nhưng một số lượng lớn các liên kết là một lá cờ đỏ mà nội dung có thể không phải là bản gốc. Mặc dù có thể che các liên kết liên kết với chuyển hướng nhưng Google vẫn khôn ngoan với chiến thuật này. Do đó đây cũng là lý do Google xử phạt trang web.
- Các liên kết trên toàn trang web: Tất cả chúng ta đều cần phải liên kết các trang lại với nhau, nhưng Google liên tục quét các liên kết đó cho các mẫu không tự nhiên. Ví dụ điển hình là tín dụng của nhà phát triển web ở cuối trang. Không chỉ nofollow mà loại bỏ chúng hoàn toàn.
- Lạm dụng các từ khóa thẻ meta: Từ khoá Meta đã là một chủ đề cho cuộc tranh luận một thời gian. Chúng rất dễ thao tác. Hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng không quá năm từ khoá mỗi trang.
- Tốc độ chậm: Nếu trang web của bạn chậm tải, người dùng của bạn sẽ bị nản lòng. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ lưu trữ, vì vậy đây là một vấn đề khá khôn lanh để đánh giá và khắc phục sự cố. Sử dụng một plugin bộ nhớ đệm hoặc CDN ngay lập tức. Bạn cũng có thể di chuyển trang web của bạn đến một trung tâm dữ liệu gần với khách truy cập thường xuyên nhất của bạn.
- Nội dung sao chép: Sao chép nội dung chính là trộm cắp nội dung. Bạn mua một số bài báo siêu rẻ? Đôi khi nội dung được copy lại bởi tác giả và có thể bạn không biết về điều đó. Nếu giá tốt và hợp lý thì có thể bạn đã mua được một bài báo đúng bản quyền.
- Nhận xét spam: Hầu hết các hệ thống nhận xét đều có một hệ thống phát hiện thư rác tự động, nhưng một số nhận xét vẫn thực hiện được. Theo dõi chặt chẽ những ý kiến bạn nhận được. Ngoài ra, đừng để spam phát triển..
- Lời khuyên của Black hat SEO. Nếu bạn xuất bản thông tin về thao tác các SERPs bằng cách sử dụng các phương pháp black hat tức là bạn đã chuẩn bị tâm lý bị phạt.
- Nội dung bị tấn công: Nếu trang web của bạn đã bị tấn công, Google sẽ nhanh chóng xóa nó khỏi SERPs. Bạn cần hành động nhanh chóng nỗ lực tháo gỡ và khôi phục các trang web từ bản sao lưu nếu xảy ra sự cố tồi tệ nhất.
- Xây dựng liên kết nhanh chóng: Bạn muốn trang web mới của mình xếp hạng nhanh chóng. Đừng nóng vội xây dựng liên kết nhanh chóng. Rất nhiều liên kết tương tự chỉ đến cùng một vị trí là một dấu hiệu của sự tự động hóa. Đừng làm giả tốc độ trang web của bạn, hãy để nó tự gia tăng tốc độ theo thời gian.
- Báo cáo về spam: Google đã xuất bản một mẫu trực tuyến cho báo cáo trang web spam. Trang web của bạn có thể đã được gửi như là một nguồn tiềm năng của thư rác.
- Diễn đàn liên kết: Chúng tôi đã sử dụng các diễn đàn tràn ngập các liên kết chữ ký. Có thể khó để xác định vị trí các bài viết thực tế. Nếu bạn thêm một liên kết diễn đàn, sử dụng tốt kỹ thuật liên kết tự nhiên và xem xét làm cho nó một nofollow.
- Ẩn nhà tài trợ của bạn: Rất nhiều trang web sẽ không tồn tại mà không có nhà tài trợ. Đừng cố giấu nhà tài trợ của bạn, nhưng hãy làm theo các quy tắc: liên kết tài trợ nofollow và đảm bảo rằng bot tin tức của Google không thu thập dữ liệu các trang nơi có thể tìm thấy các liên kết đó.
- Lỗi Robots.txt: Tệp robots.txt nên được sử dụng để nói với các công cụ tìm kiếm cách đối phó với trang web của bạn. Mặc dù có các lý do hợp pháp để loại trừ các trang từ robots.txt, hãy làm điều đó một cách cẩn trọng nếu bạn vội vàng thực hiện thì đây có thể là lý do Google xử phạt trang web của bạn.
- Liên kết tới các trang web đáng ngờ: Không bao giờ được liên kết trang web của bạn với một trang web đang làm việc gì đó đáng ngờ. Các trang web về hacking, porn và malware-ridden bạn nên tránh. Ngoài ra, hãy thử xóa các liên kết đến các trang web khác đã bị phạt trong quá khứ nếu bạn biết về nó.
- Các trang đích. Đôi khi các doanh nghiệp cố gắng sử dụng nhiều trang đích để cải thiện vị trí của họ trong SERPs. Một số công ty cũng cố gắng cải thiện vị trí của họ bằng cách tạo nhiều trang web và tối ưu hóa một trang cho một từ khóa, sau đó truyền tải người dùng đến một trang web khác. Google coi đây là một trong những lý do Google xử phạt trang web.
- Tối ưu hóa quá mức: Google không muốn nhìn thấy quá nhiều điều tốt. Hình phạt tối ưu hóa quá mức thường có nghĩa là bạn đã thực hiện một bước đi quá xa trong nỗ lực để làm SEO cho những người khác trong ngành của bạn. Hãy làm dịu nó và xuất bản một số nội dung tự nhiên trước khi xếp hạng của bạn bị tụt.
- Quảng cáo: Cuộc tranh luận về nội dung quảng cáo có lẽ là cuộc tranh luận nổi tiếng nhất của Penguin 2. Một quảng cáo về cơ bản là một trang nội dung với các liên kết được trả tiền và thường những trang này đang được sử dụng để thao túng các kết quả tìm kiếm.
- Quá nhiều liên kết ngoài: Một số lượng lớn các liên kết là một dấu hiệu cho thấy bạn đang trao đổi liên kết với mọi người vì lợi ích của SEO.
- Chuyển hướng: Nếu bạn đã nhận được hình phạt trên trang web của mình, việc sử dụng chuyển hướng 301 có thể chuyển hình phạt sang một vị trí mới. Hơn nữa, hình phạt có thể lâu hơn nếu bạn xóa chuyển hướng sau.
- Mã lỗi: Bên cạnh lỗi 404 hiển nhiên, có rất nhiều điều khác mà Google thực sự ghét. 302 (di chuyển tạm thời) không phải là lý tưởng. Nếu bạn thực sự phải chuyển hướng một cái gì đó, hãy sử dụng 301. Ngoài ra, nếu bạn thấy bất kỳ lỗi 500, hãy giải quyết nguyên nhân gốc rễ càng sớm càng tốt. Tìm lỗi không nhìn thấy bằng công cụ kiểm tra tiêu đề HTTP WebConfs.
- Sao lưu siêu dữ liệu: Một số công cụ viết blog và nền tảng CMS quá dễ dàng để tạo ra siêu dữ liệu trùng lặp. Mặc dù siêu dữ liệu không phải là nguyên nhân gây ra một hình phạt riêng lẻ, nó có thể là một dấu hiệu của sự cố nội dung trùng lặp trên trang web của bạn. Đó là điều không mong muốn và hãy cố gắng khắc phục nó.
- Backlinks độc hại: Lý do Google xử phạt trang web vì điều này là không xứng đáng. Nếu bạn không may mắn, một đối thủ không đạo đức có thể cố gắng đẩy trang web của bạn xuống SERPs bằng cách khiến bạn bị phạt. Nguyên nhân phổ biến nhất là chiến dịch backlink độc hại.
- Từ khoá được nhắm mục tiêu: Google đang tiến hành chiến tranh chống lại một số từ khóa thường xuyên xuất hiện trong các trang web spam. “Các khoản vay trả trước” là một ví dụ điển hình của một từ khoá đã được nhắm mục tiêu, mặc dù một số người cảm thấy rằng nó có thể làm nhiều hơn thế . Nếu bạn hoạt động hợp pháp trong một ngành công nghiệp đầy rắc rối với spam, hãy chờ đợi để bị bắt trong đám cháy.
- Buôn lậu: Đừng lén lút và đặt liên kết vào tệp kịch bản. Google rất thông minh trong việc phân tích các tập lệnh và chọn các liên kết lạ không nên có ở đó.
- Các trang web di động kém. Google thường phát hiện được một liên kết hợp lệ giữa trang web di động của bạn và trang web của bạn. Hãy đảm bảo rằng trang web dành cho thiết bị di động được gửi đến thiết bị nơi tác nhân người dùng được đặt thành thiết bị di động.
- Một số liên kết ngoài nước: Google muốn xem nội dung liên quan đến nội dung khác có cùng tiêu chuẩn. Nếu bạn không chia sẻ liên kết với các liên kết ngoài, nó có thể giống như một nỗ lực để thu hút lưu lượng truy cập không tự nhiên.
- Tên miền đại diện kém: Bạn có thể đã mua tên miền có lịch sử xấu và điều đó có thể gây ra sự cố khi bạn cố gắng xây dựng một trang web mới. Điều này là vô cùng tồi tệ, bạn nên mua một tên miền khác chứ không nên ném nhiều tiền vào một vấn đề không thể giải quyết.
- Nội dung trộm cắp: Ngay cả khi bạn không ăn cắp nội dung, người khác có thể ăn cắp của bạn. Điều này rất phiền hà, việc xóa nội dung có thể liên quan đến việc gửi yêu cầu gỡ xuống theo DMCA. Hãy thoát khỏi lý do Googe xử phạt trang web của bạn bằng cách gửi yêu cầu Google xóa nội dung bị đánh cắp.
- Quảng cáo nổi bật: Quảng cáo là OK khi được coi là mối quan tâm thứ yếu. Các quảng cáo không bao giờ chiếm ưu thế nội dung trang cho một bài viết hay một blog.
- Sử dụng trang nội dung: Trong hai năm kể từ khi Panda được đưa vào sử dụng, nó đã được coi là mẫu kém để mua nội dung từ trang trại (được định nghĩa là “các trang web có nội dung nông cạn hoặc chất lượng thấp”). Nếu nội dung của bạn được nghiên cứu kém, nhẹ về chi tiết hoặc chủ yếu là để lấp đầy trang, hãy cử một chuyên gia viết lại nó.
- Hãy cẩn thận với các bản sửa lỗi nhanh: Không một ai có thể tuyên bố rằng có một kỹ thuật vi diệu có thể sửa chữa các lỗi trang web một cách nhanh chóng. Cách duy nhất để xếp hạng tốt là xây dựng nền móng theo thời gian.
Làm thế nào để đối phó với một hình phạt
Tìm ra nguyên nhân cho hình phạt của bạn.
Mỗi vấn đề sẽ có một giải pháp khác nhưng đây là một số điều bạn có thể thử.
- Đừng hoảng sợ: Thậm chí các trang web lớn cũng bị phạt .
- Từ chối liên kết phiền hà: Yêu cầu Google không đếm các liên kết phiền toái đang làm hại trang web của bạn. Đây là liên kết đến công cụ từ chối là lời khuyên của Matt Cutts về chủ đề này .
- Nhận một số liên kết bị xóa: Mặc dù từ chối là tốt, nhưng không phải lúc nào cũng từ chối các liên kết bị xóa. Hãy xem chúng như một công việc bình thường và cố gắng để có được một số liên kết tải xuống.
- Yêu cầu: Xem xét lại nếu hình phạt của bạn là thủ công.
- Chờ đợi: Đôi khi Google cần một thời gian để thực hiện các thay đổi của bạn và từ chối các yêu cầu và có thể mất một khoảng thời gian để thu thập dữ liệu lại trang web của bạn.
Trong một vài trường hợp, bạn nên từ bỏ trang web hơn là chống lại hình phạt của Google. Nhưng hầu hết các hình phạt có thể được khắc phục với một chút nỗ lực, một cách tiếp cận có đạo đức để xây dựng lại trang web của bạn.
Xem thêm:
7 bước SEO thực hiện đầu tiên sau khi khởi chạy một trang web mới