Nghiên cứu từ khóa cho thông tin là chủ đề đã và đang được đề cập hàng nghìn lần trên mọi blog, ấn phẩm và công ty thiết kế web SEO. Tuy nhiên, tìm kiếm giọng nói ngày càng trở lên nổi bật hơn, vì vậy điều quan trọng bây giờ chúng ta cần quan tâm đến nghiên cứu từ khóa cho tìm kiếm bằng giọng nói. Với việc sử dụng giọng nói ngày càng tăng, các marketer (nhà tiếp thị) cần tìm hiểu xem khách hàng của họ đang sử dụng công nghệ này như thế nào và cách họ có thể thích ứng với điều này ra sao.
Trong những năm qua, nghiên cứu từ khóa đã có bước tiến đáng kể. Không còn là những ngày đơn giản chỉ chọn lọc từ khóa theo lượng tìm kiếm cao nhất và tạo trang. Nhiệm vụ bây giờ phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn vì nghiên cứu từ khóa có xu hướng ảnh hưởng đến chiến lược, dự đoán của bạn và trong một số trường hợp, tác động đến cả KPI.
Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng nhiều công cụ miễn phí và trả phí để nghiên cứu từ khóa cho tìm kiếm bằng giọng nói. Tuy nhiên, ngay cả khi không có các công cụ trả phí, bạn vẫn được tiếp cận nguồn dữ liệu lớn, chỉ là đòi hỏi bạn thực hiện một vài công tác thủ công. Và dưới đây là danh sách các công cụ cho bạn lựa chọn:
Contents
Bộ từ khóa
Chúng ta sẽ dùng bộ từ khóa khi bạn đã có một trang web được thiết kế dưới dạng này hay dạng khác, nghĩa là bạn đã có thứ hạng được sử dụng làm điểm khởi đầu ban đầu. Nếu bạn không có website thì sẽ bỏ qua bước này, mặc dù điều này có thể khiến bạn bỏ lỡ một số từ khóa nhỏ hơn.
Công cụ Search Console
Được đánh giá làm mất nhiều thời gian và nhận không ít phê bình, nhưng đây vẫn là một công cụ miễn phí cung cấp cho bạn rất nhiều dữ liệu, đặc biệt với các cập nhật gần đây, bạn có thể tìm kiếm dữ liệu trong 16 tháng. Đôi khi dữ liệu không hoàn toàn chính xác, nhưng dữ liệu bạn nhận được thậm chí nhiều hơn cả các công cụ trả phí khác.
Để tận dụng tối đa công cụ này, tốt nhất bạn nên thử và lọc các trang có thông tin trên trang web của mình.
Công cụ này sẽ cung cấp cho bạn danh sách các URL hàng đầu, sau đó bạn có thể tìm hiểu sâu và lập danh sách từ khóa để mở rộng. Chúng tôi khuyên bạn nên lấy danh sách các chủ đề chính mà bạn tìm thấy ở đây để có thể tìm hiểu thêm về chúng sau này.
Công cụ Autocomplete (Tự động hoàn thành)
Một công cụ miễn phí khác mà chúng ta có thể sử dụng là: Autocomplete hoặc Google Suggest, đã xuất hiện khoảng 14 năm nay. Tính năng của nó đã mang lại cho chúng ta nhiều lợi ích trong suốt những năm qua nhưng cũng gây ra không ít tranh cãi trong một số trường hợp. Nhưng, nó đã tạo cho chúng ta một công cụ nghiêu cứu tuyệt vời. Bạn có thể thực hiện thủ công bằng cách thêm từ khóa của bạn vào hộp tìm kiếm và lấy các đề xuất.
Đáng lưu ý, lượng tìm kiếm hàng tháng cũng như ước tính CPC đều được tạo bởi từ khóa ở khắp mọi nơi. Cần phải có công cụ để cung cấp cho chúng ta phản hồi nhanh về số người đang tìm kiếm từ khóa cũng như mục đích thương mại.
Công cụ này sẽ giúp ích cho một số ngành công nghiệp nhưng không phải tất cả. Liệt kê tất cả các đề xuất từ khóa bạn tìm và đặt chúng vào danh sách các ý tưởng được tạo từ Search Console.
Bây giờ, chúng ta bắt đầu xem xét chi tiết hơn về từ khóa cho tìm kiếm bằng giọng nói. Chúng ta biết rằng tìm kiếm bằng giọng nói chủ yếu được sử dụng để đặt câu hỏi: Ai – ở đâu – cái gì…Dưới đây là danh sách các từ để hỏi cho phép bạn lấy thêm dữ liệu từ khóa của Google Suggest.
· Where (ở đâu)
· Should (Có nên)
· Which (Cái nào)
· Is (Có phải…là )
· Do (Có phải …làm)
· Can (Có thể không)
· What (Cái gì)
· Does (Có phải …làm)
· Why (tại sao)
· Have (Có không)
· When (Khi nào)
· Was (đã từng là…)
· Will (Sẽ là…)
· Are (Có phải …không)
· How (Như thế nào)
· Who (Ai)
Các từ để hỏi này cho phép chúng ta thực sự tìm hiểu sâu các câu hỏi mà mọi người đang hỏi, vì không phải lúc nào chúng cũng có nhiều lượng tìm kiếm và có thể dễ dàng tìm thấy. Bằng cách sử dụng các ký tự đại diện trong các truy vấn tìm kiếm cùng với chủ đề chính, bạn sẽ mở rộng bộ từ khóa hơn nữa.
Một số câu hỏi có thể không có nghĩa và có thể không phải là từ khóa bạn muốn theo đuổi. Tuy nhiên, việc sử dùng các từ để hỏi trên cùng với các chủ đề chính của bạn, sẽ cung cấp cho bạn một vị trí bắt đầu tuyệt vời cho việc nghiên cứu từ khóa tập trung bằng giọng nói của bạn.
Truy vấn liên quan và tính năng People Also Ask (người tìm kiếm hỏi)
Chúng ta vẫn ở trên cùng một trang nhưng có nhiều phần khác nhau hơn mà tại đó chúng ta có thể tiếp tục mở rộng bộ từ khóa. Các truy vấn liên quan và tính năng People Also Ask là các nguồn miễn phí tuyệt vời để mở rộng hơn nữa về những gì bạn đã có.
Nếu bạn sử dụng tính năng này với tất cả các truy vấn, câu hỏi bạn đã có được từ search console ban đầu và dữ liệu tìm kiếm được đề xuất, thì bạn sẽ có một danh sách lớn các câu hỏi mà mọi người đang hỏi về các lĩnh vực bạn đã chọn. Điều này mang lại cho bạn một điểm khởi đầu tuyệt vời để nhắm mục tiêu những người tìm kiếm qua giọng nói cũng như các tìm kiếm dạng thông thường khác.
Competitors (Đối thủ cạnh tranh)
Đây không phải là điều gì mới mẻ nhưng lại là một bước quan trọng trong việc làm cho tập dữ liệu của bạn trở thành bằng chứng rõ ràng nhất có thể. Nhập đối thủ cạnh tranh của bạn vào Ahrefs hoặc SEMrush, lọc theo khu vực thông tin của họ và bổ sung vào danh sách của bạn là một cách rất nhanh chóng và đơn giản để chắc chắn rằng bạn đang không bỏ lỡ bất cứ điều gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm.
Ahrefs
Đây là một trong những công cụ yêu thích hiện nay. Nó đã được chứng minh là một trong những công cụ tốt nhất không những cho việc khai thác backlink mà còn tuyệt vời cho dữ liệu từ khóa, đặc biệt là khi xây dựng một bộ từ khóa.
Tạo danh sách từ khóa
Trước hết, bạn sẽ cần phải thiết lập danh sách từ khóa của mình, dựa trên dữ liệu trước đó bạn đã thu thập được. Việc này sẽ tự động tác động đến lượng tìm kiếm, số lần nhấp chuột, độ khó và nhiều điểm dữ liệu khác.
Điều quan trọng cần lưu ý là một số dữ liệu có thể chưa được cập nhật trong một thời điểm. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn sẽ cần phải sử dụng sự tin cậy của bạn để thực hiện lại để thu thập dữ liệu mới.
Câu hỏi
Như chúng ta biết, tìm kiếm bằng giọng nói là nói về các câu hỏi. Chúng ta có thể mở rộng bộ từ khóa bằng cách sử dụng phần câu hỏi của Ahrefs.
Đây sẽ là một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của nghiên cứu từ khóa. Ahrefs chỉ lấy 10 từ khóa đầu tiên từ danh sách từ khóa, vì vậy nó có thể đáng để nhập thành các danh mục chính, rồi bắt đầu tìm câu hỏi xung quanh và dần dần đào sâu hơn khi bạn có câu hỏi chính.
Sẽ có rất nhiều câu hỏi đuôi dài với lượng tìm kiếm rất ít, tùy thuộc vào từng niche. Bạn nên lọc qua để xem chúng có thực sự hữu ích hay không.
Các công cụ thu thập dữ liệu khác
Cũng như các công cụ nghiên cứu từ khóa thông thương, có nhiều nơi khác bạn có thể tìm thấy dữ liệu về các câu hỏi mà mọi người đang tìm kiếm. Tùy thuộc vào từng niche mà nó có thể hoặc không hữu ích cho bạn. Quora là một nơi tuyệt vời để thu thập thông tin xung quanh các tìm kiếm bằng giọng nói vì đó chính xác là một kênh – đặt câu hỏi.
Trên ảnh đơn giản là năm kết quả hàng đầu cho từ khóa giống trong thanh tìm kiếm. Hãy tìm kiếm một số chủ đề chính của bạn, lấy danh sách kết quả và một lần nữa cho chúng vào tập hợp từ khóa của bạn, hoặc trên Ahrefs hoặc bảng excel của bạn.
Cũng tương tự như vậy đối với Pinterest. Thực hiện điều này đặc biệt nên áp dụng cho các trang web về lối sống và bán lẻ vì Pinterest là một kênh rất trực quan.
Từ khóa mang tính địa phương
Tìm kiếm bằng giọng nói không chỉ về thông tin được điều hướng theo nội dung. Đôi khi nó có thể đơn giản như hỏi về thời gian mở cửa, chi tiết thông tin liên lạc hoặc lịch sử kinh doanh. Điều quan trọng là những thông tin này được tập hợp trong bộ từ khóa của bạn. Ngoài ra, nếu bạn không phải là doanh nghiệp có nhiều lượng tìm kiếm thương hiệu thì có thể khó tìm các từ khóa cụ thể bằng các công cụ.
Tuy nhiên, dữ liệu từ Search Console vẫn có thể cung cấp cho bạn một số thông tin chi tiết tuyệt vời. Bạn nên có một tài liệu riêng để đảm bảo rằng mọi câu hỏi xung quanh thương hiệu cụ thể của bạn đều được trả lời. Điều này có thể có nghĩa là đảm bảo dữ liệu có cấu trúc của bạn được cập nhật, Google Local Listings sẽ được hoàn thiện hoặc nội dung trên trang web của bạn luôn có những gì mọi người đang tìm kiếm.
Thực hiện nghiên cứu từ khóa cho giọng nói không khác nhiều so với cách bạn thường thực hiện nghiên cứu từ khóa cho thông tin. Tuy nhiên, nó tập trung nhiều hơn vào câu hỏi – không chỉ câu hỏi có lượng tìm kiếm cao, mà cả những câu hỏi chỉ có 0-10 lượt tìm kiếm một tháng do bản chất đuôi dài.
Tập trung vào việc nghiên cứu từ khóa cho tìm kiếm bằng giọng nói sẽ giúp bạn xây dựng một danh sách chuyên sâu về các câu hỏi và thuật ngữ mà mọi người đang tìm kiếm. Điều này sẽ không chỉ tác động đến chiến lược nội dung của bạn mà còn tác động đến cả chiến lược bán hàng của bạn – biết những gì mọi người đang tìm kiếm là bước đầu tiên để hiểu người dùng hoặc khách hàng của bạn. Với bài viết này, chúng tôi hi vọng góp phần giúp bạn hiện thực hóa chiến lược của mình.