Vũ Thành Lâm

[REVIEW] Goole User Experience UPADTE 10 năm Nhìn Lại 2011-2021

5/5 - (1 bình chọn)

Như chúng ta đã biết Google đã DỌA ANH EM SEO: Sẽ update thuật toán vào tháng 5/2021. Tuy nhiên trong khi chờ đến lúc đó thì chúng ta xem lại lịch sử các Google Update mà đánh mạnh hoặc liên quan đến UX

Contents

UX là gì?

UX là viết tắt của User eXperience. UX là cảm nhận, cảm nghĩ, cảm giác, trải nghiệm của người dùng khi sử dụng một sản phẩm nào đó.

Bất kỳ bạn cung cấp sản phẩm gì đều phải chú ý tới UX nó không nhất thiết đó là Web là App hay là một sản phẩm cụ thể như hộp sữa, bao thuốc, hay chiếc Smartphone bạn đang cầm trên tay.

Trải nghiệm nôm na là Cảm giác – Cảm nhận của người sử dụng chính là khách hàng.

Bạn cần tối ưu UX để làm sao khách hàng cảm thấy thích thú, vui vẻ hay nói tóm lại là họ happy.

Điều mà UX không thành công đó là khiến người dùng tức giận, hoặc thất vọng không như mong đợi của họ.

1. Google Panda (2011) Thuật toán Gấu Trúc

Rõ ràng rằng từ khi chú gấu trúc Panda ra lò đã làm thay đổi hẳn hành vi của anh em SEO nói chung và MMO nói riêng. Tôi nhớ không nhầm thì hàng chục Website đang có thứ hạng PR=5-6-7-8 của chúng tôi đã ra đi. Các website này chủ yếu là dạng các web chiến GA và nội dung thì COPY 100% không hơn không kém. Panda đã KHỬ các web có nội dung nghèo nàn, content kém chất lượng, trùng lặp nội dung như vậy đó.

Cảm nhận đau khổ nhất cho anh em MMO và GA là thu nhập giảm sút một cách nghiêm trọng.

2- Google Hummingbird (2013) – Thuật toán chim ruồi

Chim ruồi ra đời khiến anh em SEO lại một phen lao đao, nó đánh vào một lần nữa lại là nội dung thông minh, các tìm kiếm của nó theo ngữ nghĩa và theo người dùng chứ không theo THỨ MÀ CÁC SEO hay WEB-ADMINISTRATOR cung cấp nữa, vì các bố NHỒI NHÉT và ĐÁNH LỪA nó nhiều quá.

(Trước đây Google lấy theo các thẻ meta – nên các bố nhồi nhét và fake ảo các kiểu nên sau này nó thông minh hơn và hiển thị kết quả và mô tả của trang web thông minh hơn theo ngữ cảnh tìm kiếm cụ thể của người dùng)

3- E-A-T (2014)

Tiền bạc là trên hết Your Money Your Life cho nên google đánh giá cao các nội dung có ích cho độc giả, các nội dung mang đến hạnh phúc, ổn định và tiền bạc cho người dùng.
Nó sẽ nhận diện tốt hơn với các web có chất lượng, đánh giá cao độ TIN CẬY, BẢO MẬT, AN TOÀN

4- Mobile Update (2015)

Rõ ràng thế giới công nghệ, việc một web tốt trên thiết bị di động là điều không thể thiếu.
Tối ưu trang web cho người dùng thiết bị di động là điều mà gần như nay đã thành mặc định, thiết kế Responsive là điều hiển nhiên.

Một website tốt trên thiết bị di động ngoài khả năng đáp ứng Responsive còn phải có tốc độ load web nhanh, điều khá quan trọng trong hành vi tiếp tục xem trang hay loại bỏ của người dùng.

5- RankBrain (2015)

Lại một lần nữa dường như cái tên Hummingbird – Chim cánh cụt – được nhắc lại, RankBrain một lần nữa cải thiện độ thông minh của thuật toán và yêu cầu các chủ website (webmaster) cung cấp nội dung, trải nghiệm tốt hơn nữa cho người dùng. Tập chung cao hơn vào các Schema, SERP ….

6- Google Mobile-First Indexing (2018)

Điều này xác nhận rằng Google đánh giá cao việc website có đáp ứng tốt cho các thiết bị di động. Có nghĩa rằng nhiều bạn sẽ nhận ra website của mình khi tìm kiếm bằng điện thoại và máy tính nó có vị trí xếp hạng khác nhau. Điều này có nghĩa rằng các Webmaster phải tập trung cao hơn nữa vào việc thiết kế triển khai website trên các thiết bị di động.

Tạo ra PHIÊN BẢN MOBILE – PHIÊN BẢN DESKTOP cho web hay dùng AMP-HTML, hoặc thiết kế đáp ứng – Responsive
Điều này cũng lại một lần nữa xác nhận rằng WEB LOAD NHANH – TỐC ĐỘ TẢI TRANG được ưu tiên khá cao.

7- Broad Core Algorithm Updates (2018)

Năm 2018 là một Series Update quái đản hỗn độn của Google mà người dùng nghĩ: Bọn này điên mẹ rồi.

Medic chủ yếu tín hiệu mạng xã hội rồi nhiều thứ lặt vặt khác, nhưng tựu trung lại cu Danny Sullivan có nói: Chúng mày làm méo gì thì làm, Content Is King cứ thế mà chiến. Rõ ràng là câu nói muôn thủa méo có hồi kết.

8- BERT (2019)

Thực ra với một năm loạn cào cào 2018 Google dường như mất phương hướng thì 2019 đành update một cái cho nó có, đó chả qua là việc nâng cấp cái RankBrain năm 2015 lên Version 2 thôi và đặt một cái tên khá Mỹ Miều mà Méo ai hiểu là gì.
Vẫn là trải nghiệm người dùng và Nội dung cần tốt hơn các ông ạ.

9- COVID-19 Pandemic: March 2020

Cập nhật này thì là thiết yếu rồi, nó còn ưu tiên và thêm hẳn cái Schema cho riêng phẩn này.
Không cần bàn cãi gì thêm về nó

10- Google Page Experience Update and Core Web Vitals (CWV) (05/2021)

Lần cập nhật này sẽ đánh mạnh đánh nặng vào các yếu tố Kỹ Thuật của trang web nhiều hơn. Google cũng bổ sung và phát triển mạnh công cụ cho người dùng nhất là Core Web Vital trong Google Search Console và hoàn thiện Google Lighthouse là một Tool hoàn chỉnh đồng thời nâng cấp Google Pagespeed Insights

Các yếu tố này chủ yếu là:

– Xem tốc độ tải trang ra làm sao
– Khả năng đáp ứng ngay từ cái nhìn đầu tiên, khả năng load Full màn hình đầu tiên một cách nhanh nhất là bao lâu
– Độ ổn định của Dữ liệu khi Load lên trang web là thế nào, bao lâu thì load đủ và ỔN ĐỊNH để người dùng có thể ĐỌC ĐƯỢC – SỬ DỤNG ĐƯỢC.
– Màu mè web thiết kế thế nào đây thuộc thiết kế UI – Design, font chữ thế nào, kiểu chữ ra sao, bố cục có hợp lý không ..v.v.v

Như vậy theo nhận định và đánh giá thì trong năm 2021 update cho đến nay và hứa hẹn tháng 5/2021 thì các cập nhật này đều tập trung vào Yếu Tố Trải Nghiệm Người Dùng và ở một mức và cấp độ Kỹ Thuật của Web (Code Web và Thiết Kế) chứ không đơn thuần là Content hay Backlink hoặc Social Signal như trước đây

TÚM LẠI

Phần lớn những cập nhật thuật toán của Google trong 10 năm qua hầu như đánh mạnh vào trải nghiệm người dùng.
Trong đó đề cập xuyên suốt các vấn đề chính sau: các Webmaster cần tập trung giải quyết
1- Content Chất Lượng
2- Web uy tín bảo mật
3- Web được đánh giá cao độ tin cậy lớn
4- Web đáp ứng cho thiết bị di động – Mobile
=======
Hẳn nhiên qua các cập nhật trên chưa có gì quá là CHUYÊN SÂU về TỐC ĐỘ LOAD TRANG WEB

Với Cập nhật vào tháng 05/2021 này chắc chắn Google sẽ đánh vào các mảng sau:

1- Tốc độ Tải Trang Web – Tốc độ tổng thể load trang điều này nên load tổng cần nhanh để ổn định trình duyệt và nhanh chóng cung cấp nội dung cho người dùng.

2- Tốc độ Phủ Kín màn hình ban đầu: Khi mở trang web, màn hình ban đầu là cái mà người dùng cần nhìn thấy càng nhanh càng tốt.

3- Độ ổn định của màn hình nội dung, càng nhanh càng tốt để người dùng có thể nhanh chóng nhận thông tin.

4- Vẫn là thiết kế thân thiện Mobile, có HTTPS (SSL- chứng chỉ bảo mật số) và các tín hiệu an toàn cho người dùng khác

BONUS – Các công cụ kiểm tra hữu ích cho SEO và Người quản lý web (Webadministrator)

1- PingDOM Tool: https://tools.pingdom.com/#5e2e51df27800000
2- Google Page Speed Insights: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?url=https%3A%2F%2Ficar.vn%2Fcap-nhat-bang-gia-camera-hanh-trinh-canh-bao-toc-do-moi-nhat-2021%2F
3- GtMetrix TOOL: https://gtmetrix.com/reports/icar.vn/DQFFR21b/
4- Google Web Dev Tool:
https://lighthouse-dot-webdotdevsite.appspot.com//lh/html?url=https%3A%2F%2Ficar.vn%2Fcap-nhat-bang-gia-camera-hanh-trinh-canh-bao-toc-do-moi-nhat-2021%2F

Đây là một công cụ toàn diện các bạn nên kiểm tra bao gồm 4 nội dung Lớn và Chính: Performance (Tối ưu), Accessibility (khả năng tiếp cận – khả năng truy cập), Best Practices (khả năng thực thi), SEO (điểm số tối ưu SEO onpage)
Các bạn có thể đo nó ở đây:
ONLINE: https://web.dev/measure/
Hoặc tham khảo thêm ở đây https://developers.google.com/web/tools/lighthouse#psi

Bài viết được viết bởi Vũ Thành Lâm, đăng tải trên Lamvt(.)VN, các thảo luận vui lòng để lại bình luận hoặc inbox tác giả, chia sẻ hoặc tag bạn bè nếu hữu ích.
Nhà tài trợ Icar Việt Nam https://Icar.vn

Exit mobile version