Vũ Thành Lâm

Top 13 Phương pháp Cải thiện Thứ hạng SEO của bạn trên GOOGLE

5/5 - (1 bình chọn)

Bạn nghĩ gì khi nghe thấy thuật ngữ “SEO”? Bạn làm gì để duy trì hoặc cả thiện thứ hạng SEO của mình? Hầu hết mọi người tập trung một phần lớn thời gian của họ vào “từ khóa” hay liên kết. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ tập trung vào tối ưu hoá từ khoá mà vẫn không nhận được kết quả như mong muốn, bạn có thể cần phải xem xét các yếu tố khác ảnh hưởng đến thứ hạng SEO.

Thuật toán của công cụ tìm kiếm không chỉ đánh giá mức độ liên quan của từ khóa trên trang và trong dữ liệu meta, mức độ liên quan đến cụm từ tìm kiếm của người dùng, mà còn đánh giá thông tin như khách truy cập về thời gian dừng trên trang web của bạn, tỷ lệ thoát, liên kết bị hỏng, trang xem, liên kết trong và ngoài,….Giúp người dùng ở lại trên trang web của bạn và tương tác với nội dung bạn đăng thì thứ hạng của bạn có thể được cải thiện rõ rệt. Để làm được điều đó, bạn cần cải thiện trải nghiệm người dùng và khả năng sử dụng của trang web của mình.

Sử dụng từ khóa để khách truy cập nhấp qua trang web của bạn chỉ là một nửa chiến dịch đã đề ra. Nếu bạn tiếp cận SEO bằng cách tối ưu hóa trang web của mình cho những người sử dụng công cụ tìm kiếm, khái niệm về thân thiện với người dùng sẽ trở thành một yếu tố quan trọng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn những khía cạnh khác nhau của khả năng sử dụng trang web ảnh hưởng đến xếp hạng, cách cải thiện thứ hạng SEO bằng cách cải thiện khả năng sử dụng trang web và những việc cần làm để có một thứ hạng SEO tốt.

Contents

Khả năng sử dụng trang web là gì?

Khả năng sử dụng trang web bao gồm nhiều yếu tố thiết kế trang web, hầu hết đều được gắn với chuyển đổi. Dưới đây là một vài yếu tố có thể ảnh hưởng đến xếp hạng trang web của bạn:

Khả năng sử dụng trang web cải thiện thứ hạng SEO như thế nào?

Công cụ tìm kiếm trang web thân thiện với người dùng có nghĩa là họ có khả năng sử dụng cao. Google ưu tiên các trang web không chỉ giàu từ khóa mà còn thể hiện sự tương tác của người dùng. Xếp hạng SEO được cải thiện khi khách truy cập ở lại trên trang web của bạn lâu hơn, xem nhiều trang hơn và lặp lại lượt truy cập của họ. Trang web của bạn càng thân thiện với người dùng càng có nhiều khả năng điều này sẽ xảy ra.

Chúng ta hãy xem xét 13 yếu tố không chỉ làm tăng khả năng sử dụng trên trang web của bạn, mà còn giúp cải thiện thứ hạng SEO.

#1 Nội dung hữu ích, chất lượng cao, có liên quan

Thời gian dừng là lượng thời gian khách truy cập sử dụng trên trang web của bạn và nó có thể ảnh hưởng đến thứ hạng SEO. Khi bạn cung cấp nội dung hữu ích, khách truy cập có xu hướng ở lại lâu hơn trên trang web để tìm hiểu thông tin và do đó tăng thời gian ở lại trang web. Dựa trên một số nghiên cứu, nội dung từ 2.000 đến 2.500 từ dường như được xếp hạng cao nhất trong kết quả của công cụ tìm kiếm.

Mặc dù số lượng từ không thống trị thế giới SEO và sẽ không ai đọc nội dung của bạn nếu nó không hữu ích cho họ, nội dung dài mang đến cho bạn cơ hội cung cấp nhiều giá trị hơn, bao gồm nhiều từ khóa hơn, kết hợp nhiều liên kết ngoài hơn và tất nhiên dành nhiều thời gian hơn để tăng thời gian sống cho trang web.

Một lý do khác để tạo nội dung hữu ích cao là khi khách truy cập đánh dấu nội dung của bạn trên Chrome, nó sẽ cải thiện thứ hạng SEO trong Google.

#2 Tốc độ tải trang

Cả Google và Bing đều đưa tốc độ tải trang vào tài khoản trong thuật toán xếp hạng trang web của họ. Nếu để người dùng chờ đợi quá 5 giây thì chắc chắn họ sẽ rời khỏi trang web của bạn ngay lập tức và có khả năng sẽ không quay lại. Điều đó làm tăng tỷ lệ thoát, giảm lượt xem và từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng SEO.

Có nhiều cách để tăng tốc độ tải trang, một số trong đó bao gồm:

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng hình ảnh chất lượng tốt có thể làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Việc tối ưu hóa hình ảnh trên trang web có thể bạn giúp tận dụng lợi thế của việc sử dụng ảnh, từ đó tạo sự đồng cảm, tăng sự tin tưởng và cải thiện trải nghiệm của khách truy cập mà không ảnh hưởng đến thời gian tải có thể ảnh hưởng đến xếp hạng SEO của bạn.

#3 Tối ưu hoá hình ảnh

Bên cạnh định dạng tệp hình ảnh, có nhiều cách khác để đảm bảo hình ảnh của bạn đang hoạt động tích cực cho bạn trên mặt trận SEO. Bạn có thể báo hiệu sự liên quan của nội dung bài đăng với công cụ tìm kiếm bằng cách sử dụng từ khóa cho tên tệp hình ảnh, thẻ alt, tiêu đề, mô tả và chú thích của bạn.

#4 Thẻ tiêu đề

Định dạng tốt nội dung của bạn giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trang web một cách to lớn. Nó làm cho độc giả sẵn sàng dành nhiều thời gian để đọc nội dung của bạn và có khả năng sẽ quay trở lại hoặc gắn thể sao cho bài viết và cuối cùng sẽ báo hiệu sự liên quan của bạn với công cụ tìm kiếm.

Việc sử dụng đúng các thẻ tiêu đề có thể giúp chia nhỏ nội dung của bạn thành các phần dễ đọc và dễ sử dụng hơn. Thật dễ dàng để chèn các thẻ tiêu đề trong WordPress, từ đó cải thiện trải nghiệm người dùng và cải thiện thứ hạng SEO trang web của bạn.

Công cụ tìm kiếm cũng đánh giá các từ khóa trong thẻ tiêu đề nhiều hơn. Bằng cách bao gồm các thuật ngữ có liên quan trong các thẻ tiêu đề, bạn cũng đang tăng thứ hạng SEO của mình dựa vào các từ khóa đó.

#5 Liên kết ngoài

Để làm cho nội dung hữu ích và có liên quan hơn, bạn có thể liên kết tới các trang web có thẩm quyền để biết thêm thông tin chuyên sâu mà người đọc của bạn có thể sử dụng. Việc liên kết đến các trang web có uy tín sẽ không chỉ tăng mức độ liên quan của nội dung và thời gian người đọc trên trang web của bạn mà còn giúp gửi tín hiệu tin cậy cho Google và cải thiện xếp hạng SEO.

Tuy nhiên số lượng liên kết nhiều hơn không có nghĩa là sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn. Quá nhiều liên kết ngoài có thể gây mất tập trung và làm cho nội dung của bạn bị bỏ qua.

#6 Đa phương tiện

Hình ảnh, video, trình chiếu và âm thanh có thể giúp làm phong phú trải nghiệm người dùng và cho phép bạn phân phối thông tin theo cách phù hợp nhất với khách truy cập trang web lý tưởng của mình. Những yếu tố đó cũng hoạt động như một tín hiệu về chất lượng nội dung cho các công cụ tìm kiếm…từ đó nội dung của bạn trở nên tốt hơn với người dùng và tăng khả năng tương tác.

Tiếp thị video đã trở thành yếu tố ngày càng tích hợp trong việc thúc đẩy sự tương tác và chuyển đổi của người dùng. Có thể thấy rằng các trang web sử dụng video đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 4,8% so với mức trung bình 2,9% trên các trang web không sử dụng video.

#7 Liên kết bị hỏng

Chẳng ai có mong muốn nhận một trang 404 sau khi nhấp vào. Đó là dấu hiệu của liên kết đã bị hỏng và cho khả năng sử dụng kém. Không chỉ vậy, công cụ tìm kiếm xem xét một số lượng lớn các liên kết bị hỏng như một tín hiệu của một trang web cũ, bị bỏ quên và điều này có thể tác động đến thứ hạng SEO của bạn.

Nhưng đừng lo lắng, mọi thứ đều có cách giải quyết. Bạn sẽ không phải đi qua từng trang trên web của mình và kiểm tra các liên kết theo cách thủ công. Có nhiều công cụ và ứng dụng để giúp đảm bảo rằng trang web của bạn không có các liên kết bị hỏng, chẳng hạn như:

#8 Tính dễ đọc

Ngay cả khi bạn có một nội dung hữu ích, người dùng có thể không muốn giải mã “một luận án tiến sĩ” mỗi khi họ truy cập vào trang web của bạn và đọc nội dung trên đó. Điều đó có nghĩa là bài đăng của bạn quá khó đọc khiến cho người dùng cảm thấy khó chịu và không đủ kiên nhẫn để đọc hết nội dung của bài đăng đó. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải tối ưu hoá nội dung làm sao cho dễ đọc và dễ hiểu giúp cho nội dung trở nên hữu ích.

Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau để kiểm tra khả năng đọc của nội dung, bao gồm:

#9 Bố cục và định dạng

Định dạng đúng và bố cục thân thiện với khách truy cập có thể giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và giúp nội dung của bạn dễ dàng được quét cũng như phân tích. Vì vậy người đọc sẽ ở lại trang web của bạn lâu hơn và sử dụng thông tin trên đó. Việc định dạng có thể giúp cải thiện đáng kể khả năng sử dụng của trang web bằng cách giúp nội dung dễ đọc:

#10 Thông tin liên hệ

Theo tài liệu Google, các trang web có đủ thông tin liên hệ được coi là đáng tin cậy hơn và do đó có thể xếp hạng cao hơn bằng công cụ tìm kiếm. Bao gồm trang liên hệ với chúng tôi trên trang web của bạn và việc đặt liên kết trong điều hướng không chỉ làm cho trải nghiệm người dùng tốt mà còn có khả năng kiếm được cho bạn thứ hạng trên Google.

Nó cho thấy rằng, một hình thức liên lạc được thiết kế tốt làm tăng sự tham gia của người dùng trong sự hiện diện trực tuyến của công ty. Nó cũng giúp tạo cơ hội kinh doanh mới, nắm bắt khách hàng tiềm năng mới, cải thiện dịch vụ khách hàng và hơn thế nữa.

#11 Kiến trúc và điều hướng trang web

Khi khách truy cập không thể tìm thấy những gì họ cần trên trang web ngay lập tức, họ có nhiều khả năng rời khỏi trang web và điều này góp phần vào tỷ lệ thoát cao, thời gian dừng thấp và số trang được xem thấp.

Kiến trúc trang web rõ ràng trong điều hướng rõ ràng là điều quan trọng trong việc giúp khách truy cập tìm thấy những gì họ muốn trên trang web của bạn, hoàn thành mục tiêu của họ và quay lại nhiều lần. Kiến trúc trang web rõ ràng không chỉ giúp nội dung dễ tìm hơn mà còn giúp cải thiện thứ hạng SEO khi nó hiển thị liên kết của tất cả các trang quan trọng giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin toàn bộ trang web dễ dàng hơn.

#12 Tối ưu hoá cho thiết bị di động

Kể từ tháng 4 năm 2015, Google đã bắt đầu đưa ra hình phạt đối với các trang web không được tối ưu hóa cho thiết bị di động bằng cách giảm xếp hạng công cụ tìm kiếm của họ. Ngày càng có nhiều người dùng đang sử dụng nội dung trên thiết bị di động và không được tối ưu hóa cho thiết bị di động sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng và chuyển đổi.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà tiếp thị B2B. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 77% việc tìm kiếm thông tin, một sản phẩm hoặc dịch vụ cho doanh nghiệp của họ diễn ra trên điện thoại thông minh của người dung. Điều này không chỉ dành riêng cho các trang web B2B. Các công ty hoạt động như các thư mục tìm kiếm kết nối người tiêu dùng với các doanh nghiệp nhận thấy 55% tất cả các tìm kiếm đến từ thiết bị di động. Nếu trang web của bạn đã tồn tại một thời gian, đã đến lúc kiểm tra trang web để đảm bảo trang web của bạn tuân thủ.

#13 Chia sẻ xã hội

Số lượng vote trên Facebook, Tweets, Pinterest pins và các phương tiện truyền thông xã hội khác đề cập đến có thể ảnh hưởng đến thứ hạng SEO. Cài đặt nút chia sẻ xã hội trên trang web của bạn không chỉ giúp người dùng dễ dàng chia sẻ nội dung của bạn và nhờ đó cải thiện trải nghiệm người dùng, nó cũng có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn trên các tìm kiếm.

Chia sẻ xã hội cũng giúp thúc đẩy hành vi mua sắm: gần 4 trong 10 người dùng Facebook báo cáo rằng họ đã đi từ thích, chia sẻ hoặc bình luận về một mặt hàng để thực sự mua nó, trong khi 43% người dùng phương tiện truyền thông xã hội đã mua sản phẩm sau khi chia sẻ hoặc thích nó trên Pinterest, Facebook hoặc Twitter.

Để giúp bạn bắt đầu, dưới đây là một vài plugin nút chia sẻ xã hội để thử:

Kết luận

Trong hầu hết các trường hợp, các yếu tố góp phần vào khả năng sử dụng tốt cũng cải thiện thứ hạng SEO. Tuy nhiên, có những trường hợp khi xung đột xảy ra:

Đôi khi, bạn có thể phải thực hiện một sự cân bằng giữa lưu lượng truy cập nhiều hơn từ SEO và kinh nghiệm người dùng tối ưu. Đừng bị lôi cuốn vào việc so sánh các con số chẳng hạn như số khách truy cập và lượt xem trang. Lưu lượng truy cập từ SEO có thể cung cấp cho bạn mức tăng cao hơn 2 lần trong ngắn hạn, nhưng trải nghiệm người dùng tốt hơn thường có thể dẫn đến chuyển đổi cao hơn.

Exit mobile version