Bạn đang thực hiện một chiến dịch SEO nhưng lại băn khoăn về việc xác định từ khóa và bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ việc xác định mục tiêu từ khóa. Để giải đáp những thắc mắc đó, hãy xem các nghiên cứu về từ khóa trong hướng dẫn SEO dưới đây:
Chọn các từ khoá phù hợp là việc rất quan trọng. Điều này chính là nền móng cho toàn bộ bài SEO. Nếu các từ khóa không xác thực và không được tìm kiếm nhiều, chiến dịch SEO của bạn đã thất bại.
Để chọn đúng từ khóa, bạn phải thu thập dữ liệu và phân tích chúng. Việc thu thập các dữ liệu là điều rất cần thiết song nó có thể sẽ gây tốn kém và các doanh nghiệp sẽ không đầu tư vào các công cụ tốt nhất về SEO.
Đối với những người có ngân sách hạn chế và không có quyền truy cập vào các công cụ SEO phải mất phí, dữ liệu từ khóa cũng sẽ bị hạn chế. Có rất nhiều nguồn dữ liệu và công cụ được sử dụng miễn phí hoặc cung cấp phiên bản miễn phí. Bằng cách tận dụng một số công cụ miễn phí đó, các nhà quảng cáo có thể đem đến đầy đủ thông tin và đặt được các từ khóa bao quát được nội dung giúp cho chiến dịch SEO thành công.
Dưới đây là ba công cụ miễn phí mà bạn có thể tham khảo. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các công cụ này kết hợp với sự hướng dẫn về cách đặt từ khóa để có kết quả tốt nhất.
Công cụ từ khoá Google AdWords
Bước đầu tiên trong việc lựa chọn từ khoá là hiểu những nhu cầu về tìm kiếm từ khoá của khách hàng và nội dung của từng từ khóa đó. Việc này có thể được xác định bằng Công cụ Từ khoá Google AdWords. Để có quyền truy cập vào công cụ này, trước tiên bạn cần đăng ký tài khoản AdWords. Khi thực hiện việc truy cập này, bạn không hề phải mất một khoản chi phí nào.
Có ba cách chính để xác định từ khóa có liên quan trên công cụ này. Trong đó bao gồm việc đăng nhập trang web hoặc trang đã được tối ưu hoá, danh mục sản phẩm hay các dịch vụ mà trang web cung cấp hoặc danh sách các từ khoá liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ đó. Trước khi xác định từ khóa, điều quan trọng nhất là bạn phải thực hiện các cài đặt thật chính xác. Vì điều bạn cần là tìm hiểu về các từ khóa cụ thể mà thị trường đang tìm kiếm nên chúng tôi sẽ tập trung phân tích về nhu cầu từ khoá thay vì quan tâm đến các biến thể của nó. Để xem nhu cầu tức mật độ tìm kiếm của từ khoá, hãy sử dụng tùy chọn “Match Types” ở thanh bên phải sau đó chọn [Exact].
Cách đầu tiên để xác định từ khóa là nhập nội dung liên quan hoặc trang bạn web cần tối ưu hóa. Google sẽ thu thập dữ liệu trang web và đem đến cho bạn một danh sách các đề xuất từ khóa dựa trên nội dung đó. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm các từ khóa có liên quan đến www.MediaWhiz.com, bạn sẽ nhập nội dung đó vào Website và nhấp vào nút “Tìm kiếm” để có danh sách các từ khoá liên quan. Khi kết quả xuất hiện, bạn hãy chắc chắn mình đã chọn tab “Ý tưởng từ khoá” thay vì tab “Ý tưởng nhóm quảng cáo”. Điều này sẽ giúp bạn có được một danh sách các từ khoá đầy đủ nhất với lượng tìm kiếm lớn. Điều này cũng có thể được thực hiện bằng cách truy cập vào trang web của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
Đối với các từ khoá liên quan đến một trang cụ thể, bạn chỉ cần nhập URL của trang chứ không cần nhập tên miền vào công cụ để có được danh sách các từ khoá cụ thể của trang đó.
Cách thứ hai để xác định từ khoá có liên quan là chọn các danh mục. Trong trường hợp này, bạn sẽ nhập vào danh mục các sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp thay vì tên miền hoặc URL. Ví dụ: nếu dịch vụ được cung cấp là “tiếp thị”, bạn sẽ chọn danh mục “Quảng cáo & Tiếp thị” và nhấp vào “Tìm kiếm”. Tuy nhiên, đây không phải là cách sử dụng tốt nhất của công cụ từ khóa này bởi vì các danh mục thường rất chung chung, thậm chí một số loại còn không có sẵn.
Cách thứ ba và cũng là cách phổ biến nhất để sử dụng Công cụ Từ khoá Google Adwords là nhập danh sách từ khóa “hạt giống” (thường là tên của các sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp). Điều này sẽ giúp bạn có được một danh sách các từ khóa được tìm kiếm phổ biến nhất.
Google Analytics
Một phương pháp xác định từ khóa tiềm năng là xem các cụm từ có lượng truy cập lớn và không phải trả tiền cho trang web. Điều này giúp bạn hiểu rõ khả năng tăng lượng truy cập. Việc sử dụng Google Analytics giúp các nhà quảng cáo có thể xem lại các từ khóa đang được tìm kiếm nhiều nhất. Tất nhiên, việc có đọc một nền tảng phân tích Web ngày nay là điều rất cần thiết. Có rất nhiều phiên bản và công cụ giúp bạn phân tích tốt. Một số công cụ đó có mức giá rất cao. Tuy nhiên phiên bản chuẩn của Google Analytics cũng hữu ích như bất kỳ phiên bản nào khác mà lại hoàn toàn miễn phí.
Để xem các từ khóa cụ thể có lượng truy cập như thế nào, bạn phải đảm bảo rằng từ khoá mà bạn sử dụng xúc tích và nói lên được nội dung chính.
Để xem được lượng truy cập của từ khóa trong Google Analytics bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng báo cáo lượng truy cập và tìm kiếm từ khóa miễn phí. Điều này được thực hiện theo trình tự sau: Nguồn lưu lượng> nguồn> tìm kiếm>miễn phí.
Rank Checker
Cuối cùng, khi bắt đầu một chiến dịch SEO mới, đặc biệt với một ngân sách nhỏ, sẽ rất hữu ích khi xác định được mục tiêu của các từ khóa. Chiến lược tốt là xác định từ khoá của một trang web đã xếp hạng. Thông thường, một trang web sẽ có xếp hạng thấp ở trang 1 hoặc trang 2 cho một từ khóa. Bằng cách thực hiện một kế hoạch tối ưu hóa cho những từ khóa đó, trang web thường có thể nhanh chóng tăng xếp hạng.
Có rất nhiều công cụ mất phí để theo dõi thứ hạng từ khóa, nhưng có một công cụ miễn phí tuyệt vời cho phép người dùng kiểm tra thứ hạng lên đến 100 từ khóa. Trong đó Rank Checker là một phần mở rộng của Firefox có thể được tải về sau khi đăng ký tài khoản SEOBook miễn phí. Sau khi tải về, Rank Checker có sẵn thông qua một biểu tượng nằm ở góc dưới bên phải của trình duyệt Firefox.
Tính hữu dụng của trình đánh giá xếp hạng là xác định từ khoá kết hợp với sử dụng các công cụ khác để phát hiện từ khoá chẳng hạn như Công cụ Từ khoá Adwords hoặc Google Analytics. Sau khi sử dụng các công cụ này nhằm xác định danh sách các từ khóa tiềm năng, bạn có thể dễ dàng tính được lượng truy cập từ khóa bằng cách sử dụng trình đánh giá xếp hạng này.
Bước đầu tiên là cài đặt các tùy chọn bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng Rank Checker ở bên phải của Firefox và chọn “Options”.
Bạn có thể chọn tham gia kiểm tra thứ hạng các từ khóa của bạn trong Yahoo và Bing hoặc hai phiên bản Google khác nhau theo quốc gia cụ thể của Google. Bây giờ bạn đã sẵn sàng để chạy Rank Checker. Đơn giản chỉ cần thêm tên miền và danh sách từ khóa của bạn (tối đa 100 từ khoá cùng một lúc) và thường trong khoảng một phút bạn sẽ có thứ hạng. Tìm các từ khóa có giá trị cao mà trang web đã xếp hạng ở trang 1 hay trang 2 hoặc trang 3.
Những công cụ trên đây là lời khuyên của chúng tôi dành cho bạn. Đó ba trong số những công cụ hỗ trợ về nguồn từ khóa và xác định từ khóa SEO miễn phí tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy.
Xem thêm: 3 Cách hiển thị bài viết liên quan bởi Tác giả (author) trong WordPress