Trong trang kết quả tìm kiếm của Google, việc kết quả tìm kiếm được xếp hạng trên vị trí cao được các SEOer và các Webmaster cố gắng thực hiện như một cuộc đua. Tuy nhiên trên bảng xếp hạng này, ngoài 4 vị trí quảng cáo mất tiền của Google AdWord thì các vị trí còn lại được nôm na quy định từ #Top1 cho đến #Top10 trên trang nhất kết quả tìm kiếm. Vậy #TOP0 (TOP Không) nằm ở đâu, Lâm vờ tờ bốc phét rồi 🙂
Đúng vậy đấy, vị trí TOP0 là vị trí Featured snippets in search (Vị trí được đánh dấu nổi bật) Lâm vờ tờ đâu có lừa các bạn.
Khi người dùng truy vấn vào kết quả tìm kiếm, nhất là đặt các câu hỏi về nội dung nào đó cho Google thì thông thường sẽ nhận được các câu trả lời xác đáng, nếu nội dung đó chính xác nó sẽ được đặt ở vị trí ưu tiên.
Ví dụ các bạn tìm kiếm từ: AMP html là gì các bạn sẽ nhận được kết quả về AMP HTML của Google ngay trên TOP0 riêng biệt. Nào hãy thử ngay với link sau: GOOGLE HTML LÀ GÌ
Theo như Google thì:
Khi một người dùng đặt câu hỏi trên Google Tìm kiếm, chúng tôi có thể hiển thị kết quả tìm kiếm dưới dạng khối đoạn trích nổi bật đặc biệt ở đầu trang kết quả tìm kiếm. Khối đoạn trích nổi bật này bao gồm phần tóm tắt câu trả lời, được trích từ một trang web, kèm theo liên kết đến trang, tiêu đề và URL trang. Đoạn trích nổi bật có thể trông giống như sau trên trang:
Phần tóm tắt câu trả lời được lấy từ đâu?
Phần tóm tắt là một đoạn trích được lấy theo chương trình từ một trang web. Điều khác biệt với đoạn trích nổi bật là nó được cải thiện để thu hút sự chú ý của người dùng trên trang kết quả. Khi chúng tôi nhận thấy truy vấn đặt câu hỏi, chúng tôi sử dụng chương trình để phát hiện các trang có câu trả lời cho câu hỏi của người dùng, và hiển thị kết quả hàng đầu dưới dạng đoạn trích nổi bật trong kết quả tìm kiếm.
Giống như tất cả kết quả tìm kiếm, đoạn trích nổi bật phản ánh quan điểm hay ý kiến của trang web trên đó chúng tôi lấy đoạn trích, không phải quan điểm hay ý kiến của Google. Chúng tôi vẫn luôn làm việc để cải thiện khả năng của mình trong việc phát hiện đoạn trích hữu ích nhất, vì thế kết quả mà bạn thấy có thể thay đổi theo thời gian. Bạn có thể cung cấp ý kiến phản hồi về bất kỳ Đoạn trích nổi bật nào bằng cách nhấp vào liên kết “Cho ý kiến phản hồi” ở cuối hộp.
Chọn không sử dụng đoạn trích nổi bật
Bạn có thể chọn không sử dụng đoạn trích nổi bật bằng cách ngăn đoạn trích nổi bật trên trang của mình thông qua việc sử dụng thẻ <meta name=”googlebot” content=”nosnippet”> trên trang. Điều này sẽ xóa mọi đoạn trích trên trang của bạn, bao gồm các đoạn trích trong kết quả tìm kiếm thường xuyên.
Làm cách nào để tôi đánh dấu trang của mình là đoạn trích nổi bật?
Bạn không thể làm điều đó. Google sử dụng chương trình để xác định xem liệu một trang có khả năng có chứa câu trả lời cho câu hỏi của người dùng hay không, và hiển thị kết quả dưới dạng đoạn trích nổi bật.
Và bạn đừng quên xem thêm: Học SEO miễn phí với Lamvt là thế đấy