Công nghệ của bộ máy tìm kiếm ngày càng phát triển, các thuật toán cũng được nâng cấp và cải tiến hơn. Vì thế nên các chiến thuật và chiến lược SEO cũng đã thay đổi nhằm phù hợp hơn. Tuy nhiên, những vấn đề cơ bản vẫn sẽ là kim chỉ nam cho SEO.
Chắc hẳn, bạn đã từng nghe câu hỏi “Quả trứng có trước hay con gà có trước?”. Tương tư như vậy, đối với các Content SEO lại có một phiên bản khác của câu hỏi đó: “Nên bắt đầu từ nội dung hay liên kết?“. Không còn nghi ngờ rằng cả hai đều quan trọng đối với bất kỳ trang web nào. Chiến lược liên kết sẽ đưa người đọc đến trang web của bạn và nội dung sâu sắc sẽ giúp tăng lượng khán giả và cuối cùng chuyển đổi.
Contents
Tại sao chúng ta cần chú ý đến nội dung và link nội bộ?
– Website không có nội dung, nó sẽ như 1 xác chết và lên TOP với trạng thái zombie. Vậy nên sẽ sớm bị Google cho ra “đảo riêng”.
– Website link nội bộ không bền vững cũng giống như chiếc mạng nhện thủng lỗ chỗ, không thể trụ nổi gió chứ đừng nói lên TOP. Hơn nữa link nội bộ có giá trị rất lớn đến kết quả SEO của bạn.
Điều đó giống như 1 cái cây, nội dung và link nội bộ sẽ giúp bạn hình thành gốc, dễ nhánh bên vững cho cây. Một cái cây với cấu trúc vững chắc sẽ giúp phát triển nhanh hơn và bền vững hơn.
Nhưng có một vấn đề ở đây. Bạn bắt đầu từ đâu: Nội dung hay Liên kết?
Lý tưởng nhất là bạn làm cả hai cùng một lúc, nhưng nếu bạn không thể làm được thì sao? Chúng ta sẽ xem xét một số trường hợp.
Hy vọng rằng, những hiểu biết này sẽ giúp bạn cải thiện chiến lược của mình và giúp bạn tự quyết định.
Nội dung hay Liên kết
Đây là một phép so sánh khó khăn đối với mỗi cá nhân Copywriter vì cả hai đều có những ưu và khuyết điểm riêng.
Ý kiến #1: Nội dung nên được quan tâm đầu tiên
Thứ nhất, nội dung tốt sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược dài hạn tuyệt vời
Bạn muốn mọi người tiếp tục quay lại nội dung của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ thiết lập mình như là một thẩm quyền và nội dung đó sẽ tiếp tục thu được phần thưởng cho bạn.
Đó là ý tưởng tạo ra nội dung hoạt động như một đại diện của trang web của bạn. Đây cũng là nội dung mà mọi người sẽ liên kết với nhau qua nhiều năm.
Viết một bài báo siêu dài và chi tiết có thể không thúc đẩy bạn để nổi tiếng ngay. Nhưng nó sẽ trở thành một nguồn tài nguyên vô giá cho bạn và nó sẽ chuẩn bị cho trang web của bạn thành công lâu dài.
Xem thêm: Nội dung SEO là gì? 4 bước xây dựng chiến lược cho nội dung SEO
Thứ hai, bắt đầu với nội dung cung cấp giá trị.
Nếu bạn bắt đầu với một chiến lược liên kết hay, thú vị nhưng không có nội dung, bạn thực sự không có lý do để bất cứ ai liên kết đến trang web của bạn. Mặt khác, nếu bạn tạo nội dung tuyệt vời, bạn cho mọi người một lý do để quan tâm đến trang web của bạn, tiếp tục truy cập trang web của bạn và chia sẻ trang web của bạn với người khác.
Mọi người thích một nội dung hay thực sự nổi bật, cung cấp giá trị và đi sâu vào vấn đề.
Nếu bạn cung cấp loại nội dung đó, bạn sẽ tạo nền tảng cho tương lai của trang web.
Thứ ba, nội dung gắn kết mọi người
Nếu một người thích nội dung của bạn, họ có thể chia sẻ nội dung đó.
Hãy giả sử như: 1 trong 3 người truy cập trang web chỉ vì người nào đó giới thiệu cho họ. Và làm thế nào để mọi người giới thiệu trang web của bạn? Nội dung giúp bạn làm điều đó. Đó là một trong những cách tốt nhất để làm cho mọi người tò mò và tìm về trang web của bạn.
Đó là một vài lý do khiến những người yêu thích nội dung tranh luận về quan điểm của họ.
Xem thêm: 6 yếu tố trong nội dung làm nên một bài viết chuẩn SEO
Ý kiến # 2: Liên kết nên được chú trọng đầu tiên
Ý kiến ngược lại, họ nói rằng liên kết nên đến trước vì chúng cung cấp cho bạn một đối tượng.
Thứ nhất, hút người đọc nếu nội dung không tốt nếu không có khán giả
Ngay cả khi bạn có nội dung xuất sắc trên trang của bạn; tất cả sẽ không ích gì nếu rất ít người hoặc thậm chí không ai đọc nó. Liên kết sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Mạng lưới backlinks bên phải sẽ đặt trang web của bạn lên hàng ngàn người từ khắp nơi trên thế giới. Đó là lý lẽ mạnh nhất để bắt đầu với các liên kết.
Thứ hai, liên kết giúp đỡ công việc trong SEO
Không nghi ngờ gì nữa bạn có thể tập trung vào SEO với nội dung của bạn. Tối ưu hóa từ khoá và toàn diện là hai trong số những cách bạn có thể làm điều đó. Nhưng nhìn nhận lại vấn đề, liên kết là một chiến lược có thể mở rộng hơn .
Ví dụ: bạn có thể liên kết đến cùng một nội dung nhiều lần. Nhưng bạn không thể viết cùng một đoạn nội dung nhiều lần. Bạn cũng có thể cập nhật nội dung của bạn khi bạn nhận được nhiều liên kết hơn. Về cơ bản, bạn có thể mở rộng chiến lược liên kết của bạn khi trang web của bạn phát triển.
Thứ ba, liên kết có thể thiết lập thành một bộ máy
Hãy nhớ ở ví dụ trên, 1 trong 3 người truy cập trang web trên cơ sở đề xuất cuả một người. Nếu ai đó ghé thăm trang web họ thích và thấy trang web đó liên kết với nội dung của bạn, họ sẽ tự động nghĩ đến trang web của bạn như là một cơ quan phân phối, cung cấp khác.
Đây là một cách cực kỳ hiệu quả để thu hút độc giả, và đó là việc khó khăn đối với một mình nội dung.
Xem thêm: 101 Điều cần chú ý trong xây dựng liên kết (links) SEO 2017
Nội dung hay liên kết trong SEO
Vâng, trước khi tuyên bố người chiến thắng; còn có một khía cạnh nữa chúng ta phải lưu ý, công cụ tìm kiếm thì sao? “Công cụ tìm kiếm nào quan tâm đến nhiều hơn, nội dung hoặc liên kết?”
– “Content is King” chưa bao giờ sai và càng ngày càng đúng nhưng cũng nên linh hoạt hơn. Linh hoạt ở đây không phải không cần content; mà là bạn chú trọng bao nhiêu phần trăm vào content và dồn bao nhiêu sức lực của mình để “cần hoặc đủ”. Đừng bắt bẻ: cần và như nào là đủ; nó dựa vào kinh nghiệm từ bạn; cảm nhận của bạn và đánh giá của bạn trong các mảng khác nhau.
Quay lại vấn đề chính trong bài này; mình muốn nhấn mạnh đến 2 vấn đề, đó là: nội dung và link nội bộ. Bởi vì cuối cùng, đó là lý do toàn bộ bạn muốn biết liệu nên tập trung vào đâu.
Kết luận: Nên chọn nội dung hay liên kết???
Lý tưởng là bạn nên làm việc trên cả nội dung và liên kết. Nhưng nếu bạn bắt buộc phải chọn một, tôi nghĩ hãy bắt đầu với nội dung. Vì đó là xương sống của mỗi chiến dịch tiếp thị thành công. Trên thực tế, điều quan trọng là bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào. Không có nội dung tuyệt vời, bạn sẽ không nhận được rất xa.
Ngày nay, mọi người có thể chọn cụ thể những gì họ tiêu thụ. Họ có thể đọc hàng nghìn bài đánh giá về một sản phẩm thay vì tin vào một quảng cáo. Đó là lý do tại sao mọi người muốn nội dung tuyệt vời trước hết. Họ không muốn thấy một tấn quảng cáo spam. Họ muốn hỗ trợ thương hiệu mà họ thích, thương hiệu họ có liên quan. Thật đáng sợ khi làm việc với nội dung mà không có lượng khán giả lớn. Nhưng nếu bạn tạo ra nội dung tỏa sáng, bạn sẽ đi xa.
Chúc bạn thành công!