Ý định của người dùng là mục tiêu mà ai đó, có thể là khách hàng của bạn quan tâm và gõ truy vấn tìm kiếm của google với mục đích để mua hàng hay tìm kiếm thông tin hoặc kết nối với một tổ chức, công ty hay cá nhân nào đó. Do đó ý định của người dùng chính là chìa khóa để tạo ra nội dung tăng cường sự liên quan của các trang trên website. Đồng thời nó có ảnh hưởng và cải thiện chiến lược SEO của bạn.
Khi bạn phát triển nội dung trên các trang của mình theo hướng giúp người tìm kiếm đạt được mục tiêu của họ, đồng nghĩa với việc bạn phải xác định rõ sản phẩm của bạn ai sẽ là người sử dụng? nội dung bài viết trên trang của bạn có thể giúp mọi người và mục đích của nó là gì? Sau đây là 3 gợi ý giúp bạn kết hợp tốt ý định của người dùng vào chiến lược SEO để bạn có một chiến lược phát triển nội dung hoàn hảo nhất.
Xem thêm: 4 kỹ thuật Copywriting ảnh hưởng tới SEO
Xem xét các loại ý định người dùng khác nhau
“Mục tiêu của một người khi họ tìm kiếm trực tuyến” dường như là một định nghĩa đơn giản, nhưng có thể có nhiều hình thức. Trong thực tế, ý định của người dùng trong tìm kiếm trực tuyến có thể chia làm 3 loại cơ bản như sau:
– Giao dịch: Một người muốn mua thứ gì đó.
– Điều hướng: Một người tìm kiếm tài nguyên, trang hoặc trang web cụ thể.
– Thông tin: Một người muốn có thêm thông tin về chủ đề hoặc câu trả lời cho các câu hỏi của họ.
Việc điều chỉnh nội dung cho một trong những loại này là rất cần thiết. Để làm được điều này, bạn cần nhìn vào các từ khóa mà mọi người đang sử dụng trong các truy vấn của họ và xác định ý định người dùng cụ thể ở đây là gì?
Ví dụ: nếu ai đó gõ tìm kiếm “mua đồ thờ bằng đồng” vào Google, bạn có thể chắc chắn rằng mục đích của họ là giao dịch. Còn có ai gõ “làm thế nào để chèn thêm hình ảnh trong văn bản word” ý định của họ lại là tìm kiếm thông tin.
Nếu bạn không chắc người dùng có ý định làm gì với thông tin được cung cấp dựa trên từ khoá của họ, hãy nhập truy vấn vào Google và đánh giá xem điều gì sẽ xảy ra. Nếu hầu hết các kết quả hàng đầu là giao dịch, bạn có thể đặt cược rằng ý định của người dùng là giao dịch.
Lưu ý rằng một số truy vấn có thể bao gồm nhiều lớp ý định của người dùng. Ví dụ như “địa chỉ mua camera cho ô tô giá rẻ tại Hà Nội” thì ý định của người dùng có thể vừa là giao dịch vừa là tìm kiếm thông tin. Lúc này bạn có thể sẽ cần điều chỉnh nội dung của mình cho phù hợp.
Đánh giá xem nội dung hiện tại có hỗ trợ ý định của người dùng
Để xác định nội dung của bạn có đáp ứng được nhu cầu của người đọc hay không, hãy xem hoạt động của các từ khóa chính trên trang của bạn trong Google Analytics .
Ví dụ: nếu cụm từ khóa hàng đầu của bạn “mua đồ thờ cúng bằng đồng” (giao dịch), dẫn đến một trang thông tin về “cách bày trí đồ thờ trên ban thờ” độc giả của bạn sẽ không đến được trang web mục tiêu của họ. Xem xét chuyển hướng chiến lược của bạn để cụm từ khóa này hướng người đọc đến trang nơi họ có thể mua đồ thờ cúng bằng đồng ( thông thường đây sẽ là trang sản phẩm trên website của bạn).
Nếu nội dung của bạn đã đạt được mục đích bạn muốn hướng tới nhưng không được người tìm kiếm thấy, thì vấn đề lúc này lại nằm ở từ khoá của bạn. Trong những trường hợp này, bạn có thể sửa đổi lại hiệu suất của mình bằng cách thay đổi từ khoá để phù hợp hơn với nội dung của bạn. Nếu bạn đang bán cái gì, từ khoá của bạn phải là giao dịch. Nếu bạn đang giúp mọi người tìm hiểu về một cái gì đó, từ khóa cần phải là điều hướng hoặc thông tin.
Hãy đặt mình vào vị trí của người dùng
Một trong những cách tốt nhất để cải tiến cách thức nội dung của bạn phục vụ cho mục đích của người dùng là đặt mình vào vị trí của họ. Xem trang web của bạn và hỏi người đọc: Liệu nó làm những gì? tôi cần nó để làm? Nó có ích và hấp dẫn không? Liệu nó giúp tôi hoàn thành mục tiêu của mình và trả lời những câu hỏi của tôi?
Đảm bảo rằng nội dung của bạn vừa rộng vừa đủ để cung cấp những gì người dùng muốn. Đừng quên rằng nội dung của bạn cũng phải được dễ dàng tiếp cận để nó có ích cho họ. Dưới đây là một số chỉ số người dùng quan trọng để xem xét toàn bộ trải nghiệm người dùng:
– Trang web có tải đủ nhanh không? Ngày nay, 47% khách hàng mong đợi thời gian để tải trang web chưa đầy 2 giây. Nếu trang web của bạn mất nhiều thời gian hơn, bạn có nguy cơ bị mất lưu lượng khách hàng tiềm năng quan trọng. Bạn có thể tìm hiểu thông tin về cách giảm thời gian load trang tại đây.
– Có dễ điều hướng? Điều hướng là chìa khóa cho trải nghiệm trang web thành công. Đảm bảo thanh trình đơn và điều hướng trang của bạn hỗ trợ mục tiêu này.
– Đồ họa trang web của bạn có đáp ứng không? Hiện nay lưu lượng người dùng smartphone để truy cập các trang web có số lượng cao. Do đó khi thiết kế giao diện bạn cần đảm bảo toàn bộ trang của bạn có đồ họa phục vụ cho cả người dùng sử dụng máy tính và điện thoại di động để họ có những trải nghiệm tích cực khi xem trang.
Khi biết người đọc đang sử dụng công cụ tìm kiếm nhằm mục đích gì? họ muốn và hy vọng tìm thấy gì trong các bài viết mà họ gặp thì bạn có thể có định hướng chiến lược SEO để phát triển nội dung bài viết trên trang của mình một cách hoàn hảo nhất. Điều này làm cho các công cụ tìm kiếm nhận ra nội dung của bạn dễ dàng hơn. Đồng thời làm tăng thứ hạng trang của bạn trên google, từ đó giúp những người tìm kiếm với ý định tương tự tiếp cận nhanh nhất với mục đích và thông tin mà họ cần.