Mách nước để tối ưu hóa nội dung cho việc tìm kiếm bằng giọng nói, trợ lý ảo
Tìm kiếm bằng giọng nói chẳng bao lâu nữa sẽ xuất hiện. Bởi vậy bài viết này sẽ mách bạn nên làm những gì để đón đầu xu thế.
Hầu như tất cả mọi người đã từng trải nghiệm việc tìm kiếm bằng giọng nói, sử dụng Alexa, Google, Assistant, Cortana hoặc Siri. Còn các chuyên gia dự đoán rằng khoảng 20% đến 50% tất cả tìm kiếm sẽ được thực hiện bằng giọng nói vào năm 2020. Đối với SEO mà nói thì quan trọng là phải bắt đầu nghĩ về những thực hành và kỹ thuật tốt nhất để tối ưu hóa nội dung cho việc tìm kiếm bằng giọng nói và các trợ lý ảo.
Theo ông Eric Enge, Tổng Giám đốc của Perficient Digital, trong khi SEO cho các phương thức mới này chắc chắn sẽ phát triển khi càng có nhiều người sử dụng chúng và các thuật toán giúp chúng trở nên tốt hơn, thì đã có những cơ hội để các SEO bắt đầu tối ưu hóa bằng cách sử dụng các nguồn lực và phương pháp hiện có. Ông Enge sẽ thảo luận về những cơ hội đó trong hội nghị SMX East được tổ chức tại thành phố New York diễn ra từ ngày 23-25 tháng 10 năm 2018.
Cách giúp trang của bạn đạt được featured snippet
Ông Eric Enge cho biết: Giúp đạt được các featured snippet là điều tốt trong tìm kiếm truyền thống, và quan trọng trong tìm kiếm bằng giọng nói khi mà hầu hết các phản hồi Google đưa ra đều đến từ các featured snippet”. Ông đã vạch ra một quy trình để đạt được các featured snippet cho bất kỳ loại nội dung nào:
- Xác định các câu hỏi phổ biến trong lĩnh vực thị trường của bạn.
- Xác định những câu hỏi trong số đó mà thú vị nhất đối với doanh nghiệp của bạn.
- Đối với mỗi “câu hỏi mục tiêu” bạn chọn, hãy phát triển một bộ các câu hỏi liên quan chặt chẽ mà người dùng có khả năng cũng quan tâm.
- Viết nội dung giải quyết các câu hỏi mục tiêu và các câu hỏi liên quan trong một bài viết có kết cấu chặt chẽ.
Nhờ sử dụng quy trình trên, công ty của Enge hiện đang “sở hữu” các featured snippet cho một số câu hỏi cụ thể.
Xây dựng một Kỹ năng hoặc một Hành động: Kỹ năng được Alexa sử dụng để giúp cho thiết bị thông minh hơn và thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày nhanh hơn. Hành động là các quy trình tương tự cho Google Assistant. Bạn có thể xây dựng Kỹ năng và Hành động theo cách thủ công, nhưng Enge chỉ ra rằng có các trang web và dịch vụ giúp bạn dễ dàng thực hiện – ngay cả đối với những người không lập trình – nhằm phát triển các khả năng tìm kiếm này.
Các nhà phát triển cũng đã tạo ra hàng chục ngàn Kỹ năng và Hành động. Ví dụ, bạn có thể yêu cầu Alexa tìm kiếm Quora hoặc yêu cầu Google Assistant kiểm tra thời tiết địa phương mình
Theo Ông Enge, mặc dù đã có nhiều tiện ích bổ sung này, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội để tạo ra các Kỹ năng và Hành động liên quan đến thương hiệu hoặc hoạt động kinh doanh của công ty bạn.
Phát triển mô hình persona cho ứng dụng thoại: Cũng giống như các thương hiệu làm việc chăm chỉ để tạo ra hình ảnh nhất quán và trau dồi kinh nghiệm độc đáo cho khách hàng, nghiên cứu cho thấy tiếng nói thực tế được các trợ lý ảo nói cũng cần có một “tính cách” mang thương hiệu độc đáo.
Ông Enge chia sẻ: “Bài phát biểu do máy tính tạo ra có thể có giới tính và mọi người thích giọng nói mang giới tính của họ hơn. Mọi người sẽ nhận ra một giọng nói máy tính hướng nội hoặc hướng ngoại, và nhiều khả năng họ sẽ thích giọng nói giống cá tính của mình”.