Một trong những điều khó chịu nhất về SEO là kết hợp mọi thứ lại với nhau như nó cần. Nếu bạn đã làm SEO, bạn sẽ biết chính xác những gì Lamvt đang nói đến. Có rất nhiều yếu tố nhỏ trong SEO mà đôi khi nó có vẻ như không thể cho tất cả mọi thứ làm việc một cách thật hoàn hảo. Thậm chí ngày nay, Lamvt đã nói rất nhiều về cách tìm kiếm các thuật toán “thông minh” như thế nào và nó hầu như không thể sử dụng ra sao. Nhưng vẫn còn rất nhiều yếu tố khác nhau, tất cả đều phải được sắp xếp hoàn hảo để SEO của bạn thực sự thành công. Có một vấn đề nhỏ mà bạn thường không nhận thấy và bỏ qua nó, đó là thẻ tiêu đề trang.
Thẻ tiêu đề là một trong những nền tảng của SEO. Chúng luôn luôn xuất hiện và theo như chúng ta có thể nói, chúng sẽ luôn như vậy. Nói một cách dễ hiểu hơn, “thẻ tiêu đề là yếu tố quan trọng thứ hai trên trang cho SEO, sau nội dung.”
Bạn biết điều quan trọng là tạo ra các tiêu đề bắt mắt , nhưng tối ưu hóa tiêu đề của bạn cũng quan trọng cho mục đích SEO. Đó là yếu tố để khách hàng tìm đến trang web của bạn. Chúng là cách các tiêu đề của bạn được chuyển tiếp đến các công cụ tìm kiếm và là một phần quan trọng trong bất kỳ chiến lược SEO nào. Đây là một trong số ít lần bạn cần viết cho cả người và công cụ tìm kiếm và điều đó có thể phức tạp. Đặc biệt là đối với tiêu đề.
Xem thêm: Thẻ tiêu đề SEO là gì? Làm thế nào để có một tiêu đề tốt nhất?
Trong một thời hạn nhất định, bạn phải tạo một tiêu đề không chỉ giúp thu hút khách hàng mà còn làm cho công cụ tìm kiếm hài lòng. Đây là một thách thức bởi phải làm sao cho mọi người thích nó và công cụ tìm kiếm cũng phải thích nó.
Điều này có khó không? Dĩ nhiên là có. Nếu bạn không biết phải làm gì, hoặc nếu bạn không có một quá trình để tạo ra chúng, hãy phá vỡ quy trình cho các thẻ tiêu đề theo từng bước. Khi bạn quen với nó, việc tạo các thẻ tiêu đề trang được tối ưu hóa thực sự khá dễ dàng. Lamvt sẽ nói về quá trình đó, nhưng trước tiên, hãy xem tại sao thẻ tiêu đề lại quan trọng đối với SEO. Hãy tìm hiểu cách mà Lamvt tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm của mình lên hơn 100.000 khách truy cập mỗi tháng thông qua SEO .
Contents
Thẻ tiêu đề trang là gì?
Nếu bạn đã từng sử dụng một công cụ tìm kiếm trước đây, bạn đã thấy một thẻ tiêu đề trang cho dù bạn đã nhận ra nó hoặc chưa. Nó chỉ đơn giản là tiêu đề trên SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm).
Ví dụ: nếu bạn nhập từ “thiết bị thông minh của Mercedes” trên thanh tìm kiếm của Google, bạn sẽ thấy rằng một trong những kết quả hàng đầu đó là “chìa khóa”. Trong trường hợp này, thẻ tiêu đề trang là “Thiết bị thông minh của Mercedes – Chìa khóa”.
Đây là những gì cả khách hàng tiềm năng và công cụ tìm kiếm sẽ xem như tiêu đề trang của bạn. Thông thường, đây là điều đầu tiên họ sẽ thấy và đó là một lý do lớn dẫn tại sao nó rất quan trọng để đặt thời gian và công sức vào thẻ tiêu đề của bạn. Có một điều bạn cần nhớ là người thực đang đọc thẻ tiêu đề của bạn. Họ sẽ trả lời nó. Họ sẽ phán xét nó. Họ sẽ bị ép buộc bởi nó. Họ sẽ bị sa thải bởi nó. Họ sẽ học hỏi từ nó. Và về cơ bản, thẻ tiêu đề là thông điệp của trang mà bạn muốn mọi người biết đến.
Thẻ tiêu đề hoạt động với mô tả meta (văn bản bên dưới thẻ tiêu đề). Cả thẻ tiêu đề và mô tả meta cùng nhau đưa ra ý tưởng ngắn gọn về nội dung của bạn, nhưng thẻ tiêu đề nổi bật hơn cả. Có hai lý do chính khiến thẻ tiêu đề trang trở nên vô cùng quan trọng:
- Nếu bạn có một tiêu đề rõ ràng có liên quan đến trang của bạn, cả con người và công cụ tìm kiếm sẽ thấy đó là dấu hiệu của một trang tốt. Nhưng nếu thẻ tiêu đề của bạn không được tối ưu hóa, thì mọi người có thể bỏ qua ngay trên nội dung của bạn và các công cụ tìm kiếm có thể xác định rằng trang của bạn không phải là chất lượng cao nhất để truy cập.
- Lý do thứ hai khiến thẻ tiêu đề quan trọng là chúng xuất hiện trong các tab trình duyệt: Vì vậy, khi ai đó muốn tìm trang của bạn trên tất cả các tab trình duyệt của họ, họ sẽ tìm kiếm thẻ tiêu đề của bạn. Thẻ tiêu đề thường là những gì mọi người sẽ thấy nếu trang của bạn được chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội.
Bạn đã hiểu vì sao thẻ tiêu đề lại quan trọng như vậy hay chưa? Một thẻ tiêu đề tốt có nghĩa là khả năng hiển thị tối đa, trong khi thẻ tiêu đề xấu có thể nhấn chìm trang web của bạn.
Xem thêm: Thẻ Meta Description là gì? Tác dụng thẻ Meta trong SEO
Có ba bước quan trọng cần thực hiện để tối ưu hóa thẻ tiêu đề của bạn.
- Trước tiên, bạn phải đảm bảo tiêu đề của bạn sẽ tạo ra các thẻ tiêu đề tốt.
- Thứ hai, bạn phải tạo thẻ tiêu đề.
- Thứ ba, bạn phải đảm bảo thẻ tiêu đề được tối ưu hóa cho SEO.
Lamvt sẽ nói sâu hơn về cả ba bước trên
Bước 1: Viết thẻ tiêu đề của bạn
Bạn có thể tự hỏi làm thế nào viết một thẻ tiêu đề bất kỳ khác nhau từ một tiêu đề? Trong một số trường hợp, tiêu đề và thẻ tiêu đề của bạn sẽ có cùng một tiêu đề chính xác. Nhưng có một số trường hợp chúng sẽ hoàn toàn không được xác định như nhau.
Kiểm tra kết quả SERP này từ Copyblogger, bạn sẽ thấy một tiêu đề của trang được hiển thị sẽ là “Cách tiếp thị nội dung xây dựng doanh nghiệp của bạn”. Nhưng khi bạn truy cập trang, bạn sẽ thấy một tiêu đề khác. Tiêu đề hiển thị trên trang dài hơn và mang tính mô tả hơn. Vậy tại sao Copyblogger lại làm điều này? Nó rất có thể vì thẻ tiêu đề ngắn hơn trông tốt hơn trên SERP và phải mất ít thời gian hơn để đọc.
Xem thêm: 101 Cách viết Thẻ Tiêu Đề cho SEO
Tiêu đề thực tế mà bạn thấy trên trang sẽ đi vào chi tiết hơn và đó có thể là lý do tại sao họ sử dụng nó. Họ nhận được lợi ích của việc có cả thẻ tiêu đề được sắp xếp hợp lý và tiêu đề trang mô tả. Đó là một chiến thuật hữu ích và là loại công cụ SEO được yêu thích. Với ý nghĩ đó, đây là cách để viết một thẻ tiêu đề tuyệt vời.
Có một vài yếu tố của thẻ tiêu đề như sau:
Thẻ tiêu đề phải ngắn gọn. Tiêu đề ngắn hơn dễ đọc hơn cho mọi người và cho công cụ tìm kiếm thu thập thông tin. Nhưng có một lý do tốt hơn cho các thẻ tiêu đề ngắn hơn là nếu thẻ tiêu đề của bạn quá dài, công cụ tìm kiếm sẽ cắt tiêu đề của bạn bằng dấu ba chấm. Lý tưởng nhất, người đọc và công cụ tìm kiếm sẽ có thể xem toàn bộ thẻ tiêu đề để họ có được ý tưởng tốt nhất về nội dung.
Theo như được biết, Google thường hiển thị 60 ký tự của thẻ tiêu đề. Vì vậy, nếu thẻ tiêu đề của bạn có 60 ký tự trở xuống, bạn thường có thể mong đợi rằng toàn bộ tiêu đề sẽ hiển thị. Nếu bạn muốn chắc chắn, Lamvt cũng có một Công cụ Xem trước Thẻ Tiêu đề tiện dụng để giới thiệu đến các bạn. Đây là một tính năng tuyệt vời mà tôi khuyên bạn nên sử dụng. Hãy nhớ rằng, viết một tiêu đề ngắn nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt với công cụ tìm kiếm.
Yếu tố thứ hai đó là thẻ tiêu đề phải chứa từ khóa chính của bạn. Bạn có thể mong đợi để xem một cái gì đó về từ khóa trong một bài viết về SEO. Để có kết quả tốt nhất, hãy thử đặt từ khóa tập trung của bạn càng gần phần đầu của tiêu đề càng tốt. Điều đó sẽ giúp công cụ tìm kiếm cũng như khách hàng tiềm năng nhìn thấy từ khóa sớm.
Một mẹo nhỏ mà Lamvt muốn chia sẻ đó là: đảm bảo vị trí từ khóa là không phải mất phí. Đó là một lợi thế của các từ khóa gần đầu, nhưng nó không cần thiết cho SEO tuyệt vời.
Yếu tố tiếp theo đó là thẻ tiêu đề phải mô tả lợi ích. Giống như một tiêu đề, một thẻ tiêu đề cần truyền đạt một lợi ích để trở nên thật nổi bật. Đây là một trong nhiều lý do mà Google cảnh báo chống lại việc nhồi nhét từ khóa và tiêu đề soạn sẵn. Thẻ tiêu đề của bạn là đại diện cho các trang web bạn đang quản lý và bạn muốn mọi người cũng như công cụ tìm kiếm biết rằng các trang của bạn có nội dung độc đáo, có giá trị. Đảm bảo thẻ tiêu đề của bạn có liên quan đến nội dung và nó phải thật tự nhiên và thu hút sự chú ý của người đọc.
Hãy nhớ rằng bạn không cố lừa người khác. Tất cả những gì bạn cần làm là xác nhận rõ ràng một số lợi ích mà người dùng sẽ nhận được nếu họ nhấp vào trang của bạn. Tại thời điểm này, bạn không cố gắng bán bất cứ thứ gì. Bạn chỉ cần cung cấp thông tin cho họ. Hành động logic tiếp theo mà bạn muốn người dùng thực hiện là nhấp qua và truy cập trang của bạn. Đó là mục tiêu mà thẻ tiêu đề đang cố gắng đạt được.
Bước 2: Tạo thẻ tiêu đề
Khi bạn đã viết thẻ tiêu đề trang của mình, bạn cần đặt tiêu đề đó làm tiêu đề cho trang. Cách bạn sẽ làm điều này sẽ phụ thuộc vào những gì bạn sử dụng. Nhiều người trong số các bạn có thể có một trang web tùy chỉnh, trong trường hợp đó bạn có thể chỉnh sửa HTML trực tiếp. Nếu bạn sử dụng WordPress, nó cũng rất dễ dàng. Nếu bạn sử dụng CMS hoặc máy chủ lưu trữ khác, nó có thể hơi khác một chút đối với bạn.
Chúng ta hãy xem xét từng trường hợp khác nhau và cách tạo thẻ tiêu đề cho từng trường hợp.
Trường hợp 1: Bạn có một trang web tùy chỉnh không được lưu trữ trên CMS.
Nếu trang web của bạn không được lưu trữ trên CMS, bạn có thể chỉnh sửa HTML để phản ánh tiêu đề. Trước tiên, bạn cần truy cập vào HTML cho trang cụ thể của bạn. Tôi khuyên bạn nên kiểm tra với dịch vụ lưu trữ về cách thực hiện việc này. Khi bạn đã tìm thấy HTML có thể chỉnh sửa, hãy đảm bảo bạn đang ở giữa các thẻ <head>. Để tạo tiêu đề, hãy sử dụng thẻ <title>. Lưu mã và tiêu đề của bạn và giờ nó sẽ được hiển thị một cách chính xác.
Trường hợp 2: Bạn sử dụng WordPress.
Nếu bạn sử dụng WordPress, bạn sẽ rất vui khi biết có một giải pháp siêu đơn giản và thực sự dễ dàng hơn việc chỉnh sửa HTML. Trong thực tế, phương pháp này sử dụng cái mà bạn có thể đã sử dụng: các plugin Yoast SEO rất được yêu thích. Đây là một plugin mạnh mẽ mà bạn có thể nhận được rất nhiều. Và thật tuyệt vời khi chỉnh sửa thẻ tiêu đề của bạn.
Trước tiên, nếu bạn chưa cài đặt Yoast, hãy thực hiện các bước sau:
- Vào Plugins => Add New.
- Nhập “Yoast” vào thanh tìm kiếm plugin.
- Tìm kiếm “Yoast SEO”.
- Nhấp vào “Cài đặt ngay bây giờ”.
- Tiếp theo, nhấp vào “Kích hoạt”.
Bây giờ plugin đã được thiết lập và đang chạy. Để chỉnh sửa thẻ tiêu đề cho một trang hoặc bài đăng, hãy điều hướng đến nội dung đó và mở trình chỉnh sửa.
Bên dưới trường văn bản, bạn sẽ thấy hộp Yoast. Nhấp vào “Chỉnh sửa đoạn mã”. Đây là nơi bạn có thể nhập thẻ tiêu đề của mình.
Nó cũng sẽ cung cấp cho bạn một bản xem trước của cả thẻ tiêu đề và mô tả meta của bạn. Nếu thẻ tiêu đề của bạn (hoặc mô tả meta) với mục đích để hiển thị khác nhau trên SERP thực tế, bạn luôn có thể quay lại và chỉnh sửa nó trong phần này.
Trường hợp 3: Bạn không có trang web tùy chỉnh hoặc trang web WordPress.
Bạn có thể sử dụng một loại CMS hoàn toàn khác hoặc máy chủ web của bạn có thể có thiết lập khác. Trong những trường hợp đó, tôi khuyên bạn nên liên hệ với công ty CMS hoặc máy chủ web của bạn để tìm hiểu cách bạn có thể truy cập vào HTML để chỉnh sửa thẻ tiêu đề trang.
Xem thêm: 10 Lỗi thường gặp trong HTML
Điều này thực sự là một trường hợp phức tạp, vì vậy nó có thể sẽ khác nhau đối với rất nhiều bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ có thể nhận được câu trả lời bằng cách mail nhanh tới email hỗ trợ của máy chủ lưu trữ web của bạn.
Đến đây, bạn đã hoàn thành hai phần ba con đường và bây giờ bạn chỉ cần chắc chắn rằng thẻ tiêu đề của bạn là SEO thân thiện nhất có thể.
Bước 3: Tối ưu hóa tiêu đề của bạn cho SEO
Chúng tôi đã nói một chút về điều này, nhưng có một vài bước bạn có thể thực hiện để đảm bảo thẻ tiêu đề của bạn được tối ưu hóa. Đây là bước mà hầu hết mọi người đều bỏ lỡ. Họ nghĩ, họ đã làm xong với thẻ tiêu đề của mình, nhưng họ quên rằng một trong những phương pháp tiếp thị và quảng bá chính là chia sẻ trên mạng xã hội.
Dưới đây là các mẹo tốt nhất để tối ưu hóa thẻ tiêu đề của bạn cho mạng xã hội.
Thứ nhất: Sử dụng thương hiệu của bạn nhưng hãy sử dụng một cách khôn ngoan. Thẻ tiêu đề có thể là một nơi tuyệt vời để quảng bá thương hiệu của bạn, nhưng nếu bạn lạm dụng nó, bạn có thể phải đối mặt với một số hậu quả. Đối với hầu hết các trang của bạn, việc thêm thương hiệu của bạn vào cuối thẻ tiêu đề sẽ rất tuyệt vời.
Xem thêm: Cách nhắm mục tiêu để quảng cáo trên Facebook có hiệu quả
Thứ hai: Ngăn công cụ tìm kiếm ghi đè các thẻ tiêu đề của bạn. Trong trường hợp này, đôi khi Google sẽ viết lại các thẻ tiêu đề của bạn. Tại sao điều này lại xảy ra? Theo như nghiên cứu thì “Google sẽ tự động thay đổi cách tiêu đề của bạn được hiển thị trong SERP nếu thuật toán của họ dưới ấn tượng rằng tiêu đề trang không thể hiện chính xác nội dung trên trang đó”.
Vì vậy, nếu thẻ tiêu đề của bạn trông không tốt với Google, chúng sẽ xem xét các yếu tố khác, bao gồm:
- Văn bản trên trang
- Văn bản neo
- Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc
Nếu bạn truy cập trang chủ và xem mã nguồn (nhấp chuột phải và chọn “Xem nguồn” hoặc “Xem nguồn trang”), bạn sẽ thấy công ty đặt tiêu đề thành tiêu đề khác. Google đã làm điều đó bởi vì họ cảm thấy thẻ tiêu đề đã sửa đổi sẽ giúp mọi người nhiều hơn phiên bản gốc.
Nhưng đừng lo lắng, nếu bạn làm theo các bước được nêu trong bài viết này, Google sẽ giữ các thẻ tiêu đề của bạn giống như ban đầu. Nếu bạn thấy các thẻ tiêu đề của bạn hiển thị khác nhau, hãy truy cập lại chúng và cố gắng xác định cách bạn có thể tối ưu hóa chúng hơn nữa.
Xem thêm: 4 bí kíp đơn giản để tạo nên những tiêu đề bài viết hấp dẫn
Thứ ba: Xem xét việc tạo tiêu đề trang H1 khác với thẻ tiêu đề. Bạn có thể sử dụng hai tập hợp từ khóa khác nhau trong thẻ tiêu đề và H1, giúp tăng cường SEO của bạn một cách hữu cơ. Công cụ tìm kiếm sẽ tính thẻ tiêu đề là “tiêu đề” và bạn chỉ cần đảm bảo thẻ được tối ưu hóa.
Thứ tư: Đảm bảo bạn không có bất kỳ thẻ tiêu đề trùng lặp nào. Google nói rõ ràng rằng “điều quan trọng là phải có tiêu đề mô tả và riêng biệt cho mỗi trang trên trang web của bạn.” Vì vậy, đừng sao chép và dán các thẻ tiêu đề của bạn.
Kết luận
Tôi biết rằng SEO có thể là một việc rất nhức đầu. Nhưng nó là thứ đem đến nhiều lợi ích cho bạn. Dù bạn là ai, ở bất cứ đâu và làm nghề gì, bạn cũng có thể làm SEO. Tôi không có nhiều kỹ năng kỹ thuật, nhưng tôi đã làm chủ được một số khía cạnh của SEO. Tôi tự học và không được huấn luyện chính thức. Bạn có thể làm điều tương tự và SEO chính như tôi đã làm.
Nó không mất nhiều năm kinh nghiệm trong tiếp thị kỹ thuật số để có được quyền SEO. Bạn chỉ cần học và làm quen với nó.
Xem thêm: Mục đích và tầm quan trọng của việc xây dựng tiêu đề trong SEO
Ví dụ: tạo thẻ tiêu đề trang khá đơn giản. Nó có vẻ phức tạp lúc đầu, nhưng một khi bạn có một cái nhìn đằng sau nó, bạn sẽ thấy nó dễ dàng như thế nào.
Nếu bạn hiện không tận dụng sức mạnh của các thẻ tiêu đề được tối ưu hóa, hãy sử dụng bài viết này để bắt đầu thực hiện điều đó. Nó có thể là một trò chơi thay đổi và giúp khả năng hiển thị của bạn trên SERPs. Trên tất cả, nó chỉ mất một sửa đổi nhỏ cho những gì bạn đã làm. Bạn chỉ có thể mất một hoặc hai phút để tạo thẻ tiêu đề của mình và đảm bảo thẻ đó thân thiện với SEO.