Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một chiến lược dài hạn, vì vậy nếu bạn phạm một sai lầm, bạn sẽ thường có nhiều thời gian để sửa nó.
Trên hết, bảng xếp hạng tìm kiếm của bạn là tổng của hàng trăm biến số, vì vậy bạn có thể an toàn bỏ lỡ một hoặc hai biến mà không làm ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch của bạn.
Hướng dẫn cho người mới bắt đầu làm SEO:
Tuy nhiên, có một số bài học quan trọng mà mọi học viên SEO phải học sớm. Có những người dành rất nhiều thời gian mới có thể thực sự học được 7 bài học dưới đây.
Contents
1. Đừng cố gắng thông minh hơn Google
Đầu tiên, hãy hiểu rằng bạn sẽ không bao giờ vượt qua Google. SEO là về sự hiểu biết thuật toán của Google và làm việc bên trong nó để cung cấp nội dung tốt hơn cho khách truy cập của bạn và, hy vọng, kiếm được thứ hạng tìm kiếm hữu cơ cao hơn trong quá trình này. Nếu bạn cố gắng tìm sơ hở trong thuật toán đó, hoặc dựa vào chiến thuật “mũ đen” để tăng tốc xếp hạng, nó sẽ chỉ hoạt động chống lại bạn trong thời gian dài.
Quá nhiều người mới đến tin rằng họ có thể lấy đi các chiến thuật như liên kết gửi spam hoặc nhồi nhét từ khóa, nhưng nó không bao giờ hoạt động lâu. Các chỉ số chất lượng của Google luôn là tốt nhất và đáp ứng nó để nhận được kết quả tốt hơn thay vì cố gắng dùng những cách không chính thống. Bạn có thể bị Google phạt và nhận hậu quả lâu dài.
2. Một chiến lược không hiệu quả với tất cả mọi người
Giả sử bạn đang làm việc với một khách hàng duy nhất và bạn có mọi thứ theo thứ tự. Bạn đã chọn đúng từ khóa, bạn đã phát triển nội dung tuyệt vời và bạn đã tạo các liên kết tuyệt vời để thấy sự tăng trưởng nhanh. Bây giờ bạn có được một khách hàng mới, với một thương hiệu khác và một đối tượng khác nhau. Bạn có sử dụng cùng một chiến lược không?
Những người mới làm SEO nghĩ rằng họ có thể sao chép và ứng dụng các phương pháp tương tự cho trường hợp này. Nhưng điều này là không thể chấp nhận. Khách hàng của bạn (hoặc người sử dụng lao động) sẽ có mục tiêu khác nhau với chiến dịch SEO của họ, đối thủ cạnh tranh khác nhau, từ khóa và các biến khác và có thể phản ứng với các biến khác nhau theo những cách khác nhau. Tìm hiểu từ các chiến lược trước đây của bạn và sử dụng các yếu tố từ chúng trong chiến dịch mới của bạn, nhưng tránh cố gắng sao chép toàn bộ chiến lược.
3. Bạn phải thay đổi cách bạn nói về SEO
Bạn càng trở nên quen thuộc với SEO, kiến thức kỹ thuật của bạn càng trở nên sâu sắc . Bạn sẽ có một cuộc đối thoại nội bộ (hoặc đối thoại với các đồng nghiệp của bạn) mà tự do sử dụng các thuật ngữ như “robots.txt” hoặc “siêu dữ liệu” như mọi người đều biết bạn đang nói về cái gì. Nhưng khi bạn báo cáo kết quả của bạn cho một khách hàng, hoặc một ông chủ không hiểu về mặt kỹ thuật, bạn sẽ phải học cách nói về những yếu tố kỹ thuật này theo cách khác có ý nghĩa để họ hiểu được. Dành thời gian chuẩn bị để nói chuyện ở cấp độ ngôn ngữ khác.
4. Mọi người không phải lúc nào cũng tìm kiếm theo cách bạn mong đợi
Khi bạn bắt đầu động não lên ý tưởng từ khóa, bạn nên đặt mình vào tâm trí của người tìm kiếm trung bình, tưởng tượng những từ và cụm từ nào họ có thể sử dụng để tìm một thương hiệu giống như của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu nghiên cứu từ khóa để cho biết từ khóa nào có khả năng có giá trị nhất cho thương hiệu của bạn. Đây là những chiến lược tổng hợp, giúp bạn cả về số lượng và chất lượng dự đoán cách người dùng của bạn có thể tìm kiếm trong tương lai.
Nhưng bạn nên biết rằng người dùng không phải lúc nào cũng tìm kiếm theo cách bạn mong đợi. Đừng ngạc nhiên và hãy điều chỉnh chiến dịch của bạn ngay khi bạn biết những gì người dùng của bạn đang thực sự tìm kiếm.
5. Chỉ tin tưởng những gì bạn có thể đo lường
Bạn có thể nghĩ rằng bạn có một nội dung văn bản tuyệt vời, nhưng nó thu hút bao nhiêu lưu lượng truy cập? Có bao nhiêu ý kiến khuyến khích? Bạn có thể nghĩ rằng bạn đã xây dựng một liên kết chất lượng cao, nhưng nó ảnh hưởng như thế nào đến tên miền của bạn? Bạn nhận được bao nhiêu lưu lượng truy cập giới thiệu?
Mặc dù bạn cảm thấy có nhiều điều tích cực đến từ những gì bạn làm, nội dung hay hơn, hấp dẫn hơn, backlinks chất lượng hơn,… Nhưng thực tế, hãy chỉ tin tưởng những gì bạn có thể đo lường khách quan.
Bởi những điều bạn cảm thấy là chủ quan và có thể khách hàng không thực sự thấy các bài viết đó hay, không thấy nó hấp dẫn. Các chỉ số chính xác sẽ giúp bạn không bị ảo tưởng quá về những gì đã làm được. Đồng thời cũng giúp bạn xác định rõ năng lực mà SEO và những kết quả bạn đã làm được.
6. Kiểm toán và đánh giá lại mọi thứ định kỳ
Kết quả một chiến lược làm việc cho bạn năm ngoái sẽ không xảy ra y hệt trong năm nay. Mọi thứ thay đổi quá nhanh, từ bản chất của thuật toán thúc đẩy hoạt động tìm kiếm của Google hoạt động như thế nào đối với các tùy chọn của người tiêu dùng đến thúc đẩy các mẫu tìm kiếm. Theo đó, bạn sẽ cần phải thường xuyên đánh giá lại chiến thuật của bạn, xác định xem liệu nó vẫn còn đáng giá và có thể tìm kiếm cơ hội để cải thiện hay không. Tôi khuyên bạn nên kiểm tra toàn bộ phương pháp tiếp cận của bạn hàng năm.
Đăng ký hàng tháng, khi bạn báo cáo về kết quả, cũng là một ý tưởng hay, để phát hiện các vấn đề cấp cao hoặc kịp thời để phản hồi nhanh chóng cho khách hàng.
7. Đọc và nói là cách duy nhất để luôn được cập nhật trong ngành công nghiệp có tốc độ phát triển chóng mặt này
Bạn còn nhớ những gì tôi nói về mọi thứ luôn luôn thay đổi không?
Từ rất sớm trong sự nghiệp của bạn, bạn sẽ học được rằng để duy trì sự liên quan, bạn cần phải tự gắn bó với cộng đồng. Bạn sẽ cần phải đọc các ấn phẩm liên quan, và nói chuyện với những người như bạn một cách thường xuyên nếu bạn muốn giữ liên lạc và cập nhật với các chiến lược mới nhất. Nếu không có gì khác, bạn cũng sẽ nhận được các mẹo hữu ích và những lời cảnh báo chủ động nếu bạn đang sử dụng phương pháp sai.
Bạn có quen thuộc với các nguyên tắc SEO này không? Nếu có thì thật tốt. Bạn sẽ cần chúng nếu bạn muốn thành công. Mặc dù bạn sẽ có nhiều năm để sửa chữa hành vi của bạn và tích lũy kinh nghiệm như nội dung và liên kết để cải thiện chiến dịch của bạn. Nếu triết lý SEO cơ bản của bạn không hoạt động, bạn có thể không bao giờ đạt được tiềm năng thực sự của mình như một chuyên gia SEO.