Để có được một bài viết chuẩn SEO, các content phải thực hiện rất nhiều công đoạn từ nghiên cứu đối tượng, tìm kiếm chủ đề, lập kế hoạch cho tới việc lên ý tưởng, xây dựng, chỉnh sửa và tối ưu hoàn thiện nội dung bài viết… là những công việc thường tốn rất nhiều thời gian. Vậy làm thế nào để giản hóa các công đoạn đó một cách có hiệu quả? Sau đây là 7 cách hướng dẫn giúp bạn có thể tiết kiệm thời gian để tạo ra một bài viết chuẩn SEO.
Contents
Hợp lý hóa việc nghiên cứu chủ đề
Giai đoạn nghiên cứu đối tượng mà nội dung bài viết muốn hướng tới để lên chủ đề thường chiếm khá nhiều thời gian. Tất cả các content đều muốn tạo ra một bài viết có nội dung mà độc giả và khách hàng quan tâm nhất. Khi bạn biết được chính xác độc giả của mình muốn gì, việc tìm kiếm chủ đề sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khi đã có quá nhiều nội dung xoay quanh những chủ đề cũ thì nhiều content vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các chủ đề mới.
Việc cần làm để phát triển ý tưởng cho nội dung bài viết là bạn phải sắp xếp một cách hợp lý quá trình nghiên cứu này theo từng bước:
– Đầu tiên bạn nên thống kê và phân tích những nội dung xoay quanh các chủ đề hot mà khách hàng của bạn hiện đang quan tâm
– Xem các đối thủ cạnh tranh của bạn và tham khảo những nội dung hấp dẫn thu hút được nhiều khách hàng của họ.
– Sử dụng công cụ hỗ trợ content Marketing BuzzSumo để kiểm tra với chủ đề hoạt động tốt nhất và các từ khoá mục tiêu của bạn.
Xem thêm: Quy trình viết bài Chuẩn SEO toàn tập
Đa dạng hóa nhiều ý tưởng cùng lúc
Viết quá nhiều bài viết có nội dung xoay quanh cùng chủ đề trong một thời gian ngắn sẽ làm cho độc giả cảm thấy nhàm chán. Để làm tăng trải nghiệm cho người đọc bạn nên đa dạng hóa nhiều ý tưởng chủ đề cùng lúc. Muốn thực hiện tốt công việc này bạn cần có một lịch biên tập cụ thể. Thời gian tiến hành nên trước khoảng 1 tháng trước khi bạn bắt đầu viết và qua các bước sau:
– Vạch ra các ý tưởng hay nhất trên lịch biên tập của bạn
– Liệt kê các nguồn tham khảo, những trích dẫn liên quan tới nội dung chủ đề của các ý tưởng
– Khi bắt đầu viết các bài viết chủ đề mới bạn có thể tham khảo lại lịch bài viết mà bạn đã lên để lấy chủ đề và viết bài.
Giảm số lượng trong nội dung bài viết
Một website hay blog sẽ được khách hàng và độc giả quan tâm hơn nếu các nội dung luôn được làm mới. Điều này không có nghĩa là bạn cần quy định số lượng bài viết mỗi ngày phải đăng lên blog của mình. Thay vào đó bạn có thể tiết kiệm thời gian bằng cách giảm tần số viết bài và chú trọng làm tăng chất lượng bài viết, mang những nội dung có giá trị hơn đến với người đọc. Bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau để giảm số lượng trong nôi dung bài viết nhưng vẫn đảm bảo truyền tải đầy đủ thông tin:
– Thêm những hình ảnh liên quan để làm nổi bật và tăng tính sinh động của thông tin bạn muốn truyền tải
– Tạo những đồ họa thông tin Infographics, cung cấp những thông tin cần thiết ngay trên hình ảnh đồ họa này
Lập thời gian viết bài
Nếu bạn không lên lịch thời gian để viết bài, bạn sẽ không bao giờ hoặc khó đạt được mục tiêu trong một khoảng thời gian nhất định. Lập một kế hoạch viết bài cụ thể theo tuần sẽ mang đến hiệu quả cao nhất . Đồng thời lên thời gian viết bài cho các chủ đề khác nhau trong ngày. Đừng để các hoạt động khác dẫn bạn đến việc hủy bỏ thời gian viết hoặc sắp xếp lại thời gian. Bạn nên hình thành việc lên kế hoạch thời gian viết bài như một thói quen; bạn nên tiến hành công việc này vào cuối mỗi tuần để có lịch thời gian làm việc cụ thể trong đầu tuần làm việc mới.
Đặt mục tiêu viết bài
Sau bước lập kế hoạch thời gian viết bài bạn cần phải đặt ra mục tiêu xung quanh những gì bạn sẽ phải hoàn thành trong thời gian viết bài của bạn và tìm cách để đạt được mục tiêu đó. Nếu bạn xây dựng được mục tiêu viết bài tốt, việc đơn giản cần làm là theo sát mục tiêu đã đề ra là bạn có thể xây dựng được một bài viết mới mà không lãng phí quá nhiều thời gian.
Loại bỏ sự phân tâm
Nhiều content thường bị mất tập trung bởi họ đang sử dụng đồng thời rất nhiều ứng dụng cùng lúc: email, mạng xã hội, các phương tiện truyền thông khác sẽ làm cho bạn bị phân tâm. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả và tốc độ viết bài của bạn. Để tiết kiệm thời gian, bạn cần loại bỏ và tránh xa sự phân tâm, lúc này bạn sẽ thấy sự tập trung của bạn được cải thiện đáng kể.
– Tắt điện thoại của bạn hoặc ít nhất là để chế độ im lặng
– Tránh xa các trang web trực tuyến làm bạn phân tâm, đặc biệt là các trang mạng xã hội
– Hãy để cho những người khác biết về các lịch thời gian làm việc của bạn; Nói với họ rằng đó là khoảng thời gian bạn cần tập trung và không muốn bị làm phiền
– Tạo một môi trường cho phép bạn tập trung
Xem thêm: 6 Thủ thuật đưa Website của bạn tới #Top1 trong Google
Tìm sự giúp đỡ từ một content có kinh nghiệm
Khi mới bắt đầu các content chưa có nhiều kinh nghiệm cũng chưa biết định hướng phải viết bài như thế nào. Do đó các bạn thường thấy nội dung bài viết còn nhiều thiếu sót và mất rất nhiều thời gian để khắc phục và trau chuốt lại nội dung bài viết của mình.
Những content kinh nghiệm sẽ là một người hướng dẫn tốt nhất cho bạn. Không chỉ chỉnh sửa nội dung bài viết của bạn, họ sẽ cho bạn thấy những gì đã được chỉnh sửa và cung cấp cho bạn thông tin phản hồi để giúp bạn trở nên tốt hơn. Có một from hoàn hảo để có thêm định hướng viết bài sẽ giúp phần cải thiện tốc độ viết bài đồng thời làm giảm đáng kể thời gian kiểm tra và chỉnh sửa.
Bạn đã bao giờ suy nghĩ tới vấn đề làm thế nào tiết kiệm được thời gian tiếp cận nội dung để viết bài chuẩn SEO? Bạn có ý tưởng hay nào để tiến hành việc tiết kiệm thời gian viết bài này không? Hãy chia sẻ với lamvt.vn những cách làm mà bạn thấy mang lại nhiều hiệu quả nhé.
Xem thêm: 5 bước tối ưu hóa hình ảnh trong WordPress chuẩn SEO