Vũ Thành Lâm

Cần làm gì khi Google loại bỏ lưu lượng truy cập tìm kiếm miễn phí?

Cần làm gì khi Google loại bỏ lưu lượng truy cập tìm kiếm miễn phí?
5/5 - (3 bình chọn)

Đối với SEOer chúng ta, công việc phụ thuộc rất nhiều vào Google. Nhưng càng ngày những quyết định mới của Google càng làm công việc SEO trở nên khó khăn hơn. Với một thông tin được tiết lộ mới nhất, Google dự định sẽ loại bỏ lưu lượng tìm kiếm không phải trả tiền. Đây được coi là tin sét đánh đối với bất cứ ai đang miệt mài làm SEO và tìm kiếm cơ hội tăng xếp hạng web trên Google.

Các tip cho doanh nghiệp nhỏ bạn tuyệt đối không nên bỏ qua:

Nếu quyết định này thành sự thật, chuyện gì sẽ xảy ra? Những cơ hội nào sẽ mất đi và SEOer cần làm gì để đối phó với nó?

Contents

Google sẽ xóa bỏ lưu lượng truy cập miễn phí?

Trong gần 20 năm qua từ khi Google có mặt, họ đã luôn đưa ra những điều chỉnh hằng năm, thậm chí theo mùa khi họ thấy cần thiết. Điều này rõ ràng có lợi cho người dùng cũng như chính Google. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, lưu lượng tìm kiếm Google có xu hướng khựng lại, có lẽ Google đang có một nỗi lo lắng nhất định trước tình trạng này.

Liệu quyết định xóa bỏ các lưu lượng truy cập tìm kiếm miễn phí có nằm trong chiến lược giữ và phát triển thị phần của họ hay không?

Điều này xảy ra như nào?

Khi bạn có một câu hỏi, bạn sẽ nghĩ ngay đến việc “hỏi Google”. Tất nhiên điều này không xấu, nhưng cách Google đưa ra câu trả lời mới đang quan ngại. Trước đây, Google sẽ cung cấp danh sách tất cả các kết quả của bất cứ ai liên quan đến câu hỏi của bạn. Nhưng hiện giờ, kết quả được đẩy lên cao thường là các thẻ kết quả được trả tiền.

Google đang điều hướng vào các không gian thương mại ngày càng mạnh mẽ hơn. Ví dụ như công ăn việc làm, chuyến bay, sản phẩm,… Nếu bạn đang tìm kiếm một chuyến bay nào đó, Google sẽ hướng bạn đến những trang web kinh doanh dịch vụ vé máy bay, tour du lịch như Travelocity, Expedia, Hotels,… những dịch vụ bạn thường dùng trước đây có thể sẽ chẳng lên đến trang đầu của Google.

Lần đầu tiên chúng tôi ghi nhận sự điều chỉnh theo mùa đó là khi tổng số lần nhấp không phải trả tiền đã giảm vào giữa tháng 8 và tháng 11 năm 2017. Dữ liệu được cung cấp từ Jumpshot. Nó đã xảy ra tại Mỹ và có xu hướng lan rộng ra các thị trường khác của Google. Chúng tôi cũng không biết điều đó đã thực sự xảy ra ở các quốc gia khác hay chưa. Nhưng đã có ít lượt nhấp chuột vào kết quả miễn phí được ghi nhận so với trước đây. Điều đó khiến chúng tôi khá quan tâm.

Việc này có tương tự hư Adword hay không?

Câu trả lời là không. Đối với quảng cáo Adword, Google luôn hiện quảng cáo ở những vị trí nhất định. Nhưng khi xóa bỏ lưu lượng truy cập miễn phí, những trang web “đối tác” của Google sẽ có nhiều vị trí tốt hơn trên bảng hiển thị kết quả tìm kiếm. Lúc này, SEO có vẻ vô dụng với các thứ hạng cao nhất là khi bạn không phải “đối tác làm ăn” của Google.

Các giải pháp tiềm năng cho SEOer

Chúng ta thực sự cần phải bắt đầu suy nghĩ về việc chúng ta cần làm gì khi Google đang lấy đi những cơ hội của chúng ta? Làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục cạnh tranh và cung cấp giá trị cho khách hàng và bản thân doanh nghiệp của mình?

Câu trả lời là có 3 hướng đi làm có thể làm ngay từ bây giờ. Mỗi doanh nghiệp, mỗi team SEOer sẽ có cách thực hiện khác nhau, nhưng về hướng làm sẽ như sau:

  1. Đầu tư tạo nhu cầu về thương hiệu và tên sản phẩm mang thương hiệu để kết quả nhảy vọt trong tìm kiếm không có nhãn hiệu.

Điều cần nhấn mạnh ở đây chính là “tạo nhu cầu”. Thay vì chờ đợi nhu cầu thụ động như trước gì, doanh nghiệp của bạn cần bắt tay vào tạo nhu cầu cho chính khách hàng tiềm năng. Hãy tạo ra nhu cầu thương hiệu và sản phẩm mang thương hiệu. Cách này có hiệu quả hay không?

Ví dụ khi tối tìm kiếm “dịch vụ SEO”, Google tạo một hộp nhỏ có danh sách những thương hiệu cung cấp dịch vụ SEO tại khu vực tôi sống. Kết quả này khác với quảng cáo hiển thị phía trên, đừng nên nhầm lẫn. Có thể Lamvt.vn không nằm trong top 3 thương hiệu SEO được liệt kê, nhưng khi kéo dài danh sách thương hiệu này có thể nhận ra cơ hội để người tìm kiếm nhấp vào web Lamvt.vn là vẫn có khả năng. Nhưng tỷ lệ thực sự rất nhỏ.

Nhưng nếu ai đó thực hiện tìm kiếm cho thương hiệu “lamvt.vn” thì chắc chắn trang web Lamvt.vn cũng đang ghi điểm với Google và chúng tôi có thể được xếp hạng vì điều đó. Google sẽ không xóa những kết quả tìm kiếm miễn phí thương hiệu của riêng mình. Bởi vì trên thực tế, Google biết rằng, trong ý nghĩa tìm kiếm điều hướng, họ cần phải cung cấp trang web mà người dùng đang tìm kiếm trước tiên. Và họ cung cấp cả các thông tin xoay quanh trang web đó. Vì vậy, nếu chúng tôi có thể tạo ra nhu cầu nhiều hơn cho “lamvt.vn” so với “dịch vụ SEO” thì kết quả xếp hạng sẽ cao hơn gấp 5 đến 10 lần. Thay vì “dịch vụ SEO” hãy thử cụm từ “dịch vụ SEO Lamvt”, thương hiệu sẽ giúp nhiều người tiếp cận doanh nghiệp của bạn hơn.

Bạn có thể làm điều tương tự thông qua nội dung của bạn, thông qua phương tiện truyền thông xã hội của bạn và thông qua tiếp thị qua email của bạn. Ngay cả thông qua tìm kiếm, bạn có thể tìm kiếm và tạo nhu cầu cho thương hiệu của mình thay vì các cụm từ không có nhãn hiệu.

  1. Tối ưu hóa cho các nền tảng bổ sung

Điều thứ hai, tối ưu hóa trên các nền tảng bổ sung. Kết quả nghiên cứu cho thấy YouTube và Google Images chiếm khoảng một nửa tổng khối lượng truy cập vào tìm kiếm trên web của Google. Vì vậy, giữa hai nền tảng này, bạn có một lượng lưu lượng truy cập bổ sung đáng kể mà bạn có thể tối ưu hóa.

Người dùng khi ấn vào “xem hình ảnh trực tiếp” hay “truy cập trang web” từ ảnh trên Google Images đều sẽ giúp trang web của bạn tăng giá trị xếp hạng. Youtube là một nơi tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ thương hiệu, để xây dựng nhận thức, tạo nhu cầu để đưa nội dung của bạn lên trước mọi người. Đây là hai nền tảng bạn không nên bỏ qua.

Ngoài ra còn có một lượng đáng kể lưu lượng truy cập web đến từ các trang mạng xã hội như LinkedIn, Facebook, Twitter, Pinterest, Instagram, v.v… Đó là những nơi bạn có thể tối ưu hóa, đưa nội dung của bạn lên và kiếm được lưu lượng truy cập quay lại trang web của bạn.

  1. Tối ưu hóa nội dung mà Google hiển thị.

Google Doanh nghiệp của tối (Google My Business) được tối ưu hóa để cung cấp thông tin sao cho những người thực hiện truy vấn đó sẽ có kết quả thỏa mãn nhất về các doanh nghiệp tại địa phương họ sống. Họ có thể sẽ không truy cập trang web của bạn nữa, nhưng họ vẫn sẽ đến với doanh nghiệp của bạn, bởi vì bạn đã tối ưu hóa nội dung như Google đang hiển thị, thông qua Google Doanh nghiệp của tôi (Google My Business). Chúng tôi đang cố gắng hết sức để kiếm được nhấp chuột vào trang web của mình mà chúng tôi quên rằng rất nhiều trải nghiệm tìm kiếm kết thúc ngay khi người dùng truy cập trang web và chúng tôi cũng có thể tối ưu hóa ở đó.

Hiện nay Google vẫn cho hiển thị quảng cáo Adword, tức là nếu bạn không thể SEO tốt hơn, bạn vẫn còn phương án chạy quảng cáo cho thương hiệu của bạn, doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, cho dù Google có điều chỉnh hay không, bạn cũng nên nghĩ đến các hướng đi được kể trên. Bởi việc đầu tư vào thương hiệu luôn đem đến cho bạn một lượng khách hàng tiềm năng lớn. Đừng bỏ lỡ thị phần mới chỉ vì Google đưa ra những quyết định gây khó khăn cho công việc SEOer của bạn.

Sau khi đọc bài viết này, bạn có thể đọc thêm 2 bài viết nữa để tăng thêm kỹ năng SEO của bạn: 

Exit mobile version