Trong một thế giới mà Google cố gắng làm cho SERP (Bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm (tự nhiên) trở thành một nơi an toàn hơn cho người dùng của nó, có vẻ như SEO đang khám phá bất kỳ cơ hội nào để có thể hiển thị nhiều hơn. Cách đây không lâu Google đã quyết định xóa ảnh của tác giả khỏi trang kết quả để tạo ra một cái nhìn đồng nhất và đồng nhất. Một lời giải thích chính thức đã được John Mueller đưa ra trên một bài đăng từ tài khoản Google+ của anh ấy: “Chúng tôi đã làm rất nhiều công việc để làm sạch thiết kế hình ảnh của các kết quả tìm kiếm của chúng tôi, đặc biệt là tạo trải nghiệm di động tốt hơn và thiết kế nhất quán hơn trên các thiết bị”.
Nói cách khác, Google muốn cải thiện trải nghiệm người dùng và làm sạch SERP của bất kỳ thiết kế trực quan lộn xộn nào. Chúng tôi cũng có thể đoán rằng họ đã thực hiện hành động này sau nhiều lần thử nghiệm cung cấp thông tin mà người dùng có thể sống mà không có ảnh tác giả. Nhưng sau khi các bức ảnh trên Google+ bị xóa khỏi SERPs, dựa trên khái niệm loại bỏ sự lộn xộn, tôi sẽ mong đợi việc xóa các đoạn trích chi tiết khỏi kết quả tìm kiếm.
Xem thêm: SEO cuối 2018 đầu 2019: Cuộc chiến Google SERP và CTR
Trong thế giới tối ưu hóa web phức tạp, chủ sở hữu web biết mọi nội dung và mọi góc của trang web. Đoạn mã chi tiết được Google triển khai để giúp người dùng xác định các trang web và nội dung của họ nhanh hơn bằng cách hiển thị phần nội dung trong kết quả tìm kiếm được gọi là đoạn trích. Nó cung cấp cho người dùng một đoạn thông tin thuận tiện dựa trên nội dung trên trang web bạn sắp truy cập nếu bạn quyết định nhấp vào kết quả.
Họ ngay lập tức có thể phát hiện ra nếu nội dung có liên quan đến truy vấn của họ hay không. Nếu chúng xảy ra để tìm kiếm sản phẩm hoặc địa điểm, họ có thể nhận thêm thông tin về đánh giá và xếp hạng. Nếu họ tìm kiếm một người nào đó, bạn sẽ nhận được các đoạn mã giúp bạn phân biệt kết quả. Ý định ban đầu của nó là thay đổi kết quả chúng tôi nhận được, để chúng tôi có thể quyết định nhanh hơn về những gì có liên quan đến tìm kiếm của chúng tôi. Họ thậm chí đã nói trong một bài đăng trên blog trên Blog Trung tâm quản trị trang web của Google rằng các phần thông tin bổ sung này có ý nghĩa như một sự khích lệ:
Đó là một thay đổi đơn giản cho việc hiển thị kết quả tìm kiếm, nhưng thử nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng người dùng tìm thấy dữ liệu mới có giá trị – nếu họ thấy thông tin hữu ích và có liên quan từ trang, họ có nhiều khả năng nhấp qua.
Contents
Rich Snippets hoặc Author Photos Removal – Cái nào quan trọng hơn cho người dùng?
Trong khi Google đã nói nhiều lần rằng họ muốn cải thiện trải nghiệm tìm kiếm cho người dùng của họ, chúng tôi suy nghĩ về quyết định mới nhất của họ. Ngay bây giờ, bạn có thể chọn từ chín loại đoạn mã chi tiết có thể được sáp nhập vào trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là bạn có thể sắp xếp giữa quyền tác giả, đánh giá, sản phẩm, doanh nghiệp và tổ chức, công thức nấu ăn, sự kiện, âm nhạc và con người. Mỗi phần dữ liệu có cấu trúc mà bạn có thể thêm vào đoạn mã chi tiết của mình sẽ tạo ra kết quả chi tiết hơn cho danh sách. Nhưng có phải mọi thông tin đều giúp người dùng, như Google muốn không? Chúng tôi sẽ cố gắng giải thích cho bạn một số đoạn mã chi tiết được khai thác để cung cấp một cảm giác an toàn giả.
Trong hình ảnh ở trên, bạn có ví dụ về đoạn mã chi tiết đánh giá cho truy vấn tìm kiếm “khoản vay ngắn hạn”. Về cơ bản, Google cho tôi thấy rằng kết quả này có xếp hạng 4.6 từ 33 đánh giá. Điều này “nói với tôi” rằng sản phẩm này được đánh giá cao bởi 33 khách hàng. Vì Google hiển thị tất cả các điểm xếp hạng và ngôi sao này nên mọi người coi chúng là được cấp. Họ chỉ đơn thuần là một loạt các con số được đặt bởi chủ sở hữu trang web, mà không có bất kỳ mối tương quan nào với hệ thống xếp hạng từ bên trong trang web. Nó có thể rất tốt là 10 000 đánh giá thay vì 33. Ở phía bên phải của ảnh chụp màn hình, bạn có ảnh của Google Authorship, vì vậy bạn có thể thấy bằng cách so sánh ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng nhiều hơn – một ảnh đơn giản của một người hoặc xếp hạng nêu rõ chất lượng của một sản phẩm hoặc dịch vụ.
Dưới đây là bảng phân tích về một vài lý do sẽ cho bạn thấy lý do tại sao các đoạn mã chi tiết, như hiện tại, đang đầu độc toàn bộ kết quả tìm kiếm:
Bởi vì chúng là một yếu tố trang đơn giản cho phép bạn thay đổi SERPs một cách trực quan.
Bởi vì họ tạo ra sự tin tưởng giả mạo cho người dùng. Người tìm kiếm sẽ nghĩ rằng những đánh giá này là có thật và chúng cần được xem xét khi xem xét kết quả tìm kiếm nào sẽ giúp anh ta nhiều nhất.
“X” người đã bỏ phiếu cho trang web. Nhưng đây là một số ngẫu nhiên được thêm bởi chủ sở hữu của trang web.
Theo tôi, các đoạn mã giả phong phú nên được tập trung nhiều hơn, vì chúng không cung cấp thông tin hợp lệ và thích hợp cho người dùng.
Xem thêm: SEO Website hiệu quả bằng Google Analytics và Google Webmaster tool
Ví dụ về các đoạn trích phong phú bị lạm dụng
Khi Google cố gắng cung cấp cho người dùng kết quả phù hợp với truy vấn của họ với các cập nhật mới nhất (Panda 4.0 và Payday Loans 2.0), có một xu hướng mới gia tăng – lạm dụng đoạn mã phong phú. Con người chứng minh khả năng thích ứng của họ một lần nữa khi họ biến đổi một thứ được thiết kế để giúp người dùng hiểu nội dung của trang được hiển thị trong kết quả tìm kiếm thành phương pháp ảnh hưởng đến nhận thức của người dùng và tăng CTR.
Ví dụ: chúng tôi có cụm từ tìm kiếm “người theo dõi”. Nếu bạn đang tìm kiếm Google cho từ khóa cụ thể này, bạn sẽ tìm thấy hai trang web chiến đấu với nhau ở đầu SERP với xếp hạng hoàn hảo và số phiếu bầu. Đó là một yếu tố rất đáng tin cậy có thể được xem xét, vì chúng là những trang web duy nhất được cung cấp 5 sao cho dịch vụ của họ. Nhưng nếu bạn đã kiểm tra chặt chẽ các trang web, bạn sẽ nhận thấy rằng những con số này được ẩn trong các mục meta đơn thuần. Không có hệ thống bỏ phiếu tại bất kỳ nơi nào trên các trang web.
Chúng tôi có một ví dụ khác về lạm dụng đoạn mã chi tiết trong hình ở trên. Thật không thể tin được là dễ dàng để bỏ qua sự trung thực của mẩu thông tin này. Chúng tôi có xu hướng lấy thông tin được cấp và tiếp tục nhấp vào trang web. Và chúng tôi làm điều này bởi vì chúng tôi tin rằng Google có lợi ích tốt nhất của chúng tôi trong trái tim. Bởi vì chúng tôi tin rằng những đánh giá và sao được xác thực và đặt ở đó bởi Google. Lý do tại sao những loại đoạn mã chi tiết này là một điềm xấu SERP:
- Họ thu hút sự chú ý của người dùng đến các số giả
- Họ cải thiện CTR cho trang web một cách không tự nhiên so với các trang web khác.
- Họ có cảnh quan SERP mà không đạt được nhưng được chỉnh sửa bởi người dùng.
- Chúng có thể ảnh hưởng đến việc bấm vào SERPs
Nếu bạn muốn tự mình xem những loại khai thác đoạn mã chi tiết này, bạn nên nhập cụm từ tìm kiếm của Google như “mua sở thích instagram” hoặc “mua người theo dõi instagram”. Bí quyết đằng sau những đoạn trích đánh giá sai sự thật này là thực tế rằng chúng chỉ là số ẩn trong mã của trang web. Hơn nữa, điều đáng nói đến là bạn có thể đặt bất kỳ số nào ở đó. Bạn có thể dễ dàng thiết lập cho mình xếp hạng 5 trên 5 với 5 000 đánh giá. Trong hình ảnh ở trên, bạn có một ví dụ tự giải thích về thực tế là nó không đòi hỏi nhiều thời gian và công sức để tạo ra một đoạn trích phong phú xem lại giống như thiên chúa. Trong ví dụ này, quản trị viên web đặt giá trị xếp hạng là 5 và xếp hạng là 1675. Nhưng như tôi đã nói trước đây, bạn có thể thay đổi những con số đó như lòng của bạn.
Rich Snippets nhìn thấy trong Wild
Mặc dù chúng tôi đã cố gắng tạo một trường hợp khá chắc chắn chống lại các đoạn mã chi tiết và mức độ liên quan của họ với người dùng, tôi cũng sẽ cho bạn thấy ví dụ hoàn hảo về đoạn mã phong phú có giá trị. Bằng cách đó, bạn sẽ thấy nó trông như thế nào trong SERPs và tại sao nó khó phân biệt giữa những cái giả và những cái chính hãng.
Như bạn có thể thấy từ hình trên, đây là trường hợp trang web sử dụng đoạn trích chứa dữ liệu từ các bài đánh giá và xếp hạng trên Google+! Nó hiển thị xếp hạng thực sự trong SERP được người dùng trên Google+ cung cấp. Đây là cách để đi với đoạn mã phong phú. Để có các đánh giá minh bạch trong phần mở cho tất cả mọi người truy cập dữ liệu và xem ai đã xác thực công ty. Một điều có lợi là một thực tế là bạn có thể duyệt qua các đánh giá và xem ai đã viết bài đánh giá và có bao nhiêu ngôi sao mà họ đã trao. Bài đánh giá trên Google+ cung cấp sự minh bạch đầy đủ về các đánh giá của người dùng. Trong ảnh chụp màn hình ví dụ của chúng tôi, người tìm kiếm có thể dễ dàng truy cập các bài đánh giá và xếp hạng liên quan đến “kỳ nghỉ bên bờ biển”. Các loại đoạn mã chi tiết này thêm giá trị vào kết quả tìm kiếm và giúp người dùng.
Tôi trình bày cho bạn một ví dụ hoàn hảo khác về đoạn trích phong phú xem xét trung thực được thấy trong tự nhiên. Nó xuất hiện trên từ khóa “rhododendrons”. Bạn có thể thấy nó có xếp hạng khá tốt từ 39 phiếu bầu, được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Nhưng ngược lại với các đoạn mã chi tiết bị lạm dụng được trình bày trước đó, dữ liệu đoạn mã chi tiết này tương ứng với dữ liệu từ trang web. Như bạn có thể thấy, trang web có cơ chế bỏ phiếu tại chỗ cho phép người dùng thực sự bỏ phiếu. Đó là phần quan trọng nhất. Trong nhiều trường hợp các trường hợp đoạn mã chi tiết bị lạm dụng, quản trị viên web sử dụng thông tin không thể tương quan với bất kỳ thứ gì từ trang web. Và một số người trong số họ bị phạt phù hợp.
Xem thêm: Emoji ? biểu tượng cảm xúc trong SEO và Google Serp
Google Penalty Rich Snippet
Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng lạm dụng đoạn mã chi tiết này đã truyền qua đôi mắt sắc nét của Google, họ đã thực hiện hành động chống lại các trang web có xếp hạng không liên quan dưới dạng đoạn mã chi tiết. Vì vậy, điều đáng nói đến là họ đang phạt các trang web sử dụng đoạn mã chi tiết theo những cách râm mát. Loại cảnh báo này đã xuất hiện lần đầu tiên trên diễn đàn Trung tâm quản trị trang web của Google. Một người dùng bối rối hỏi chi tiết về cảnh báo và các vấn đề mà Google có với trang web của anh ấy. Ông đã nhận được một hình phạt liên quan đến việc lạm dụng các đánh dấu. Từ những gì nó có vẻ, nó không quan trọng nếu các quản trị trang web có bất kỳ ý định spam hoặc nếu nó chỉ là một sai lầm. Hành động thủ công được thực hiện đối với trang web của anh ấy được gửi kèm theo thông báo sau:
Đánh dấu trên một số trang trên trang web này dường như sử dụng các kỹ thuật như đánh dấu nội dung không hiển thị với người dùng, đánh dấu nội dung không liên quan hoặc gây hiểu lầm và / hoặc hành vi lôi cuốn khác vi phạm nguyên tắc về Chất lượng đoạn mã chi tiết của Google
Bí ẩn này sau đó được giải quyết bởi một người dùng khác đã đăng một trích dẫn từ tài nguyên hỗ trợ đoạn mã phong phú của Google đã được xác nhận bởi John Mueller của Google.
Trong một trường hợp khác về hình phạt đoạn mã chi tiết, người dùng bị bối rối bởi cùng một hình phạt thủ công. Sau đó, cùng một người dùng, bị ảnh hưởng bởi hình phạt, đã trả lời tình huống khó xử của riêng mình với trích dẫn từ nguyên tắc của Google: “Nói chung, Google sẽ không hiển thị bất kỳ nội dung nào trong đoạn mã chi tiết không hiển thị cho người dùng của con người”. Câu trả lời này được đánh dấu là “câu trả lời hay nhất của John Mueller của Google. Loại thao tác thủ công này dường như nhắm mục tiêu các trang web sử dụng đoạn mã chi tiết theo cách bị lỗi, bất kể ý định của chúng. Hình phạt này áp dụng cho tất cả các loại đoạn mã chi tiết khác nhau từ xếp hạng trên các trang web không có hệ thống xếp hạng để đánh giá mà không có nguồn thực sự và quyền tác giả không đúng chỗ.
Điều này sau đó thêm vào bảng hành động thủ công của hình phạt có vẻ là cần thiết nhưng không phải là rất hiệu quả. Nếu bạn không thực sự chắc chắn liệu đoạn mã chi tiết của mình có nằm trong nguyên tắc của Google hay không, bạn có thể kiểm tra thông tin từ khu vực trợ giúp đoạn mã chi tiết.
Xem thêm: Google Answer Box là gì? Làm thế nào để có được nó cho Web Bạn
3 cách một chiếc mũ đen có thể dễ dàng lạm dụng các đoạn mã chi tiết
Đoạn mã chi tiết không thực sự là ưu tiên của SEO mũ đen trong quá khứ, nhưng bằng cách nào đó họ đã xoay xở để biến chúng thành khai thác. Trong phần này của bài viết, chúng tôi sẽ giới thiệu một số cách mà SEO mũ đen đang lạm dụng các đoạn mã chi tiết để tăng tỷ lệ nhấp. Nó sẽ không được lâu cho đến khi chúng ta sẽ thấy những loại lạm dụng đoạn mã phong phú trên một cơ sở hàng ngày. Đây là 3 lần khai thác đoạn mã chi tiết đang được sử dụng để lừa người dùng nhấp vào:
1. Giả mạo Ảnh tiểu sử tác giả – Thêm ảnh tiểu sử của người có ảnh hưởng nổi tiếng có thể là động lực tốt nhất để người dùng nhấp vào liên kết. Đây là loại đoạn giả phong phú giả mạo có thể là chương trình mũ trở lại hiệu quả nhất trong số ba vì nó là trực quan kích thích và dễ dàng để phát hiện.
2. Giả mạo một tên tác giả phổ biến – Tương tự như lừa ảnh tiểu sử tác giả là tên tác giả giả mạo. SEO mũ đen thường nhắm mục tiêu những người rất nổi tiếng để tạo ra sự nhiệt tình trong số những người tìm kiếm. Trong ảnh chụp màn hình được cung cấp bên dưới, bạn có thể thấy rằng kỹ thuật tên giả này được kết hợp với ảnh hồ sơ tác giả giả. Bằng cách đó, nó tăng cường độ tin cậy.
3. Giả mạo xem trước video – Như bạn có thể thấy từ hình bên dưới, người ta cũng có thể ảnh hưởng đến người dùng bằng cách sát nhập ngón tay cái video giả trong đoạn mã chi tiết. Video không tồn tại trên trang web và đánh lừa người dùng nghĩ rằng có nội dung video trên trang web. Trong ví dụ của tôi, bạn có thể thấy đoạn video giả được đặt hoàn toàn để kích động người dùng tập trung vào kết quả đó. Bạn cũng có thể đọc về tình huống xem trước video giả mạo của Mark và Spencer , nơi họ đã cố gắng gây ảnh hưởng đến người dùng bằng cách tạo video về ảnh tĩnh của sản phẩm. Sau đó, chúng được đánh dấu là đoạn mã chi tiết.
Schema.org tốt cho điều gì sau đó nếu các bài đánh giá là giả mạo?
Từ vẻ ngoài của nó, có vẻ như một số ý định tốt mà Google có với các đoạn mã chi tiết đã bị biến thành lạm dụng. Mặc dù khai thác đoạn mã chi tiết là một vấn đề đáng sợ thực sự, schema.org có thể rất hữu ích. Mặc dù các đánh giá giả mạo, có nhiều loại đoạn mã có thể cung cấp thông tin hữu ích và nhanh chóng cho người dùng (cách đoạn mã chi tiết được dự định).
- Bạn có thể thấy từ hình trên một số ví dụ tuyệt vời về đoạn mã chi tiết:
- Bạn có thể cung cấp dữ liệu hữu ích về sản phẩm. Ví dụ, nếu bạn có một trang nấu ăn, bạn có thể đặt thông tin về thời gian nấu và lượng calo cho một công thức nhất định.
- Hiển thị các ngón tay cái video từ nội dung video mà bạn có trên các trang. Bạn có thể nhìn thấy từ hình ảnh, trang đó nói về một chiếc xe hơi. Và nó cũng cung cấp một ngón tay cái video để hiển thị cho người dùng rằng nó sẽ tìm thấy một video giải thích về chiếc xe bên trong trang. Nó cho thấy người dùng loại nội dung anh ta có thể mong đợi nếu anh ta nhấp vào liên kết.
Hiển thị thông tin về các sự kiện. Một thông tin đoạn mã chi tiết hữu ích khác mà bạn có thể cung cấp cho người tìm kiếm là vị trí và ngày của các sự kiện sắp tới.
Những ví dụ về đoạn mã chi tiết này thêm giá trị cho người dùng tìm kiếm thông tin và nó phân biệt trang web của bạn với phần còn lại của gói trong SERPs. Nó cung cấp cho họ các bit và mẩu thông tin cũng được chứa trên trang, để biết thêm chi tiết. Họ không cố gắng đánh lừa hoặc thao túng người dùng theo bất kỳ cách nào và nó thực sự phù hợp với nội dung.
Xem thêm: Google Cập nhật 2018 Nguyên tắc Xếp hạng Chất lượng Tìm kiếm
Phần kết luận
Là một từ cuối cùng, tôi tin rằng Rich Snippets Reviews, ngay cả khi họ chứng minh sự liên quan của họ trong một số trường hợp, đã là một nguồn lạm dụng thực sự và cần được loại bỏ khỏi SERPs. Chỉ đoạn trích chi tiết có liên quan và minh bạch duy nhất được cung cấp bởi Google+. Họ đã quyết định xóa ảnh quyền tác giả vì nó đã thêm quá nhiều sự lộn xộn vào trải nghiệm người dùng, nhưng có vẻ như những đoạn mã chi tiết không trung thực này có thể gây ra mối đe dọa thực sự cho tính toàn vẹn của kết quả tìm kiếm. Đây là loại dữ liệu có cấu trúc có thể được chuyển đổi từ một phần thông tin hữu ích cho một chiến thuật SEO Shady. Nó chứng tỏ là hữu ích hơn cho SEO hơn cho người tìm kiếm.
Bạn phải làm gì khi lạm dụng đoạn mã chi tiết? Nếu bạn có các ví dụ khác về lạm dụng đoạn mã chi tiết, bạn có thể chia sẻ chúng thông qua phần nhận xét bên dưới.