Vào tháng 3 năm 2014, Matt Cutts đã chia sẻ với khán giả ở Triển lãm quảng cáo tìm kiếm (SMX) phía Tây một mẹo để tăng tính bảo mật của một trang web (sử dụng Secure Sockets Layer hay mã hóa SSL – nó được coi như là tiêu chuẩn an ninh công nghệ toàn cầu tạo giúp ra một liên kết an toàn giữa máy chủ web và trình duyệt). Đây cũng chính là một xu hướng thịnh hành của SEO trong năm 2014 – sử dụng mã hóa SSL để giúp trang web sẽ được thăng hạng trên Google. Tuy nhiên, phương thức này gây khá nhiều tranh cãi, một số người ở Google không đồng tình và không thích cách làm này.
*Matt Cutts là một kỹ sư phần mềm làm việc tại Google nhưng mọi người thường hay gọi anh ấy với cái tên là Googleguy vì Matt giống như một người đại diện của Google và là trung gian liên kết giữa những SEOer, nhà quản trị trang web (webmaster) với Google.
Xem thêm: Mua tên miền .com với email tùy chỉnh miễn phí và chứng chỉ SSL với 0,99$
Google đã thông báo rằng các trang web sử dụng mã hóa SSL sẽ được thăng hạng trong SERP của Google. Và Matt Cutts cũng đăng một bài tweet về cập nhật này vào 7/8/2014:
Contents
Trong bài tweet có viết:
“Google đã công bố một số chỉ dẫn cụ thể về những thứ mà họ muốn ở một trang web sử dụng giao thức HTTPS (được biết như giao thức HTTP sử dụng giao thức bảo mật tầng giao vận (TLS) – một giao thức mật mã nhằm mục đích bảo mật sự vận chuyển trên trang internet).
Và Google cũng xác nhận là dựa trên các phản hồi tích cực mà họ đã đưa ra một tín hiệu giúp thăng hạng website, nhưng họ cũng chỉ ra rằng đây là một tín hiệu “nhỏ” và chỉ ảnh hưởng đến thấp hơn 1% số lượng truy vấn toàn cầu. Các tín hiệu về an toàn của trang web tất nhiên sẽ kém quan trọng hơn các tín hiệu khác chẳng hạn như chất lượng nội dung, nhưng nó có thể trở nên quan trọng hơn trong tương lai.
Vì thế bây giờ vẫn còn rất sớm và mặc dù Google đã chỉ rõ những điều mà họ cần ở một trang web, vẫn còn một số khía cạnh về SEO cần phải chú ý khi chuyển trang web của bạn từ giao thức HTTP sang HTTPS.”
Và để các bạn hiểu hơn về cách thức chuyển đổi từ HTTP sang HTTPS, chúng tôi xin được đưa ra một số mẹo nhỏ để thực hiện việc chuyển đổi được dễ dàng hơn.
Xem thêm: Bảo mật với HTTPs: An toàn thông tin trong SEO 2017
Mẹo khi chuyển đổi từ giao thức HTTP sang HTTPS
Việc chuyển đổi từ giao thức HTTP sang HTTPS rất giống với việc chuyển trang web của bạn sang cấu trúc URL mới hoặc thậm chí là sang tên miền mới. Qua trải nghiệm thì chúng tôi biết rõ rằng nếu mọi thứ không được thực hiện đúng cách thì sẽ phát sinh rất nhiều lỗi.
Bạn có thể tham khảo cách chuyển đổi tại đây hoặc đây. Nó là một số hướng dẫn về chuyển đổi giao thức HTTPS mà Google đã đưa ra. Và chủ đề này cũng được Barry Schwartz trên trang Search Engine Roundtable đề cập tới.
Xem thêm: Mất Traffic sau khi chuyển HTTPS Làm thế nào để khắc phục
Cân nhắc và lựa chọn địa chỉ nhà cung cấp uy tín
Ngoài ra còn có một số khía cạnh về SEO khác mà bạn nên xem xét trước khi quyết định chuyển đổi trang web sang giao thức HTTPS.
– Thứ nhất, bạn cần một chứng chỉ bảo mật tốt từ một nhà cung cấp có uy tín / đáng tin cậy. Chứng chỉ này sẽ cho Google biết là trang web của bạn có độ bảo mật cao để có thể bảo vệ khách hàng khỏi các cuộc tấn công trung gian.
– Một khi bạn đã hoàn thành bước này, cần cân nhắc một số điều về SEO để việc chuyển đổi diễn ra suôn sẻ:
- Đảm bảo tất cả liên kết nội bộ của bạn dẫn tới các URL HTTPS mới.
- Đảm bảo các liên kết bên ngoài và liên kết trên mạng xã hội dẫn tới các URL HTTPS mới. Nếu link vẫn dẫn đến phiên bản HTTP cũ của trang web, Google có thể sẽ nhầm lẫn và bạn sẽ không thấy được lợi ích tiềm năng các liên kết mới này cung cấp đến cấu trúc trang web mới của bạn . Nên tránh để Google nhận diện sai trang web cần xếp hạng cao hơn.
- Đảm bảo rằng tất cả các thẻ rel = canonical trong HTML của bạn không dẫn đến phiên bản HTTP cũ. Khi bạn chuyển sang HTTPS, các thẻ này phải được thay đổi thành các URL HTTPS mới, vì điều này sẽ giúp Googlebot biết được phiên bản nào của trang web cần được xếp hạng. Tôi xin nhắc lại, nếu các thẻ dẫn đến phiên bản HTTP cũ thì Google sẽ một lần nữa trở nên nhầm lẫn về trang nào cần được xếp hạng trong SERPs.
- Đảm bảo rằng bạn đã lọc ra các URL HTTPS mới ở cấp độ từng trang web .Về cơ bản bạn muốn có cấu trúc URL trùng lặp chính xác thì thứ duy nhất thay đổi là ‘http: //’ sẽ trở thành ‘https: //’ .
- Sau khi đã xong hết các thứ ở trên, bạn sẽ cần áp dụng chuyển hướng 301 lâu dài trên cấp độ trang web . Nhưng không phải là sử dụng chuyển hướng 301 lên tất cả mọi thứ tới trang chủ,cho dù có dùng chuyển hướng toàn cầu (global redirect) hay qua chuyển hướng kí tự đại diện (wildcard redirect), vì điều này sẽ làm cho thứ hạng của bạn mất đi chỉ sau một đêm.
- Cuối cùng, cần phải theo dõi các bài đăng của mình trên Công cụ quản trị trang web (Webmaster Tool) và để ý đến bất kỳ vấn đề nào Google có thể gặp với trang web HTTPS mới của bạn.
Làm theo các điều này sẽ giúp trang web bạn có cơ hội trụ hạng tốt nhất; nhưng không thể chắc chắn, bởi vì với Google, bất kỳ thay đổi lớn nào đối với trang web kể cả khi không có gì sai sót, vẫn có thể dẫn đến tụt hạng hoặc biến động trong ngắn hạn hay dài hạn. Nhưng chỉ là tụt một hay hai hạng trong vài hôm chứ không phải là tụt một cách thảm hại trong hàng tuần hay thậm chí hàng tháng liền. Để có thể khắc phục những vấn đề của một trang web cần mất thời gian để hồi phục.
Xem thêm: SSL là gì? Cài đặt hiển thị bảo mật HTTPs cho website
Dưới đây là ví dụ về một trang web vừa mới chuyển đổi URL vào giữa năm 2013 và sau đó chuyển đổi tên miền vào đầu năm 2014 nhưng trang web này không làm theo các bước đã đề cập ở trên (đây là một hình thức chuyển đổi chuẩn, không phải là chuyển đổi HTTP sang HTTPS. Nhưng sự chuyển đổi về cơ bản là giống nhau, và trang web này chưa phục hồi hoàn toàn):
Việc chọn thời điểm để chuyển đổi một trang web là rất quan trọng. Khi chuyển đổi sang giao thức HTTPS bạn cần chọn một thời điểm “an toàn”; bởi vì có những lúc bảng xếp hạng tìm kiếm bị trục trặc và bất kì lỗi nào cũng sẽ bị thẳng tay trừng phạt. Vì thế nên tránh những lúc cao điểm.
Nếu bạn cảm thấy thời điểm mình chuyển đổi đang là lúc cao điểm thì hãy trì hoãn nó sang một thời điểm khác. Khi đó bạn sẽ giảm được các tác động tới dòng thu nhập của mình đến từ Google nếu như có các biến cố xảy ra như là mắc phải lỗi nghiêm trọng nào đó hay Google cập nhật chậm.
Cần nhớ một điều là Google rất nghiêm khắc và không chờ đợi một ai cả. ‘Mobilegeddon’ khi vừa mới ra đời vào tháng 4/2014 cũng là thời điểm yên ắng nhất của các nhà bán lẻ, đại lý du lịch, ngân hàng,… Google vẫn thông báo là những trang web mà vẫn dùng giao thức HTTP sẽ bị đánh rớt hạng với tỉ lệ giao động như cũ vào ngày đầu tiên của tháng 12.
Lý do vì sao không nên chuyển sang HTTPS?
Đến thời điểm hiện tại thì HTTPS vẫn là một tín hiệu xếp hạng “thứ yếu”- điều chúng ta cần ở việc chuyển đổi chính là sự thăng hạng cho trang web; nhưng điều này lại bị cản trở vì khi thay đổi đường dẫn 301 từ HTTP sang HTTPS thì mạng lưới liên kết lại bị mất bớt đi. Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Searchmetrics cho thấy chuyển đổi vào thời điểm hiện tại không tạo ra được lợi thế gì cả. Vì thế mà chuyển đổi không được nhiều người nghĩ đến.
Và việc chuyển đổi sang HTTPS sẽ là một lựa chọn tồi khi trang web của bạn đang bị ảnh hưởng bởi thuật toán Panda, Penguin hay các tác vụ thủ công cho các link bất thường của Google.
Các thuật toán Panda, Penguin hay tác vụ thủ công là những hình phạt của Google dành cho những trang web có chất lượng kém, chứa các nội dung spam hay sao chép.
Nếu bạn chuyển đổi trong khi dính phải án phạt thủ công hay tự động trên thuật toán của Google có thể khiến Google nghĩ rằng bạn đang cố gắng “lách luật”. Điều này như đổ thêm dầu vào lửa, khiến cho trang web bạn bị mất đi thiện cảm từ phía Google và càng khó để hồi phục hơn. Điều quan trọng trước mắt là bạn phải khắc phục bất kỳ sự cố nào về trang web mà bạn đang có với Google; cho dù đó là vấn đề về link (Penguin) hay về nội dung (Panda) rồi sau đó mới tính đến chuyển sang HTTPS.
Cuối cùng, hãy từ bỏ suy nghĩ việc chuyển đổi trang web của bạn sang giao thức HTTPS sẽ diễn ra một cách suôn sẻ đồng thời sửa được mọi vấn đề đang tồn tại. Bạn đang thay đổi mọi URL trên trang web của mình, vì vậy phải cần rất cẩn thận để tránh các sai sót ảnh hưởng đến thứ hạng trang web của bạn. Và nếu như bạn đang gặp phải vấn đề với Google hay đang chịu các án phạt, đừng nghĩ bạn sẽ thoát bằng cách chuyển đổi sang cấu trúc URL mới vì Google luôn có thể tìm ra và bạn chắc chắn sẽ không thể lách luật được đâu.
Ví dụ ở trên cho việc tránh các án phạt bằng chuyển đổi URL với buyyourcar.co.uk: Trước khi chuyển sang tên miền carsite.co.uk mới bằng cách sử dụng chuyển hướng 301 thì trang web có bị ảnh hưởng bởi thuật toán Panda. Kết quả tìm kiếm chỉ có thể đứng đầu trong vài tuần trước khi các vấn đề về Panda được chuyển qua các đường dẫn. Đã không thể loại bỏ được Panda, thuật toán vẫn được áp dụng như cũ, trang web lại còn bị mất hết sự tin tưởng từ phía Google, do đó, chuyển sang tên miền autovillage.co.uk mới chẳng giúp ích gì đến việc thăng hạng trang web.
Điều quan trọng phải nhớ là cần đánh giá việc chuyển đổi từ HTTP sang HTTPS cũng quan trọng như chuyển đổi URL hay tên miền – nếu làm sai thì có thể gây ảnh hưởng xấu đến khả năng hiển thị kết quả tự nhiên trên Google. Cũng cần lưu ý đến các tín hiệu trên trang web của bạn mà Google đang hướng tới. Nếu như tín hiệu về các URL sử dụng giao thức HTTP cũ vẫn còn tồn tại (hay sẽ có trong tương lai), chúng có thể làm cho Google nhầm lẫn và xếp hạng sai trang. Đơn giản hóa mọi thứ sẽ giúp Googlebot định vị được trang web của bạn chính xác; các tín hiệu gây nhầm lẫn sẽ làm cho Google phải bỏ ra nhiều thời gian để sửa chữa và cập nhật thêm trong SERP.
Bạn cũng dần dần phải học cách làm quen và đừng bất ngờ khi gặp các vấn đề về xếp hạng. Như đã đề cập trước đó, ngay cả khi không có sai sót, trang web vẫn có thể gặp một số bất ổn cho đến khi Google tìm ra cách sửa. Làm theo những đề xuất ở trên sẽ giúp trang web của bạn có cơ hội tốt nhất để giữ được thứ hạng hiện tại của nó.
Hãy nhớ rằng mặc dù có những rủi ro không thể tránh khỏi, nhưng có thể cho rằng trong tương lai Google sẽ tăng tầm quan trọng của giao thức HTTPS, làm cho giao thức này trở thành không thể thiếu trong các trang web.
Dự đoán tiến độ trong tương lai
Về HTTPS, một số chuyên gia cũng khẳng định rằng “hiện nay nó chỉ là một tín hiệu “thứ yếu” – ảnh hưởng đến ít hơn 1% lượng truy vấn toàn cầu và kém quan trọng hơn các tín hiệu khác như chất lượng nội dung – nhưng chúng tôi vẫn muốn cho quản trị web thời gian để chuyển sang HTTPS. ” Thông báo này được đưa ra vào tháng 8 năm 2014, sau khi họ đã chạy các thử nghiệm trong vài tháng.
Google luôn không ngừng đổi mới và nỗ lực phát triển, vì vậy có thể nói rằng giao thức HTTPS sẽ được tăng tầm quan trọng như là một yếu tố để xếp hạng trong tương lai không xa.
Trong bản cập nhật hỗ trợ điện thoại di động, việc HTTPS sẽ được coi như một tín hiệu xếp hạng cũng được đề cập đến. Google thường không thông báo các tín hiệu xếp hạng, nhưng với cả hai vấn đề về hỗ trợ thiết bị di động và HTTPS thì có vẻ như Google mới muốn thông báo đến mọi người trước khi đưa ra các thay đổi.
Việc chuyển đổi toàn bộ trang web sang HTTPS hay tung ra một trang web di động mới đều không phải chuyện nhỏ – cả hai đều yêu cầu đến tác vụ kinh doanh và đầu tư. Lợi nhuận bây giờ có thể là thấp nhưng trong tương lai có thể nó sẽ khác.