Vũ Thành Lâm

TOP 8 sai lầm nghiêm trọng người bắt đầu viết Content thường gặp

5/5 - (2 bình chọn)

Bạn bắt đầu làm quen với content? Bạn tự hỏi content là gì mà tại sao nó lại HOT đến vậy trong thời đại số hiện nay? Sức mạnh thực sự của content và tầm quan trọng của chúng với doanh nghiệp ra sao? Những lỗi sai thường gặp cần tuyệt đối tránh xa nếu bạn muốn trở thành người viết content chuyên nghiệp là gì? Tất cả sẽ được Lamvt.vn giải đáp đầy đủ trong nội dung bài viết dưới đây. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu!

Contents

Content là gì?

Xem thêm:

Tỷ phú Bill Gates từng nói: Content is King. Hiểu đơn giản, content là một vị hoàng đế. Hình ảnh ví von chân thực đó đã cho người ta thấy rõ tầm quan trọng và năng lực tuyệt vời mà content đưa lại.

Cho đến nay, chưa có một định nghĩa học thuật chính xác về content. Trong cuốn “Content hay nói thay nước bọt”, các tác giả của MediaZ đã đưa ra khái niệm sau:

Content marketing là một phương pháp marketing có tính chiến lược, tập trung vào việc xây dựng các nội dung hữu ích, phù hợp và nhất quán, nhằm thu hút và giữ chân một nhóm công chúng riêng biệt để đưa họ tới hoạt động nào đó giúp phát sinh lợi nhuận.

Xét trên góc độ thực tế, content là toàn bộ phần nội dung được phản ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng như sách báo, website, fanpage facebook hoặc blog… Content thường được cụ thể hóa dưới dạng con số, chữ viết, hình ảnh, biểu tượng hoặc video clip…

Sức mạnh thực sự của content

Không quá lời khi nói rằng content là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong hoạt động giao tiếp của con người. Mỗi thông điệp, lời nói bạn truyền tải đến mọi người xung quanh cũng chính là một content. Content không xa lạ mà rất gần gũi với mỗi người.

Tăng thêm thú vị cho cuộc sống

Bạn đã bao giờ lướt facebook và bật cười với một content thú vị nào đó bất ngờ xuất hiện trên fanpage của một shop thời trang, tiệm trà sữa…? Rõ ràng, sự thú vị của những content “chất như nước cất” đó sẽ khiến bạn không ngần ngại chia sẻ đến bạn bè. Nó không chỉ làm tăng thêm hương vị cho cuộc sống mà còn là cách giúp nhiều người biết đến thương hiệu, chủ nhân của những content. Đây là cách PR đơn giản mà không hề tạo cảm giác khó chịu cho người đón nhận.

Nâng cao hiệu quả của chiến dịch marketing trong doanh nghiệp

Trong thời đại 4.0, content có mối liên quan chặt chẽ với việc tối ưu hóa sự xuất hiện của website trên các cỗ máy tìm kiếm SEO. Do vậy, ngày nay, content trở thành linh hồn của các chiến dịch marketing nói riêng và hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nói chung.

Khi công nghệ thông tin, internet và mạng xã hội phát triển, ngày càng có nhiều doanh nghiệp muốn biến chúng trở thành kênh PR, bán hàng chủ lực. Để thực hiện kế hoạch đó, các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng đội ngũ sáng tạo nội dung chuyên nghiệp. Họ là các content-er. Nhiệm vụ của họ là viết bài giới thiệu, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ. Kích thích sức mua nhờ sự hấp dẫn và thu hút từ những nội dung mình xây dựng. Qua đó đẩy mạnh quá trình bán hàng và quảng bá thương hiệu.

Hình thành cộng đồng khách hàng cho doanh nghiệp

Ở một khía cạnh khác, content giúp người đọc hiểu rõ hơn về những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Từ đó, hình thành nên cộng đồng khách hàng trung thành cho mỗi doanh nghiệp, tối đa hóa lợi nhuận và giảm chi phí tìm kiếm khách hàng mới. Đây là điều được các tập đoàn lớn như Nike, Coca Cola, OREO… vận dụng hiệu quả. Tất cả được minh chứng bằng số lượng fan khổng lồ, sẵn sàng chi rất nhiều tiền để mua sắm các sản phẩm do những thương hiệu này cung cấp.

Những sai lầm thường gặp của người bắt đầu viết content

Trong bối cảnh mọi doanh nghiệp đều cần đến đội ngũ content chất lượng, nhu cầu nhân lực cho ngành nghề này trong những năm qua đã tăng lên đột biến. Chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường lao động. Lựa chọn content để định hướng sự nghiệp là một lựa chọn đúng đắn và phù hợp với thời đại công nghệ hiện nay. Nhưng ngoài những tố chất cần có như sự sáng tạo, cập nhật và tinh tế, người viết content cần tránh xa những sai lầm chết người dưới đây mà ngay cả dân content chuyên nghiệp cũng từng ít nhất một lần mắc phải trong sự nghiệp “bán chữ” của mình.

Chưa hiểu rõ sản phẩm đã đặt bút viết

Với mục đích PR, tiếp thị cho sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh, đòi hỏi người viết content phải thấu hiểu tường tận về đặc điểm, tính năng và những ưu điểm nổi trội của sản phẩm. Có như vậy, content bạn viết ra mới truyền tải hết “tâm tư” của các sản phẩm, dịch vụ muốn mang đến. Tạo nên sự hấp dẫn và đưa lại những thông tin hữu ích cho người đọc.

Thế nhưng, không ít người khi mới bắt đầu viết content đã bỏ qua công đoạn này hoặc xem nhẹ việc tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ. Vội vàng, cắm cúi viết bài để giới thiệu sản phẩm ngay cả khi bản thân chưa hiểu rõ về chúng. Nhiều nhân viên content chuyên nghiệp thậm chí còn phải dành ra vài ngày để dùng thử, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Tìm hiểu mọi thông tin về chúng như loại hình, tính năng, công dụng, giá thành và ưu thế so với đối thủ… rồi mới bắt tay vào mô tả.

Rõ ràng, thông tin về sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong một bài content. Đó là chất liệu chính đến nhân viên content xây dựng bài PR, quảng cáo cho doanh nghiệp. Muốn người đọc đón nhận sản phẩm mà mình giới thiệu, trước tiên, bạn phải là người thấu hiểu chúng.

Hãy tự mình cảm nhận xem sản phẩm đó có thuyết phục được bạn không? Đánh giá và xem xét nhưng điểm khác biệt, thú vị của chúng so với những sản phẩm cùng loại. Chỉ khi hiểu sản phẩm bằng tất cả các giác quan, bạn mới có thể viết đúng, viết hay, viết sâu và viết hữu ích. Đây cũng là một cách thể hiện sự trung thực và tôn trọng khách hàng. Cũng như thể hiện trách nhiệm với những câu chữ mình sử dụng.

Nội dung content kém hấp dẫn, khó hiểu

Một trong những sai lầm lớn nhất của người bắt đầu viết content là họ thường viết những nội dung khó hiểu, không phù hợp với nhu cầu thực tế của người dùng. Chúng tôi hiểu viết là rất khó. Viết thế nào để hấp dẫn và thu hút lại càng khó hơn. Tuy nhiên, bài viết phải thật sự rõ ràng và dễ hiểu.

Mỗi bài viết bạn tạo ra để phục vụ người đọc. Nếu người đọc cảm thấy khó hiểu với nội dung bạn muốn truyền tải thì bài viết đó không có giá trị. Tất yếu Google sẽ không đánh giá cao website của bạn. Bởi những thuật toán của Google đủ thông minh để phát hiện những nội dung hữu ích, có giá trị với cộng đồng.

Vì vậy, bạn phải luôn đảm bảo người đọc hiểu và yêu thích những gì bạn muốn truyền tải trong content của mình.

Lời khuyên dành cho bạn: Không sử dụng quá nhiều câu dài. Tránh sử dụng từ ngữ địa phương hoặc khó hiểu. Kiểm tra cấu trúc văn bản và đảm bảo nó luôn rõ ràng, dễ hiểu với người đọc. Nếu bạn thành công trong việc xây dựng nội dung dễ hiểu, người dùng sẽ có xu hướng nhấp vào nhiều hơn. Thậm chí tỷ lệ ở trên trang sẽ cao hơn. Mục đích quảng cáo và PR sản phẩm, dịch vụ đã đạt được. Phần còn lại thuộc về quyết định của khách hàng, nên hay không lựa chọn sản phẩm mà họ đã được giới thiệu tại content.

Nhồi nhét quá nhiều nội dung trong cùng một content

Trong quá trình học làm content, rất nhiều người muốn đưa vào bài viết của mình nhiều vấn đề khác nhau. Họ cho rằng, làm như vậy sẽ giúp đứa con tinh thần của họ trở nên phong phú, đa dạng và hấp dẫn mọi đối tượng. Tuy nhiên, một bài viết có quá nhiều thông điện lại gây ra phản ứng ngược. Khiến người đọc bội thực và hoang mang về nội dung mình tiếp nhận. Họ không biết đâu là ý đồ chính mà tác giả muốn gửi gắm.

Lời khuyên dành cho bạn: Chỉ cần nêu ra và nhấn mạnh một vài thông điệp chủ chốt. Tập trung tìm hiểu, phân tích và mang lại những nội dung hữu ích nhất mà người đọc quan tâm.

Viết theo khuôn mẫu

Vẫn biết sách vở, giáo trình luôn là kim chỉ nam trong việc học tập, nghiên cứu và làm nghề. Nhưng thật sai lầm nếu bạn viết content mà thường xuyên ý lại vào sách vở, tài liệu tham khảo.

Đa phần những đầu sách dạy phương pháp viết content hiện nay thường mang tính chất tổng quát và hướng đến quy mô kinh doanh lớn. Không phải trường hợp nào cũng có thể áp dụng và thành công. Trong nghề content, đừng quá tôn thờ hay dựa dẫm vào sách vở. Bạn chỉ nên coi chúng là một kênh tham khảo chính thống để chắt lọc thông tin, học hỏi kinh nghiệm. Từ đó, xây dựng cho mình những ý tưởng sáng tạo và hướng đi riêng.

Lời khuyên dành cho bạn: Content là một nghề viết lách, một lĩnh vực đòi hỏi tính sáng tạo và độc đáo. Tất cả những điều đó thuộc về năng khiếu của mỗi người. Vì vậy, không có một quy chuẩn chung hay khuôn mẫu nào với content. Càng rời xa sự cứng nhắc, bạn càng viết thăng hoa.

Không nắm bắt tâm lý khách hàng

Khách hàng là người đọc bài viết của bạn.

Nếu chỉ cắm cúi viết mà không quan tâm đến đối tượng hướng đến của mình là ai? Họ có nhu cầu như thế nào? Thì bài viết của bạn dù có hay và hấp dẫn đến mấy cũng trở nên vô tác dụng. Bạn không viết cho bản thân, không viết cho các sếp, bạn viết cho độc giả, cho những người đang có nhu cầu tìm kiếm nguồn thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ cần sử dụng. Vì vậy, hãy viết những gì khách hàng cần.

Lời khuyên dành cho bạn: Bài content của bạn không cần quá hoa mỹ những nhất định phải thỏa mãn được mong muốn của người đọc. Hãy đặt mình vào vị trí của độc giả. Thấu hiểu và nắm bắt tâm lý của họ. Nghiên cứu nhu cầu thực tế của người dùng. Khi đó, bạn mới có thể sáng tạo nội dung hay và tương tác với độc giả. Nâng cao lượt view cho website. Tạo nên nên cộng đồng khách hàng trung thành với thương hiệu mình quảng bá.

Xem nhẹ vai trò của tiêu đề content

Tiêu đề hay title là một trong những yếu tố quan trọng của một bài content. Bởi người đọc sẽ nhìn thấy nó đầu tiên trước khi quyết định click để xem toàn bộ nội dung bài viết. Không ai muốn nhấp chuột vào những bài viết kém hấp dẫn ngay từ tiêu đề. Muốn content nổi bật, trước tiên hãy chăm chút cho “ngõ vào” bài viết của mình thật thú vị.

Lời khuyên dành cho bạn: Hãy đảm bảo tiêu đề chính của bài có độ dài không quá 70 ký tự và chắc chắn từ khóa chính sẽ luôn xuất hiệu nổi bật trong đó. Dân content chuyên nghiệp không được phép để sai sót này lặp lại nhiều lần nếu không tự mình hạ uy tín với cấp trên và bạn đọc.

Không nghiên cứu và tìm hiểu từ khóa trước khi viết bài

Từ khóa chính là linh hồn của content. Mọi chủ đề, nội dung bạn đưa ra trong bài viết đều xoay quanh một từ khóa duy nhất. Làm thế nào để từ khóa trở nên nổi bật, hấp dẫn và thu hút người đọc là nhiệm vụ mà một content chuẩn SEO bắt buộc phải hoàn thành.

Lời khuyên dành cho bạn: Với tầm quan trọng đó, nếu chưa nghiên cứu kỹ từ khóa mà đã bắt tay vào viết bài, mọi công sức của bạn sẽ đổ sông đổ bể. Rất có thể content bạn làm sẽ đi sai hướng, lệch trọng tâm. Đương nhiên, nếu không muốn khách hàng bỏ đi hay tìm đến công ty đối thủ, hãy chú tâm và nghiêm túc tìm hiểu hệ thống từ khóa của toàn bài. Phân bố chúng hợp lý. Khiến chúng trở nên thân thiện và dễ tiếp cận nhất với người nhìn. Đừng chỉ làm hời hợt, làm cho có để nhận lương.

Content không chuẩn SEO

Chuẩn SEO là một trong những yếu tố quan trọng mà mọi bài content phải tuyệt đối tuân thủ nếu muốn được lọt TOP Google. Nếu không chuẩn SEO, tức là bài viết không được tối ưu hóa sự xuất hiệu trên các công cụ tìm kiếm của ông lớn Google. Dù bài viết của bạn có hay đến đâu cũng không thể sử dụng và tiếp cận người đọc. Tất nhiên, không ai muốn tâm huyết mình bỏ ra lại bị “lạc trôi” mà chẳng thể dành được sự chú ý của người đọc.

Lời khuyên dành cho bạn: Song song với quá trình tìm hiểu và bổ sung kiến thức về content, đừng quên thu nạp và cập nhật cho mình những quy chuẩn SEO mới nhất.

Xem thêm: 

Lời kết

Trong quá trình làm nghề, ai cũng có thể mắc phải những sai lầm “chết người”, làm ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Sự chỉ trích đến từ khách hàng và cấp trên là điều không tránh khỏi. Thay vì phủ nhận và không chấp nhận lỗi sai đó, hãy thẳng thắn nhìn nhận và sửa chữa chúng kịp thời. Nếu bạn là người mới bước chân vào nghề, hãy thường xuyên cập nhật những kỹ năng và xu hướng content mới nhất cho bản thân. Và đừng quên tránh xa những sai lầm cơ bản mà người bắt đầu viết content dễ mắc phải mà Lamvt.vn đã nêu trên nhé! Chúng tôi tin rằng, khi bạn dành trọn cái TÂM cho nghề, bạn sẽ đạt được cái TẦM mà ai cũng khao khát trong nghề Content.

Exit mobile version