Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (2 bình chọn)

Hiện nay theo thống kê có đến hơn 90% số người có xu hướng ưa chuộng các nội dung xuất phát từ những thương hiệu ưa thích. Người tiêu dùng hiện đại có thói quen phức tạp, không còn dễ dàng bị hấp dẫn bởi các loại hình quảng cáo truyền thống. Thay vào đó, họ thường đưa ra quyết định dựa trên các nội dung – content mang tính giáo dục, khuyến cáo. Khi bạn là nhà sáng tạo nội dung. Bạn có thể dễ dàng đưa ra các lời khuyên hướng đến từng phân khúc khách hàng cụ thể. Các nội dung này cũng góp phần lớn vào việc tăng lượng truy cập vào website. Toàn bộ thúc đẩy quá trình gia tăng lượng khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng. Từ đó sẽ tạo đà để biến 1 thương hiệu thành 1 thương hiệu quyền lực. Bạn vẫn còn nhiều bỡ ngỡ về việc tạo ra nội dung tiếp thị thương hiệu. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những kiến thức nền tảng cơ bản về content marketing.

Content marketing: 9 điều cơ bản dành cho nhà sáng tạo nội dung content-marketing-9-dieu-co-ban-danh-cho-nha-sang-tao-noi-dung-2
Người đàn ông vĩ đại tuyên bố về sức mạnh to lớn của việc sáng tạo nội dung trong kỷ nguyên số

Contents

Về cơ bản sáng tạo nội dung số và content marketing

Một trang thương mại điện tử cần chú trọng vào nội dung đặc sắc. Vậy thì trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu xem việc sáng tạo nội dung và content marketing là thế nào. Ở đây nội dung số hay content là các thông tin được thể hiện ở nhiều dạng thức truyền thông rất đa dạng. Ví dụ như nội dung văn bản, đồ họa, âm thanh, hình ảnh, và hình ảnh động. Các nội dung này đề có chung 1 mục tiêu là hương người tiêu dùng đến các hành động thực tế. Chẳng hạn như việc mua hàng, đăng ký sử dụng dịch vụ.

Ngoài ra, thường thì các nội dung số – content sẽ hướng đến các phân khúc khách hàng cụ thể. Các nội dung số này thường được xuất bản trên website, các kênh truyền thông hoặc ở trong dạng ebook. Các các thể hiện nội dung số rất đa dạng mang đến cho khách hàng nhiều cách tiếp cận như các bài hát, những phim ngắn…

Nhằm đảm bảo các nội dụng số có thể tiếp cận rộng rãi các đối tượng khách hàng, đặc biệt là những khách hàng tiềm năng. Chúng ta cần đến việc content marketing. Phương pháp này chính là công cụ để thu hút thêm lượng khách hàng, người theo dõi mới hoặc thu hút khách hàng, người theo dõi hiện có.

Gía trị thành công của content marketing

Tạo ra các nội dung số có giá trị và tiếp thị hiệu quả có thể xây dựng được hệ thống khách hàng, phát triển việc kinh doanh. Bằng chứng cho luận điểm này hết sức rõ ràng thông qua các con số ấn tượng sau đây.

  • Trong 1 giây công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay là Google nhận được 63000 lệnh tìm kiếm thông tin.
  • Có hàng tỷ người dùng internet và gần hết trong đó là thành viên của các trang mạng xã hội.
  • 26% số người lớn thường xuyên online trong ngày

Những thống kê này không chỉ chứng minh sự thành công phương pháp tiếp thị bằng nội dung trong xã hội hiện nay. Điều này còn giúp chúng ta đề ra các chiến lực phát triển nội dung bằng việc người dùng sử dụng web. Sau đây là các thống kê về content marketing thể hiện thành công của chiến lược tiếp thị.

  • 60% các nhà tiếp thị phát hành nội dung thường xuyên hàng ngày.
  • 93% các nhà tiếp thị B2B sử dung các nội dung đặc sắc.
  • 57% Các nhà tiếp thị nói rằng tạo nội dung tùy chỉnh là ưu tiên của họ.
  • Lưu lượng truy cập trang web có nội dung ấn tượng tăng 7,8 lần với các loại hình tiếp thị truyền thống
  • 39% Ngân sách của của các chiến lược tiếp thị hiện nay được phân bổ cho việc content marketing
  • 82% Các nhà tiếp trên website nhận được kết quả tích cực từ ROI của họ.
  • Tỷ lệ tăng trưởng của doanh nghiệp cao hơn 6 lần bằng content marketing.
  • 78% CMO tin rằng tương lai của ngành tiếp thị nằm ở phương pháp sáng tạo nội dung.
  • 41 % các tập đoàn lớn cho đến công ty nhỏ phát triển các chiến lược content marketing.
  • Các nhà tiếp thị B2B thường áp dụng khoảng 13 chiến thuật content marketing khác nhau.
  • 64% Các nhà tiếp thị lựa chọn thuê người để sáng tạo nội dung việc tiếp thị của họ.
  • 72% các nhà tiếp thị đưa ra số lượng nội dung tiếp thị trong năm nay tăng cao hơn so với những năm trước.

Các thống kê trên cho thấy rõ rằng content marketing là một trong những công cụ hiệu quả nhất dành cho việc phát triển kinh doanh.

Sáng tạo nội dung là tương lai của ngành marketing

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, mọi người có thể tìm kiếm mọi thông tin một cách dễ dàng. Và xu hướng phổ biến nhất của người tiêu dùng là lựa chọn dựa trên thông tin hữu ích thay vì các chiến dịch bán hàng. Các nội dung số trên các website ra chính là kênh cung cấp thông tin đến người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất. Khách hàng có thể đưa ra quyết định bằng các khuyến cáo mà chính họ cảm thấy an tâm, tự tin nhất với bản thân. Từ đó tạo ra các khách hàng thân quen và sẵn sàng đồng hành lâu dài với thương hiệu của doanh nghiệp. Do vậy rất đúng đắn khi nhận xét rằng sáng tạo nội dung – content là tương lai của ngành marketing.

Xem thêm:

Phương pháp triển khai chiến lược content marketing

Qua những trình bày phía trên, chúng ta đã có được hiểu biết cơ bản về content marketing và nội dung cho việc tiếp thị. Tiếp theo là việc chúng ta tìm hiểu về cách thức để tạo ra 1 chiến lược tiếp thị bằng nội dung hiệu quả. Có nhiều phương pháp đa dạng để sáng tạo và quảng bá nội dung tiếp thị. Để tìm được phương pháp thích hợp thì chúng ta cần hiểu rõ về chiến lược tiếp thị bằng nội dung của mình. Sau đây là các tiêu chí để xác định phương pháp thích hợp.

Hiểu rõ mục tiêu cần đạt được

Nắm rõ được bản chất nhiệm vụ tiếp thị là bước đầu tiên của mọi chiến dịch tiếp thị bằng nội dung. Đây chính là các mục tiêu tổng thể của việc tiếp thị cần đạt được. Ví dụ như mục tiêu cao nhất là về tăng lưu lượng truy cập website và nâng cao doanh thu. Để đạt được mục tiêu này thường cần phải triển khai những mục tiêu con bao gồm ấn định số lượng các nội dung dưới dạng bài viết trong mỗi thời gian nhất định. Hoặc đề ra việc cần phải áp dụng một số thể loại nội dung khác nhau.

Xác định rõ đối tượng cần hướng đến cho việc tiếp thị

Trước khi bắt đầu tạo nội dung – content, chúng ta cần nắm rõ được việc tiếp thị này đang hướng đến đối tượng khách hàng cụ thể nào. Mỗi thương hiệu sẽ có giọng điệu, hình ảnh cụ thể riêng biệt thể hiện nội dung đặc trưng của mình. Điều này thường phụ thuộc và tính chất của đối tượng khách hàng mà thương hiệu đó nhắm đến. Để tạo ra các nội dung tiếp thị lôi cuốn khách hàng cần đảm bảo nội dung đó thích hợp với họ. Một trong các phương pháp hiệu quả là đối thoại tìm hiểu thị thị hiếu của người dùng, tìm ra vấn đề đang khúc mắc và cách giải quyết hiệu quả nhất.

Đối với việc tạo các nội dung nằm ngoài lĩnh vực kinh doanh thì phương pháp này vẫn đặc biệt hiệu quả. Hiện nay các vấn đề về sức khỏe, làm đẹp, sống xanh, tiện ích công nghệ, nghệ thuật – giải trí đang trở thành xu hướng quan tâm của xã hội. Mỗi mục trên lại có một phân khúc người dùng mạng riêng. Vậy để triển khai được các nội dung tiếp thị hiệu quả về mỗi mục trên thì cần hiểu rõ đối tượng nào sẽ có hứng thú tìm hiểu về vấn đề đó nhất. Từ đó tạo ra được nội dung thích hợp nhất về giọng văn, cách lựa chọn hình ảnh. Sau đây là các tiêu chí tạo nên tính chất đặc thù của từng phân khúc người dùng mạng.

  • Giới tính
  • Tuổi tác
  • Mức sống
  • Trình độ giáo dục
  • Phông nền văn hóa
  • Vị trí địa lí
  • Ngôn ngữ

Các tiêu chí trên giúp chúng ta điều chỉnh nội dung tiếp thị phù hợp với đối tượng khách hàng, người dùng mạng đang hướng đến.

Lập kế hoạch cho quá trình content marketing

Bước tiếp theo sau khi xác định rõ mục tiêu tiếp thị hướng đến đối tượng cụ thể nào. Chúng ta cần lập ra kế hoạch chi tiết cho toàn bộ quá trình content marketing của mình. Một kế hoạch chi tiết sẽ đảm bảo chúng ta đi đúng hướng trong công việc, mang lại kết quả cao nhất cho mục tiêu định ra. Sau đây là các phần quan trọng cần xác định rõ của kế hoạch tiếp thị bằng nội dung số.

  • Xác định rõ người đảm nhiệm tạo, cập nhật và duy trì nội dung của trang web.
  • Xác định rõ lịch xuất bản các nội dung trên website.
  • Xác định rõ các tài nguyên về văn bản, hình ảnh cần thiết để tạo nội dung cho website.
  • Đảm bảo quy trình tạo và xuất bản nội dung thật chuẩn cho trang web.
  • Xác định rõ người có trách nhiệm kiểm duyệt xuất bản nội dung cho website

Việc xác định rõ ràng toàn bộ những điều trên ở trong kế hoạch content marketing của trang web. Điều này sẽ đảm bảo quá trình hoạt động của nhà tiếp thị và đội của mình được trôi chảy và hiệu quả nhất.

Cách tạo content dành cho việc tiếp thị hiệu quả nhất

Khi đã có được kế hoạch tổng thể để triển khai việc phát triển content marketing. Chúng ta đã có thể bắt đầu quá trình sáng tạo nội dung cho trang web. Sau đây là các lưu ý để chúng ta tạo ra nội dung hiệu quả nhất.

Lựa chọn loại hình nội dung thích hợp

Có nhiều loại hình nội dung số – content khác nhau bao gồm các bài viết, các clip hình ảnh, các podcast…Một thương hiệu có thể cùng lúc sử dụng nhiều các loại hình nội dung số khác nhau cho chiến lược tiếp thị của mình. Tuy nhiên các thương hiệu, các website trong từng giai đoạn nên lựa chọn một loại hình nhất định để tập trung triển khai nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Trong tổng thể bố cục kết hợp nhiều loại hình nội dung số thì chúng ta cũng có thể tập trung vào một loại hình cố định thích hợp. Thường thì loại hình được lựa chọn nhiều nhất và thích hợp nhất với đại đa số website hiện nay là các bài viết dạng văn bản kết hợp hình ảnh, âm thanh…

Tạo 1 chủ đề hiệu quả nhất để triển khai nội dung

Phần khó khăn nhất trong việc sáng tạo nội dung – content ví dụ như bài viết cho website. Đó là chúng ta cần phải nắm rõ được bản thân cần viết về gì. Khi có được ý tưởng tốt cho nội dung triển khai và lên lịch rõ ràng cho việc xuất bản bài viết lên trang web. Lúc đó việc thực hiện triển khai nội sẽ trôi chảy và đạt hiệu quả cao nhất. Về mặt chủ đề để triển khai nội dung ở dạng bài viết hay các dạng khác đều có tính chất thuộc vào 1 trong các loại sau.

  • Mang tính hướng dẫn về 1 điều gì đó.
  • Chỉ cách thức thực hiện về 1 điều gì đó.
  • Làm rõ về 1 điều gì đó.
  • Các danh sách mang tính thống kê chất lượng.
  • Tin tức cập nhật về 1 điều gì đó.
  • Lời khuyên của chuyên gia về 1 điều gì đó.
  • Phỏng vấn – trả lời phỏng vấn về 1 điều gì đó.
  • Nhận xét, đánh giá về 1 điều gì đó.
Content marketing: 9 điều cơ bản dành cho nhà sáng tạo nội dung content-marketing-9-dieu-co-ban-danh-cho-nha-sang-tao-noi-dung-3
Ví dụ về nội dung thể hiện chủ đề danh sách, thống kê chất lượng hướng đến người tiêu dùng

Toàn bộ các chủ đề nội dung kể trên đều thường mang đến sự hứng thú cao để khách hàng, người dùng mạng truy cập vào trang web. Hiệu quả tiếp thị cao này là do chúng đảm bảo về tính giáo dục, đối thoại, tương tác cao, vui vẻ để tiếp thu.

Nghiên cứu xác định đúng từ khóa hiệu quả cho SEO

Việc chú trọng đến yếu tố SEO để nâng cao vị trí của trang web trên các trang tìm kiếm thông tin hiện nay là yếu tố then chốt của việc content marketing thành công. Lựa chọn đúng từ khóa giúp tối ưu hóa nội dung của trang web. Đây là 1 cách tuyệt vời để quyết định việc sẽ viết gì trong nội dung của bài đăng. Sau đây là 1 số tiêu chí cơ bản để xác định 1 từ khóa tốt.

  • Từ khóa có kết quả tìm kiếm cao.
  • Từ khóa có độ cạnh tranh thấp.
  • Từ khóa có độ khó thấp.

Tuy vậy từ khóa được nhiều người tìm kiếm thường ở tình trạng bị bão hòa. Để đảm bảo nội dung có thể được tiếp cận dễ dàng hơn thì cần giữ cho độ cạnh tranh thấp. Điều này sẽ giúp bài viết cùng trang web tránh việc đụng độ và bị mất lượt truy cập vào các bài viết có từ khóa tương đồng của những trang web đối thủ.

Độ khó thấp cũng là 1 yếu tố cần lưu ý của từ khóa. Bởi độ khó cao có liên quan trực tiếp đến các backlink mà trang web cần để đảm bảo thứ hạng của từ khóa đó. Vì vậy chúng ta cần lựa chọn các từ khóa có độ khó thấp để trang web không quá phụ thuộc vào các liên kết ngược. Để có thể tìm kiếm được những từ khóa đáp ứng các yêu cầu trên thì chúng ta có thể sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa.

Kiểm tra hiệu suất của trang web

Một khi đã tạo ra các nội dung và xuất bản trên trang web như cái bài đăng chứa văn bản kèm nội dung chẳng hạn…Điều quan trọng cần thực hiện để tối ưu hóa kết quả của việc tiếp thị bằng nội dung. Đó chính là việc kiểm toán hiệu suất hoạt động của website. Nếu trường hợp xấu xảy ra, các nội dung không hiển thị kết quả, hoặc kết quả không đáp ứng. Việc kiểm tra này sẽ chỉ ra các khu vực cần được cải thiện. Sau đây là 1 số phương diện tìm kiếm trong việc kiểm toán hiệu suất trang web.

  • Tiêu đề bài viết đáp ứng yếu tố chuẩn SEO và có tính thu hút cao.
  • Thiết kế trang web thân thiện với UX và nội dung có thể truy cập.
  • CTA hấp dẫn.
  • Trang web thường xuyên được cập nhật.
  • Nội dung trang web phù hợp với khách hàng, người dùng mạng đúng mục tiêu.
  • Người dùng mạng có kết nối với trang web ( chia sẻ, nhận xét…).
  • Phương pháp quảng bá nội dung đạt hiệu quả rõ ràng.
  • Toàn bộ trang web được đảm bảo tối ưu hóa về SEO.

Mỗi trang web sẽ có một hệ thống giá trị của việc kiểm toán hiệu suất hoạt động. Nhưng các giá trị được đáp ứng kể trên là những yếu tố chung để đảm bảo trang web cho hiệu quả content marketing tốt nhất.

Yếu tố bổ sung về tạo content

Ngoài những kiến thức cơ bản để tạo content dành cho việc tiếp thị kể trên. Sau đây là 2 yếu tố bổ sung mà các nhà sáng tạo nội dung cần nắm vững.

Độ dài của content truyền thống

Cho đến bây giờ đây vẫn là một vấn đề có sự tranh luận cao. Thường thì độ dài ngôn từ của nội dung là 1 trong những yếu tố SEO quan trọng nhất. Các nội dung chứa lượng ngôn từ dài và chuyên sâu ( ít nhất là 1500 từ ) thường được xếp hạng cao hơn các nội dung ngắn hơn. Tuy nhiên chất lượng bài viết cũng là yếu tố xếp hạng chính.

Content marketing: 9 điều cơ bản dành cho nhà sáng tạo nội dung content-marketing-9-dieu-co-ban-danh-cho-nha-sang-tao-noi-dung-4
Đối với nội dung – content tiêu chuẩn thì độ dài ( từ 1500 từ ) và chất lượng đều rất quan trọng

Chiến lược tốt nhất cho nhà sáng tạo nội dung chính là thử nghiệm các độ dài khác nhau xem bản thân thích hợp và thoải mái nhất với loại hình nào. Cũng như mức độ thành công đạt kết quả thực tế của bên nào cao hơn. Sau đó nhà sáng tạo nội dung sẽ đánh giá được độ dài nội dung thích hợp, hiệu quả nhất cho mỗi bài đăng trên website.

Các hình thức nội dung phi truyền thống

Ở trên đã đề cập đến các hình thức nội dung phổ biến nhất. Tuy vậy hiện nay có những hình thức mới độc đáo có thể thử nghiệm. Ví dụ sách điện tử, hội thảo, các khóa học trực tuyến, các trò chơi dạng giải đố….Các hình thức hấp dẫn này có thể xuất hiện 1 cách không thường xuyên trong các chiến dịch content marketing.

Nhiều hơn nữa các chiến thuật cho content marketing

Khi trang web đã có khá nhiều nội dung được xuất bản, chúng ta cần thúc đẩy hơn nữa các nỗ lực trong tiếp thị nội dung. Để thực hiện việc này chúng ta thường áp dụng thêm 1 hoặc nhiều chiến thuật tiếp thị nội dung bổ sung. Dưới đây là 1 số các chiến thuật bổ sung phổ biến.

  • Content gated – nội dung bị khóa.
  • Đưa nội dung lên website, blog bên ngoài.
  • Tái cơ cấu hệ thống bài đăng.
  • Cập nhật lại nội dung bài đăng.
  • Hướng vào tiếp thị theo vị trí địa lý.
  • FOMO content – các nội dung có hiệu ứng FOMO.

Chúng ta có thể áp dụng 1 hay nhiều chiến thuật này để thu hút nhiều hơn nữa các khách hàng, người dùng mạng vào website.

Xem thêm : 5W1H là gì? Content Marketing doanh nghiệp cần đến công thức này

Phương pháp quảng bá nội dung hiệu quả

Với việc xuất bản các bài đăng trên website, chúng ta đều hy vọng chúng sẽ giúp lượng truy cập của trang tăng cao. Việc này sẽ không nhanh chóng và dễ dàng nếu chúng ta không triển khai kịp thời bước tiếp theo sau đây. Đó chính là các phương pháp quảng bá nội dung của trang web trực tiếp đến số lượng tối đa các đối tượng mục tiêu. Sau đây là 1 số phương pháp phổ biến hiện nay.

  • Tiếp thị bằng thư điện tử.
  • Tiếp thị bằng các trang mạng xã hội.
  • Xây dựng các liên kết nội bộ và liên kết ngoài.

Bằng các phương pháp này các nhà sáng tạo nội dung chúng ta không chỉ làm tăng cao độ tương tác của website với người dùng. Gía trị lớn lao hơn chính là giúp thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Chúng ta có thể có sự quảng bá kép để nâng cao hiệu quả từ hai địa chỉ số của mình. Ví dụ như vừa giới thiệu về địa chỉ mạng xã hội trên website vừa giới thiệu địa chỉ website trên trang mạng xã hội của thương hiệu.

Các lỗi phổ biến trong áp dụng content marketing

Đối mặt với việc triển khai các chiến dịch content marketing khác nhau thì cho dù là các chuyên gia cũng có thể mắc phải 1 số lỗi sau.

  • Không lập bảng danh sách đăng ký email.
  • Không quảng bá bài viết, trang web.
  • Có hành động spam khi triển khai tiếp thị nội dung.
  • Không lập kế hoạch tiếp thị nội dung bài bản.

Đừng nản chí nếu chúng ta mắc phải các lỗi trên. Bởi điều này không quá nghiêm trọng. Việc chúng ta cần thực hiện là ghi nhớ kỹ lỗi để tránh mắc phải nhiều nhất có thể.

Tới đây hẳn mọi người đều đã nắm rõ được những điều căn bản nhất về content marketing. Rằng đây là phương pháp tiếp thị bằng nội dung hướng các đối tượng mục tiêu đến các hành động cụ thể. Điều này vừa thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, người dùng mạng vừa giúp tăng giá trị thương hiệu và đẩy mạnh đà phát triển của doanh nghiệp. Một trong những phương pháp tiếp thị nội dung phổ biến nhất trong thời đại số hiện nay. Đó chính là tạo nội dung – content dưới dạng các bài viết chuẩn SEO để xuất bản trên website. Yếu tố chuẩn SEo cũng trở thành công cụ hiệu quả nhất để mang đến thành công cho content marketing trên internet. Hy vọng bài viết này sẽ giúp mọi người thuận lợi hơn trong quá trình trở thành các nhà sáng tạo nội dung – người viết content thành công.

Nếu bạn có băn khoăn về kiến thức SEO – Content hoặc đang có nhu cầu sử dụng các dịch vụ SEO, tiếp thị nội dung. Xin mời bạn đến với lamvt.vn. Ở đây bạn chắc chắn sẽ tìm thấy những tài liệu cung cấp kiến thức chuẩn xác và đặc biệt là các khóa học từ cơ bản đến nâng cao về SEO – Content cực kỳ hiệu quả. Nhất là các khóa học SEO thực chiến áp dụng ngay trên website của bạn. Và Group LAMVT cũng sẽ cung cấp cho bạn các dịch vụ SEO – Content chất lượng cao mang lại thành công cho nhiều website nổi tiếng trong nước cũng như quốc tế.

Xem thêm : Thiết kế Website Chuẩn SEO cùng Lamvt với 10 bước đạt 12 tiêu chí

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts