Ngày nay, ứng dụng di động đã và đang khẳng định vai trò quan trọng của mình, đặc biệt là trong lĩnh vực marketing thời hiện đại. Hơn 10 năm sau khi Steve Job giới thiệu chiếc máy iPhone thế hệ đầu tiên, cục diện đã có sự xoay chuyển đáng kinh ngạc, khi website đang dần nhường chỗ cho ứng dụng di động trong cuộc chiến quảng bá thương hiệu.
Vì sao các doanh nghiệp cần có một ứng dụng di động?
Có thể nói, xã hội loài người là một thế giới không ngừng tiến lên phía trước, minh chứng rõ nét nhất cho điều này chính là sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ. Internet – một hệ thống mạng toàn cầu vốn ban đầu chỉ được tạo ra để phục vụ cho việc thông tin liên lạc nội bộ của quân đội Mỹ, nay đã trở thành một phần không thể thiếu của nhịp sống hiện đại.
Nó quan trọng đến nỗi, đi đến đâu chúng ta cũng cần có internet để làm việc, để học tập hay chỉ đơn giản là để kết nối với bạn bè, người thân. Thế nên mới có chuyện, rất nhiều quán cà phê, nhà hàng, hay thậm chí là công viên, khu vui chơi giải trí, bệnh xá, trường học… đều được lắp đặt thiết bị phát sóng wifi để phục vụ nhu cầu của người dùng.
Thế nhưng, một câu hỏi được đặt ra là, khi đã có wifi rồi, người ta sẽ sử dụng thiết bị gì để kết nối internet? Đó có thể là một chiếc laptop, tuy nhiên chúng vẫn còn khá cồng kềnh và bất tiện, thế nên trong trường hợp này thì những chiếc điện thoại di động thông minh hay máy tính bảng sẽ là sự lựa chọn tốt nhất, vừa nhỏ gọn mà lại có thể sử dụng ngay lập tức, đặc biệt là không cần phải có nguồn điện mới dùng được.
Điều này đã chứng minh một thực tế rằng, tỉ lệ người dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng để truy cập internet là rất lớn, nó sẽ khiến cho những trang web vốn được thiết kế để hiển thị trên laptop, PC được làm SEO chuyên nghiệp mất đi tác dụng, bởi người dùng giờ đây chỉ muốn truy cập vào những trang web có tính năng Responsive, vốn có giao diện thân thiện hơn với các thiết bị di động.
Thế nhưng vấn đề nằm ở chỗ, các doanh nghiệp luôn muốn tạo ra một phương thức mới hơn để tiếp cận với khách hàng, và mobile app đã trở thành bước ngoặt trong sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu. Như vậy, thiết kế website thân thiện với smartphone và phát triển ứng dụng di động sẽ là cặp bài trùng, mang lại ưu thế lớn cho các cá nhân, tổ chức trên thương trường.
Ứng dụng di động mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Có thể khẳng định một điều chắc chắn rằng, ở thời điểm hiện tại thì chi phí dành cho việc phát triển một ứng dụng di động riêng là khá lớn. Tuy nhiên, khi đã triển khai thành công trên chợ ứng dụng, nó sẽ mang lại hàng loạt lợi ích thiết thực mà không phải doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ, có thể kể đến như:
– Định vị địa lý khách hàng mục tiêu
Trong hoạt động marketing và kinh doanh thời hiện đại, vị trí địa lý có ý nghĩa rất quan trọng đối với các doanh nghiệp, bởi họ có thể dễ dàng xác định được thị trường cũng như khách hàng mục tiêu, từ đó vừa giúp tiết kiệm chi phí quảng bá sản phẩm – dịch vụ, vừa giúp nâng cao hiệu quả của chiến dịch phát triển thương hiệu.
Ứng dụng di động và vai trò quan trọng trong tiếp thị hiện đại
Với các phương pháp truyền thống, đây thực sự là một điều rất khó khăn bởi người dùng thường cảm thấy e ngại khi cung cấp địa chỉ lưu trú của mình, tuy nhiên với một ứng dụng di động, mọi thứ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.
Bằng việc yêu cầu người dùng cấp quyền truy cập vị trí của họ, ứng dụng có thể cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về khu vực cư trú của khách hàng thông qua công nghệ định vị vệ tinh. Từ đó, bạn có thể dễ dàng phát đi những thông điệp quảng cáo, cũng như kết nối ngay lập tức đến người dùng đang hiện diện ở gần cửa hàng.
Như vậy, các doanh nghiệp có thể dễ dàng thu hẹp được đối tượng khách hàng mục tiêu, từ đó tiết kiệm đáng kể chi phí quảng cáo, không những vậy còn mang đến cảm giác thích thú cho người dùng, khiến họ cảm thấy mình là một “Thượng đế” và được quan tâm thực sự.
– Tạo ra một lượng khách hàng thân thiết đông đảo
Lập trình ứng dụng dành riêng cho việc tưởng thưởng khách hàng trung thành là xu hướng được nhiều doanh nghiệp áp dụng, bởi nó sẽ tạo nên sự gắn kết lâu dài giữa người tiêu dùng và nhà cung cấp, từ đó mang đến nhiều cơ hội bán hàng hơn trong tương lai.
Nếu muốn ứng dụng phát huy hiệu quả cao hơn, ngoài việc mang đến những ưu đãi về giá hoặc đổi điểm tích lũy khi mua sắm lấy các phần quà, các doanh nghiệp có thể bổ sung thêm tính năng khảo sát khách hàng, thông qua việc người dùng cung cấp thông tin hoặc ứng dụng tự thực hiện. Từ đó, bạn có thể tìm ra những mặt hàng đang được ưa chuộng nhất để cải thiện kết quả kinh doanh của mình.
Ứng dụng di động và vai trò quan trọng trong tiếp thị hiện đại
Cũng thông qua ứng dụng này, bạn có thể lập trình để nó tự động gửi các phiếu giảm giá vào những dịp đặc biệt như ngày sinh nhật của khách hàng, hoặc khi họ đã rất lâu không mua sắm các sản phẩm của doanh nghiệp. Rõ ràng, rất khó để các hệ thống chăm sóc khách hàng truyền thống có thể làm tốt vấn đề này, bởi thông báo sẽ được hiển thị trực tiếp ngay trên màn hình của thiết bị.
– Lên kế hoạch và nhắc nhở
Với một ứng dụng di động, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ như thẩm mỹ viện hay phòng tập Gym có thể hỗ trợ người dùng đăng ký, đặt lịch, đồng thời có thể thường xuyên gửi các thông báo nhắc nhở về thời gian hoạt động. Chắc chắn, nó sẽ mang đến sự tiện lợi tối đa cho những khách hàng sử dụng mobile app.
– Thanh toán linh hoạt và tiện lợi
Thông qua ứng dụng di động, việc thanh toán của khách hàng cũng trở nên tiện lợi và nhanh chóng hơn, họ không cần phải thông qua website của các hệ thống lớn mà chỉ cần nhập thông tin thẻ tín dụng là đã có thể ngay lập tức hoàn tất giao dịch. Nếu không có thẻ tín dụng, người dùng vẫn có thể sử dụng thẻ ghi nợ của các ngân hàng nội địa, tất nhiên sẽ mất nhiều công đoạn nhập thông tin và xác thực hơn.
Ứng dụng di động và vai trò quan trọng trong tiếp thị hiện đại
Nếu được thiết kế tốt và có sự liên kết với các hệ thống quản lý kế toán chuyên nghiệp, các số liệu sẽ được cập nhật tức thì và có độ chính xác cao, điều này sẽ giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức của đội ngũ kế toán viên.
Như vậy, có thể thấy rằng ứng dụng di động đã và đang ngày càng đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với tiếp thị hiện đại, khi nó có thể định vị một cách chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu, cũng như có thể thực hiện hàng loạt phương thức quảng bá sản phẩm – dịch vụ, chăm sóc khách hàng thân thiết… mà các phương pháp truyền thống khó có thể làm được, đó cũng là lý do vì sao mobile app ngày càng thiết yếu hơn với mọi doanh nghiệp.