Bootstrap Skip to main content
Use code LAMVT for an extra 10% off!

From the Firehose

5/5 - (2 bình chọn)

Nếu bạn đang nghĩ rằng SEO vào năm 2018 sẽ chỉ là một phiên bản cập nhật của SEO 20xx thì hãy suy nghĩ lại. Kể từ khi Google tuyên bố rằng RankBrain sẽ được sử dụng để kết nối với tất cả các truy vấn và trở thành nhân tố quan trọng trong SEO thì các chuyên gia SEO đã cố gắng tìm ra cách để thích nghi và làm hài lòng nó. Nhưng có thể họ quên mất một điều đó là RankBrain không phải là sự đổi mới cuối cùng từ Google; RankBrain, như chúng ta biết bây giờ, chỉ là sự khởi đầu.

SEO 2018: Làm thế nào để website leo hạng thần tốc SEO-2018

AI đang trở thành một phần quan trọng trong việc định hình SERP và nó càng ngày càng trở nên quan trọng hơn. Lý do đơn giản là Google và các công ty công nghệ thông tin khổng lồ khác trên thế giới đang đầu tư rất nhiều vào trí thông minh nhân tạo- thứ được xem là sự phát triển không thể bỏ qua trong lĩnh vực này.

Google đã thông báo rằng RankBrain không được hỗ trợ bởi các thuật toán cổ điển mà là do “deep machine learning”- một quá trình cho phép tự phát triển và sửa đổi hành vi phụ thuộc vào môi trường và những gì nó thu thập được.

Bên cạnh RankBrain, Google đã phát triển trình trợ giúp OK Google AI trên thiết bị Android và tính năng thông minh mới trong Google Analytics nhằm trả lời các câu hỏi cần sự phân tích. Ngoài ra còn có dịch vụ Google Cloud machine learning đảm nhận những công việc từ thu dữ liệu cho tới các mô hình dự đoán. Kết quả là ứng dụng nào cũng có thể sở hữu kỹ thuật deep learning thông minh được trang bị cho các dịch vụ của Google.

Các yếu tố xếp hạng “cổ điển” năm 2018

Thật là điên rồ khi nói rằng SEO năm 2018 sẽ không dựa trên các yếu tố xếp hạng cổ điển. Tuy nhiên, cùng với Rankbrain, cách chúng ta tối ưu những yếu tố này cũng phải thay đổi. Và đây là những gì bạn có thể mong đợi:

BacklinkBacklink chất lượng vẫn không thể thay thế được và nó đóng vai trò như là một cách để tăng điểm SEO. Tuy nhiên, cái thời spam backlink, đi backlink càng nhiều càng tốt đã xa rồi. Mặc dù backlink vẫn tiếp tục được coi là điểm nhấn của chất lượng nhưng trong nhiều trường hợp chúng lại mất đi giá trị. Khi RankBrain đang ngày càng tập trung vào ý định của người dùng thì trong một số tình huống nhất định, các yếu tố khác như: độ mới của nội dung, loại nội dung, mức độ tương tác của người dùng, … lại trở nên quan trọng hơn các backlink.

Vậy nên, backlink không cần nhiều nhưng phải chất lượng.

Xem thêm: 

Backlink an toàn, hiệu quả với 5 cách dưới đây

Top 10 Thủ thuật xây dựng backlinks chất lượng năm 2018

Tỷ lệ thoát: Giữ tỷ lệ thoát thấp là điều cần thiết để duy trì và cải thiện điểm số SEO của bạn. Lý do khiến người dùng thoát ra khỏi trang web có thể là do nội dung bài viết có chất lượng thấp, thiết kế kém, tải trang chậm,… Công việc của bạn là kiểm tra và tìm ra nguyên nhân gây ra tỷ lệ thoát cao và khắc phục sự cố này. Và tôi khuyên bạn nên thực hiện việc này càng nhanh càng tốt.

Nếu thuật toán của Google cho rằng trang web của bạn không thể thu hút khách truy cập đến từ các truy vấn, đặc biệt là khi liên quan đến nội dung của bạn, rất có thể website của bạn sẽ bị phạt rất nặng. Mặc dù các thuật toán cổ điển của Google tỏ ra thận trọng hơn về việc hạ cấp hoặc loại bỏ hoàn toàn các trang web khỏi SERP nhưng RankBrain sẽ không thương xót website của bạn vì nó được lập trình để cung cấp trải nghiệm tốt nhất có thể cho người dùng và nó sẽ làm điều này với bất cứ giá nào.

Xem thêm: SEO Bounce Rate: 7 Bí quyết giảm tỷ lệ thoát trang web

Nội dung mới mẻ: Nội dung nên được cập nhật và làm mới vì không ai muốn đọc các bài báo cũ từ nhiều năm trước. Tuy nhiên trong năm 2018, điều này có thể là chưa đủ. Một số truy vấn sẽ yêu cầu nội dung của bạn phải là nội dung mới và được cập nhật tức thì, đặc biệt là mảng tin tức. Các truy vấn khác có thể bỏ qua yếu tố mới mẻ, ví dụ như những nghiên cứu của năm 19xx. Vì vậy, giữ cho nội dung càng mới càng tốt là việc quan trọng nhưng điều này cũng không đảm bảo rằng website của bạn sẽ được xếp hạng cao.

Xem thêm: Hướng dẫn Tối ưu hoá Nội dung Website từ A-Z

Bảo mật: Chuyển sang HTTPS đã được giới thiệu trong vài năm trở lại như là một yếu tố xếp hạng nhỏ. Lý do là Google đang hướng tới tính an toàn của trang web. Theo Wired.com, trong thời điểm đầu năm 2017 một nửa số trang web mới đã sử dụng mã hóa SSL.

SEO 2018: Làm thế nào để website leo hạng thần tốc secure-https

Xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục và dần dần chúng ta sẽ thấy nó trở thành một yếu tố xếp hạng tiêu cực; nghĩa là thay vì các trang web nhận được một lợi ích về SEO khi chuyển sang HTTPS thì các trang web không thực hiện bảo mật trang web sẽ bị trừng phạt hoặc nặng hơn là bị xóa khỏi SERP. Không chắc rằng điều này sẽ xảy ra vào năm 2018 vì nó còn phụ thuộc vào mức độ chấp nhận SSL trên toàn thế giới, nhưng khả năng cao là nó sẽ ảnh hưởng đến các trang web trong những năm tới.

Xem thêm: Bảo mật với HTTPs: An toàn thông tin trong SEO 2017

AMP: Tăng tốc trang trên thiết bị di động đã được dự đoán sẽ trở thành mục tiêu SEO lớn nhất vào năm 2017 (mặc dù nó đã được tuyên bố sẽ không ảnh hưởng đến điểm số SEO), tuy nhiên, dự đoán này vẫn chưa hoàn toàn trở thành sự thật. Tính ra thì có khoảng 3 trong số 10 trang đầu tiên trong kết quả tìm kiếm tại thời điểm này là đã triển khai AMP. Vì vậy, lý do duy nhất để xem xét triển khai AMP là tốc độ – nhưng bạn nên cân nhắc lợi ích của tốc độ so với khả năng Google đánh cắp lưu lượng truy cập trên thiết bị di động của bạn.

Xem thêm: Cách định dạng và bố cục trang AMP HTML

Chất lượng nội dung: Content is King. Đây là những gì chúng ta đã nghe trong cả thập kỷ qua. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã nghe rất nhiều câu chuyện từ các webmaster của các trang web mới về việc chất lượng nội dung cũng không tạo ra sự khác biệt lớn gì về SEO. Nguyên nhân? Google bảo thủ hơn bạn nghĩ. Nó đã có từ nhiều năm nay và chỉ phục vụ nội dung đã được thử nghiệm hoặc được cung cấp bởi các tên tuổi lớn trong ngành. Mặc dù đây là một cách tiếp cận an toàn nhưng nó làm giảm cơ hội thành công của bất kỳ công ty trẻ hoặc nhà xuất bản nội dung nào. Năm 2018, song song với việc tiếp tục cung cấp nội dung chất lượng, bạn phải tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng thương hiệu và thiết lập website thành một tên tuổi đáng tin cậy trong lĩnh vực của bạn.

Xem thêm: 

10 lời khuyên bổ ích cho người viết nội dung Web

8 cách viết nội dung hiệu quả làm tăng traffic và tạo ra Backlink tự nhiên

Độ tin cậy (authority): Xây dựng một thương hiệu hay thiết lập độ tin cậy cho trang web không đơn giản chỉ là một nhiệm vụ SEO thông thường. Bạn hãy xem yếu tố authority như là một trong số những nhiệm vụ quan trọng nhất trong danh sách cần làm của bạn. Lý do là với sự biến động của các yếu tố xếp hạng được tạo ra bởi sự can thiệp của AI, authority có thể trở thành yếu tố ổn định duy nhất để bạn có thể dựa vào. Duy trì liên hệ với những người có danh tiếng (influencer), tương tác với người dùng trên các phương tiện truyền thông xã hội, tham gia tích cực vào các cuộc thảo luận trên diễn đàn, thu thập càng nhiều đánh giá của khách hàng càng tốt, kết nối với các doanh nghiệp và các tổ chức,.. sẽ là cách giúp tăng cường hình ảnh thương hiệu của bạn. Đồng thời, Google sẽ nhận diện website của bạn như một thương hiệu lớn- một doanh nghiệp có tiếng được nhiều người biết tới.

Navigation: Nếu khách truy cập trang web không thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm hoặc không biết phải đi đâu tiếp theo, họ sẽ thoát khỏi website và kết quả là tỷ lệ thoát cao và mức độ tương tác thấp. Do đó, điều hướng là một trong những yếu tố trên trang web mà bạn phải suy nghĩ và thực hiện một cách chuyên nghiệp. Thiết kế đường dẫn cho người dùng còn tùy thuộc vào cấu trúc và dịch vụ của trang web. Hãy hướng dẫn khách truy cập trang web bằng cách sử dụng các đầu mối, các yếu tố tương tác; menu và cấu trúc trang web cần đi theo hành trình logic của một khách hàng điển hình.

Dữ liệu có cấu trúc (structured data): Dữ liệu có cấu trúc cho phép công cụ tìm kiếm đọc và phân loại nội dung của bạn tốt hơn, cũng như rich snippets.

SEO 2018: Làm thế nào để website leo hạng thần tốc rich-snippet
Bạn có thấy sự khác biệt giữa 3 kết quả tìm kiếm đầu tiên (thực hiện structured data) và kết quả tìm kiếm thứ tư không?

Rich snippets trong tìm kiếm có thể tăng CTR các link của bạn bằng cách cung cấp cho người dùng internet những thông tin được coi là quan trọng đối với họ, chẳng hạn như bài đánh giá, hình ảnh, thông tin bổ sung về dịch vụ / sản phẩm hay giờ mở cửa hoặc địa điểm kinh doanh của bạn. Thêm vào đó, dữ liệu có cấu trúc sẽ giúp thông tin hiển thị trong kết quả tìm kiếm trở nên hấp dẫn hơn và thu hút người dùng nhấp vào link của bạn hơn. Trong năm 2018, việc sử dụng đúng dữ liệu có cấu trúc sẽ trở nên quan trọng hơn.

Tốc độ: Bạn có biết quy tắc: tốc độ tải của một trang web phải dưới 3 giây. Mỗi giây cộng thêm có nghĩa là bạn sẽ mất thêm lưu lượng truy cập. Với thông báo từ Google rằng “Mobile index first” thì yếu tố về tốc độ có xu hướng sẽ được chuyển thành yếu tố xếp hạng quan trọng. Để đáp ứng sự hài lòng và mong đợi của người tìm kiếm,  RankBrain sẽ không để những liên kết có tốc độ tải chậm tiếp cận tới người dùng. Do đó, trọng tâm của SEO 2018 sẽ không chỉ về tốc độ mà còn về phản ứng của người sử dụng đối với từng trang web cá nhân.

Xem thêm: 

36 Cách tối ưu tốc độ Load trang WEB theo lời khuyên của Google

Tầm quan trọng, nguyên nhân Web Load chậm và cách tối ưu Tốc độ Load

Tuổi đời trang web: Đây không phải yếu tố dễ dàng can thiệp vào, nhưng bạn cũng nên biết rằng tuổi đời của trang web càng cao thì càng được công cụ tìm kiếm ưu ái hơn. Vậy nên, nếu bạn có nhu cầu đổi sang tên miền mới thì hãy chú ý tới yếu tố này trước khi ra quyết định cuối cùng.

SEO 2018: Định nghĩa các yếu tố xếp hạng mới

Dưới đây là tổng quan đầy đủ nhất về các xu hướng quan trọng trong SEO 2018 mà bạn không thể không biết:

Tìm kiếm bằng giọng nói hiện tại được sử dụng trong 20% của ​​tất cả các tìm kiếm có trên Android. Tìm kiếm bằng giọng nói trở nên quan trọng đối với SEO ở nhiều khía cạnh: thứ nhất là sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói là cách để tối ưu hóa nội dung. Thứ hai, những người làm SEO phải chấp nhận rằng Bing đang có khả năng mở rộng thị phần trong ngành tìm kiếm(như Cortana, Siri, và Alexa của Amazon), làm cho nó phải tuân thủ hai bộ tiêu chí SEO thay vì một của Google.

Local search đã trở nên quan trọng trong một thời gian. Xu hướng trong hành vi người dùng và sự tăng lên của tìm kiếm bằng giọng nói đồng nghĩa với việc Google ưu tiên những kết quả tìm kiếm ở gần vị trí tìm kiếm của khách hàng. Do đó, nếu doanh nghiệp của bạn nhắm vào tập khách hàng địa phương thì đảm bảo rằng bạn đã đăng ký và tối ưu hóa trong Google MyBusiness và Bing Places for Business. Ngoài ra, hãy duy trì một trang liên hệ được tối ưu hóa và thực hiện dữ liệu có cấu trúc.

Mobile index first update sẽ là sự thay đổi lớn nhất trong năm 2018. Nó được cho là đã được giới thiệu vào năm 2017, tuy nhiên thực tế cho thấy thì cũng chưa có quá nhiều ảnh hưởng được ghi nhận trong năm 2017. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn có thể bỏ qua nó. Thay vào đó, hãy đặt mobile index first là một nhiệm vụ số một trong danh sách việc cần làm của bạn cho SEO 2018, bởi vì nó sẽ xảy ra và bạn sẽ gặp rắc rối lớn nếu bạn chưa sẵn sàng. Hãy thực hiện ngay từ bây giờ bằng cách tối ưu hóa trang web dành cho điện thoại di động của bạn và đưa các liên kết quan trọng hướng tới trang web dành cho thiết bị di động, thay vì phiên bản cho máy tính để bàn. Hãy làm theo lời khuyên của Google và chuyển sang responsive design(thiết kế linh hoạt).

Tối ưu từ khoá đã thay đổi rất nhiều trong vài năm qua, mặc dù một số webmaster vẫn chưa nhận ra điều ấy. Trong năm 2018, thiết kế lại nội dung để phù hợp với hành trình của khách hàng và đáp ứng nhu cầu thông tin về bất kỳ góc độ nào của chủ đề khi người dùng tìm kiếm sẽ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Chúng ta đã nghe về chiến lược tạo cụm từ khóa hoặc tạo bài viết dài để có xếp hạng cao. Tuy nhiên, đây không phải là bản chất của SEO 2018. Trong năm 2018, từ khoá nên được sử dụng theo cách tự nhiên nhất có thể, hãy dừng ngay suy nghĩ nhồi nhét từ khóa và bắt đầu tập trung vào việc cung cấp nội dung chất lượng cao, dễ đọc và hữu ích cho người dùng.

Xem thêm: Các cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hiệu quả nhất 2018

Quảng cáo tràn lan và Popups trên thiết bị di động bắt đầu chịu hình phạt trong năm 2017. Mặc dù bạn có thể chưa chú ý nhiều đến vấn đề này nhưng thực tế là mobile index first update dự kiến ​​sẽ được ra mắt vào năm 2018, có nghĩa là bạn không thể ngừng bỏ qua vấn đề về quảng cáo và popups. Nếu trang web dành cho thiết bị di động của bạn không có xếp hạng tốt, trang web trên máy tính để bàn của bạn cũng không được đánh giá cao từ nhóm người dùng mục tiêu thì bạn cần nhớ rằng Google có các quy tắc nghiêm ngặt, liên quan đến những gì được phép và không được phép về quảng cáo và popups. Mặc dù nhiều người cho rằng thật khó để loại bỏ quảng cáo vì nó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi nhưng quảng cáo và popups ảnh hưởng không nhỏ tới trải nghiệm người dùng. Mà đây là điều mà những thuật toán thông minh không thích chút nào.

AI, như đã thảo luận ở trên, đã là một phần quan trọng trong việc hình thành SERP. Năm 2018, bạn sẽ có thể trải nghiệm với một RankBrain mạnh mẽ hơn, cũng như ngày càng nhiều các trợ lý ảo hơn. Trong thực tế, các trợ lý ảo sẽ quyết định cách thức truy vấn được xây dựng dựa trên câu hỏi hoặc lệnh truy vấn của người dùng và RankBrain (hoặc Bing) sẽ lựa chọn những kết quả mà nó cho rằng có chất lượng cao. Do đó, các chuyên gia SEO cần học cách tối ưu trải nghiệm người dùng và nhận thức rõ ràng về tầm quan trọng của AI.

Chắc hẳn bài viết cũng đã giúp bạn mường tượng ra những việc bạn cần chú trọng và đưa ngay vào list những công việc phải làm năm 2018 rồi phải không? Nếu có thể thì bạn nên tối ưu những yếu tố trên ngay từ bây giờ vì nếu để đến năm 2018 mới làm thì có thể đã muộn rồi.

About

Chào bạn, mình là Vũ Thành Lâm.
Tri Thức là Sức Mạnh, Tri thức không của riêng ai, hãy chia sẻ nó!

Recent posts