Landing Page là gì? Vai trò của Landing Page trong Marketing Online năm 2018
Đối với lập trình viên khi yêu cầu thiết kế Landing Page và Microsite không có nhiều khác biệt về công nghệ và kỹ thuật. Có chăng đó chỉ là ý tưởng để hoàn thiện mục tiêu chiến dịch mà thôi. Nhưng ngược lại, đối với người đưa ra yêu cầu thiết kế, sự nhập nhằng giữa hai khái niệm này có khi ảnh hưởng đến toàn bộ chiến dịch truyền thông. Hơn thế nữa, sự mơ hồ về khái niệm trang đích cũng như vai trò của nó trong kế hoạch SEO cũng sẽ tác động cực xấu đến mạch liên kết ý tưởng. Thế nên, hãy cùng Lamvt tìm hiểu kỹ hơn về ba khái niệm truyền thông Online cơ bản nhất trong bài viết này.
Contents
Website là gì?
Trước khi đi vào khái niệm cụ thể, bạn nên trở về một chút với kiến thức nền tảng về website. Website là gì? Đó là tập hợp các trang web được tạo thành bởi ngôn ngữ siêu văn bản. Web page (page/ trang web) là từ chúng ta dùng để chỉ 1 trang trên toàn bộ website. Mỗi page sẽ có một đường dẫn (URL) cụ thể.
Ví dụ trang chứa bài viết này có đường dẫn là lamvt.vn/landing-page-la-vai-tro-cua-landing-page-trong-marketing-online.
Và tên miền lamvt.vn là tập mẹ chứa tất cả các trang đó. Chúng ta gọi đó là website lamvt.vn. Mỗi website sẽ được phát triển theo một chủ đề nhất định. Lamvt.vn là website về dịch vụ thiết kế website và dịch vụ SEO.
Xem thêm: Sự khác biệt giữa Landing Page với trang web: Một trang đích là gì?
SEO website và Landing page
Đầu tiên, ta phải nói về công việc SEO, tức là tối ưu hóa website trên các công cụ tìm kiếm, mà cụ thể là Google. Tối ưu hóa tức là làm sao để người dùng khi tìm kiếm các từ khóa có liên quan đến chủ đề của website sẽ hiện ra ít nhất 1 page thuộc website và vị trí xuất hiện tốt nhất chắc chắn phải thuộc top 5 trên trang kết quả tìm kiếm.
Để làm gì? Kết quả của bảng thống kê về tỷ lệ click vào các kết quả tìm kiếm trên Google có đến 36,4% lượt click vào vị trí số 1, 12,5% vào vị trí số 2, 9,5% vào vị trí số 3, dần đến vị trí thứ 10 là 2,2%. Có nghĩa là, nếu trang web của bạn xuất hiện ở vị trí càng cao, tỷ lệ người dùng truy cập website càng lớn. Tất nhiên, chỉ có tỷ lệ truy cập cao không thể nói lên điều gì nếu website không cung cấp cho người dùng thứ họ thật sự cần. Tuy nhiên, việc này tăng tỷ lệ thành công hơn gấp nhiều lần so với việc bạn không làm gì cả và người dùng không có cơ hội biết đến website của bạn.
Trước đây, một trong những kinh nghiệm làm SEO là “thu hút mọi ánh nhìn” về trang chủ. Bởi vì trang chủ là nơi tập hợp và tóm tắt tất cả nội dung quan trọng bên trong website. Nó như một lời dẫn nhập dành cho người dùng trước khi khám phá website của bạn. Những người làm SEO trước đây cho rằng chỉ cần hướng khách hàng về trang chủ họ sẽ tự tìm kiếm nội dung cần thiết.
Quan niệm này không sai nhưng cho đến thời điểm hiện tại là chưa đủ. Bởi, đơn giản người ta đã quá quen thuộc với website rồi. Họ chỉ cần đáp đúng đích, đạt được mục tiêu rồi sau đó khám phá website như thế nào là việc của họ. Đó là lý do vì sao nhưng người làm SEO sau này cực kỳ tập trung vào nghiên cứu nhu cầu của người dùng, xây dựng nội dung trang web cực kỳ hữu ích và đầy đủ.
Sau đó, tập trung toàn bộ vào SEO cho một trang cụ thể như vậy. Cũng như nhận định của Google, anh em SEO cho rằng chỉ khi khách hàng cảm thấy hài lòng về chất lượng của trang website, họ mới đặt niềm tìn vào dịch vụ trên website từ đó khả năng chuyển đổi thành hành động (mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ) sẽ cao hơn. Vì cuối cùng điều người làm SEO mong muốn cũng là tỷ lệ chuyển đổi trên website chứ không phải kết thúc ở yêu cầu cán mốc vị trí số 1 trên trang kết quả tìm kiếm. Và khái niệm Landing Page ra đời, kèm theo đó là nhu cầu về thiết kế Landing Page.
Vậy, Landing page là gì? Trang đích là gì?
Landing nghĩa là đổ bộ hay đáp (xuống). Landing Page tức là đổ bộ lên một trang web nào đó bất kỳ. Câu hỏi được đặt ra là ai sẽ đổ bộ, đổ bộ lên trang nào? Tại sao người ta lại gọi nó là trang đích? Thuật ngữ này có nghĩa là gì và tại sao người ta lại hay sử dụng nó cả trong thiết kế website và chiến dịch SEO.
Khách hàng mục tiêu sẽ là đối tượng mà người làm SEO muốn hướng đến, chính là người cần đổ bộ vào website. Vậy trang nào nên được khách hàng đổ bộ? Hầu như tất cả các trang trên website nên có người truy cập vào. Nhưng tất nhiên phải có những trang chính nơi được bạn đầu tư xây dựng (thiết kế và nội dung) để khách hàng chuyển đổi hành động. Đó chính là Landing Page, hay mọi người vẫn hay dùng từ trang đích để miêu tả. Trang đích có nghĩa là đích đến, là trang web cụ thể mà chiến dịch SEO hướng người dùng truy cập vào chứ không phải là một trang bất kỳ nào khác.
Thực chất Landing Page chỉ là một cách mà người làm SEO dùng để chỉ các trang web được tập trung trong một kế hoạch SEO cụ thể. Bản chất của Landing Page chỉ là một trang thuộc hệ thống website. Chỉ khác các trang khác ở chỗ nó có vai trò quan trọng là thu hút sự quan tâm của người truy cập đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty. Bạn có thể hình dung Landing Page cũng như lớp trưởng của một lớp vậy. Thật ra cậu ta cũng chỉ là một trong những học sinh của lớp thôi. Chỉ có điều cậu ta có thêm nhiệm vụ quan trọng là theo dõi và quán xuyến mọi hoạt động của lớp còn các học sinh khác chỉ mỗi một nhiệm vụ đơn giản là học hành cho tốt.
Trên website, các trang thường được chọn làm Landing Page là trang dịch vụ, trang giới thiệu dự án. Hoặc đó cũng có thể là trang giới thiệu một sản phẩm cụ thể nếu bạn muốn tập trung chiến dịch truyền thông và kích cầu đối với sản phẩm chủ đạo đó.
Ví dụ: Samsung đã đầu tư một Landing page riêng cho sản phẩm Galaxy J7 Pro tại thị trường Việt Nam. (Chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn dạng Landing Page này trong phần cuối cùng của bài viết).
Làm thế nào để Landing Page phát huy hết tất cả hiệu quả mong muốn
Sau nhiều trải nghiệm, anh em làm SEO tích lũy được khá nhiều phương pháp để tối ưu một trang Landing Page. Trong số đó được cho là quan trọng nhất là thiết kế Landing Page và đầu tư chất lượng nội dung.
Thiết kế Landing Page hiện đang là khâu được chú trọng nhiều nhất. Nó không chỉ thể hiện ở giao diện bề nổi mà còn là cấu trúc web bên trong để hỗ trợ tốt nhất cho tiến trình SEO website.
Mục đích chính của Landing Page là gì?
Mục đích của người làm SEO là tối ưu website với công cụ tìm kiếm để hướng người dùng đến với trang đích. Vậy mục đích chính của Landing Page là gì? Có rất nhiều mục tiêu mà Landing Page được định hướng thiết kế như tăng tỷ lệ chốt đơn hàng, tối ưu hiệu quả bán hàng, hoặc đơn giản là thu hút sự quan tâm của khách hàng mục tiêu,… Trong một số trường hợp Marketer muốn tạo một chiến dịch truyền thông Online nhỏ cho một sản phẩm cụ thể, một sự kiện ngắn ngày hoặc đơn giản hơn là thiết kế một trang đặt vé đơn giản,… họ sẽ yêu cầu thiết kế một trang Landing Page và tập trung SEO cho nó.
Bạn hãy xem Landing Page này của tả giấy trẻ em Huggies dành cho chiến dịch Đón bé chào đời.
Dạng lai của Landing Page tức là nó không chỉ đóng vai trò như là trang đích tác động lên hành vi mua sắm của người dùng và sau đó đưa đến việc chuyển đổi sang hành động mua hàng trực tiếp ngay trên Landing page đó. Đôi khi Marketer sử dụng Landing Page như một công cụ chính thức của một chiến dịch truyền thông cụ thể. Như cách mà Huggies đã làm. Không nhất thiết phải mua hàng, chỉ cần khách hàng cảm thấy ấn tượng với thông điệp của chiến dịch và cần tìm hiểu thêm về sản phẩm đó.
Dạng Landing Page phục vụ cho các chiến dịch truyền thông này cần phải được chú trọng vào khâu thiết kế và xây dựng nội dung. Bên cạnh đó là một ý tưởng xuất sắc, một kế hoạch phối hợp truyền thông hiệu quả cùng nhiều công cụ hỗ trợ khác như truyền thông mạng xã hội, TVC quảng cáo, các sự kiện có liên quan, …. Một điều bạn nên nhớ là chỉ mỗi Landing Page thôi thì sẽ không thể làm nên sự thành công cho toàn bộ chiến dịch.
Xem thêm: Trang đích là gì? LandingPage là gì và Tại sao bạn cần trang đích?
Một số khác, khi chương trình lớn hơn và chỉ một trang đích không đủ thể hiện tất cả nội dung chương trình. Đó là khi Marketer cần tới Microsite.
Microsite là gì? Phân biệt Landing Page và Microsite
Bản chất Microsite là một website nhỏ và như đã nói ban đầu, mỗi website sẽ được tạo thành bởi các trang web con. Quy mô của mỗi Microsite chỉ khoảng từ 3 đến 5 trang con được đầu tư kỹ càng cả khâu thiết kế và nội dung. Như vậy, trong chiến dịch SEO, Microsite có thể chỉ có 1 Landing Page là trang chủ cũng có thể là tất cả các trang trong Microsite đều là Landing Page, tùy thuộc vào kế hoạch của người làm SEO.
Nhiều người nhầm lẫn giữa Landing Page và Microsite vì đôi khi cả hai có hình thức tương tự nhau.
Bạn có thể tham khảo Landing Page giới thiệu Galaxy J7 Pro và Microsite giới thiệu Galaxy Note 8 của Samsung.
Với Galaxy J7 Pro, tất cả nội dung về sản phẩm (thiết kế, công năng,…) đều được thể hiện trong một trang web, có chung một đường dẫn. Trong khi đó, Galaxy Note 8 cần được giới thiệu chi tiết hơn do đó nó được cấu tạo bởi nhiều Landing Page. Địa chỉ của Microsite này là Samsung.com/vn/smartphones/galaxy-note8/
Vậy nên chọn thiết kế Landing Page hay thiết kế Microsite cho chiến dịch truyền thông Online. Câu trả lời dựa vào kế hoạch tổng thể của Marketer. Tức là nếu bạn có một kế hoạch lớn, một sản phẩm “đinh”, một kinh phí tương đối, Microsite là lựa chọn lý tưởng. Nếu bạn cần làm nổi bật một sản phẩm cụ thể hãy chọn Landing Page.
Cuối cùng, một lần nữa mong bạn ghi nhớ, dù thế nào thì một Landing Page muốn hiệu quả cũng cần có sự phối hợp trong một kế hoạch chặc chẽ và khả thi.
Xem thêm: