Từ trước tới nay, SEO vẫn luôn được xem là một chủ đề khó khăn. Chỉ trong một phút bạn chắc chắn có tất cả nhưng ngay sau đó mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi. Và khi bạn xem xét thực tế là Google đã báo cáo thay đổi thuật toán 500 đến 600 lần mỗi năm, bạn bắt đầu nhận thấy vấn đề. Điều duy nhất trong SEO là thay đổi. Điều này tạo ra một sự theo đuổi không ngừng của bảng xếp hạng mà ai cũng mong muốn đứng đầu. Nhưng may mắn thay, có những yếu tố không có khả năng trở nên hoàn toàn không liên quan, có nghĩa là bạn có thể tập trung vào việc làm tốt chúng trong thời gian dài hạn. Nó được gọi là thẻ mô tả.
Ngay từ đầu, thẻ mô tả là một phần thiết yếu của trang kết quả của công cụ tìm kiếm và điều đó không có khả năng thay đổi. Vì vậy, để giúp bạn tận dụng khía cạnh quan trọng này của SEO, LamVt muốn chỉ cho bạn cách viết một cách hấp dẫn và giúp bạn tăng thứ hạng của mình.
Xem thêm: Thẻ Meta Description là gì? Tác dụng thẻ Meta trong SEO
Nhưng trước khi bắt đầu, chúng ta hãy nói thêm một chút về các thẻ mô tả thực sự mạnh mẽ như thế nào.
Contents
Sức mạnh của thẻ mô tả
Nói chung, thẻ mô tả có một chức năng rất quan trọng trên công cụ tìm kiếm. Tức là, chúng cung cấp mô tả ngắn gọn về nội dung trang web của bạn cùng với phần còn lại của siêu dữ liệu trong mã HTML trên trang web của bạn. Và ngay cả khi bạn không tự thiết lập, hầu hết các hệ thống chia sẻ nội dung sẽ tự động tạo mô tả meta cho bạn.
Nhưng đó chắc chắn không phải những gì bạn muốn, bởi vì nó gần như chắc chắn sẽ không tốt bằng cái mà bạn tự tạo ra. Tuy nhiên, trước khi chúng tôi tiếp tục, nếu bạn vẫn không chắc chắn về thẻ mô tả trông như thế nào, đây là trang mô tả trên trang web của tôi để giúp bạn tránh khỏi những nhầm lẫn không đáng có.
Như bạn có thể thấy, nó chỉ là một sự tóm tắt ngắn gọc và đơn giản về nội dung của bài viết muốn cung cấp cho khách truy cập trang web của bạn. Và nếu bạn nhìn xa hơn vào HTML trên trang web của mình, bạn sẽ nhận thấy rằng nó có ở đó với tất cả các siêu dữ liệu khác để giúp hiển thị cho Google những gì trang web thực sự nói về.
Mỗi trang của trang web đều có khả năng chứa và chia sẻ siêu dữ liệu, bao gồm tiêu đề, URL và mô tả. Nếu chúng được tối ưu hóa chính xác, chúng có thể được sử dụng để giúp các trang xếp hạng của Google. Và mặc dù đây chỉ là một yếu tố để làm nổi bật với SEO của bạn, điều quan trọng là phải hiểu tại sao thẻ mô tả của bạn tạo ra sự khác biệt. Điều đó có nghĩa là biết cách nó ảnh hưởng đến SEO của bạn và những yếu tố nào là quan trọng nhất để bạn phải xem xét.
Để giúp trả lời câu hỏi đó, bạn nên bắt đầu bằng cách tìm hiểu các dữ liệu và nắm bắt được rằng không phải các siêu dữ liệu đều ảnh hưởng đến SEO. Cụ thể như sau, Google từ lâu đã cho rằng thẻ meta từ khóa không ảnh hưởng đến SERPs. Các thẻ này được nhúng trong HTML của trang web của bạn như mọi thứ khác, chúng ảnh hưởng rất lớn đến SEO. Nhưng việc thực hành nhồi nhét từ khóa từ những thập kỷ trước đã giết chết xu hướng này từ lâu. Nhưng với mọi thứ khác, bao gồm URL, tiêu đề và đặc biệt là mô tả có thể ảnh hưởng đến SEO trên trang của bạn.
Một điều đáng ngạc nhiên rằng lý do cho điều đó không phải là vô cùng kỹ thuật. Bởi vì mặc dù Google không tính đến vai trò của bạn trong các trang trên trang web của bạn, nhưng điểm đánh dấu thực sự mà họ tìm kiếm là hành vi của người dùng. Như bạn thấy, họ không chỉ muốn biết những gì trên trang web của bạn mà họ muốn biết liệu mọi người có thực sự sử dụng nó hay không. Và vì hành vi của người dùng bị ảnh hưởng bởi trải nghiệm người dùng, bạn bắt đầu thấy lý do tại sao mô tả meta thực sự quan trọng đối với SEO.
Vì tất cả các yếu tố của siêu dữ liệu trên trang của bạn và trang kết quả của công cụ tìm kiếm, thẻ mô tả là phần đầy tiềm năng nhất về cách bạn có thể bắt đầu tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trong khi người dùng vẫn ở ngoài trang web. Và với Google khi chuyển sang chế độ di động đầu tiên, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng càng trở nwn quan trọng hơn bao giờ hết. Họ muốn bạn có thể cung cấp những khoảnh khắc chìa khóa trao tay theo nhu cầu bằng cách giáo dục, hướng dẫn hoặc khoe những gì bạn có thể làm. Và mặc dù nó có thể dễ dàng bị bỏ qua, mô tả meta của bạn là tiền tuyến của nỗ lực đó cho tìm kiếm không mất phí.
Đó là một phần nhỏ trong trang web của bạn hoạt động như một ấn tượng đầu tiên và điều đó có nghĩa là mọi thứ khi bạn nói về SEO. Bằng cách giúp tạo ra các yếu tố khác nhau về SEO như thẻ mô tả, bạn có thể tăng giá trị gia tăng 215% mỗi năm. Tất cả chỉ với một số từ bên trong một dòng mã. Hãy nghĩ về ý nghĩa của điều đó đối với trang web của bạn.
Xem thêm: Thẻ Meta Description là gì? Tác dụng thẻ Meta trong SEO
Giả thiết chung theo cách tiếp cận như vậy là tìm kiếm người dùng thường là các thẩm phán phù hợp nhất, để nếu họ chọn một kết quả tìm kiếm cụ thể, có khả năng là có liên quan hoặc ít nhất có liên quan hơn các lựa chọn được trình bày. Google thực sự muốn biết những hành động mà mọi người đang thực hiện và lý do họ thực hiện chúng. Bởi vì họ tin rằng người dùng là thước đo tốt nhất khi tìm nội dung thực sự hữu ích và có liên quan. Và có vẻ như họ đã tìm thấy câu trả lời trong các mô tả meta. Vì vậy, bạn có thể dựa vào bất kỳ nhà xuất bản nội dung nào bạn đang sử dụng để tạo ra nó, nhưng điều đó sẽ chỉ là vô nghĩa.
Bạn cũng có thể bắt đầu viết những cái tốt khi bạn bắt đầu, điều này sẽ chỉ làm cho trang web của bạn tốt hơn nhiều. Miễn là trọng tâm của bạn là làm cho thẻ mô tả hấp dẫn để người dùng sẽ muốn nhấp chuột, bạn không thể đi sai. Mục tiêu của bạn là để làm chủ nghệ thuật này, để bạn có thể làm điều đó một cách nhanh chóng.
Đó là lý do tại sao chúng đã biên soạn một danh sách kiểm tra rất ngắn cho bạn chỉ với bốn bước. Chúng tôi tin rằng nếu bạn làm theo các hướng dẫn này, bạn có thể bắt đầu tạo ra các loại thẻ mô tả và giúp tăng thứ hạng của bạn trong thời gian dài.
Bước 1: Ngừng tập trung quá nhiều vào số ký tự
Google gần đây đã cập nhật các giới hạn ký tự của họ và nếu bạn không biết bất kỳ điều gì tốt hơn, bạn sẽ nghĩ rằng họ đã đặt thế giới vào lửa.
Sau khi bài viết đã được xuất bản từ đó để phân tích những thay đổi này có ý nghĩa gì đối với SEO và doanh nghiệp. Nhưng theo ý kiến của tôi, tập trung vào tính cách một mình hoàn toàn phủ nhận quan điểm của SEO. Một lần nữa, đây là về hành vi của con người, không chỉ là một số từ có thẩm quyền. Vì vậy, nếu bạn chỉ tập trung vào việc tạo số lượng ký tự tối ưu, bạn có thể thấy kết quả tốt. Nhưng tôi tin rằng bạn nên tập trung vào nội dung và có bằng chứng gần đây để giải quyết vấn đề này.
Có một thử nghiệm đã được tiến hành để kiểm tra nguyên tắc này và tìm thấy biến thể của thẻ meta mà họ đã sử dụng vượt quá số ký tự 320 được thực hiện tốt hơn và được xếp hạng cao hơn. Như bạn thấy, sự lặp lại của mô tả thực hiện tốt hơn giữa câu. Điều này đi ngược lại với sự khôn ngoan thông thường mà bạn phải ở trong giới hạn số ký tự của bạn để thực hiện tốt hơn. Và trong tâm lý, điều này là không nhất thiết phải rõ ràng ngay bây giờ, nó dẫn đến một số ý tưởng thú vị mà SEO cần phải bắt đầu xem xét. Quan trọng hơn, nó thay đổi tầm nhìn của Google rằng kinh nghiệm người dùng dưới mọi hình thức là điểm chuẩn chúng ta cần phải xem xét đầu tiên.
Theo thống kê được chia sẻ chỉ phục vụ để củng cố ý tưởng đó, mô tả dài hơn tiếp tục vượt quá giới hạn số ký tự đã thấy một cải thiện đáng kể 36% về tỷ lệ nhấp tổng thể từ đối thủ cạnh tranh ngắn hơn của nó. Vì vậy, kết quả không chính xác là một sự khác biệt nhỏ ở đây. Và hàm ý là vô cùng rõ ràng.
Nếu bạn phải tập trung vào số lượng kí tự, hãy viết khoảng 300-350, vì đó là nơi phần lớn các bài đăng có hiệu suất cao đều giảm. Nhưng như bạn cũng có thể thấy, một số trang được xếp hạng với ít nhất 150 ký tự. Và trong khi biểu đồ dừng lại ở mức 375, tôi chắc chắn bạn có thể tìm thấy thẻ mô tả có nhiều ký tự hơn chỉ trong một vài tìm kiếm của Google.
Xem thêm: Thẻ Meta Description là gì? Tác dụng thẻ Meta trong SEO
Cuối cùng ở đây thì số lượng từ không nhất thiết phải là yếu tố tốt nhất để xem xét khi nói đến việc tạo ra các mô tả meta hoàn hảo. Một số trang sẽ tự nhiên ngắn hơn hoặc dài hơn các trang khác và điều đó chẳng có vấn đề gì cả. Miễn là bạn mô tả chính xác nội dung trên trang của mình, bạn sẽ đi đúng hướng.
Mặc dù Google có khả năng sẽ thay đổi mọi thứ một lần nữa, tôi nghĩ rằng lời khuyên để tập trung vào trải nghiệm người dùng là con đường duy nhất thực sự sẽ kiểm tra thời gian. Bây giờ chúng tôi đã giúp bạn tránh khỏi những tai họa.
Bước 2: Hãy trở nên độc đáo và thú vị
Nếu mô tả của bạn chỉ là như vậy, chúng sẽ không giúp bạn nhận được lượng nhấp chuột hoặc di chuyển lên trong bảng xếp hạng. Và với trải nghiệm người dùng vẫn hoạt động như bài kiểm tra của chúng tôi về chất lượng, không nhận được nhấp chuột chính xác là những gì bạn không muốn.
Vậy làm cách nào để bạn đổi mới và tìm cách để mọi người nhấp vào trang web? Câu trả lời là ứng dụng cuối cùng là tùy thuộc vào bạn. Nhưng có một số thực tiễn nhất định mà bạn có thể thực hiện bằng văn bản của mình sẽ giúp bạn hấp dẫn hơn và nhận được nhiều nhấp chuột hơn. Chúng ta hãy xem xét ngay sau đây.
Đầu tiên và quan trọng nhất, có một sự đồng thuận rằng bạn nên làm hết sức mình để không nhàm chán. Và khi nói đến văn bản của bạn, cách tốt nhất để không nhàm chán là sử dụng giọng nói chủ động. Như bạn có thể thấy một giọng nói tích cực cung cấp một sự thúc đẩy quan trọng cho người đọc. Bạn đang nói với những gì bạn có thể mong đợi nhưng không có bất kỳ chi tiết không cần thiết nào có thể khiến người đọc tắt chúng đi.
Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn xếp hạng cao trong SERPsn và quan trọng hơn, bạn muốn đảm bảo rằng mô tả thực sự khớp với nội dung của trang..
Xem thêm:
Một cách khác mà bạn có thể thêm vào phương pháp này là bằng cách tăng cường lời hứa của bạn bằng lời kêu gọi hành động hấp dẫn. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách đơn giản cho người đọc của bạn một cú đánh thẳng hoặc bạn vẫn có thể cung cấp mô tả kỹ lưỡng hơn với lời kêu gọi hành động ở cuối để mời người đọc của bạn tìm hiểu thêm. Miễn là bạn nói chuyện với khán giả của bạn và không chỉ đi sâu vào bản thân, bạn sẽ thấy mình ở một điểm thuận lợi khi nói đến thẻ mô tả.
Mục tiêu cuối cùng của tôi là để báo hiệu giá trị và quan tâm hơn nữa của bạn, không nhất thiết phải giúp bạn mua thứ gì đó. Vì vậy, bất cứ điều gì bạn làm, hãy tìm cách làm nó trở nên độc đáo và hấp dẫn đối với đối tượng của bạn. Nếu bạn chỉ cần cung cấp chi tiết kỹ thuật hoặc đi thẳng để bán hàng, bạn có thể sẽ không thú vị chút nào. Và nếu bạn không thú vị, bạn sẽ không leo lên được trong bảng xếp hạng.
Bước 3: Sử dụng từ khóa của bạn
Bạn đã dành nhiều thời gian tạo từ khóa cho các chiến dịch kỹ thuật số của mình. Bạn đặt chúng vào các bài đăng trên trang web, trang đích và thậm chí trong các trang sản phẩm của mình. Vậy tại sao bạn không bao gồm chúng trong mô tả meta của mình? Lý do là vì không có gì báo hiệu cho Google sớm hơn siêu dữ liệu của bạn về trang của bạn. Không bao gồm từ khóa trong mô tả meta có thể là một lỗi nghiêm trọng.
Như bạn đã thấy, Google đã đánh dấu mọi trường hợp khi từ “thẻ mô tả” xuất hiện trong phần mô tả. Vì chúng là một phần của cụm từ tìm kiếm của tôi, điều này cung cấp tín hiệu ban đầu rằng trang có thể hữu ích trong nghiên cứu của tôi. Từ khóa được sử dụng tự nhiên và theo cách giáo dục người đọc về nội dung của trang. Kết quả là khá rõ ràng vì đây là trang đầu tiên của kết quả. Bạn vẫn có thể sử dụng từ khóa để nhấn mạnh vào nội dung bài đăng của bạn trên Google.
Một trong những cách tốt nhất và dễ nhất để làm điều này cho trang web của bạn là với Yoast SEO Plugin cho WordPress. Bằng cách cho phép bạn đặt từ khóa tập trung cho mỗi trang và bài đăng trên trang web, công cụ này làm cho quy trình triển khai từ khóa trở nên đơn giản. Bước duy nhất khác bạn phải thực hiện là đảm bảo rằng bạn cũng sử dụng từ khóa một cách tự nhiên trong các thẻ copy và alt của trang thực tế.
Xem thêm: 5 Bí quyết Tìm kiếm Từ khóa tốt nhất cho SEO Website
Điều này giúp tạo tính liên tục trong suốt quá trình thu thập thông tin của Google và xếp hạng trang tiếp theo. Với Yoast Plugin, bạn cũng sẽ nhận được lời nhắc nếu bạn quên thiết lập một từ khóa tập trung trong bản sao hoặc mô tả meta. Với hệ thống kiểm tra như thế, bạn sẽ không bao giờ bỏ qua một từ khóa khác trong thẻ mô tả của mình. Miễn là bạn tiến hành nghiên cứu từ khóa mạnh mẽ và cố gắng xếp hạng các từ phù hợp với thương hiệu của bạn, thêm chúng vào mô tả meta của bạn một cách thích hợp chỉ là bước hợp lý tiếp theo.
Nếu bạn làm điều đó đúng cách, bạn có thể đi trước một bước so với đối thủ cạnh tranh của bạn và một bước gần hơn đến trang nhất.
Bước 4: Sử dụng nhiều hơn chỉ là bản sao của bạn
Đối với người mới tham gia siêu dữ liệu, có thể dễ dàng nghĩ rằng thẻ tiêu đề, URL và mô tả của bạn kết thúc và bắt đầu bằng danh sách Google mặc định. Nhưng điều này không thể xa hơn sự thật. Google cũng cho phép bạn triển khai dữ liệu có cấu trúc và cho phép bạn “làm đẹp” mô tả của mình trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
Để cung cấp cho bạn một ví dụ, tôi muốn cho bạn thấy một phiên bản khác của trang Yoast được xếp hạng cao từ điểm trước đó:
Khi tôi thực hiện tìm kiếm có liên quan hơn cho trang này, nó trông khác. Dữ liệu vẫn giống nhau nhưng bây giờ một hình ảnh được bao gồm cả mô tả ở trên tiêu đề và URL. Vậy những gì đã thay đổi? Đó là dữ liệu có cấu trúc. Bất kỳ trang nào được xếp hạng cao đều được tận dụng chức năng độc đáo này. Nhưng bạn buộc phải bắt đầu sử dụng phương pháp này trước khi bạn đến trang chủ.
Rất may, có rất nhiều cách bạn có thể bắt đầu triển khai dữ liệu có cấu trúc. Một trong những cách phổ biến nhất mà bạn có thể đã thấy là khi trang web triển khai đánh giá trong thẻ mô tả của chúng. Điều này cung cấp tín hiệu ngay lập tức cho người xem của bạn rằng họ có thể tìm thấy thứ gì đó có giá trị trên trang web. Vì bằng chứng xã hội là một cách mạnh mẽ để bán và phát triển thương hiệu của bạn, đây là một hack khá dễ dàng cho phép bạn bắt đầu tận dụng hành vi của người dùng một cách dễ dàng.
Một ý tưởng hay khác là thiết lập dữ liệu có cấu trúc cho trang web được gắn thương hiệu của bạn nói chung với biểu tượng và thông tin công ty của bạn. Điều này làm tăng cơ hội cho những người đang tìm kiếm thương hiệu của bạn thực sự sẽ tìm thấy bạn và nhận thông tin hữu ích mà không phải nhấp vào một vài trang kết quả hàng đầu. Vì điều này xuất hiện trong thanh bên của trang kết quả, bạn cũng đạt được một chút thỏa thuận “hai cho một” với loại dữ liệu có cấu trúc này.
Người dùng có thể tìm thấy thương hiệu của bạn, xem URL của bạn là gì và sau đó lọc kết quả của họ để họ chỉ thấy các trang bạn cung cấp. Điều này giúp SEO của bạn vì Google thực hiện những hành động này như một tín hiệu tích cực đối với thương hiệu của bạn trong thời gian dài. Và nếu bạn nghĩ rằng bạn sẽ có một thời gian khó khăn cho chiến thuật này, bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng 57% các công ty lớn không có dữ liệu có cấu trúc được thiết lập cho trang web của họ. Điều đó có nghĩa là bạn có cơ hội để vượt qua các đối thủ cạnh tranh và thúc đẩy SEO của bạn nhiều hơn thế.
Cách dễ nhất để bắt đầu là sử dụng các plugin như Schema để giúp bạn tìm hiểu các khái niệm cơ bản. Điều này sẽ cho phép bạn chỉnh sửa, thử nghiệm và cải thiện dữ liệu có cấu trúc trên trang web của mình mà không gặp rắc rối khi tìm hiểu mã của bạn. Với một số tối ưu hóa đơn giản, bạn có thể trên đường đến trang chủ trong ngành của mình khi thương hiệu của bạn phát triển.
Kết luận
Thẻ mô tả sẽ không biến mất sớm. Bạn càng sớm tìm hiểu cách tạo mô tả tốt, bạn càng sớm có thể bắt đầu tăng thứ hạng và giúp nỗ lực SEO tổng thể của mình. Vì mô tả meta là một phần của trải nghiệm người dùng tổng thể cho trang web của bạn, Google coi chúng là rất quan trọng khi nói đến SEO của bạn.
Xem thêm: SEO Tổng thể là gì? 7 Bước SEO tổng thể thành công
Và đáng ngạc nhiên, một trong những cách nổi bật nhất mà bạn có thể bắt đầu cải thiện phương pháp tiếp cận của mình là quên đi các yếu tố như đếm nhân vật. Thay vào đó, hãy cố gắng trở nên độc đáo và thú vị. Tương tác với khách truy cập tiềm năng của bạn và cho họ biết những gì bạn cung cấp.
Nếu bạn tạo đúng cách tiếp cận và triển khai từ khóa vững chắc, bạn sẽ bắt đầu thấy nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền hơn theo thời gian. Và nếu bạn sử dụng các yếu tố dữ liệu có cấu trúc để định vị chiến lược thương hiệu của mình, bạn sẽ nổi bật hơn với cả Google và người dùng của Google. Với thời gian, sự siêng năng và rất nhiều kiên nhẫn, bạn sẽ bắt đầu thấy kết quả bạn thực sự mong muốn.