Để trở thành 1 Blogger thành công không phải là điều đơn giản, bạn cần phải có sự đam mê, thời gian, nỗ lực và cả sự kiên trì. Cũng chính vì một trong nhữnh lý do trên mà có rất nhiều Blogger ngưng hoạt động chỉ sau một thời gian viết lách. Đối với các Blogger chuyên nghiệp, ngoài những yếu tố trên, họ còn phải nỗ lực đầu tư rất nhiều thời gian và công sức của mình. Vì vậy, những công cụ và tiện ích dưới đây hy vọng sẽ giúp ích phần nào cho những ai đang muốn trở thành 1 Blogger chuyên nghiệp. Hãy tìm hiểu những điều này và bạn sẽ có một nền tảng vững chắc để xây dựng một trang web thành công.
Contents
1. Tạo ra một nội dung chất lượng
Đây là cách giúp bạn thành công khi trở thành một blogger mà mình cho là quan trọng nhất. Bạn cần xây dựng nội dung bài viết thật chất lượng. Đúng với nhu cầu mà người xem tìm kiếm. Thông tin mà bạn mang lại có thể giúp ích được cho họ. Và một điều mà bạn cần tránh và thường mắc sai lầm. Chính là đi copy bài viết của người khác.
Bạn có thể tham khảo một bài viết hay trên một Blog nào đó. Tuy nhiên bạn không nên ăn cấp ý tưởng của người ta, mà bạn có thể dựa vào nó để tạo ra một nội dung riêng của mình. Hấp dẫn, nổi bật và đặc sắc hơn của họ. Như thế bạn mới có thể giữ chân độc giả ghé thăm bài viết của mình.
Xem thêm: 6 bước cho bài viết nội dung chuẩn SEO
2. Xây dựng cấu trúc website
Bạn nên mở rộng Blog thành nhiều chủ đề, từ đó độc giả có thể lựa chọn những chủ đề phù hợp với họ nhất. Ví dụ, người dùng đang tìm kiếm những hướng dẫn về sản phẩm cụ thể, bạn có thể điều hướng những nội dung liên quan đến chủ đề mà người đọc theo dõi.
Phân chia các nội dung của Blog sao cho nó hoạt động tốt nhất với hoạt động điều hướng trên trang web.
Xem thêm: 3 Cách tăng lượng truy cập Website giúp SEO lên Top Google
3. Xây dựng thương hiệu
Nói gì thì nói thì việc tạo dấu ấn hay thương hiệu cho blog của mình là điều tối quan trọng khi mà sự cạnh tranh ngày một cao. Thứ hạng cao chưa hẳn đã thu hút được nhà tài trợ trong khi các trang không có thứ hạng cao nhưng lại có những cái riêng luôn thu hút sự quan tâm của các nhà quảng cáo.
Giao diện
Hãy chọn bố cục và màu sắc thích hợp với chủ đề mà bạn lựa chọn để viết Blog. Bố cục hiện nay đang được ưa chuộng là dạng 2 cột hoặc không có cột nào. Các bài viết được thể hiện rõ hơn, người đọc dễ dàng xem những hình ảnh đẹp trong bài viết.
Màu sắc giao diện là yếu tố rất quan trọng để khách hàng nhớ đến Blog của bạn. Bạn nên thống nhất một đến 2 màu chủ đạo cho toàn blog để tránh tình trạng bị rối mắt và không có điểm nhấn. Màu sắc của giao diện tùy vào lĩnh vực mà bạn đang viết blog.
Một số gợi ý về màu sắc khi làm Blog:
– Lĩnh vực đào tạo internet thì chọn màu xanh da trời
– Nếu bạn bán quần áo phụ nữ, dịch vụ spa thì chọn màu tím tươi
– Nếu bạn làm cho lĩnh vực giáo dục thì cũng chọn màu tím nhưng là màu tím đậm.
– Nếu bạn bán hàng công nghệ điện tử thì chỉ chọn màu trắng và đen là hợp lý,…
Logo đặc biệt
Đặc biệt là những blog được thành lập để bán hàng thì logo là rất cần thiết. Nó sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu sản phẩm và tránh tình trạng ăn cắp hình ảnh, sản phẩm từ những người khác.
Về cơ bản thì logo phải thể hiện được ý tưởng xuyên suốt quá trình bạn muốn làm, hình ảnh minh họa càng đơn giản càng tốt, màu sắc logo phải thật rõ ràng, tránh trùng với logo khác. Logo là việc cần làm trước tiên khi bạn tiến hành xây dựng thương hiệu Blog để chia sẻ hoặc bán một sản phẩm nào đó trên internet.
4. Đầu tư cho hình ảnh
Tương tự các quan điểm trước, những hình ảnh mà bạn đưa vào Blog thật sự quan trọng không kém các đoạn text. Hãy thử kèm theo những bài viết là các hình ảnh, đồ thị hoặc các hình minh họa nhiều màu sắc và đầy đủ nội dung. Không chỉ kích thích thị giác của người đọc một cách mạnh mẽ mà còn giữ được sự quan tâm hơn đến nội dung, ngoài ra nó còn giúp bạn diễn đạt được quan điểm của mình còn hơn cả chữ viết.
5. Thúc đẩy kế hoạch quảng bá blog
Nếu bạn cứ viết blog và để đấy thì làm sao mọi người có thể biết đến Blog của bạn mà ghé thăm. Chính vì thế, hãy xây dựng cho mình một chiến lược, kế hoạch quảng bá blog của bạn.
Bạn có thể sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Google Plus, … để quảng bá blog của mình. Chia sẻ các bài viết của mình lên các nhóm để thu hút lượt xem. Hay bạn có thể để lại những bình luận, ý kiến thật hay và hấp dẫn trên các blog có nhiều độc giả khác, để mọi người có thể chú ý đến quan điểm của bạn. Đó cũng là một cách giúp bạn quảng bá blog của mình hiệu quả.
Ngoài ra, bạn có thể chạy quảng cáo để thu hút lượt xem cho Blog. Đây cũng là một trong những cách giúp bạn thành công khi trở thành một Blogger. Tuy nhiên với hình thức này, bạn sẽ phải tốn chi phí cho nó.
Xem thêm: 101 mẹo SEO Blog giúp thu hút người xem
6. Sử dụng các công cụ thống kê và kiếm tiền từ blog
Đây là những công cụ không thể thiếu để bạn có thể đo được sự thành công của Blog. Hiện có rất nhiều công cụ miễn phí hỗ trợ cho việc phân tích, thống kê số lượng người truy cập như: Google Analytics, Woopra, Quantcast, Alexa, StatCounter … Bạn cũng có thể phân tích và thống kê sâu hơn với các dịch vụ có phí khác.
Kiếm tiền từ blog được xem là rất hấp dẫn và thú vị đối với mỗi blogger. Tuy nhiên, để làm được việc này không phải là điều đơn giản và không phải ai cũng có thể làm được. Các blogger thành công trên thế giới hàng tháng có thể kiếm được hàng ngàn đô la từ quảng cáo, đặt banner hay viết bài. Con số này không phải là ít và đây là điều các blogger luôn nhắm tới.
Trên đây những điều cần học để trở thành một blogger thành công. Hi vọng thông qua những cách trên sẽ giúp bạn có những kiến thức nhật định. Bạn hãy thay đổi suy nghĩ của mình, thay đổi thái độ làm việc để rút ngắn thời gian trở thành 1 Blogger thành công.
Chúc bạn thành công!